Săn mây đèo Violak, trải nghiệm thư thái tâm hồn cho người mê xê dịch

14:48 27/09/2023

Săn mây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời dành cho những người đi du lịch, sống ảo, thích khám phá để có những bức ảnh tuyệt đẹp giữa "biển mây" bồng bềnh, huyền ảo. Với những người yêu thích khám phá hay đơn giản là đắm mình trong không gian đẹp như tiên cảnh thì sẽ không thể bỏ qua đèo Violak. Đây chính là một trải nghiệm thú vị rất đáng để thử.

 
Tuổi trẻ đam mê xê dịch. (Ảnh minh họa: Dulichvietnam) 
Tuổi trẻ đam mê xê dịch. (Ảnh minh họa: Dulichvietnam) 

Ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên trên đỉnh đèo Violak

Dân phượt khi nói đến săn mây thường nghĩ đến thiên đường mây Tà Xùa Tây Bắc, tuy nhiên tại Quảng Ngãi, du khách vẫn có thể săn mây cũng như hòa mình cùng gió núi mây ngàn bằng cách lên đỉnh đèo Violak - nơi phân chia thời tiết giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Đèo Violak nằm trên cung đường đèo kéo dài tầm 50km nằm trên quốc lộ 24, từ ngã tư Thạch Trụ ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đến thành phố Kon Tum. Đèo uốn lượn qua trùng điệp núi non và thung lũng với đỉnh đèo lên đến hơn 1.300m so với mực nước biển. Khung cảnh hoang sơ nhưng khoáng đạt, trong lành khi băng qua rừng núi đem đến một trải nghiệm vừa mãn nhãn vừa thư thái tâm hồn. 

 
Khung cảnh hoang sơ trên đỉnh đèo Violak. (Ảnh: Người Măng Đen)
Khung cảnh hoang sơ trên đỉnh đèo Violak. (Ảnh: Người Măng Đen)

Chạy dọc con đèo quanh co, càng lên cao cảnh sắc càng biến đổi mở ra nhiều góc nhìn hữu tình. Một bên sườn núi dựng đứng tô điểm bởi vô vàn sắc hoa dại vàng, đỏ, tím, bên còn lại là vực thẳm trải rộng với thung lũng xanh ngát xen kẽ con kênh, mương nước ánh lên giữa nắng vàng; thấp thoáng xa xa là những nếp nhà ẩn hiện sau làn khói bếp mờ ảo.

Xa hơn một chút, trập trùng những dãy núi xanh thẳm hòa cùng mây mờ lãng đãng, phía dưới là dòng sông Re hiền hòa càng tô đậm vẻ hùng vĩ của đèo Violak. Bức tranh thiên nhiên bình dị mà rất đỗi trữ tình ấy khiến du khách dù muốn đi nhanh cũng không nỡ.

  
Biển mây bồng bềnh trắng xóa vào những ngày thời tiết đẹp. (Ảnh: VTC) 
Biển mây bồng bềnh trắng xóa vào những ngày thời tiết đẹp. (Ảnh: VTC)

Nếu đến đèo Violak vào mùa lúa chín, các bạn còn được chiêm ngưỡng những tấm thảm vàng ươm trên những thửa ruộng bậc thang, trải dài khắp thung lũng và ôm lấy những ngôi nhà sàn thoắt ẩn thoắt hiện - một vẻ đẹp hết sức dung dị.

Săn mây trên đèo Violak, tại sao không?

Sau khi đã vượt qua thử thách của những vách núi dựng đứng, những đoạn đường gấp khúc cực “gắt”, bước lên trên đỉnh đèo vào sáng sớm hoặc chiều muộn, du khách sẽ được thưởng thức một "đặc sản" ở đây là những biển mây và sương phủ kín trước mắt, lan tỏa khắp không gian, tạo cảm giác thư thái, phiêu diêu…

 
Săn mây trên đỉnh đèo vào sáng sớm hoặc chiều muộn. (Ảnh: Người Măng Đen)
Săn mây trên đỉnh đèo vào sáng sớm hoặc chiều muộn. (Ảnh: Người Măng Đen)

Sau khi dừng chân nơi đỉnh đèo để thưởng thức khí trời se lạnh và biển mây trắng xóa, phượt thủ có thể đi thêm một đoạn nữa là đến được với huyện Kon Plông của tỉnh KonTum để tận hưởng sự khác biệt của khí hậu. Ngoài ra việc trải nghiệm những cách sống và phong tục tập quán độc đáo của người M’Nâm ở Tây Nguyên cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị trong chuyến đi.

Thời điểm lý tưởng để chinh phục đèo Violak

Hơn một năm qua, thiên đường săn mây Violak trở thành điểm đến lý tưởng của hàng nghìn bạn trẻ. Họ tìm đến để check-in và cũng là cách để thử thách bản thân trong hành trình chinh phục cung đường đèo tuyệt đẹp này.

 
Toàn cảnh đèo Violak. (Ảnh: Người Măng Đen)
Toàn cảnh đèo Violak. (Ảnh: Người Măng Đen)

 
Khung cảnh nên thơ ở đèo Violak. (Ảnh: AlongWalker)
Khung cảnh nên thơ ở đèo Violak. (Ảnh: AlongWalker)

Thời điểm để ngắm được biển mây trên đèo Violak là từ 6 - 8 giờ sáng. Nếu chọn Măng Đen là điểm xuất phát thì chắc chắn bạn phải dậy từ lúc 4h sáng để đi. Nếu đi xe máy, hãy đi cùng vài người bạn phần vì là đường đèo quanh co phần vì trời tối mà lại không có đèn đường, đi cùng nhiều người để giúp đỡ lẫn nhau.

 
Nên đổ đèo Violak vào những lúc trời khô ráo. (Ảnh: Người Măng Đen)
Nên đổ đèo Violak vào những lúc trời khô ráo. (Ảnh: Người Măng Đen)

Hãy đến đèo Violak chính là tháng 6 âm lịch, đường lên đèo rộng thênh thang, khô ráo dưới nắng vàng rực rỡ. Nhìn từ xa trời mây vô cùng thơ mộng và hấp dẫn. Vì vậy nếu muốn săn được mây, đừng quên note lại những gợi ý trên, theo dõi thời tiết và canh thời gian di chuyển chuẩn xác để chuyến đi thêm trọn vẹn.

 
Lên đến đỉnh đèo bạn sẽ được bao bọc bởi mẹ thiên nhiên cực chill. (Ảnh: Người Măng Đen)
Lên đến đỉnh đèo bạn sẽ được bao bọc bởi mẹ thiên nhiên cực chill. (Ảnh: Người Măng Đen)

Đây chính là một trải nghiệm thú vị rất đáng để thử, nhất là đối với những người thích khám phá và muốn đem về cả ngàn bức ảnh "sống ảo" tuyệt đẹp. Còn chần chừ gì nữa mà không làm chuyến du lịch đến đèo Violak săn mây.

Du lịch là một hoạt động phổ biến và hấp dẫn đặc biệt là đối với người trẻ. Ở cái tuổi mà nhiệt huyết, sức khoẻ và đam mê khám phá thế giới luôn tràn đầy, các bạn trẻ mong muốn được đi, trải nghiệm những nền văn hoá, phong tục tập quán và phóng tầm mắt của mình nhìn ngắm thế giới tươi đẹp. Tuy nhiên, dù có đam mê dịch chuyển thế nào cũng hãy suy tính đến khả năng tài chính của mình. Đừng để vì những cuộc vui mà ảnh hưởng quá nhiều đến túi tiền của mình nhé!