Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Xã hội Cây đổ 2 giờ trước

Tại phường Linh Trung nhiều tuyến đường có hàng cây xanh đường kính hơn 0.5 m, cao hơn 15 m bị bật gốc chắn ngang đường đè vào dây điện gây mất điện nhiều giờ.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 2 giờ trước

Arsenal đánh bại Tottenham một cách thuyết phục tại Emirates với hai pha lập công của Mustafi và Alexis Sanchez

Tản mạn tản mạn 3 giờ trước

Em đã từng sai khi nghĩ rằng đàn ông thật yếu đuối khi rơi lệ. Nhưng giờ thì em đã hiểu, gồng gánh càng nhiều thì nỗi đau càng chất chứa trong lòng...

Người đẹp Sao Việt 24h 4 giờ trước

Cộng đồng mạng khá bất ngờ và nuối tiếc khi thấy đại diện Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho cuộc thi này nhưng lại thất bại.

Sau khi đi vào góc nhà, cô gái đã nới lỏng thắt lưng, ngồi xuống sàn và thực hiện hành vi tiểu tiện ngay trên sàn của cửa hàng ăn này.

Vượt qua 117 người đẹp đến từ khắp mọi nơi trên toàn thế giới, đại diện Ấn Độ chính thức trở thành Hoa hậu Thế giới 2017.

Cô bạn tâm sự, "Ông đã rút từng tờ tiền đưa cho mình, đến cả tờ 500 đồng cuối cùng. Lúc đó mình chỉ biết cười thôi, nhưng trong lòng cũng lợn cợn lắm..."

Đại diện Việt Nam dù có phần thi vô cùng xuất sắc cũng như giành chiến thắng Hoa hậu nhân ái vẫn vuột mất cơ hội vào Top 15 chung cuộc.

Bóng đá V-league 2017 5 giờ trước

Sau thời gian dài đàm phán, đến chiều nay (18/11), quyền chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh đã chốt phương án HLV trưởng cho mùa giải 2018.

Đại diện Việt Nam - Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh không làm khán giả nước nhà thất vọng khi tự tin trình diễn khiêu vũ mở màn đêm Chung kết "Dance of the World".

Công nghệ Game hay 5 giờ trước

Thử trải nghiệm 1 lần chơi Getting over it, bạn sẽ biết vì sao nó gây ức chế nhất trong mọi loại game hiện nay.