Phát hiện loại vi khuẩn "ăn" CO2 giúp chống biến đổi khí hậu

|

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã phát hiện ra khả năng thu giữ và chuyển hóa khí carbon của một loài vi khuẩn mang tên Clostridium thermocellum.
Được biết đến là một loại vi khuẩn dị dưỡng, Clostridium thermocellum cần phải sử dụng phân tử carbon hữu cơ như cellulose trong môi trường để xây dựng tế bào và sống sót, đồng thời nó sẽ thải ra CO2 như một sản phẩm phụ. Quá trình mất carbon dưới dạng CO2 sẽ làm giảm hiệu quả sản xuất nhiên liệu sinh học từ vi khuẩn dị dưỡng.

Vi khuẩn Clostridium thermocellum  có khả năng tái hấp thụ lượng CO2.
Vi khuẩn Clostridium thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2.

Vi khuẩn Clostridium thermocellum đã thu hút được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn chính bởi khả năng phân hủy cellulose, hợp chất hữu cơ bền vững trong thực vật, trở thành nhiên liệu sinh học mà không cần phải sử dụng enzyme.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã phát hiện C.thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2 do chính chúng tạo ra trong khi phá vỡ phân tử cellulose, ngăn ngừa việc đưa thêm CO2 vào môi trường.

​Các nhà khoa học tại NREL đang cầm ống nghiệm chứa vi khuẩn Clostridium thermocellum. Ảnh: Amy Glickson.

"Nếu chúng ta hiểu được cơ chế vi khuẩn C.thermocellum hấp thụ CO2, chúng ta có thể chỉnh sửa gene của chúng để hấp thụ CO2 nhiều hơn nữa. Điều này giúp làm giảm lượng CO2 giải phóng vào môi trường", Katherine J. Chou, nhân viên thuộc NREL cho biết.
Cũng cần giải thích thêm rằng, khám phá thú vị này không khẳng định vi khuẩn C.thermocellum có khả năng lọc sạch CO2 trong không khí. Mà chính xác thì loài này sẽ tạo ra nhiên liệu sinh học hiệu quả hơn bằng cách hấp thụ lượng CO2 lớn hơn nhiều lần so với lượng thải ra.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ ngày 23.9. Đây là điều mà các vi khuẩn dị dưỡng khác không làm được.

Nguồn: Tổng hợp