Quan niệm khác biệt về "không gian" của người Nhật sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ thở hơn

Thay vì bó buộc không gian bằng những bức tường và đồ vật, người Nhật lại định nghĩa nó bằng mối quan hệ giữa con người với nhau. Quan niệm này sẽ mang tới cho bạn rất nhiều sự thay đổi về thế giới quan.

Ở phương Tây, phòng họp là nơi gặp gỡ, bàn bạc. Nếu đến giờ hẹn mà chưa ai có mặt ở đó, đương nhiên căn phòng sẽ được coi là trống. Như triết gia Henk Oosterling từng nhận định: "Căn phòng sẽ trống cho đến khi ai đó bước vào".

Ở phương Đông, khái niệm về không gian lại có chút khác biệt. Tại Nhật Bản, mỗi không gian sẽ có những ý nghĩa riêng, chức năng riêng, ngay cả khi chưa có hoạt động nào xảy ra trong đó. Một căn phòng vốn có những "cấu trúc vô hình", bất kể thứ gì đang ở trong.

Thay vì bó buộc không gian bằng những bức tường và đồ vật, người Nhật lại định nghĩa nó bằng mối quan hệ giữa con người với nhau.


Việc bạn nhận định căn phòng này còn "trống một nửa" hay đã "đầy một nửa" sẽ nói lên bạn là người có thế giới quan như thế nào.
Việc bạn nhận định căn phòng này còn "trống một nửa" hay đã "đầy một nửa" sẽ nói lên bạn là người có thế giới quan như thế nào.

Những ý tưởng đầy thán phục về không gian của người Nhật

Các kiến trúc sư phương Tây luôn dành sự thán phục lớn cho những ý tưởng trong ngôi nhà của người Nhật. Gian chính trong ngôi nhà của người Nhật thường có phần trống trải. Những đồ vật trong phòng đều tiện, gọn, nằm ở vị trí nhất định, tạo cảm giác rộng rãi, dễ dọn dẹp. Khi bước vào ngôi nhà truyền thống của người Nhật, bạn sẽ thấy không gian dù nhỏ bé đến mấy cũng bỗng chốc được nới rộng ra.


Một căn phòng tiêu phải trải được đủ 6 tấm chiếu tatami, đồ đạc tối giản đến mức cao nhất.
Một căn phòng tiêu phải trải được đủ 6 tấm chiếu tatami, đồ đạc tối giản đến mức cao nhất.

Mitsuru Kodama, giáo sư của trường Đại học Nhật Bản cho biết, quan niệm về không gian của người Nhật tới từ đạo Shinto (đề cao sự kết nối giữa con người với con người) và Phật giáo (đề cao sự vị tha). Theo đó, con người sẽ được cấu thành từ những liên kết, cộng thêm các mối quan hệ mà họ có được khi tương tác với xã hội.

Để hiểu rõ hơn việc người Nhật chú trọng sự tương tác, kết nối giữa con người trong chính một căn phòng nhỏ, hãy tới với phòng trà truyền thống của họ. Nơi đây thường có cửa thấp, hẹp, khiến khách đi qua phải cúi người xuống. Xa xưa, samurai khi bước qua đây cũng buộc phải bỏ kiếm lại bên ngoài. Cánh cửa đã thêm phần nhắc nhở người khách về mối quan hệ giữa họ với chủ nhà thông qua động tác cúi đầu.


Phòng trà truyền thống của người Nhật, nơi không gian trở thành một phần gìn giữ các giá trị văn hóa.
Phòng trà truyền thống của người Nhật, nơi không gian trở thành một phần gìn giữ các giá trị văn hóa.

Ở một trường hợp khác thì phòng tắm và nhà vệ sinh của người Nhật lại được đặt ở 2 phòng khác nhau. Một bên có bồn rửa và vòi hoa sen, một bên chứa ofuro - bồn tắm kiểu truyền thống. Bụi bẩn sẽ được rửa sạch ở phòng chứa vòi sen, còn phòng chứa ofuro dành riêng cho việc thư giãn. Bên cạnh đó, người Nhật cũng có những quy tắc dành riêng cho việc đi tắm, thể hiện thứ bậc của các thành viên trong gia đình.

Quan niệm khác biệt về không gian của người Nhật sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ thở hơn

Không gian quan hệ (wa) - nơi mỗi không gian đóng một vai trò khác nhau

Wa (hay không gian quan hệ) được thể hiện bằng dòng không khí liên kết giữa người với người. Cụ thể, mỗi một không gian sẽ có tính chất nhất định ảnh hưởng tới mối quan hệ của con người nơi đó.

Công sở luôn là nơi sinh ra mọi áp lực, đấu tranh, đố kị, mâu thuẫn. Mỗi người đều nảy sinh sự dè chừng với chính đồng nghiệp của mình. Sự thăng tiến cùng yêu cầu từ cấp trên khiến họ làm việc như một cái máy, đôi khi không màng tới gia đình cũng như sức khỏe bản thân. Hiển nhiên, văn phòng không phải nơi mỗi người bộc lộ tâm tư của mình.


Người Nhật thường chọn tới izakaya để giải quyết các "sứt mẻ" với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là với sếp sau một ngày dài giữ kẽ chốn bàn giấy.
Người Nhật thường chọn tới izakaya để giải quyết các "sứt mẻ" với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là với sếp sau một ngày dài giữ kẽ chốn bàn giấy.

Thế nhưng, người Nhật có thể nhậu nhẹt xuyên đêm sau những giờ mài mặt nơi bàn giấy. Họ sẽ cùng đồng nghiệp tới izakaya (một dạng quán nhậu kiểu Nhật), hàn gắn mối quan hệ suýt thì sứt mẻ chốn công sở. Tại izakaya, cách sắp xếp bàn ghế gần gũi, phòng kín hoặc nửa kín sẽ giúp mọi tâm tư, quan điểm được giãi bày dễ dàng hơn. "Rượu vào lời ra" được áp dụng rất triệt để tại izakaya.

Rõ ràng, những nơi khác nhau sẽ có ảnh hưởng khác nhau tới mối quan hệ mà chúng ta tạo dựng, tới câu chuyện mà ta định chia sẻ. Công sở không phải chốn bộc bạch mọi suy nghĩ, thái độ; quán nhậu không nên là nơi giữ kẽ, đề phòng; nhà hàng với đèn nến lung linh, ấm áp, lãng mạn không phải nơi bàn chuyện "đấu đá". Tuân theo "wa", bạn sẽ dễ dàng kiểm soát các mối quan hệ hơn.

Không gian khơi dậy kiến thức (ba) - nơi những gì chúng ta biết chỉ có thể trở nên giá trị nếu người khác không biết.​

"Ba" là không gian giúp mọi kiến thức, suy nghĩ, ý tưởng mới được chia sẻ một cách rộng rãi, công bằng để tất cả mọi người đều có thể áp dụng. Cụ thể, những văn phòng của người Nhật đều khá rộng, thoáng.

Phòng họp ở phương Tây chỉ là nơi các phương án đưa ra để nhận lại phản biện, tranh cãi. Phòng họp ở Nhật Bản khiến mọi người ngồi chung một chiếc bàn, đưa ra các góc nhìn khác nhau. Mọi ý kiến đều được lắng nghe bởi vị trí ngồi của mỗi người là như nhau. Người Nhật quan niệm rằng những đột phá sẽ xuất hiện khi tập trung những người thuộc các lĩnh vực, góc nhìn đa dạng. Sự mâu thuẫn đôi khi sẽ xảy ra nhưng việc học hỏi là vô cùng quý giá.

Quan niệm khác biệt về không gian của người Nhật sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ thở hơn

Không gian "ba" thôi thúc bạn tham gia vào những lĩnh vực mình ít quan tâm, mở lòng với thế giới bên ngoài thay vì mãi thu mình với vòng tròn kiến thức hạn hẹp. Những gì chúng ta biết chỉ có thể trở nên giá trị hơn nếu người khác không biết.

Địa điểm (tokoro) - nơi bản sắc văn hóa làm nên tất cả

Ở phương Tây, không gian được quan niệm bó buộc với bức tường, tấm vách ngăn và đồ vật bên trong đó. Ở Nhật Bản thì khác. Một địa điểm luôn gắn liền với đặc trưng lịch sử, văn hóa, xã hội của chính nó. Ví như nhắc tới Shibuya, bạn sẽ nghĩ ngay tới giao lộ đông nghịt người đi bộ qua lại, tới câu lạc bộ đêm, tới không gian giải trí sặc sỡ, tới hàng loạt các khách sạn tình yêu... vậy.


Số lượng người đi qua giao lộ Shibuya có khi lên tới 3.000. Nơi đây được coi là ngã tư có lượng giao thông lớn nhất thế giới. 
Số lượng người đi qua giao lộ Shibuya có khi lên tới 3.000. Nơi đây được coi là ngã tư có lượng giao thông lớn nhất thế giới. 

Tại Nhật Bản, nhắc tới một địa điểm, chúng ta nhắc tới cả một câu chuyện đồ sộ quanh đó. Điều khiến lưu lại trong trí óc lâu nhất, chính là bản sắc mà nơi đó dựng lên.

Không gian âm (ma) - nơi cân bằng cảm xúc

Không gian âm theo quan niệm người Nhật chính là khoảng không gian "trống" để mọi thứ khác nhau có thể tồn tại và dung hòa. Khoảng "trống", hay sự gián đoạn này sẽ giúp sự khác biệt xuất hiện.

Mỗi thành phố dù ồn ào, tấp nập, xô bồ đến mấy đều sẽ có những công viên nhỏ, nơi mọi người tìm lại khoảng không yên tĩnh. Các ngôi đền ở Nhật thường xây trên đỉnh đồi. Khi leo tới nơi, người ta sẽ có cảm giác rũ bỏ phiền muộn sau quãng đường dài trước đó. Không gian âm tạo ra khoảng cách giữa nhận thức và khoảng tĩnh.

Quan niệm khác biệt về không gian của người Nhật sẽ giúp bạn có một cuộc sống dễ thở hơn

Việc tạo không gian để suy nghĩ và hòa nhập sẽ giúp những căng thẳng trong cuộc sống được dung hòa. Mọi căng thẳng cần có khoảng lặng để được chấp nhận. Bạn có thể tìm tới một không gian yên tĩnh, tới gặp những người đã lâu không thấy... Có rất nhiều cách để chúng ta tìm ra "không gian âm" trong ngày. "Ma" cũng được áp dụng trong những cuộc nói chuyện, bàn bạc. Việc bạn nói liền tù tì một tràng chỉ thể hiện sự áp đặt quan điểm của bạn lên người đối diện. Đó chính là lý do khiến các cuộc nói chuyện của người Nhật thường có những khoảng ngưng dài.


Một trong những "không gian âm" phổ biến tại Nhật Bản.
Một trong những "không gian âm" phổ biến tại Nhật Bản.

Quan điểm rạch ròi về không gian của người Nhật có thể mở ra cho bạn nhiều thay đổi về thế giới quan cũng như cách bạn kiểm soát "vòng tròn quan hệ" của mình. Tạo dựng không gian theo hướng thắt chặt, khu biệt các mối quan hệ (wa) - kết nối và tôn trọng tri thức khác biệt (ba) - hòa mình vào thế giới xung quanh (tokoro) và dành ra những khoảng không để cân bằng lại cảm xúc, đó là cách người Nhật xây dựng một xã hội vừa hiện đại, vừa truyền thống khiến cả thế giới khâm phục. 

Theo Qz, B.S

Cận cảnh lễ hội "của quý" ở Việt Nam: Thế này thì có thua kém gì Nhật đâu!

Quên khu phố Nhật Bản đi, “tiểu Tokyo” này mới là địa điểm sống ảo hot nhất nhì Sài Gòn

Nể phục tình cảm thầy trò của học sinh Nhật, thể hiện qua bức tranh vẽ bằng phấn trong ngày chia tay

Văn hóa Nhật Bản

Không gian sống

Văn hóa

Xã hội Đám cháy lớn 5 giờ trước

Đến 23h20 phút cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Hiện chưa rõ thiệt hại vụ cháy gây nên.

Nhạc Việt Hương Tràm 6 giờ trước

Hương Tràm xuất sắc vượt qua những tên tuổi đình đám, trở thành nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á tại lễ trao giải MAMA 2018.

Khám phá chim cánh cụt 8 giờ trước

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một hòn đảo hẻo lánh chứa hơn 1,5 triệu con chim cánh cụt sinh sống. Con số này còn nhiều hơn phần còn lại của Nam Cực cộng lại.

Châu Á Junho 8 giờ trước

Sau thời gian vắng bóng, Junho (2PM) sắp trở lại màn ảnh nhỏ và "biến hình" thành kỹ nam vạn người mê ở thời Joseon.

Khỏe đẹp Góc Cảnh Giác 9 giờ trước

Nếu duy trì trong thời gian dài, những thói quen này chắc chắn sẽ khiến sức khỏe và làn da của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Công nghệ IPHONE 9 giờ trước

Câu chuyện nhân viên Samsung dùng iPhone đăng tải post quảng cáo cho smartphone mới của Samsung được chia sẻ rộng rãi.

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 9 giờ trước

G-Dragon (BIG BANG) và Jimin (BTS) được vinh danh bên cạnh Harry Styles, Justin Timberlake, Robbie Williams...

Dù cực kỳ nhỏ nhưng vẫn còn một tỷ lệ cho thấy thực sự có một con quái vật lẩn khuất dưới đáy hồ Loch Ness và con người sẽ luôn tin vào điều đó

Lê Huỳnh Hà đã đăng bán tài sản cá nhân để góp tiền vào quỹ xây dựng chiến dịch gồm: Nhà , xe ôtô 4 chỗ và xe môtô. Tổng giá trị tài sản lên đến gần 4 tỷ đồng.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 9 giờ trước

AngelaBaby khiến mọi người phải ngỡ ngàng vì nhan sắc xinh đẹp và thần thái cuốn hút tựa nữ thần của mình khi xuất hiện trên thảm đỏ MAMA 2018 tại Hồng Kông.

Mới đây, trên mạng xã hội đã đăng tải bài viết chia sẻ hình ảnh chú mèo với nghị lực phi thường đã hồi sinh và sống mạnh khỏe khiến dân mạng xôn xao.

Quốc tế cú búng tay Thanos 10 giờ trước

Mới đây, khi mà mọi người còn đang bị trailer đen tối của Avengers: Endgame nhấn chìm trong đau buồn thì lại rộ lên một tin đồn không thể hoang mang hơn

Tại một khu rừng ở Scotland, hiện tượng "tóc băng" hiếm hoi đã xảy ra, chúng tựa như những chòm râu ông già Noel thật độc đáo.

Nếu bạn nghĩ đám cưới của Nick Jonas và Hoa hậu Thế giới đã thuộc hàng xa xỉ thì đám cưới mới đây của con gái tỷ phú Ấn Độ lại ở một đẳng cấp khác.

X Ðóng