SNSD Vs. Wonder Girls- Ai tấn công thị trường quốc tế hiệu quả hơn?

Làn sóng Kpop đã vượt khỏi biên giới lan sang các nước láng giềng và đã trở thành xu hướng toàn cầu. Những 'ông lớn' của ngành giải trí Hàn Quốc như YG, JYP và SM đã lao động cật lực để tìm ra chiến lược tốt nhất hòng có được thành công tại thị trường nước ngoài.

Cùng là những "ông lớn" của K-Pop, có cùng mục tiêu đưa tên tuổi nhóm nhạc của mình vượt khỏi biên giới Hàn Quốc nhưng chiến thuật lăng xê ""gà nhà" của SM và JYP hoàn toàn khác nhau. Cùng nhìn vào hai "gà đẻ trứng vàng" SNSD của SM  Wonder Girls của JYP sẽ thấy rõ sự khác biệt này. 

SNSD được xây dựng từ hình ảnh đến phong cách âm nhạc theo đúng gu của khán giả Hàn Quốc và châu Á. Nhóm được đào tạo những kiến thức và kỹ năng vụ đạo, ứng xử sân khấu... đúng chuẩn của ngành công nghiệp giải trí để hướng đến thị trường châu Á và Đông Nam Á. Sau khi đạt được thắng lợi tại châu lục, họ mới bắt đầu chuyển hướng sang phần còn lại của thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ. Còn Wonder Girls thì ngược , JYP vạch chiến lược để các cô gái Nobody tiến thẳng vào thị trường Mỹ sau khi thành công tại Hàn Quốc. Chiến thuật khác nhau, dĩ nhiên thành quả mà hai công ty SM và JYP đạt được cũng khác nhau.

Hình ảnh và phong cách của SNSD hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản
Wonder Girls lập tức tấn công thị trường Mỹ sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc

Mỹ có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới với rất nhiều nghệ sĩ có phong cách, thể loại âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Điều đó đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ở thị trường này cũng thuộc hàng khắc nghiệt nhất. Ngay cả nhiều tài năng bản địa cũng chịu cảnh "sớm nở tối tàn" vì các gương mặt mới từ khắp nơi trên thế giới xuất hiện liên tục tại Mỹ.

Sau khi thành danh tại quê nhà, Wonder Girls nhanh chóng tạm ngưng hoạt động tại Hàn Quốc để tập trung toàn lực tấn công thị trường Mỹ. Nhóm cũng đạt được một số thành quả tại Mỹ như được mời biểu diễn mở màn cho World Tour 2009 của Jonas Brothers, xuất hiện tại sự kiện hoành tráng 2009 Teen’s Choice Awards, liên tục lên sóng Radio Disney ... và đạt được vị trí 76 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với debut single là phiên bản tiếng Anh của Nobody. Tuy nhiên, những thành quả này không đủ để đẩy tên tuổi của nhóm lên cao hơn tại Mỹ nên cuối cùng Wonder Girls buộc phải quay trở về Hàn Quốc và hoạt động song song ở cả hai thị trường.

Wonder Girls tại lễ trao giải Teen Choice's Awards 2009

Trong khi đó, những bước đi tính toán kỹ lưỡng trong tầm vóc khu vực đã đưa SNSD đã trở thành biểu tượng của K-pop tại thị trường châu Á. Đặc biệt, nhóm cũng tạo được chỗ đứng vững chắc tại Nhật Bản- thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. K-Pop hiện đang chiếm 81% thị trường âm nhạc nước ngoài tại Nhật, cao vượt trội so với những sản phẩm âm nhạc của các quốc gia khác xuất khẩu sang "đất nước mặt trời mọc". Song song đó, từ vị trí biểu tượng của châu Á, SNSD mới tiếp tục tấn công sang thị trường Mỹ và châu Âu. Với ca khúc The Boys năm ngoái, SNSD cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý tại hai thị trường này.


	
	SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật
SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật

Có thể hiện tại những hoạt động của SNSD tại Mỹ vẫn chưa hoành tráng bằng Wonder Girls 4 năm trước, nhưng độ phủ sóng tên tuổi và thị phần của nhóm hứa hẹn sẽ được khuếch trương mạnh mẽ hơn các đồng nghiệp của JYP với sự hỗ trợ hiệu quả của các trang mạng xã hội, thế hệ điện thoại thông minh. 

Nói về hiệu quả kinh tế của việc tấn công ra thị trường quốc tế, thành quả của SM tỏ ra vượt trội hơn JYP. Trong ba năm gần đây, doanh số của SM tăng trưởng 10% trong khi JYP "giậm chân tại chỗ". Một chuyên gia đưa ra bình luận: "SM đã thâu tóm thị trường Nhật Bản và châu Á trước khi hướng đến toàn cầu với Mỹ và châu Âu. Dường như phần lớn nghệ sĩ của SM đều có điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là châu Á trước khi lan ra thế giới. Chiêu thức này có thể xem là con đường tốt nhất để đạt thành công ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thành công của các ngôi sao K-pop còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà họ mang đến cho khán giả. Với cách làm hiện tại, có vẻ SM đang dẫn đầu trong việc trở thành công ty toàn cầu".

JYP

SM

SNSD

Wonder Girls

Châu Á Châu Nhuận Phát 6 phút trước

Trái ngược với kỳ vọng của Trịnh Tắc Sĩ, Châu Nhuận Phát vừa nghe thấy chuyện hỏi vay tiền đã lạnh lùng từ chối và trở mặt ngay

Công nghệ APPLE 6 phút trước

iPad Mini sẽ là sản phẩm tiếp theo bị Apple khai tử vì doanh thu kém, không được ưa chuộng bởi phần lớn thị trường.

Nhạc Việt NCT 127 6 phút trước

NCT 127 lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng Billboard Hot 200, đánh bại cả EXO và "huyền thoại Kpop" Big Bang.

Bóng đá NBA 6 phút trước

Tân binh Carmelo Anthony của Rockets mới đây đã lên tiếng chỉ trích gay gắt hành động xấu xí của cầu thủ Lakers Rajon Rondo trong trận đấu mới đây.

Sao Đông Phạm Băng Băng 6 phút trước

Cuộc tình với Vương Học Binh để lại rất nhiều khủng hoảng cho Phạm Băng Băng. Và phải rất lâu về sau, Phạm Băng Băng mới dám mở lòng mình để yêu thêm người mới.

Sao Việt Sao Việt 24h 36 phút trước

Nữ diễn viên đã tập lại bộ môn thể thao này được khoảng vài buổi với các động tác nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đây cũng chính là dấu hiệu tích cực của bệnh tình.

Nhạc Việt Sơn Tùng M-TP 51 phút trước

Kênh YouTube của Sơn Tùng M-TP bình luận dưới MV "Những kẻ mộng mơ" của Noo Phước Thịnh hóa ra chỉ là tài khoản giả mạo.

Khám phá Khám phá thú vị 1 giờ trước

Thứ Hai dài 24 giờ đã là cực hình thì bạn càng không nên mơ tới việc đến 'nơi tận cùng thế giới' như trong mấy bài hát. Thứ hai ở đó dài hơn 4.000 giờ, sợ chưa?

Bóng đá Ngoại hạng Anh 1 giờ trước

Arsenal đã trình làng lối đá rất tươi mới dưới thời Unai Emery và thực tế họ đã thắng 10 trận liên tiếp. Tuy nhiên, đâu mới là nhân tố đóng vai trò chủ chốt?

Ngoài nữ ca sĩ Vũ Cát Tường đến chung vui và chúc mừng nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương còn có Lệ Hằng và Diễm Trang.

Bóng đá Champions League 1 giờ trước

Ronaldo hay Pogba chính là những cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất trong đội hình kết hợp giữa Manchester United và Juventus.

X Ðóng