SNSD Vs. Wonder Girls- Ai tấn công thị trường quốc tế hiệu quả hơn?

Làn sóng Kpop đã vượt khỏi biên giới lan sang các nước láng giềng và đã trở thành xu hướng toàn cầu. Những 'ông lớn' của ngành giải trí Hàn Quốc như YG, JYP và SM đã lao động cật lực để tìm ra chiến lược tốt nhất hòng có được thành công tại thị trường nước ngoài.

Cùng là những "ông lớn" của K-Pop, có cùng mục tiêu đưa tên tuổi nhóm nhạc của mình vượt khỏi biên giới Hàn Quốc nhưng chiến thuật lăng xê ""gà nhà" của SM và JYP hoàn toàn khác nhau. Cùng nhìn vào hai "gà đẻ trứng vàng" SNSD của SM  Wonder Girls của JYP sẽ thấy rõ sự khác biệt này. 

SNSD được xây dựng từ hình ảnh đến phong cách âm nhạc theo đúng gu của khán giả Hàn Quốc và châu Á. Nhóm được đào tạo những kiến thức và kỹ năng vụ đạo, ứng xử sân khấu... đúng chuẩn của ngành công nghiệp giải trí để hướng đến thị trường châu Á và Đông Nam Á. Sau khi đạt được thắng lợi tại châu lục, họ mới bắt đầu chuyển hướng sang phần còn lại của thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ. Còn Wonder Girls thì ngược , JYP vạch chiến lược để các cô gái Nobody tiến thẳng vào thị trường Mỹ sau khi thành công tại Hàn Quốc. Chiến thuật khác nhau, dĩ nhiên thành quả mà hai công ty SM và JYP đạt được cũng khác nhau.

Hình ảnh và phong cách của SNSD hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản
Wonder Girls lập tức tấn công thị trường Mỹ sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc

Mỹ có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới với rất nhiều nghệ sĩ có phong cách, thể loại âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Điều đó đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ở thị trường này cũng thuộc hàng khắc nghiệt nhất. Ngay cả nhiều tài năng bản địa cũng chịu cảnh "sớm nở tối tàn" vì các gương mặt mới từ khắp nơi trên thế giới xuất hiện liên tục tại Mỹ.

Sau khi thành danh tại quê nhà, Wonder Girls nhanh chóng tạm ngưng hoạt động tại Hàn Quốc để tập trung toàn lực tấn công thị trường Mỹ. Nhóm cũng đạt được một số thành quả tại Mỹ như được mời biểu diễn mở màn cho World Tour 2009 của Jonas Brothers, xuất hiện tại sự kiện hoành tráng 2009 Teen’s Choice Awards, liên tục lên sóng Radio Disney ... và đạt được vị trí 76 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với debut single là phiên bản tiếng Anh của Nobody. Tuy nhiên, những thành quả này không đủ để đẩy tên tuổi của nhóm lên cao hơn tại Mỹ nên cuối cùng Wonder Girls buộc phải quay trở về Hàn Quốc và hoạt động song song ở cả hai thị trường.

Wonder Girls tại lễ trao giải Teen Choice's Awards 2009

Trong khi đó, những bước đi tính toán kỹ lưỡng trong tầm vóc khu vực đã đưa SNSD đã trở thành biểu tượng của K-pop tại thị trường châu Á. Đặc biệt, nhóm cũng tạo được chỗ đứng vững chắc tại Nhật Bản- thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. K-Pop hiện đang chiếm 81% thị trường âm nhạc nước ngoài tại Nhật, cao vượt trội so với những sản phẩm âm nhạc của các quốc gia khác xuất khẩu sang "đất nước mặt trời mọc". Song song đó, từ vị trí biểu tượng của châu Á, SNSD mới tiếp tục tấn công sang thị trường Mỹ và châu Âu. Với ca khúc The Boys năm ngoái, SNSD cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý tại hai thị trường này.


	
	SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật
SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật

Có thể hiện tại những hoạt động của SNSD tại Mỹ vẫn chưa hoành tráng bằng Wonder Girls 4 năm trước, nhưng độ phủ sóng tên tuổi và thị phần của nhóm hứa hẹn sẽ được khuếch trương mạnh mẽ hơn các đồng nghiệp của JYP với sự hỗ trợ hiệu quả của các trang mạng xã hội, thế hệ điện thoại thông minh. 

Nói về hiệu quả kinh tế của việc tấn công ra thị trường quốc tế, thành quả của SM tỏ ra vượt trội hơn JYP. Trong ba năm gần đây, doanh số của SM tăng trưởng 10% trong khi JYP "giậm chân tại chỗ". Một chuyên gia đưa ra bình luận: "SM đã thâu tóm thị trường Nhật Bản và châu Á trước khi hướng đến toàn cầu với Mỹ và châu Âu. Dường như phần lớn nghệ sĩ của SM đều có điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là châu Á trước khi lan ra thế giới. Chiêu thức này có thể xem là con đường tốt nhất để đạt thành công ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thành công của các ngôi sao K-pop còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà họ mang đến cho khán giả. Với cách làm hiện tại, có vẻ SM đang dẫn đầu trong việc trở thành công ty toàn cầu".

JYP

SM

SNSD

Wonder Girls

Ông T. cho biết rất lo lắng khi hay tin con gái đi theo "Hội Thánh Đức Chúa Trời", ông đã mất liên lạc với con gái và đang tìm cách để kéo cháu trở về.

Khi các anh đọc lệnh, người nhà Dương đã bật khóc, trong khi lái xe này chỉ nói đúng một câu chua xót: “Tôi không nghĩ sự việc lại đi quá như thế này…”

Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bức xúc khi các loại bánh hình bộ phận sinh dục được bày bán công khai tại hội chợ của thiếu nhi, gây nên sự phản cảm.

Màn tường thuật bá đạo của "người lạ" về vụ ô tô chặn cửa nhà dân trên đường Tây Tựu (Từ Liêm, HN) khiến CĐM được một đêm mất ngủ vì ôm bụng cười.

"Chim ưng và chàng đan sọt" có đoạn tả cảnh ân ái giữa nhân vật Trần Khánh Dư với Thiên Thụy, bị độc giả cho là dung tục.

Sao Việt Sao Việt 59 phút trước

Không chỉ lên tiếng về hình ảnh đi ăn khuya, Nhan Phúc Vinh còn khẳng định cả hai chỉ là bạn bè thân với nhau.

Bóng đá Champions League 1 giờ trước

Chắc hẳn đấu trường C1 chính là nơi mà mọi cầu thủ đều muốn ghi bàn để chứng tỏ được mình nhưng vì nhiều lý do mà những ngôi sao lớn vẫn chưa thể nổ súng.

Ẩm thực YAN Food 1 giờ trước

Với 3 món ngon được chế biến từ tôm sau đây bạn sẽ không còn phải đau đầu vì chẳng biết nên nấu gì cho gia đình vào bữa ăn sắp tới.

Bài viết YAN Kids 1 giờ trước

Được mẹ hóa trang thành những nhân vật nổi tiếng, cô bé Hansa nổi tiếng vì quá dễ thương và xinh đẹp.

Bài viết YAN Beauty 1 giờ trước

Những phong cách chụp ảnh cưới vừa tiết kiệm vừa độc đáo khiến các cặp đôi nhìn chỉ muốn mau mau cưới đi thôi.

Du lịch YAN GO 1 giờ trước

Đến Bali hãy tạm thời quên đi những bài biển xinh đẹp mà khám phá 5 điểm nổi bần bật không phải ai cũng biết này nhé.

Gây án xong, Thắng chạy 1 mạch ra cầu Bình Lợi với ý định tự tử chết theo người bạn gái của mình. Tuy nhiên, nam giáo viên suy nghĩ 1 lúc rồi đi đầu thú.

X Ðóng