Phát hiện loài cá mù biết đi và leo tường

Bạn có bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày kia cá cũng để lại dấu chân không?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện trong một hang động tối tăm ở Thái Lan có một loài cá mù sinh sống, và điểm đặc biệt ở loài cá này đó là chúng có thể bước đi giống y như các loài động vật có xương sống trên cạn, thậm chí có thể leo qua những tảng đá cao.

Loài cá Cryptotora thamicola được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan. (Ảnh: nytimes.com)

Thông thường, nếu chúng ta bỏ một con cá trên mặt đất, nó sẽ nẩy lên nẩy xuống và giãy đành đạch trong vô vọng, đó là vì các vây của nó dùng để rẽ nước tiến về phía trước chứ không phải để nâng đỡ cơ thể chống lại lực hút của Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với loài cá mù có tên khoa học là Cryptotora thamicola này, nó có khung xương hỗ trợ cho việc đi lại, đặc biệt phần xương chậu phát triển rất đầy đủ, giúp cơ thể chúng di chuyển về phía trước giống như một con kỳ giông.

Ở những loài cá thông thường, khung chậu của chúng chỉ là một cặp xương nhỏ nằm hai bên vách cơ thể. Chúng sử dụng cặp xương này để giữ thăng bằng cho cặp vây sau, giúp cơ thể không bị lăn tròn trong nước. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng không gối đầu lên sau, giúp chúng uốn vặn cơ thể dễ dàng trong khi bơi.

Chúng có thể bước đi về phía trước giống như một con kỳ giông. (Ảnh: nytimes.com)

Tuy nhiên, đối với loài cá mù nói trên, khung xương chậu của chúng rất phức tạp, nối liền với xương sống bằng hàng xương sườn kéo dài dọc theo cơ thể, giúp hai chân sau nâng đỡ cơ thể lên khỏi mặt đất, tương tự như các loài động vật bốn chân trên đất liền. Ngoài ra, đốt sống của chúng cũng nằm chồng lên nhau, giúp xương sống cứng cáp, phục vụ cho việc đi lại.

Mù lòa và có thân hình nhợt nhạt, dài khoảng 5cm, loài cá mù này sinh sống chủ yếu nhờ các loài vi khuẩn và chất hữu cơ bám trên tường hang động. Trong khi các loài cá hang động khác thích cuộc sống yên bình tĩnh lặng thì loài cá mù này lại thích leo qua những tảng đá trơn trượt khi có nước táp vào, một phần là để tìm kiếm thức ăn.

Khung xương của chúng, đặc biệt là xương chậu, được cấu tạo để phục vụ cho việc đi lại, tương tự như các loài động vật 4 chân trên mặt đất. (Ảnh: nytimes.com)

Cryptotora thamicola được phát hiện vào năm 1985, sâu tít bên trong một hệ thống hang động ngoằn ngoèo ở Thái Lan và hiện vẫn chưa được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Và mãi cho đến gần đây người ta mới phát hiện ra khả năng đi lại độc đáo của chúng.

Theo các nhà khoa học, một ngày nào đó loài cá mù này sẽ giúp giải thích được phương thức mà tổ tiên loài người tiến hóa từ lòng biển sâu lên mặt đất, từ một loài cá bơi lội trong nước cho đến khi trở thành một loài động vật có xương sống đi lại trên cạn khoảng hơn 300 triệu năm về trước.

Chúng có sở thích leo lên vách hang động và các tảng đá cao để tìm thức ăn. (Ảnh: nytimes.com)

Kỳ lạ với ấu trùng trong suốt của loài cá

Kỳ lạ bé gái 8 tuổi có mái tóc dựng đứng, được cho là bản sao của nhà bác học Albert Einstein

Cuộc sống bạn quá nhàm chán, hãy đọc ngay những sự thật này để thấy trái đất vẫn còn thú vị biết bao

Kỳ Lạ

Chuyện lạ

Động vật lạ

Sao Đông Sao Kpop 11 phút trước

Sau việc này thì mới thấy Jungkook quả là một cái tên vô cùng sáng giá cho các thương hiệu quảng cáo.

Cộng đồng mạng Vợ đẻ 16 phút trước

Chia sẻ cảm xúc trên mạng xã hội sau lần sinh con thứ 2, bài viết của chị L.T ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng mạng.

Người đẹp Jolie Nguyễn 21 phút trước

Mới đây, Jolie Nguyễn vừa tung bộ ảnh mới với hình ảnh dịu dàng, thướt tha trong những chiếc áo dài cách tân trắng tinh khôi.

Hoàng Thùy chính thức đính chính lại thông tin khiến CĐM xôn xao gần đây: Cô có phải là đại diện của Việt Nam tham dự Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2019 hay không?

Sống Đẹp lòng trắc ẩn 31 phút trước

Đã bao giờ bạn khóc khi xem một bộ phim buồn hay thương xót cho một mảnh đời bất hạnh chưa? Tất cả những điều đó đến từ lòng trắc ẩn, vậy lòng trắc ẩn là gì?

Cộng đồng mạng Husky 31 phút trước

Những người nuôi Ngáo dần quen và thích thú với những hành động kỳ lạ của thú cưng nhà mình, chẳng hạn như việc chúng ăn trái mướp đắng 1 cách ngon lành.

Bóng đá Asian Cup 2019 31 phút trước

Màn trình diễn giúp ĐT Việt Nam vượt qua vòng bảng cùng siêu phẩm sút phạt vào lưới ĐT Yemen đã đưa Quang Hải trở thành cái tên được chú ý nhất Asian Cup 2019.

Bức ảnh người phụ nữ bán ve chai khắc khổ cho gạo người nghèo thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội đã 5 năm trôi qua nhưng nhiều người vẫn không quên...

Trong khi một số quyết định gắn liền với hoạt động solo thì cũng không có ít ca sĩ 9x tiếp tục quay về hoạt động cùng với nhóm.

Bóng đá Asian cup 2019 1 giờ trước

ĐT Việt Nam sẽ giành được đến 29,5 điểm nếu vượt qua được ĐT Nhật Bản trong thời gian chính thức hoặc hiệp phụ của trận đấu.

Bóng đá Asian Cup 2019 1 giờ trước

Sau khi đến tận sân để cổ vũ cho ĐT Việt Nam, Yohan Cabaye đã nhắn tin động viên tiền vệ Quang Hải và gửi những lời chúc tốt đẹp dành cho đoàn quân áo đỏ.

Có lẽ vì những động tác vũ đạo quá mạnh mẽ thế nên đôi lần các thành viên BLACKPINK vô tình gây hại cho nhau như thế này đây.

Mới đây, CĐM dậy sóng mạnh mẽ khi chủ bài đăng lên án thủ môn Văn Lâm chơi tiểu xảo, nhiều người phản bác, cho rằng đó chỉ là chiến thuật trong bóng đá.

Sau khi xảy ra tại nạn, Tâm và 2 phụ lái rời xe phần vì hoảng sợ, lo bị người dân hành hung. Tâm khai nhận trước đó mình có sử dụng ma túy.