Phát hiện thêm một "Siêu Trái Đất" mới rất có triển vọng cho sự sống

Giới khoa học vừa phát hiên một hành tinh chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng có những điều kiện tốt nhất từ trước đến nay để tồn tại sự sống.

Theo Guardian đưa tin, một hành tinh đá thuộc hệ hành tinh Cetus là khám phá mới nhất của các nhà khoa học trong việc tìm kiếm những hành tinh có triển vọng cho sự sống trong vũ trụ.

Quan sát bằng kính thiên văn của Southern Observatory (một tổ chức liên chính phủ của châu Âu), các nhà khoa học thuộc Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian đã phát hiện hành tinh LHS 1140b có tồn tại bầu khí quyển và là một hành tinh đá.

Hành tinh LHS 1140b quay quanh một ngôi sao lùn lạnh.

Theo nhà nghiên cứu chỉ đạo toàn bộ nghiên cứu, ông Jason Dittmann từ Trung tâm Vật lý Vũ trụ Harvard-Smithsonian nói: “Đây là hành tinh ngoài hệ Mặt Trời thú vị nhất mà chúng tôi đã tìm ra trong suốt một thập kỷ quaChúng ta khó có thể tìm ra một đối tượng nào khác phù hợp hơn để nghiên cứu và tìm ra câu trả lời cho nhiệm vụ lớn nhất của khoa học – tìm ra bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất”.

LHS 1140b thuộc chòm sao Cetus, nằm cách hệ mặt trời 39 năm ánh sáng. Hành tinh này lớn hơn hơn Trái Đất  1.4 lần và nặng hơn Trái Đất 6.6 lần. Khoảng cách từ hành tinh này với sao mẹ đủ để sự sống tồn tại. Tuy nhiên, ánh sáng mà hành tinh LHS 1140b nhận được chỉ bằng một nửa lượng ánh sáng Trái Đất nhận từ Mặt Trời.

Hành tinh mới được phát hiện nặng hơn Trái Đất 6.6 lần.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện LHS 1140b nhận được lượng ánh sáng bằng 0,46 lần Trái Đất. Trong một nghiên cứu năm 2013, nhóm nhà khoa học khác nhận thấy hành tinh quay quanh ngôi sao lùn M có nhiệt độ bề mặt cho phép nước lỏng tồn tại nếu lượng ánh sáng chiếu đến bằng 0,2 - 0,8 lần ánh sáng chiếu đến Mặt Trời từ Trái Đất.

Tuy nhiên để đi đến kết luận sự sống có xuất hiện ở đó hay không nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành thêm nghiên cứu về những đặc điểm tương tự trên Trái Đất như có khí quyển hay không, khí oxy, CO2 và nước.

LHS 1140b chỉ cách Trái Đất của chúng ta 39 năm ánh sáng.

Hồi tháng 2, NASA công bố một phát hiện chấn động khi cho biết họ tìm thấy ít nhất 7 hành tinh kích thước như Trái Đất và ở cách 40 năm ánh sáng. Các hành tinh này có kích thước tương tự Trái Đất, cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C. Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống.

Trái đất sẽ chìm vào bóng tối trong những ngày tới?

Trái Đất suýt bị hủy diệt bởi một thiên thạch bằng tòa nhà 10 tầng

Thiên thạch khổng lồ rộng 1km sắp đâm vào Trái Đất?

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Vũ trụ

Khoa học

Khám phá

NASA

mặt trời

Ngôi sao

Thiên văn

người ngoài hành tinh

Nhóm bạn trẻ đi phong bì mừng cưới và không quên dán ảnh bên ngoài khiến dân mạng cười ra nước mắt bởi cách ghi quà mừng vô cùng sáng tạo, thật chẳng giống ai.

Lê Khánh vừa chia sẻ tin vui này với người hâm mộ trên trang cá nhân cách đây ít giờ. Con trai nữ diễn viên tên Nguyễn Tuấn Khang và nặng 3,35 kg.

JiffPom được bình chọn là biểu tượng cho giới động vật, một diễn viên, “người mẫu" động vật đắt show.

Sao Đông Dương Quá 12 giờ trước

Bên cạnh Tiểu Long Nữ và Dương Quá thì vai diễn Quách Tương của Thần Điêu Đại Hiệp 2018 cũng được gây chú ý...

Game Game 12 giờ trước

Halloween đang đến gần và game kinh dị là "món ăn" không thể nào thiếu trong dịp này. Những tựa game này sẽ giúp bạn có một mùa lễ hóa trang vô cùng rùng rợn.

Sao Tây Aquaman 12 giờ trước

Ở độ tuổi 39, cuộc sống phóng khoáng, tự do của "Aquaman" Jason Momoa thực sự truyền cảm hứng cho rất nhiều fan hâm mộ.

Khám phá Ấn Độ 13 giờ trước

Đừng dại dột mà đến thăm những địa điểm mà mọi người đã treo bảng cấm, nếu bạn không muốn tự hại đến tính mạng bản thân

Công nghệ ĐỒ CÔNG NGHỆ 13 giờ trước

Công nghệ dần đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống con người, ngay cả những khi đi du lịch xa.