Phát hiện thêm một "Siêu Trái Đất" mới rất có triển vọng cho sự sống

Giới khoa học vừa phát hiên một hành tinh chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng có những điều kiện tốt nhất từ trước đến nay để tồn tại sự sống.

Theo Guardian đưa tin, một hành tinh đá thuộc hệ hành tinh Cetus là khám phá mới nhất của các nhà khoa học trong việc tìm kiếm những hành tinh có triển vọng cho sự sống trong vũ trụ.

Quan sát bằng kính thiên văn của Southern Observatory (một tổ chức liên chính phủ của châu Âu), các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian đã phát hiện hành tinh LHS 1140b có tồn tại bầu khí quyển và là một hành tinh đá.

Hành tinh LHS 1140b quay quanh một ngôi sao lùn lạnh.

Theo nhà nghiên cứu chỉ đạo toàn bộ nghiên cứu, ông Jason Dittmann từ Trung tâm Vật lý Vũ trụ Harvard-Smithsonian nói: “Đây là hành tinh ngoài hệ Mặt Trời thú vị nhất mà chúng tôi đã tìm ra trong suốt một thập kỷ quaChúng ta khó có thể tìm ra một đối tượng nào khác phù hợp hơn để nghiên cứu và tìm ra câu trả lời cho nhiệm vụ lớn nhất của khoa học – tìm ra bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất”.

LHS 1140b thuộc chòm sao Cetus, nằm cách hệ mặt trời 39 năm ánh sáng. Hành tinh này lớn hơn hơn Trái Đất  1.4 lần và nặng hơn Trái Đất 6.6 lần. Khoảng cách từ hành tinh này với sao mẹ đủ để sự sống tồn tại. Tuy nhiên, ánh sáng mà hành tinh LHS 1140b nhận được chỉ bằng một nửa lượng ánh sáng Trái Đất nhận từ Mặt Trời.

Hành tinh mới được phát hiện nặng hơn Trái Đất 6.6 lần.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện LHS 1140b nhận được lượng ánh sáng bằng 0,46 lần Trái Đất. Trong một nghiên cứu năm 2013, nhóm nhà khoa học khác nhận thấy hành tinh quay quanh ngôi sao lùn M có nhiệt độ bề mặt cho phép nước lỏng tồn tại nếu lượng ánh sáng chiếu đến bằng 0,2 - 0,8 lần ánh sáng chiếu đến Mặt Trời từ Trái Đất.

Tuy nhiên để đi đến kết luận sự sống có xuất hiện ở đó hay không nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thêm nghiên cứu về những đặc điểm tương tự trên Trái Đất như có khí quyển hay không, khí oxy, CO2 và nước.

LHS 1140b chỉ cách Trái Đất của chúng ta 39 năm ánh sáng.

Hồi tháng 2, NASA công bố một phát hiện chấn động khi cho biết họ tìm thấy ít nhất 7 hành tinh kích thước như Trái Đất và ở cách 40 năm ánh sáng. Các hành tinh này có kích thước tương tự Trái Đất, cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C. Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống.

Trái đất sẽ chìm vào bóng tối trong những ngày tới?

Trái Đất suýt bị hủy diệt bởi một thiên thạch bằng tòa nhà 10 tầng

Thiên thạch khổng lồ rộng 1km sắp đâm vào Trái Đất?

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Vũ trụ

Khoa học

Khám phá

NASA

mặt trời

Ngôi sao

Thiên văn

người ngoài hành tinh

Màn cầu hôn trên phố sau khi Việt Nam giành chiếc Cup vô địch AFF Cup là một trong những hình ảnh lãng mạn nhất đêm qua.

Công việc của tuổi Tị diễn ra khá hanh thông, suôn sẻ, nếu có khó khăn cũng được quý nhân giúp đỡ. Tuổi Ngọ dễ bị kích động khi bị khiêu khích bằng lời nói.

Cộng đồng mạng Chú chó 32 phút trước

Sẽ ra sao khi bạn gặp được người thân sau những năm xa cách và sẽ ra sao nếu bạn tình cờ nhận nuôi lại chú chó thất lạc suốt mười mấy năm?

Sao Việt Sao Việt 24h 42 phút trước

Bức tâm thư 3 năm trước khao khát của thủ môn Đặng Văn Lâm "Lâm Tây" khiến sao Việt thi nhau tỏ tình, xúc động và bày tỏ tình cảm, sự ngưỡng mộ.

Sao Việt Miss Universe 2018 42 phút trước

Người đẹp Tamaryn Green của Nam Phi là người được Global Beauties dự đoán sẽ đăng quang ngôi vị cao nhất, H'Hen Niê của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5.

Muốn ăn diện chuẩn fashionista nhưng vẫn chưa biết cách bắt đầu như thế nào. Cùng bỏ túi ngay 5 bí quyết cực đơn giản sau đây để tự tin tỏa sáng nhé!

Người đẹp Hari Won 42 phút trước

Với nhiều nỗ lực cố gắng, bà xã Trấn Thành ngày càng được lòng fans hâm mộ nhờ tài năng, sự hài hước và xinh đẹp như "nữ thần".

Bóng rổ ABL 9 1 giờ trước

Sau 2 chiến thắng liên tiếp gần đây, Saigon Heat đang đứng trước cơ hội có được trận thắng tiếp theo trước đội bóng không quá mạnh như Singapore Slingers

Bóng đá Maradona 1 giờ trước

Có lẽ sự cố này là một hồi chuông lớn để đánh dấu sự tan vỡ của cặp đôi ồn ào và lắm thị phi nhất làng bóng đá Argentina.

Hoàn thành giấc mơ vô địch AFF Cup 2018, các cầu thủ đồng loạt lên mạng xã hội chia sẻ niềm vui chiến thắng.

Con chào đời đúng ngày Việt Nam đá chung kết AFF Cup 2018, ông bố lên mạng hỏi đặt tên gì cho ấn tượng và hàng loạt câu trả lời khiến CĐM phì cười.

Châu Á Lý Nhược Đồng 1 giờ trước

Chia sẻ về vai diễn không thích nhất từng đảm nhận, Lý Nhược Đồng tiết lộ đó chính là "thần tiên tỷ tỷ" Vương Ngữ Yên.

Châu Á BTS 1 giờ trước

MV "Fake Love" cán mốc 400 triệu view, BTS một lần nữa giành chiến thắng trước BLACKPINK về số lượng MV có thành tích khủng.