SNSD và nguyên nhân chiến thắng giải YouTube Music Awards

Đánh bại cả Lady Gaga, chiến thắng này của SNSD có được là do đâu?

Ngày 4/11 tại Lễ trao giải Âm nhạc YouTube ở New York, SNSD đã đánh bại Lady Gaga, Justin Bieber, One Direction để giành giải MV của năm, sánh vai cùng Nghệ sĩ của năm Eminem. Ngay lập tức, giới truyền thông đã đặt cho 9 cô gái biệt danh "Big winner".

Tiffany
Tiffany (SNSD) tại lễ trao giải YouTube Music Awards

Dù việc các ngôi sao K-Pop "tham chiến" trên YouTube không còn là chuyện lạ, nhưng ca sĩ Hàn Quốc đánh bại những nghệ sĩ như Lady Gaga tại một lễ trao giải toàn cầu như YouTube Awards và giành cúp vẫn là sự kiện đáng ghi vào lịch sử. Hơn nữa, giải thưởng đoạt được không phải giải dành riêng cho các nghệ sĩ châu Á mà hạng mục chính. Thời kỳ cạnh tranh văn hóa mới giờ đây đã thực sự bắt đầu.

Trở thành trung tâm của các công ty ca nhạc

K-Pop không chỉ xuất hiện ở vài nơi trên thế giới mà những dự án hợp tác với các nhà sản xuất nước ngoài cũng là một khía cạnh được nhắm đến. Việc thể hiện những bài hát do các tác giả ngoại quốc viết giúp các ca sĩ Hàn Quốc nhanh chóng bắt kịp xu hướng toàn cầu hơn. Nhưng cốt lõi ở đây là do SM sản xuất. Vấn đề không phải việc mua một bài hát ở nước ngoài về mà là cách làm việc và cùng hợp tác với SM.

Số ca khúc về với SM mỗi tuần tính cả trong và ngoài nước là khoảng 150-200 bài. Đây là kết quả của việc gia tăng đều mạng lưới nhạc sĩ trong và ngoài nước trong suốt thời gian qua. Ngoài ra mỗi tuần lại có hàng chục ca khúc được tạo ra bởi các nghệ sĩ trực thuộc và đội ngũ các nhạc sỹ bên ngoài công ty hợp tác với nhau. Trưởng phòng sản xuất của SM Entertainment Lee Sung Soo cho hay: "Chúng tôi đánh giá những ca khúc nhận được qua A&R monitoring và biên tập lại cho bài hát phù hợp hơn với nghệ sĩ. Sau khi có ý kiến của nhà sản xuất (Lee Soo Man) thì ca khúc mới được chọn".

Ca khúc I Got A Boy lần này của SNSD đã trải qua tiến trình sản xuất nhiều bậc của SM. Trưởng phòng Lee cho biết: "Phần outtro đã được chuyển thành intro, chia bài hát thành nhiều mảnh như trò xếp hình, tạo nên một bức tranh mới và đã có rất nhiều phương án khác nhau được đưa ra. Trong quá trình này, chúng tôi cũng đã tạo ra một mảnh ghép mới cần thiết cho bức tranh". 

I Got A Boy đã mang về thành công cho SNSD trong năm 2013
I Got A Boy đã mang về thành công cho SNSD trong năm 2013 

Quá trình này chiếm từ 3 đến 6 tháng. Trưởng phòng Lee cho hay: "Công việc này bắt đầu từ ý kiến của tất cả các nhà sản xuất, sau đó tiến hành A&R rồi dựa trên sự tiếp thu và thỏa thuận giữa nhà sản xuất và tác giả".

Vũ đạo cũng hệt như vậy. Trưởng phòng quản lý Tak Young Joon cho hay: "Trước tiên sau khi quyết định bài hát, nội bộ sẽ họp và định ra chủ đề phù hợp cho album rồi nghiên cứu vũ đạo sao cho thể hiện tốt nhất chủ đề đó. Về biên đạo thì công ty sẽ so sánh đánh giá những nhân vật mới với những nhân vật đã liên tục làm việc tới nay rồi chọn ra khoảng 3 người làm nhiệm vụ biên đạo, cuối cùng chọn ra một người có thể làm tốt công việc này nhất".

Hệ thống mạng lưới cũng rất quan trọng. Khoảng 20 nhân viên thuộc đội phát hành và A&R của SM sẽ phân loại tất cả các tác giả trong và ngoài nước, và qua danh sách đã được lọc đó để liên lạc với họ. Bộ phận này tiến hành rất nhiều việc, từ duy trì quan hệ qua email, điện thoại với các tác giả, đến thông qua phòng thu của SM để hợp tác.

Hallyu giờ đây sẽ không còn phải tiến ra nước ngoài nữa

Bất chấp việc SNSD đang rất được yêu thích ở nước ngoài, SM vẫn không chuyển trọng tâm hoạt động của họ ra khỏi Hàn Quốc. Cũng có lúc nhóm có lịch trình ở Mỹ nhưng hầu hết không phải là tiến hành quảng bá. Đây là chiến lược "không Mỹ tiến". Giờ đây, họ không cần phải tiến ra nước ngoài như trước nữa, giải thưởng lần này chính là dấu hiệu đầu tiên.

Đèn xanh đã được bật. Dù không có hoạt động chính thức ở Mỹ nhưng đất nước xem MV I Got A Boy nhiều nhất không phải Hàn Quốc mà là Mỹ. Những kênh đại chúng có tiếng như Billboard cũng đưa tin về lần trở lại của SNSD.

Để làm được điều này, chiến lược quảng bá trên mạng xã hội là rất quan trọng. Một đại diện của đội truyền thông cho hay: "Vì rất nhiều người theo dõi các kênh toàn cầu và mạng xã hội nên chúng tôi phải bố trí người phụ trách để tiến hành việc này. Kể cả trong lúc quảng bá một MV, chúng tôi cũng phải tập trung tạo điều kiện tốt nhất để các fan có thể xem MV HD và vui vẻ chia sẻ video này".

Mỗi khi có ca khúc mới, SM đều up MV HD lên kênh SM Town và chia sẻ qua các mạng xã hội như Twitter. Những bài phỏng vấn nghệ sĩ và giới thiệu album bằng nhiều ngôn ngữ (tiếng Hàn, Anh, Trung, Nhật…) cũng được tung ra, đồng thời còn chia sẻ cả những video ngoài MV. Một đại diện của phòng truyền thông cũng nói thêm: "Chúng tôi đang phân tích những xu hướng truyền thông, những kênh toàn cầu đang thay đổi, nghiên cứu đều nhiều kênh truyền thông chứ không chỉ YouTube và nỗ lực để theo tốt xu hướng ấy".

Ngôi sao Mỹ là ngôi sao thế giới? Chưa chắc!

Thị trường thay đổi khiến khái niệm ngôi sao thế giới cũng thay đổi theo. Đã qua thời kỳ những nghệ sĩ được yêu thích ở Mỹ cũng chính là ngôi sao thế giới. Giờ đây danh hiệu này thuộc về người chiếm lĩnh được thị trường toàn cầu. Không thể nói rằng SNSD rất được yêu thích ở Mỹ nhưng việc có thể chiến thắng những ngôi sao hàng đầu của Mỹ như Lady GagaJustin Bieber chính là mang ý nghĩa SNSD đã bước vào thị trường thế giới chứ không chỉ nước Mỹ.

SNSD
SNSD

Lễ trao giải lần này cũng có sự tham gia của cư dân mạng toàn cầu, tạo nên một dạng thị trường mới. Theo những số liệu ghi chép suốt cả năm qua thì số phiếu khán giả bình chọn không chia khu vực luôn khiến MV nằm trong top 10. Chiến dịch bỏ phiếu và quảng bá thông qua trang chủ cho thấy SNSD đã áp đảo các ca sĩ Mỹ. Ở hạng mục khác, Psy cũng được bình chọn rất nhiều.

Một đại diện của SM cho hay: "Thành công ở Mỹ không có nghĩa là đứng trên đỉnh thế giới, mà mục tiêu của chính tôi là chuyển trọng tâm chú ý của thế giới sang châu Á. Chúng tôi dự kiến sẽ đưa ra những hình mẫu mới khi đã thành công tại đây". Việc lần này cũng có thể hiểu là khả năng thành công khi Mỹ tiến của SNSD đã tăng lên và triển vọng tiến ra thị trường thế giới đã tươi sáng hơn, phá vỡ quan niệm rằng chỉ có Mỹ và châu Âu dẫn dắt thị trường.

Đại diện trên cũng khẳng định: "Điều quan trọng bây giờ không phải là tiến đi đâu mà là làm nội dung như thế nào. Các nhạc sĩ, nhà sản xuất trong nước sẽ tạo nền tảng và điều kiện để có thể sáng tạo nội dung hay. Thông qua truyền thông toàn cầu, không ai có thể đoán trước nó sẽ được phát tán nhanh đến mức nào".

Đương nhiên, sự lớn mạnh của các kênh xã hội cũng rất quan trọng. Những nền tảng mạng xã hội của châu Á, chứ không phải những kênh xuất phát từ phương tây như YouTube, Twitter, nếu phát triển hơn thì triển vọng ca sĩ châu Á vươn lên đỉnh cao tầm thế giới cũng sáng sủa hơn. Những kênh xã hội toàn cầu do châu Á tạo ra nếu thành công hơn thì tại các lễ trao giả, các nghệ sĩ châu Á cũng dễ dàng được nhận giải hơn, và các nghệ sĩ Mỹ, châu Âu cũng sẽ phải tới đây để nhận giải.

SM Entertainment nhận định: "Chỉ cần tạo ra những sản phẩm văn hóa hay, con đường để châu Á trở thành đầu tàu của thế giới sẽ rộng mở. Giờ đây cuộc cạnh tranh văn hóa mới đang thực sự bắt đầu".

YouTube Music Awards

SNSD

Phim Việt Quỳnh búp bê 21 phút trước

Sau khi tập 12 lên sóng, nhiều người hâm mộ nữ đã gửi tin nhắn “cưa cẩm” khiến "thái tử" Thiên Thai không kịp trả lời.

Xã hội Cảm động 21 phút trước

Một cậu bé bị cụt hai tay đã chứng minh cho cả thế giới thấy được rằng: Chỉ cần có đủ quyết tâm, tất cả mọi chuyện đều có thể làm được.

Bóng đá Bóng đá Việt Nam 49 phút trước

Không khó để hiểu về tầm ảnh hưởng của thầy trò HLV Park Hang-seo trong tháng 8 vừa qua bởi chiến tích lịch sử lần đầu vào đến bán kết 1 kỳ Á vận hội.

Người đẹp Thời trang sao 51 phút trước

Xuất hiện với hình ảnh vô cùng xinh đẹp và rạng rỡ tại sự kiện, nhưng fan chỉ tập trung chú ý vào chiếc quần nhăn nhúm khó hiểu của Xa Thi Mạn.

Xã hội Chủ tịch nước 1 giờ trước

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh sinh ngày 25/12/1959, quê quán Duy Xuyên, Quảng Nam, là cử nhân Luật, cử nhân Lịch sử, cử nhân lý luận chính trị, thạc sĩ xây dựng Đảng.

Câu chuyện về “con giáp thứ 13”  trong một hội nhóm chị em khiến bất kỳ người chị, người em nào lướt ngang trông thấy cũng "tràn" vào ném đá.

Ở Đỗ Mỹ Linh không chỉ tỏa sáng với váy áo lộng lẫy, nhan sắc điểm trang kỹ lưỡng, Hoa hậu Việt Nam 2016 này còn cuốn hút từ vẻ đẹp bình dị, rất mộc mạc.

Ở tuổi 42, Hoa hậu Hà Kiều Anh vẫn tự tin khoe nhan sắc vô cùng xinh đẹp và rạng rỡ, đọ sắc cùng Vũ Thu Phương, Anh Thư và dàn chân dài tại sự kiện.

Châu Á Nam Ji Huyn 1 giờ trước

Có một cô nàng diễn viên, cứ hễ đóng với nam thần nào thì liền được cưng chiều hết nấc. Đó là ai vậy?

Cộng đồng mạng Zalo 1 giờ trước

Các trang tin tức, giải trí hàng đầu như Zing.vn, Zing mp3, Zalo, Vinagame, VOV và Báo Mới... đều không thể truy cập được.

TV Show Nhanh như chớp 2 giờ trước

Với bản tính hài hước của Đức Phúc thì cuộc gặp gỡ với Trường Giang tại gameshow này hứa hẹn sẽ rất thú vị.

Châu Á Lưu Diệc Phi 2 giờ trước

Nàng Tiểu Long Nữ của Thần điêu Đại hiệp 2018 nhận được vô số lời khen vì khí chất quá đỉnh và cực kỳ phù hợp với nhân vật của mình.

Xã hội Mất tích 2 giờ trước

Trước vụ mất tích đầy bí ẩn MH370, cơ trưởng Zaharie từng có những dòng tin nhắn gạ tình đối với cặp đôi người mẫu song sinh này.

X Ðóng