Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Vén bức màn bí mật về bộ tộc ăn thịt đồng loại và sống trên cây lần đầu tiếp xúc với thế giới

10 "Kỳ quan mật mã" bí ẩn nhất thế giới: Đặt ngay trước trụ sở CIA để thách thức mà chả ai giải ra!

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Game FIFA Online 4 43 phút trước

Không phụ công chờ đợi của người hâm mộ, đội tuyển Việt Nam sẽ có mặt trong FIFA Online 4, những siêu sao như Quang Hải, Công Phượng chắc chắn sẽ có mặt.

Nhạc Việt BB Trần 50 phút trước

Dù đã ra mắt cách đây khá lâu nhưng ca khúc "Cánh hồng phai" do đôi bạn lầy lội BB Trần và Hải Triều bỗng hot trở lại. Đây là hát nghiêm túc đầu tiên của cả 2.

Game LMHT 1 giờ trước

Neeko chính là tướng mới sẽ được Riot cho ra mắt cùng với bản cập nhật tới đây, và mới đây thì bộ kỹ năng của Hóa Hình Sư Ham Học cũng đã lộ diện.

US - UK Taylor Swift 1 giờ trước

Forbes công bố nghệ sĩ nữ có thu nhập cao nhất, Taylor Swift đành ngậm ngùi xếp sau Katy Perry và nguyên nhân được tiết lộ.

Bóng đá AFF Cup 2018 1 giờ trước

VFF quyết định chỉ phát hành tổng cộng 13.000 vé trận Việt Nam - Campuchia, bằng hai phần ba so với sức chứa tối đa của sân Hàng Đẫy 20.000 chỗ ngồi.

Nhân vật AFF Cup 2018 2 giờ trước

Sau trận đấu, Công Phượng đã thay đổi hình đại diện của trang fanpage cá nhân có gần 2 triệu like. Văn Toàn cũng thể hiện nỗi buồn trên facebook cá nhân.

Khám phá Lý Sư Sư 2 giờ trước

Dẫu số phận của nàng Lý Sư Sư kết thúc theo cách nào thì rốt cuộc cũng không nằm ngoài hai chữ "bi kịch".

Châu Á Kim Dung 2 giờ trước

Gần đây trên trang mạng xã hội đã có thông tin bộ phim Lộc Đỉnh Ký 2018 do Trương Nhất Sơn đóng chính, đến thời gian khai máy cũng đã lên kế hoạch.

Game Game 2 giờ trước

Game sinh ra là để phục vụ nhu cầu giải trí nhưng nếu đam mê quá độ lại gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, thậm chí là phải nhập viện.

Bóng đá AFF Cup 2018 2 giờ trước

Phát biểu sau trận thắng ĐT Lào, HLV Keisuke Honda tuyên bố sẽ đưa ĐT Campuchia vượt qua ĐT Việt Nam ngay trên SVĐ Hàng Đẫy ở lượt đấu cuối.

Công nghệ APPLE 3 giờ trước

Sáng nay 21/11, các dịch vụ Apple gồm App Store, Apple Music và Itunes đồng loạt bị sập trên toàn thế giới.