Sốc: Máy bay Đức phải sửa vì hư hỏng trước ngày gặp tai nạn

|

Vụ tai nạn máy bay mang số hiệu 4U9525 của hãng hàng không Germanwings rơi ở miền nam nước Pháp, ngày 24/3, đã khiến cả thế giới hoang mang.

Theo đó, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 đã cất cánh vào 10h sáng qua (giờ địa phương) từ thành phố Barcelona, Tây Ban Nha đi Dusseldorf, Đức. Đến 11h cùng ngày, máy bay lao xuống dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp khiến tất cả 150 người trên khoang tử vong. Mới đây nhất, hãng hàng không Lufthansa đã tuyên bố quyết định hủy mã hiệu 9525 sau khi chuyến bay 4U9525 gặp nạn.


Một chiếc máy bay Germanwings của Đức

Phi công máy bay Đức có thể bị bất tỉnh

Ngay sau khi chiếc may bay gặp nạn, nhà chức trách đã khẩn trương phương án cứu hộ. Hiện, nguyên nhân chiếc máy bay rơi đang được nhiều người quan tâm. Mới đây, chuyên gia tư vấn hàng không Nick Brough cho biết, ông không loại trừ khả năng thành viên phi hành đoàn bất tỉnh

Theo Nick, máy bay rơi xuống núi trong vòng 8 phút và phi công không báo tín hiệu cấp cứu cho thấy có thể họ đã "bất tỉnh đột ngột". "Giả thiết về thiếu oxy trên máy bay có thể xảy ra. Điều này từng diễn ra với vụ tai nạn của máy bay thuộc hãng Helios Airways gần Athens, Hy Lạp, năm 2005. Nếu thiếu oxy, bạn mất ý thức rất nhanh. Vì vậy, chỉ dẫn an toàn bay luôn nhắc bạn rằng, hãy đeo mặt nạ cho mình, sau đó là trẻ em", ông Nick cho biết. Ngoài ra, các giả thiết như lỗi kỹ thuật, khủng bố… cũng đang được điều tra làm rõ.


Vị trí chiếc máy bay gặp nạn

Máy bay Đức được sửa một ngày trước khi gặp nạn

Một thông tin khiến nhiều người cảm thấy sốc sau khi có tin chiếc máy bay gặp nạn đã phải sửa chữa cửa khoang chứa bánh trước, trước khi gặp nạn 1 ngày.

Theo đó, một số phi công và thành viên phi hành đoàn đã từ chối cất cánh trong ngày 24/3, do lo ngại vụ tai nạn của chuyến bay 4U9525 có thể liên quan đến việc sửa chữa cửa ngăn chứa bánh trước máy bay một ngày trước đó.

Lufthansa, tập đoàn mẹ của Germanwings, xác nhận chiếc máy bay gặp nạn đã phải ngừng hoạt động trong một giờ vào ngày thứ Hai, để sửa cửa khoang chứa bánh trước, nhưng phủ nhận đây là “vấn đề liên quan tới an toàn”. “Việc sửa chữa đơn giản chỉ để xử lý một tiếng ồn mà cánh cửa tạo ra, và máy bay đã hoạt động trở lại từ 10 giờ sáng ngày thứ Hai”, người phát ngôn tuyên bố, và cho biết thêm máy bay hoàn tất một cách an toàn một số chuyến bay trước khi gặp nạn.

 

Hiện trường kinh khủng của vụ tai nạn

Hộp đen máy bay Đức gặp nạn bị hư hại

Ông Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, cho biết, hộp đen được tìm thấy tại hiện trường tai nạn 4U9525 đã bị hư hại. Tuy nhiên, các điều tra viên đang cố lấy dữ liệu từ nó. Hộp đen được coi là chìa khóa để giải mã bí ẩn trong các vụ tai nạn máy bay.

Mỗi máy bay dân sự đều có hai thiết bị lưu trữ thông tin chuyến bay và ghi âm buồng lái, được gọi là hộp đen. Chúng được thiết kế để tồn tại trong điều kiện va đập mạnh, bị nung nóng hay nằm sâu dưới đáy biển. Thông tin từ chúng giúp các điều tra viên hiểu rõ tình trạng máy bay cùng những bất ổn trong buồng lái. Hộp đen ghi âm buồng lái được nối với 4 micro, cho phép ghi cuộc hội thoại giữa các phi công hay mọi âm thanh nhỏ nhất xuất hiện trong buồng lái. Hộp đen lưu trữ dữ liệu chuyến bay ghi lại mọi vấn đề với máy bay hoặc động cơ trong 25 giờ gần nhất.


Một mô hình về hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn

Đội bóng 29 người thoát nạn nhờ đổi chuyến bay vào phút cuối

Theo đó, 29 cầu thủ và nhân viên của đội bóng Dalkurd FF (Thụy Điển) đã thoát nạn nhờ thay đổi chuyến bay vào phút cuối. Theo chia sẻ của một thành viên đội bóng, họ đã dự định lên chuyến bay 4U9525 của Germanwings vào sáng 24/3. Tuy nhiên, nếu đáp chuyến bay này, họ sẽ tốn rất nhiều thời gian trước khi có thể về nhà. Cùng sáng hôm đó, 3 chuyến bay khác của hãng Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cũng cất cánh tại sân bay thành phố Barcelona và tới Đức. Thời gian chờ của 3 chuyến bay này ngắn hơn so với thời gian chờ của 4U9525. Vì vậy, đội bóng quyết định đổi chuyến. Kizil, thành viên trong đội vẫn còn rất sốc nói, "Cách đây vài tiếng, chúng tôi còn làm thủ tục cùng họ. Vì lên chuyến bay của cùng một hãng nên mọi người còn tới cùng một cửa".

Đội bóng Dalkurd FF may mắn thoát nạn vào phút cuối
Đội bóng Dalkurd FF may mắn thoát nạn vào phút cuối

Người phụ nữ thoát nạn vì đang mang thai

Marta Carceller đang mang thai đã thoát nạn vì các nhân viên từ chối để cô lên máy bay, với lý do cô đã mang thai quá lớn, không đảm bảo an toàn khi bay. Tuy nhiên, chồng cô, anh Josep Sabat Casellas đã có mặt trên chuyến bay xấu số này.

Nữ sinh trở thành nạn nhân vì lòng tốt của chủ nhà

Một nữ sinh người Đức (16 tuổi), là thành viên của tập thể lớp có mặt trên chuyến bay định mệnh, đáng lẽ cô đã nhỡ chuyến bay này, nhưng mọi bi kịch bắt nguồn từ gia đình chủ nhà homestay đầy tốt bụng. Trước khi chuyến bay cất cánh, nữ sinh này đã ra ga tàu hỏa để đi đến sân bay, nhưng cô bỏ quên toàn bộ giấy tờ ở nhà. Biết tin, chủ nhà tốt bụng đã đem giấy tờ đến cho cô bé và đưa cô ra sân bay bằng xe riêng để có thể lên máy bay đúng giờ, và họ không ngờ rằng cô đã có mặt trên chuyến bay nghiệt ngã.

Thảm kịch xảy ra khi không một ai có thể lường trước được, và chắc chắn một điều, cũng không ai có thể trách cứ lòng tốt của những người chủ nhà nơi cô bé sinh sống.


Những ngọn nến được thắp để tưởng nhớ các nạn nhân
 

Người thân của các nạn nhân đau đớn đón tin dữ

 

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube