Phát hiện mới: Đã tìm ra một loại vi khuẩn ăn được cả... chai nhựa

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện một loại vi khuẩn có khả năng tiêu hóa được nhựa PET.

Theo CNET, tiến sĩ Hunsuke Yoshida thuộc viện công nghệ Kyoto cùng các nhà khoa học hàng đầu của Nhật Bản vừa phát hiện một loại vi khuẩn mới tiết ra enzyme có khả năng phân hủy được nhựa PET, đây là loại nhựa thường được dùng để sản xuất chai nhựa, hộp nhựa.

pet
Enzyme của loại vi khuẩn này có thể tiêu hóa được nhựa PET. (Ảnh: internet)

Tạp chí khoa học Science đã công nhận công trình nghiên cứu này. Nhóm nghiên cứu cho biết không dễ dàng gì trong việc phát hiện ra loại vi khuẩn Ideonella sakaiensis. Nhóm các nhà khoa học phải nghiên cứu đến 250 mẫu nhựa PET từ một cơ sở tái chế và tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy PET bị phân hủy trước khi bị đưa đến cơ sở này.

pet
Cận cảnh vi khuẩn Ideonella sakaiensis. (Ảnh: internet)

Thực ra, đây không phải là loại vi khuẩn đầu tiên được phát hiện có thể ăn được nhựa PET nhưng nó là vi sinh vật làm được điều đó tốt nhất từ trước đến nay. Có được điều này là nhờ vào sự tiến hóa trong việc tiêu hóa nhựa. Vi khuẩn Ideonella sakaiensis đã được phân tích kĩ lưỡng về di truyền và được phát hiện có những enzyme đã tiến hóa rõ ràng trong việc phân hủy chất thải nhựa PET.

pet
Ô nhiễm môi trường đang là vấn nạn nhức nhối. (Ảnh: internet)

Phát hiện này được hi vọng sẽ mở ra hướng giải quyết cho vấn nạn rác thải nhựa đang ngày càng trở nên trầm trọng trên thế giới.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm nằm ngay trong tủ lạnh!

Bất ngờ với những vật dụng quen thuộc nhiều vi khuẩn hơn cả toilet

Điện thoại bẩn đến mức nào?

Bảo vệ môi trường

Chai nhựa

Vi khuẩn

Bóng đá League 1 1 giờ trước

Mối quan hệ gay cấn giữa Neymar và Cavani đang trở thành đề tài được các nhà biếm hoạ khai thác triệt để trong những ngày vừa qua.

Sống Đẹp 1 giờ trước

Sở Cảnh Sát Clearwater đã cung cấp cho cụ bà 94 tuổi đồ uống, thức ăn, đèn pin và những thứ cần thiết khác để chuẩn bị cho cơn bão Irma.

Du lịch 2 giờ trước

Tại Nhật, bạn có thể đi du lịch bằng tàu hỏa cùng các chú mèo và thưởng thức một bữa ăn ngon miệng. Tại sao không ai nghĩ đến điều này trước đây nhỉ?

Hồ Ngọc Hà cũng bất ngờ chia sẻ dòng trạng thái nhắn nhủ với nghệ sĩ Xuân Bắc - người anh đồng thời là đồng nghiệp trong nghề.

Sao Đông 3 giờ trước

Những hình ảnh trưởng nhóm CN Blue Jung Yong Hwa ở Việt Nam được tung ra mới đây đã khiến fan Việt không khỏi ngỡ ngàng.

Bóng đá Hậu trường 3 giờ trước