Phía sau chuyện hoài nghi về hành động cứu người của tài xế xe tải

|

Sau sự cố xe khách mất phanh trên trên đèo Bảo Lộc, tưởng chừng như mọi thứ đang dần lắng xuống và những người có liên quan cũng đã trở về ổn định với cuộc sống thường ngày. Thì ngày 10/9 vừa qua, trên mạng xã hội lại xuất hiện những thông tin gần như “lật ngửa” về sự thật có liên quan đến công của người đã ra tay cứu sống hơn 30 sinh mạng trên xe khách là tài xế xe tải Phan Văn Bắc (31 tuổi, ngụ tại thôn 6, xã Đa Huoai, tỉnh Lâm Đồng). Theo đó, anh Bắc được cho là không phải người đã chủ động cứu giúp xe khách bị mất phanh mà xe khách thấy xe tải có thể giúp mình cản tốc độ nên đã lao vào đuôi xe tải.

Thông tin trên đã khiến độc giả bắt đầu xuất hiện nghi vấn về kết quả giám định hiện trường của cơ quan chức năng, cũng như là sự tung hô, ca tụng mà báo chí đã đưa ra “quá đà” trước đó dành cho hành động cứu người của anh Bắc.

Sự việc càng khiến nhiều người hoang mang hơn, khi các chia sẻ của cộng đồng mạng đều dẫn lời về hành động làm ngơ trước người bị nạn của tài xế Bắc, được cho là do chính ông Nguyễn Thanh Phong (chủ xe khách) phát biểu: “Khi đó tôi bị kẹt chân trong buồng lái, không ra được, tôi bị dính trong chiếc xe. Nhưng mà anh ta (ý nói anh Bắc) không cứu tôi, mà anh ta muốn giữ lại hiện trường cũng như tôi là người gây tai nạn là phải đền bù cho anh ta. Khi xe tôi bị chập điện, bốc khói, dân chúng la quá thì anh ta mới lên xe tải điều khiển cho 2 xe rời nhau để người ta cứu tôi“.

Phía sau chuyện hoài nghi về hành động cứu người của tài xế xe tải

Anh Phan Duy Toàn (bên trái) và anh Phan Văn Bắc (bên phải). Ảnh: I.T

Những thông tin trái chiều nhanh chóng lan truyền nhanh, những người tiếp nhận trở nên ngụp lặn giữa đúng – sai, thật – giả. Thậm chí, không ít người đã tỏ ra phẫn nộ với tài xế Bắc. Và thực hư câu chuyện thế nào chỉ có người trong cuộc là biết rõ nhất.

Dù vẫn đang nghỉ ngơi để lấy lại tinh thần sau vụ việc vừa qua, nhưng anh Toàn (người trực tiếp cầm lái xe khách khi xe bị mất phanh) cũng đã lên tiếng chia sẻ với một tờ báo: “Khi gặp xe tải tôi đá đèn và bấm còi liên tục để ra hiệu xe tải chạy phía trước giúp đỡ. Sau đó, tôi quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi dựa phần phụ đầu vào đuôi xe tải. Khi dựa được vào đuôi xe tải, mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi nhưng suốt quãng đường gần 500 mét đường đèo nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kiếng 2 bên hông. Khi đến chân đèo, cả 2 xe dừng lại an toàn thì tất cả hành khách trên xe cùng chúng tôi mới kịp hoàn hồn trở lại. Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”.

Theo anh Toàn, nếu không có sự chủ động và hiểu ý trợ giúp của anh Bắc thì sẽ không có chuyện xe tải phanh nhẹ dìu xe đổ hết đèo an toàn trong khoảng 500m, mà lúc ấy, anh Bắc hoàn toàn có thể đạp thắng gấp.

Trong tình huống đó, với anh Toàn, anh Bắc là một người xử trí tốt vấn đề. Chị Trần Thị Thơm (39 tuổi, hành khách ngồi ghế thứ 3) cho biết, mọi người trong xe đã đứng dậy xua tay hét lớn nhưng vì vướng cửa kính nên bên ngoài không nghe được. Và ông Phan Bá Ngà (49 tuổi, ngụ tại khu 8, thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, Long An), Giám đốc công ty tổ chức chuyến du lịch, cũng đã gửi lời cảm ơn đến anh Bắc, anh Toàn và ông Phong đã đưa họ thoát khỏi tay thần chết.

Về phía cơ quan chức năng, chiều 10/9, đại tá Hồ Văn Lai (Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng khẳng định, trước khi đề xuất xét khen thưởng cho tài xế Phan Văn Bắc, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cùng Công an huyện Đạ Huoai đã làm việc và lấy thông tin chính xác từ ông Phan Duy Toàn và anh Phan Văn Bắc. Bên cạnh việc cơ quan chức năng giám định hiện trường, cả hai tài xế đều cho lời khai trùng khớp nhau.

Theo lời Đại tá Lai, qua quan sát ở gương chiếu hậu, anh Bắc hoàn toàn có thể né chiếc xe khách bị mất phanh nếu thật sự không muốn giúp. Và khi ấy, không biết sẽ có vụ tai nạn nghiêm trọng như thế nào xảy ra khi xe khách đổ tự do xuống đèo.

Trước những thông tin sai lệch, Trung tá Vũ Xuân Quảng (Trạm CSGT Madagui – Phòng CSGT đường sắt, đường bộ Công an tỉnh Lâm Đồng) một lần nữa khẳng định, trong vụ việc xảy ra chiều ngày 6/9, tại km 97+500 – QL 20 thuộc địa phận thị trấn Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng, nếu tài xế Phan Văn Bắc người điều khiển xe tải mang BKS 49C – 09851, không chạy chậm phía trước xe khách và dìu xe khách xuống hết đèo Bảo Lộc với đoạn đường 465m thì không có gì có thể đảm bảo sự an toàn cho gần 40 người trên xe khách.

Mặc khác, tài xế xe khách Phan Duy Toàn cũng là người  đáng được khen ngợi khi khá bình tĩnh và xử lí tình huống tốt lúc xe gặp sự cố.

Nhìn nhận lại sự việc, chuyện anh Bắc có thật sự có công trong vụ việc xảy ra ở đèo Bảo Lộc hay không, thì những người là nhân chứng và trải qua khoảnh khắc ấy sẽ biết rõ nhất. Thiết nghĩ, trong khoảnh khắc ấy, ngoài việc cứu người thì những người tài xế cũng không còn tâm trí để nghĩ thêm điều gì.

Thế nên, mọi chuyện được xuất phát từ tình người và thực tế, nó đã kết thúc có hậu bằng việc tất cả đều bình an. Anh Bắc đã có thể “bỏ mặc” xe khách đang lâm nguy, điều đó sẽ an toàn hơn cho cá nhân anh, nhưng mọi chuyện đã tốt đẹp hơn khi cả 2 xe cùng xuống đèo an toàn.

Cuối cùng. nếu một lời khen ngợi có thể mang đến cho cộng đồng nhiều hơn những người dám hi sinh lợi ích cá nhân để làm việc tốt. Thì tại sao chúng ta lại cố gắng tìm “sạn” và hoài nghi với lòng tốt của anh Bắc?

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube