Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Mới đây, các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một hành tinh mới chỉ cách chúng ta 39 năm ánh sáng. Điều đặc biệt là nó khá giống với Trái đất về kích thước.

Hành tinh mới được phát hiện có kích thước khá tương đồng với Trái đất. (Ảnh: Dana Berry)

Theo Nature cho biết, hành tinh vừa được tìm thấy có tên gọi là GJ1132b. Và "tác giả" của phát hiện quan trọng này là nhà thiên văn David Charbonneau của Trung tâm Vật lí thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ cùng các cộng sự.

“Chúng tôi sử dụng kính thiên văn MEarth-South để tìm ra GJ1132b. Thật tuyệt vời vì nó khá gần và chúng ta có thể nghiên cứu, đặc biệt là bầu khí quyển trên đó”, David cho biết.

Tuy nhiên, sao chủ của nó nhỏ hơn nhiều. (Ảnh: Nature)

Những đo đạc ban đầu cho thấy, GJ1132b có kích thước lớn gấp 1,2 lần kích thước Trái đất (khoảng 16%). GJ1132b thuộc loại hành tinh đá với thành phần chính là đá và sắt.

“Có thể nói, đây là thiên thể gần Trái đất nhất trong số các hành tinh đá mà con người từng phát hiện. Không chỉ tôi mà nhiều nhà thiên văn học khác đều nhận định rằng nó là một trong số ít những hành tinh quan trọng nhất bên ngoài hệ mặt trời. Nó sẽ giúp chúng ta nghiên cứu kĩ hơn về vũ trụ, đặc biệt là sự sống”, Drake Deming - một nhà thiên văn của Đại học Maryland tại Mỹ - nhận định.

Kính thiên văn phát hiện ra GJ1132b. (Ảnh: Jonathan Irwin)

Được biết, hành tinh vừa được phát hiện quay quanh sao chủ (là Gliese 1132, có kích thước bằng 1/5 Mặt trời) chỉ 1,6 ngày – ít hơn rất nhiều so với con số 365 ngày của Trái đất. Khoảng cách giữa chúng cũng chỉ khoảng 2,25 triệu km, tức gần hơn 26 lần so với sao Kim và Mặt trời.

Vì quá gần, nhiệt độ bề mặt của GJ1132b cũng lên tới hơn 230 độ C, quá lớn để nước dạng lỏng có thể tồn tại. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, trên hành tinh này không thể có sự sống.

Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Hành tinh đá (hay còn gọi là hành tinh đất đá, hành tinh kiểu Trái Đất) có cấu trúc và các tính chất giống các hành tinh vòng trong của hệ mặt trời. Đặc điểm chung của chúng là có bề mặt chắc cứng, khối lượng khá thấp, trọng lượng riêng cao, chứa nhiều sắt và các kim loại nặng.

Vào thời kì sơ khai, nhân kim loại nóng chảy (chủ yếu là sắt và nikel) tạo nên từ trường. Các hành tinh dạng này có khi có khí quyển, có thể có điều kiện để xuất hiện sự sống.

Quá trình phát hiện bản sao lớn và lâu đời hơn của Trái Đất

Sự tương đồng đáng kinh ngạc giữa “Trái đất thứ hai” với Địa cầu

Trái đất nằm ở đâu trên bảng xếp hạng kích cỡ các hành tinh?

Hành tinh

thiên văn học

hành tinh giống trái đất

Sau khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân gần 30,4 tỉ đồng (10% phần vượt 10 triệu đồng), ông Q. đã nhận hơn 273 tỉ đồng qua hình thức chuyển khoản một lần.

Thi thể của nam phượt thủ đang trong quá trình phân hủy sau nhiều ngày nằm dưới con suối ở tầng 4 thác Lao Phào.

Bài viết YAN Beauty 7 giờ trước

Cushion là sự lựa chọn hoàn hảo cho làn da bạn gái mùa hè. Với tính năng vượt trội và tiện lợi của loại mỹ phẩm này sẽ khiến các nàng thích thú khi sử dụng

Bài viết YAN Kids 7 giờ trước

Với một số phương pháp đơn giản này, cha mẹ sẽ nhàn hạ hơn trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, cải thiện đáng kể tình trạng quấy khóc lúc nửa đêm của bé.

Ẩm thực YAN Food 7 giờ trước

Nếu bạn đang buồn chán thì hãy đến ngay khu chợ đêm phố cổ để có thể thưởng thức những món ăn ngon đặc trưng của nhiều quốc gia.

Châu Á Sơn Tùng M-TP 8 giờ trước

"Chạy ngay đi" không có mặt trong danh sách 10 MV được xem nhiều nhất YouTube sau 24 giờ đầu tiên do Billboard công bố. Tại sao vậy?

Phim Việt Tìm vợ cho bà 8 giờ trước

"Hot girl Bolero" Jang Mi vừa nhận chính trong dự án điện ảnh đầu tay cùng với một mảnh của nhóm 365, anh chàng S.T lạnh lùng.

Trước khán giả, nghệ sĩ luôn có những ấn tượng, hào quang sân khấu nhất định. Tuy nhiên, ít ai biết đường đây cũng là một môi trường đầy góc khuất khó ngờ.

Phim Việt Ai chết giơ tay? 9 giờ trước

Đạo diễn Huỳnh Lập và diễn viên Quang Trung chia sẻ về nguồn cảm hứng của mình khi thực hiện "Ai chết giơ tay".

Chia sẻ của Hồ Ngọc Hà nhận được rất nhiều chú ý từ cư dân mạng, ngay Hồ Ngọc Hà đã có một màn đáp trả cực “gắt” với anti-fan khi bị đá xéo trên mạng xã hội.

Bóng đá Champions League 9 giờ trước

Trong quá khứ có không ít cầu thủ đã từng khoác áo cả hai CLB sẽ góp mặt trong trận chung kết Champions League 2017/18 là Liverpool và Real Madrid.

Nam ca sĩ và vợ đã kết hôn được 4 năm và khiến rất nhiều nghệ sĩ ngưỡng mộ vì tình yêu mà cả hai dành cho nhau.

Với những ưu thế "vượt mặt" nhiều bạn nhỏ của các nước, Tân Hoa hậu Hoàn vũ nhí 2018 - Ngọc Lan Vy còn sở hữu gu thời trang thú vị không kém.