Phát hiện loại vi khuẩn "ăn" CO2 giúp chống biến đổi khí hậu

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã phát hiện ra khả năng thu giữ và chuyển hóa khí carbon của một loài vi khuẩn mang tên Clostridium thermocellum.
Được biết đến là một loại vi khuẩn dị dưỡng, Clostridium thermocellum cần phải sử dụng phân tử carbon hữu cơ như cellulose trong môi trường để xây dựng tế bào và sống sót, đồng thời nó sẽ thải ra CO2 như một sản phẩm phụ. Quá trình mất carbon dưới dạng CO2 sẽ làm giảm hiệu quả sản xuất nhiên liệu sinh học từ vi khuẩn dị dưỡng.

Vi khuẩn Clostridium thermocellum  có khả năng tái hấp thụ lượng CO2.
Vi khuẩn Clostridium thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2.

Vi khuẩn Clostridium thermocellum đã thu hút được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn chính bởi khả năng phân hủy cellulose, hợp chất hữu cơ bền vững trong thực vật, trở thành nhiên liệu sinh học mà không cần phải sử dụng enzyme.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đã phát hiện C.thermocellum có khả năng tái hấp thụ lượng CO2 do chính chúng tạo ra trong khi phá vỡ phân tử cellulose, ngăn ngừa việc đưa thêm CO2 vào môi trường.

​Các nhà khoa học tại NREL đang cầm ống nghiệm chứa vi khuẩn Clostridium thermocellum. Ảnh: Amy Glickson.

"Nếu chúng ta hiểu được cơ chế vi khuẩn C.thermocellum hấp thụ CO2, chúng ta có thể chỉnh sửa gene của chúng để hấp thụ CO2 nhiều hơn nữa. Điều này giúp làm giảm lượng CO2 giải phóng vào môi trường", Katherine J. Chou, nhân viên thuộc NREL cho biết.
Cũng cần giải thích thêm rằng, khám phá thú vị này không khẳng định vi khuẩn C.thermocellum có khả năng lọc sạch CO2 trong không khí. Mà chính xác thì loài này sẽ tạo ra nhiên liệu sinh học hiệu quả hơn bằng cách hấp thụ lượng CO2 lớn hơn nhiều lần so với lượng thải ra.
Kết quả nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ ngày 23.9. Đây là điều mà các vi khuẩn dị dưỡng khác không làm được.

Nguồn: Tổng hợp

Phát hiện bằng chứng ma cà rồng có thật ngoài đời

Sởn gai ốc 10 bức ảnh bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải

"Kinh hoàng" với số lượng virus có trong máy sấy khô tay

Khoa học

Nghiên cứu

Vi khuẩn

Xã hội 6 giờ trước

"Người đồng tính, song tính không có gì là sai trái. Hãy cố gắng sống thật với chính bản thân và với những người khác".

WAGs Hậu Trường 7 giờ trước

Sam Cooke là cái tên được xướng cho ngôi vị Quả bóng hồng năm 2016.

Bí ẩn 8 giờ trước

Nhiều người không biết rằng câu chuyện về búp bê Robert làcó thật và đã tồn tại hơn 100 năm ở Mỹ.

Nếu bạn là một người hâm mộ chân chính, hãy nên biết thể hiện tình yêu với thần tượng của mình đúng cách và có chừng mực.

Để làm vui lòng bà xã Thu Trang, Tiến Luật đã tự tay tổ chức bữa tiệc sinh nhật bất ngờ, ấm cúng.

Các tờ báo lớn của Hàn Quốc đồng loạt đăng tải hình ảnh phần biểu diễn Đông Nhi tại Asia Song Festival và dành nhiều lời khen có cánh.

Sao Đông 8 giờ trước

Không phải ngẫu nhiên mà “cậu út” của Big Bang lại có một cuộc sống khiến người người người ngưỡng mộ đến như vậy.

Nữ ca sĩ Đông Nhi đã khiến khán giả vô cùng thích thú với màn biểu diễn trên sân khấu Asia Song Festival 2017.

Đại diện BTC của chương trình Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã có những chia sẻ giữa "tâm bão" tin đồn thất thiệt.

Người đẹp 9 giờ trước

Cô người mẫu Natalia Gurova của Nga đã có một pha nhớ đời vì bị chỉ trích và phạt nặng khi hồn nhiên ngắt hoa sen chụp hình.