Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Điểm danh những phát minh lạ lùng nhất thế giới, nhiều cái thật sự dị luôn ấy!

Mắt chữ "O mồm chữ A" với những điều lạ lùng nhất thế giới chỉ có ở Singapore

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Du lịch YAN Go 46 phút trước

Bãi Đá Nhảy - chỉ nghe tên thôi đã thấy đầy những điều kì thú và ấn tượng, khám phá bãi biển này sẽ mang đến một mùa hè không thể nào quên

Thời trang YAN Beauty 46 phút trước

Chuyến đi nghỉ hè sắp tới, liệu các nàng có băn khoăn mặc gì vừa thật đẹp lại vừa thật mát? Câu trả lời chính là áo sơ mi!

Bài viết YAN Kids 46 phút trước

Chẳng ai có thể biết được mẹ đã phải chịu đựng một quá trình vất vả và mệt mỏi đến thế nào ngay cả khi đã sinh con đâu nhé.

Nhạc Việt Nhạc Việt 46 phút trước

Sau nhiều cố gắng và nỗ lực xuyên suốt 12 đêm thi, Võ Hạ Trâm đã giành được thành tích xứng đáng cho chính mình.

Châu Á Asadal 46 phút trước

Vừa qua, phía công ty quản lý Jang Dong Gun vừa đưa ra xác nhận anh đã nhận đuợc lời mời tham gia dự án mới cùng với 2 đàn em từng đóng phim "Hậu duệ mặt trời".

Sau khi đưa Vĩnh Thụy về quê đón năm mới cùng gia đình thì đây là một trong những lần hiếm hoi Hoàng Thùy Linh công khai ảnh thân thiết cùng bạn trai trên mạng.

Tài khoản mạng xã hội của Đặng Thu Thảo, Nam Thư, Khả Ngân...đồng loạt bị kẻ xấu nắm giữ mất quyết truy cập cá nhân.

Lôi đống túi ni lông ra khỏi bụng một con cá mập, tình trạng ô nhiễm môi trường biển thật sự đáng báo động.

Xã hội Cướp giật 12 giờ trước

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đang tiến hành điều tra truy bắt nam đối tượng thực hiện vụ cướp giật tài sản của ông Dmitrii Alekseev.

Bóng đá World Cup 2018 13 giờ trước

Dù đã ở tuổi xế chiều nhưng các cầu thủ dưới đây vẫn được đội tuyển quốc gia tin cậy và triệu tập vào thi đấu World Cup sắp tới.