SNSD Vs. Wonder Girls- Ai tấn công thị trường quốc tế hiệu quả hơn?

Làn sóng Kpop đã vượt khỏi biên giới lan sang các nước láng giềng và đã trở thành xu hướng toàn cầu. Những 'ông lớn' của ngành giải trí Hàn Quốc như YG, JYP và SM đã lao động cật lực để tìm ra chiến lược tốt nhất hòng có được thành công tại thị trường nước ngoài.

Cùng là những "ông lớn" của K-Pop, có cùng mục tiêu đưa tên tuổi nhóm nhạc của mình vượt khỏi biên giới Hàn Quốc nhưng chiến thuật lăng xê ""gà nhà" của SM và JYP hoàn toàn khác nhau. Cùng nhìn vào hai "gà đẻ trứng vàng" SNSD của SM  Wonder Girls của JYP sẽ thấy rõ sự khác biệt này. 

SNSD được xây dựng từ hình ảnh đến phong cách âm nhạc theo đúng gu của khán giả Hàn Quốc và châu Á. Nhóm được đào tạo những kiến thức và kỹ năng vụ đạo, ứng xử sân khấu... đúng chuẩn của ngành công nghiệp giải trí để hướng đến thị trường châu Á và Đông Nam Á. Sau khi đạt được thắng lợi tại châu lục, họ mới bắt đầu chuyển hướng sang phần còn lại của thế giới, cụ thể là thị trường Mỹ. Còn Wonder Girls thì ngược , JYP vạch chiến lược để các cô gái Nobody tiến thẳng vào thị trường Mỹ sau khi thành công tại Hàn Quốc. Chiến thuật khác nhau, dĩ nhiên thành quả mà hai công ty SM và JYP đạt được cũng khác nhau.

Hình ảnh và phong cách của SNSD hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản
Wonder Girls lập tức tấn công thị trường Mỹ sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc

Mỹ có thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới với rất nhiều nghệ sĩ có phong cách, thể loại âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Điều đó đồng nghĩa mức độ cạnh tranh ở thị trường này cũng thuộc hàng khắc nghiệt nhất. Ngay cả nhiều tài năng bản địa cũng chịu cảnh "sớm nở tối tàn" vì các gương mặt mới từ khắp nơi trên thế giới xuất hiện liên tục tại Mỹ.

Sau khi thành danh tại quê nhà, Wonder Girls nhanh chóng tạm ngưng hoạt động tại Hàn Quốc để tập trung toàn lực tấn công thị trường Mỹ. Nhóm cũng đạt được một số thành quả tại Mỹ như được mời biểu diễn mở màn cho World Tour 2009 của Jonas Brothers, xuất hiện tại sự kiện hoành tráng 2009 Teen’s Choice Awards, liên tục lên sóng Radio Disney ... và đạt được vị trí 76 trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 với debut single là phiên bản tiếng Anh của Nobody. Tuy nhiên, những thành quả này không đủ để đẩy tên tuổi của nhóm lên cao hơn tại Mỹ nên cuối cùng Wonder Girls buộc phải quay trở về Hàn Quốc và hoạt động song song ở cả hai thị trường.

Wonder Girls tại lễ trao giải Teen Choice's Awards 2009

Trong khi đó, những bước đi tính toán kỹ lưỡng trong tầm vóc khu vực đã đưa SNSD đã trở thành biểu tượng của K-pop tại thị trường châu Á. Đặc biệt, nhóm cũng tạo được chỗ đứng vững chắc tại Nhật Bản- thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới. K-Pop hiện đang chiếm 81% thị trường âm nhạc nước ngoài tại Nhật, cao vượt trội so với những sản phẩm âm nhạc của các quốc gia khác xuất khẩu sang "đất nước mặt trời mọc". Song song đó, từ vị trí biểu tượng của châu Á, SNSD mới tiếp tục tấn công sang thị trường Mỹ và châu Âu. Với ca khúc The Boys năm ngoái, SNSD cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý tại hai thị trường này.


	
	SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật
SNSD thực hiện nhiều tour diễn thành công tại Nhật

Có thể hiện tại những hoạt động của SNSD tại Mỹ vẫn chưa hoành tráng bằng Wonder Girls 4 năm trước, nhưng độ phủ sóng tên tuổi và thị phần của nhóm hứa hẹn sẽ được khuếch trương mạnh mẽ hơn các đồng nghiệp của JYP với sự hỗ trợ hiệu quả của các trang mạng xã hội, thế hệ điện thoại thông minh. 

Nói về hiệu quả kinh tế của việc tấn công ra thị trường quốc tế, thành quả của SM tỏ ra vượt trội hơn JYP. Trong ba năm gần đây, doanh số của SM tăng trưởng 10% trong khi JYP "giậm chân tại chỗ". Một chuyên gia đưa ra bình luận: "SM đã thâu tóm thị trường Nhật Bản và châu Á trước khi hướng đến toàn cầu với Mỹ và châu Âu. Dường như phần lớn nghệ sĩ của SM đều có điểm đến đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là châu Á trước khi lan ra thế giới. Chiêu thức này có thể xem là con đường tốt nhất để đạt thành công ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thành công của các ngôi sao K-pop còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà họ mang đến cho khán giả. Với cách làm hiện tại, có vẻ SM đang dẫn đầu trong việc trở thành công ty toàn cầu".

JYP

SM

SNSD

Wonder Girls

TV Show The Face 2018 45 phút trước

Bước vào căn phòng tối với chiếc áo dài đen, Võ Hoàng Yến đã có một màn loại trừ phá bỏ mọi quy tắc và chuẩn mực trước đây.

Nhân vật Đức Huy 1 giờ trước

Từ một cậu bé nhặt bóng nhìn về chiếc Cúp vàng với niềm ao ước khát khao, đứa trẻ năm xưa đã trở thành một trong những nhà vô địch của giải đấu năm nay.

Cư dân mạng chế thêm loạt ảnh của các tuyển thủ Việt Nam khi về già vô cùng "bá đạo" khiến NHM cười đau bụng.

Sao Đông Thành Long 2 giờ trước

Theo báo chí Hong Kong, Trác Lâm và Andi đã thuê một căn nhà trọ để ổn định cuộc sống tại quê nhà với giá 2000 tệ (~7 triệu đồng).

Khám phá phi tần 2 giờ trước

Thời gian trung bình cho những lần “mây mưa” sẽ không được phép quá 30 phút. Khi thái giám nhận thấy đã quá thời gian quy định trên sẽ hô: Hết giờ!

Sao Việt H'Hen Niê 3 giờ trước

Dàn người đẹp gồm Hoa hậu, Á hậu đã gửi lời chúc tới Hoa hậu H'Hen Niê trước thềm chung kết Miss Universe 2018 diễn ra vào 7h sáng 17/12.

Cảnh sát Hong Kong đang tích cực điều tra kẻ đứng sau "cơn mưa tiền" trên phố đang gây xôn xao cộng đồng mạng...

Sao Đông Irene 3 giờ trước

Irene cũng đã vô tình phủ nhận tình cảm thân thiết giữa mình và Jennie. Được biết, trong một lần đi salon, Jennie đã chủ động chào hỏi và kết giao với Irene.

Công nghệ SMARTPHONE 3 giờ trước

Đâu là những chiếc điện thoại tầm trung, giá dao động từ 7 - 13 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2018?

Game Game 3 giờ trước

Super Smash Bros. Ultimate là siêu phẩm game đối kháng tập hợp tất cả những nhân vật game của tuổi thơ, tưạ game được cho ra đời trên hệ máy Nintendo Switch.

X Ðóng