Sau 20 năm nghiên cứu: NASA công bố có sự sống trong Hệ Mặt Trời

Kết quả 20 năm nghiên cứu ròng rã, NASA công bố Mặt trăng của sao Thổ - Enceladus chính thức gia nhập những địa điểm có khả năng tồn tại sự sống ở ngay trong hệ Mặt Trời.

2h sáng 14/4  theo giờ Việt Nam, cuộc họp báo của NASA kết thúc đã tiết lộ những thông tin quý giá, tổng kết quá trình hơn 20 năm thực hiện sứ mệnh thăm dò sự sống của tàu vũ trụ Cassini và kính viễn vọng không gian Hubble trong Hệ Mặt trời.

Tàu vũ trụ Cassini thực hiện sứ mệnh trọng đại của mình trong cuộc thăm dò sự sống ngoài Trái Đất. (Ảnh: Internet)

Các nhà thiên văn học nhận định, đại dương ngầm tồn tại trong các vệ tinh ở Hệ Mặt trời có thể là nơi thuận lợi cho sự sống sinh sôi nảy nở nếu có những điều kiện phù hợp. Và sứ mệnh thăm dò sự sống ngoài Trái Đất bắt đầu từ mặt trăng xinh đẹp, lớn thứ 6 của sao Thổ: Enceladus.

Enceladus - Mặt trăng của sao Thổ - vệ tinh lớn thứ sáu của Sao Thổ. (Ảnh: Internet)

Enceladus - Mặt trăng của sao Thổ - vệ tinh lớn thứ sáu của Sao Thổ đã sở hữu tới 3 yếu tố cần thiết cho sự sống. (Ảnh: Internet)

Jim Green - Giám đốc Phòng Khoa học Hành tinh tại trụ sở của NASA. (Ảnh: Internet)

Jim Green - Giám đốc Phòng Khoa học Hành tinh tại trụ sở của NASA cho biết năm 2005, tàu vũ trụ Cassini đã phát hiện thấy những cột vật chất chứa nước phun lên từ cực nam của mặt trăng Enceladus (của sao Thổ).

Linda Spilker - nhà khoa học thuộc dự án tàu vũ trụ Cassini, tại Phòng thí nghiệm Động lực phản lực của NASA.  (Ảnh: Internet)

Linda Spilker - nhà khoa học thuộc dự án tàu vũ trụ Cassini, tại Phòng thí nghiệm Động lực phản lực của NASA, cho biết, robot của tàu vũ trụ Cassini đã đào sâu xuống bề mặt của mặt trăng Enceladus và phát hiện khí Hydro phụt lên từ kẽ băng nứt của Enceladus. Bà cũng bổ sung thêm ý kiến việc tìm thấy khí Hydro tại Enceladus chính là mảnh ghép cuối cùng (sau khi phát hiện đại dương ngầm và khí CO2 tại đây) chứng minh: Đại dương của Enceladus có thể có những sinh vật đơn bào đang dần hình thành nên những dạng sống phức tạp hơn, giống như cách mà sự sống hình thành và phát triền trên Trái Đất thời nguyên thủy.

Đại dương ngầm của Enceladus có thể là nơi đang nuôi dưỡng sự sống. (Ảnh: Internet)

Tổng hợp tất cả những dữ liệu mà Cassini truyền về, Enceladus dường như có tất cả ba thành phần mà các nhà khoa học nghĩ rằng đó là nguyên liệu tạo nên sự sống: Nước lỏng, nguồn năng lượng (như ánh sáng mặt trời hoặc năng lượng hóa học) và các thành phần hóa học thích hợp (như carbon, hydro, nitơ, oxy). Đây thực sự là một phát hiện vĩ đại của NASA, khám phá này mặc dù chưa chứng mình thực sự cho sự sống ở Enceladus nhưng điều hiển nhiên đó chúng ta sẽ chứng minh rõ ràng sớm nhất có thể.

Sự biến đổi khủng khiếp của cơ thể phi hành gia khi sống trên vũ trụ

Robot siêu dễ thương trong phim StarWar "ghé thăm" NASA

Chúng ta sắp được chứng kiến tận mắt lỗ đen huyền thoại của vũ trụ

Vũ trụ

Hành tinh

Trái đất

Quốc tế The Meg 1 giờ trước

Cơn ác mộng thời tiền sử mang tên Megalodon đang có một cú “oanh tạc” khá dữ dội trên khắp các phòng phim cả nước.

Phim Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Dù nhiều khả năng, Midu - Harry Lu một lần nữa đóng cặp với nhau trong bộ phim điện ảnh "Tôi là Lụa".

Nữ diễn viên phim "Sắc đẹp ngàn cân" Kim Ah Joong chính thức lên tiếng sau tin đồn qua đời khi còn trẻ.

Bóng đá ASIAD 2018 2 giờ trước

Theo thông tin mới nhất từ Indonesia, chủ nhà của ASIAD 2018 đã ra lệnh cấm các phóng viên Việt Nam tác nghiệp ở sân tập của các cầu thủ Olympic.

Khám phá Chuyện lạ 2 giờ trước

Sợ mất giấy vệ sinh, chính quyền đất nước tỷ dân quyết định lắp camera nhận diện khuôn mặt tại một số WC công cộng. Cẩn tắc vô áy náy mà.

"Gạo nếp gạo tẻ" tập 45: Lộ cái kết của vợ chồng Công - Hương khi về già. Hương "hành hạ" Công vô cùng hả hê.

Phim Việt Phim Việt 2 giờ trước

Chỉ còn 2 ngày nữa, bộ phim "Song Lang" sẽ chính thức ra mắt khán giả, nhưng nhà sản xuất của phim - Ngô Thanh Vân đã tuyên bố "cạch mặt" đạo diễn phim.

Xã hội Sập cầu 2 giờ trước

Ít nhất 35 người đã thiệt mạng, nhiều người khác bị thương, vẫn còn nhiều người mất tích trong vụ sập cầu đường cao tốc tại thành phố Genoa, Ý.

Châu Á Như Ý truyện 3 giờ trước

Trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc đang chuyền tay nhau hình ảnh được cho là những cảnh xuất hiện trong 5 tập đầu của bộ phim "Như Ý truyện".

Phim Việt Anh 7 lịch lãm 3 giờ trước

Tung trailer đẹp như phim hành động, Minh Tít sẽ trở thành “soái ca” bảo vệ hot girl World Cup Trâm Anh khiến người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi.

Bóng đá ASIAD 2018 3 giờ trước

Mới đây, những hình ảnh đăng tải trên trang chủ của LĐBĐ Myanmar cho thấy công tác tổ chức của ASIAD 2018 tiếp tục là vấn đề gây tranh cãi thời điểm hiện tại.