Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Trẻ em Anh ngày xưa có thú vui "nhảy lầu", cùng những phát kiến bá đạo vô cùng

Cuối cùng, người đàn ông có móng tay dài nhất thế giới cũng chịu cắt móng tay

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Xã hội mẹ giết con 55 phút trước

Ô tô trên do người nhà nạn nhân điều khiển, với mục đích chở xác nạn nhân đi không cho cơ quan chức năng mổ khám nghiệm tử thi.

Phim Việt Huyền My 1 giờ trước

Từ chối đóng cảnh nóng của một dự án phim Việt nhưng Á hậu Huyền My lại nhận lời với một dự án phim Myanmar.

Nhạc Việt Lam Trường 1 giờ trước

Lam Trường tiết lộ về mức cát-xê khi mới vào nghề, 200.000 đồng cho một show diễn trong khi giá của 1 tô hủ tiếu chỉ là 5.000 đồng.

Dù nhập viện, được bác sĩ tận tình chăm sóc, nhưng da của Y Nhiêu vẫn bong tróc, lở loét bởi những màn tra tấn.

Mặc dù luôn mang về những cầu thủ xuất chúng của bóng đá thế giới nhưng quỹ ngân sách chi tiêu của Real Madrid luôn được cân đối và không bị lỗ.

Khỏe đẹp giảm cân 1 giờ trước

Biết được những điều này, chắc hẳn nhiều người sẽ thực hiện ngay để giữ dáng và giảm cân ngay trong lúc ngủ mất thôi.

Nhạc Việt HKT 2 giờ trước

Clip hóa thân thành nhóm nhạc HKT của hai nghệ sĩ Trung Quốc đang gây sốt trở lại với cộng đồng mạng sau 6 năm.

Xã hội Khách Tây 2 giờ trước

Tài xế taxi này đã lấy trong xe 3 tờ tiền âm phủ, hai tờ mệnh giá 200.000 đồng và 1 tờ mệnh giá 500.000 đồng đưa cho anh Muguel.

Lễ cưới Tú Anh và chồng Phạm Gia Lộc diễn ra chiều 21/7, dự kiến có dàn khách mời nổi tiếng như Mai Phương Thúy, Ngọc Hân...

Không chỉ 1, mà "chị đẹp" của "Chị đứng đấy, chờ em đến tán" còn khiến đến 3 anh em sinh 3 đổ "đứ đừ".