SNSD Vs. Wonder Girls- Ai tấn công thị trường quốc tế hiệu quả hơn?

Làn sóng Kpop đã vượt khỏi biên giới lan sang các nước láng giềng và đã trở thành xu hướng toàn cầu. Những 'ông lớn' của ngành giải trí Hàn Quốc như YG, JYP và SM đã lao động cật lực để tìm ra chiến lược tốt nhất hòng có được thành công tại thị trường nước ngoài.

Cùng là những "ông lớn" của K-Pop, có cùng mục tiêu đưa tên tuổi nhóm nhạc của mình vượt khỏi biên giới Hàn Quốc nhưng chiến thuật lăng xê ""gà nhà" của SM và JYP hoàn toàn khác nhau. Cùng nhìn vào hai "gà đẻ trứng vàng" SNSD của SM  Wonder Girls của JYP sẽ thấy rõ sự khác biệt này. 

SNSD được xây dựng từ hình ảnh đến phong cách âm nhạc theo đúng gu của khán giả Hàn Quốc và châu Á. Nhóm được đào tạo những kiến thức và kỹ năng vụ đạo, ứng xử sân khấu... đúng chuẩn của ngành công nghiệp giải trí để hướng đến thị trường châu Á và Đông Nam Á. Sau khi đạt được thắng lợi tại châu lục, họ mới bắt đầu chuyển hướng sang phần còn lại của thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ. Còn Wonder Girls thì ngược , JYP vạch chiến lược để các cô gái Nobody tiến thẳng vào thị trường Mỹ sau khi thành công tại Hàn Quốc. Chiến thuật khác nhau, dĩ nhiên thành quả mà hai công ty SM và JYP đạt được cũng khác nhau.

Hình ảnh và phong cách của SNSD hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản
Wonder Girls lập tức tấn công thị trường Mỹ sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc

Mỹ có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới với rất nhiều nghệ sĩ có phong cách, thể loại âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Điều đó đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ở thị trường này cũng thuộc hàng khắc nghiệt nhất. Ngay cả nhiều tài năng bản địa cũng chịu cảnh "sớm nở tối tàn" vì các gương mặt mới từ khắp nơi trên thế giới xuất hiện liên tục tại Mỹ.

Sau khi thành danh tại quê nhà, Wonder Girls nhanh chóng tạm ngưng hoạt động tại Hàn Quốc để tập trung toàn lực tấn công thị trường Mỹ. Nhóm cũng đạt được một số thành quả tại Mỹ như được mời biểu diễn mở màn cho World Tour 2009 của Jonas Brothers, xuất hiện tại sự kiện hoành tráng 2009 Teen’s Choice Awards, liên tục lên sóng Radio Disney ... và đạt được vị trí 76 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với debut single là phiên bản tiếng Anh của Nobody. Tuy nhiên, những thành quả này không đủ để đẩy tên tuổi của nhóm lên cao hơn tại Mỹ nên cuối cùng Wonder Girls buộc phải quay trở về Hàn Quốc và hoạt động song song ở cả hai thị trường.

Wonder Girls tại lễ trao giải Teen Choice's Awards 2009

Trong khi đó, những bước đi tính toán kỹ lưỡng trong tầm vóc khu vực đã đưa SNSD đã trở thành biểu tượng của K-pop tại thị trường châu Á. Đặc biệt, nhóm cũng tạo được chỗ đứng vững chắc tại Nhật Bản- thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. K-Pop hiện đang chiếm 81% thị trường âm nhạc nước ngoài tại Nhật, cao vượt trội so với những sản phẩm âm nhạc của các quốc gia khác xuất khẩu sang "đất nước mặt trời mọc". Song song đó, từ vị trí biểu tượng của châu Á, SNSD mới tiếp tục tấn công sang thị trường Mỹ và châu Âu. Với ca khúc The Boys năm ngoái, SNSD cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý tại hai thị trường này.


	
	SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật
SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật

Có thể hiện tại những hoạt động của SNSD tại Mỹ vẫn chưa hoành tráng bằng Wonder Girls 4 năm trước, nhưng độ phủ sóng tên tuổi và thị phần của nhóm hứa hẹn sẽ được khuếch trương mạnh mẽ hơn các đồng nghiệp của JYP với sự hỗ trợ hiệu quả của các trang mạng xã hội, thế hệ điện thoại thông minh. 

Nói về hiệu quả kinh tế của việc tấn công ra thị trường quốc tế, thành quả của SM tỏ ra vượt trội hơn JYP. Trong ba năm gần đây, doanh số của SM tăng trưởng 10% trong khi JYP "giậm chân tại chỗ". Một chuyên gia đưa ra bình luận: "SM đã thâu tóm thị trường Nhật Bản và châu Á trước khi hướng đến toàn cầu với Mỹ và châu Âu. Dường như phần lớn nghệ sĩ của SM đều có điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là châu Á trước khi lan ra thế giới. Chiêu thức này có thể xem là con đường tốt nhất để đạt thành công ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thành công của các ngôi sao K-pop còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà họ mang đến cho khán giả. Với cách làm hiện tại, có vẻ SM đang dẫn đầu trong việc trở thành công ty toàn cầu".

JYP

SM

SNSD

Wonder Girls

Châu Á Black Pink 34 phút trước

Lisa có vẻ rất sốc khi nhìn thấy được số lượng hoá đơn mà các Blink Trung Quốc đã mua album của mình.

Sao Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Sau buổi tiệc sinh nhật ấm cúng bên Cường Đôla và mẹ Hồ Ngọc Hà, Subeo tiếp tục được bố và Đàm Thu Trang đưa đi du lịch.

Sao Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Ngô Kiến Huy cho biết dù bộ ba không thường xuyên xuất hiện bên nhau nhưng tình cảm giữa họ bấy lâu nay vẫn tốt đẹp. 

Bóng đá World Cup 2018 1 giờ trước

Pha lập công ở phút 90+5 của Toni Kroos đã giúp cho đội tuyển Đức lội ngược dòng thành công trước Thụy Điển trong một trận đấu mà họ đã gặp rất nhiều khó khăn.

Bóng đá World Cup 2018 2 giờ trước

Trận thắng giàu cảm xúc của Thuỵ Sĩ trước Serbia mang dấu ấn của Xhaka và Shaqiri, mặc dù vậy họ đang phải đối diện với việc bị đuổi khỏi giải lần này.

Bóng đá WORLD CUP 2018 2 giờ trước

Vợ Messi đã lên tiếng bảo vệ chồng khi El Pulga nhận nhiều sự chỉ trích vì thành tích kém cỏi của đội tuyển Argentina tại vòng bảng World Cup 2018.

Chiều nay (24/06/2018), học sinh trên toàn quốc tất bật đến các điểm thi để làm thủ tục, kiểm tra thông tin cá nhân sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT Quốc gia

Thời trang Thời trang sao 3 giờ trước

Ngọc Trinh và Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế Hương Giang mải miết tập catwalk trên đôi giày cao 20cm cho show của NTK Đỗ Long.

Sao Việt Sao Việt 24h 3 giờ trước

"Team Sang" bao gồm Thùy Dương, Cao Thiên Trang và Kikki Lê nhận được nhiều sự chú ý từ phía dư luận kể từ khi tham gia Vietnam' Next Top phiên bản All Stars.

Sao Việt Sao Việt 24h 4 giờ trước

Sở hữu chiều cao khiêm tốn nhưng Hương Tràm vẫn khiến bao người ngẩn ngơ khi mặc trang phục bikini tạo dáng nóng bỏng ở hồ bơi thế này.

Bóng đá WORLD CUP 2018 4 giờ trước

HLV Joachim Loew vừa có hành động cậy rồi ăn rỉ mũi trong trận đấu giữa đội tuyển Đức và Thụy Điển tại World Cup 2018.

Thời trang Rick Owens 4 giờ trước

Từ lâu đã là một thương hiệu sở hữu vị trí chẳng thua kém gì các nhãn hàng cao cấp, Rick Owens tung BST mới vừa qua khiến cả thế giới như "bấn loạn".

X Ðóng