Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Tiến Luật thoải mái chia sẻ về dự định của anh với bà xã Thu Trang trong buổi trò chuyện.

Tâm Tít lên tiếng vì phát hiện Maya quan tâm quá mức tới chồng cô, tuy nhiên cô không có phản bác gì về việc bố của Bồ Câu là đại gia Chu Đăng Khoa.

Sao Đông 2 giờ trước

Nữ diễn viên xinh đẹp Kim Hee Sun vô cùng "phấn khích" khi lên đường sang Việt Nam du lịch.

Qua những MV đóng chung, có thể thấy tình yêu giữa các sao Việt là có thật và thậm chí họ còn yêu nhau mãnh liệt hơn mức bình thường.

Bóng đá V-league 2 giờ trước

Sau màn cầm chảo chạy quanh hồ Hoàn Kiếm hay phố đi bộ Nguyễn Huệ, trào lưu cầm chảo nay đã lan đến tận V-League.

Nữ ca sĩ Đông Nhi bị cộng đồng mạng "soi" ra được đoạn nhạc remix mở đầu tại Asia Song Festival 2017 của ca khúc Bad Boy khá giống với một ca khúc quốc tế khác

Xã hội 2 giờ trước

Một số người dân cho biết, trước thời điểm phát hiện người phụ nữ tử vong trong nhà nghỉ thì người đàn ông đi chung rời khỏi đây với dáng vẻ vội vã.

Người đẹp 3 giờ trước

Sau Lý Nhã Kỳ, Hoa hậu Đền Hùng Giáng My sẽ là giám khảo tiếp theo của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017

Người đẹp Sao Việt 24h 3 giờ trước

Mới đây, cư dân mạng đã lan truyền thông tin Nguyễn Thị Loan sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2017.

Thời trang Thời trang sao 3 giờ trước

Bạn sẽ không thể nhịn cười khi ngắm nhìn những chú mèo đáng yêu này trong bộ đồ cosplay thành “nàng rắn” Taylor trong các MV của cô nàng.

Phản ứng này của Hạ Vi sau khi Cường Đôla công khai trạng thái đính hôn với tình mới, hotgirl Đàm Thu Trang, đang thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Dù rất cần tiền nhưng diễn viên Quốc Tuấn vẫn từ chối sự ủng hộ từ tất cả khán giả dành cho con trai.