Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Người vợ đã được cơ quan Công an dẫn tới hiện trường phòng trọ trên đường Thuận Giao 05, phường Thuận Giao, TX.Dĩ An để thực nghiệm lại toàn bộ hành vi tội ác.

Harry Kane, Mauro Icardi hay Aubameyang là những cái tên chơi nổi bật trong danh sách những cầu thủ xuất sắc nhất của các CLB châu Âu hết lượt đi

Thông tin đang khiến người hâm mộ của Yonghwa vô cùng hoang mang.

Đây là cách mà Tăng Thanh Hà đã dành Louis Nguyễn trong ngày sinh nhật khiến nhiều người hâm mộ phải ghen tị với sự ngọt ngào dành cho ông xã.

Bóng đá Chuyển nhượng 1 giờ trước

Real sẽ bán Ronaldo để dồn tiền vào những mục tiêu "bóm tấn" hè 2018.

Đây đều là những sự cố sân khấu để đời “từ trên trời rơi xuống” của loạt sao Vpop, đủ khiến công chúng phải dành sự quan tâm lớn.

Xã hội trà sữa 1 giờ trước

Đội Quản lý thị trường số 1 (QLTT) Chi cục QLTT Hà Nội cho biết hiện đang tạm giữ số lượng lớn nguyên liệu pha chế trà sữa của thương hiệu Heekcaa.

Sự xuất hiện của Lâm Vinh Hải - Lý Phương Châu trong tiệc sinh nhật Mỹ Tâm đã thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng.

Xã hội Tai nạn hy hữu 1 giờ trước

Những công nhân đang thuê trọ ở gần công trình kể lại, thức giấc vì tiếng tiếng động lớn trong đêm, ra đến nơi thì đã có người chết và bị thương.

Chang và Eng là cặp song sinh nổi tiếng nhất thế giới khi vẫn lấy vợ bình thường, sinh tới 21 người con và có tổng cộng 1.500 hậu duệ!

Độ chịu chi vì thần tượng của các BLINKs đã khiến cộng đồng mạng vô cùng ngưỡng mộ.