Rất ít du khách quay trở lại các điểm du lịch Việt Nam

| 10:00 - 30/10/2014

Các điểm du lịch của Việt Nam hầu như chỉ thu hút khách du lịch mới đến lần đầu, rất ít khách quay lại lần thứ hai, thứ ba.

Đối với khách quốc tế, có 90% là du khách đầu tiên đến thăm Việt Nam. Lượng khách quốc tế quay lại các điểm du lịch rất thấp, chỉ chiếm khoảng 6%.

Tương tự, khách nội địa có 39% đến thăm lần đầu, 24% đến thăm lần thứ hai và chỉ có 13% đến thăm lần thứ 3.

Đây là thông tin từ bản tin tháng 10/2014, Ban quản lý Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU), công bố kết quả khảo sát khách du lịch tại năm điểm chính: Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An.


Thời gian du khách lưu trú ở Sapa, Huế và Hạ Long trung bình từ 1,5-4,5 đêm. Trong hình, du khách nội địa chụp hình với trẻ em người dân tộc ở Sapa, Lào Cai. Ảnh: Quỳnh Vân

Kết quả khảo sát cũng cho thấy Hội An và Đà Nẵng thu hút khách du lịch lưu trú lâu hơn là Sapa, Huế và Vịnh Hạ Long. Trung bình du khách ở Đà Nẵng và Hội An gần 4,5 đêm, trong khi chỉ có 1,5 đến 2,5 đêm ở Huế, Sapa và Hạ Long. Tuy nhiên, so với khách quốc tế, thời gian khách nội địa lưu trú ở Hạ Long dài hơn ở Hội An, Đà Nẵng.

Đối với khách du lịch, yếu tố phong cảnh tự nhiên và bầu không khí là nhân tố quan trọng làm khách họ hài lòng. Theo khảo sát, du khách quốc tế và nội địa đánh giá yếu tố này là quan trọng nhất quyết định việc lưu lại của du khách; kế đến là ăn uống, thời tiết khí hậu và dịch vụ lưu trú.

Điều làm cho du khách không hài lòng là cơ sở vật chất cho trẻ em tại các điểm du lịch. Theo bảng xếp hạng sự hài lòng, yếu tố này đạt khoảng 3 điểm trên thang điểm 6.


Ảnh minh họa

Cho tới nay, Internet vẫn là nguồn thông tin du lịch quan trọng. Có 60% khách du lịch quốc tế và 45% khách nội địa sử dụng Internet để tìm hiểu thông tin để đưa ra các quyết định. Tiếp theo là hình thức truyền miệng, được 33,7% du khách quốc tế và 32,3% khách nội địa tham khảo. Chỉ có hơn 25% khách quốc tế tìm kiếm thông tin về du lịch qua đơn vị lữ hành. Trong khi đó, khoảng 27,4% du khách nội địa lại tìm kiếm thông tin qua tivi.

Khảo sát do Ban quản lý Dự án EU thực hiện với khoảng 3.000 khách du lịch nội địa và quốc tế ở năm địa điểm du lịch trên trong 2 giai đoạn: giai đoạn 1 được thực hiện trong tháng 3-4 và giai đoạn 2 vào tháng 7-8.

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube