Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Mới đây, các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một hành tinh mới chỉ cách chúng ta 39 năm ánh sáng. Điều đặc biệt là nó khá giống với Trái đất về kích thước.

Hành tinh mới được phát hiện có kích thước khá tương đồng với Trái đất. (Ảnh: Dana Berry)

Theo Nature cho biết, hành tinh vừa được tìm thấy có tên gọi là GJ1132b. Và "tác giả" của phát hiện quan trọng này là nhà thiên văn David Charbonneau của Trung tâm Vật lí thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ cùng các cộng sự.

“Chúng tôi sử dụng kính thiên văn MEarth-South để tìm ra GJ1132b. Thật tuyệt vời vì nó khá gần và chúng ta có thể nghiên cứu, đặc biệt là bầu khí quyển trên đó”, David cho biết.

Tuy nhiên, sao chủ của nó nhỏ hơn nhiều. (Ảnh: Nature)

Những đo đạc ban đầu cho thấy, GJ1132b có kích thước lớn gấp 1,2 lần kích thước Trái đất (khoảng 16%). GJ1132b thuộc loại hành tinh đá với thành phần chính là đá và sắt.

“Có thể nói, đây là thiên thể gần Trái đất nhất trong số các hành tinh đá mà con người từng phát hiện. Không chỉ tôi mà nhiều nhà thiên văn học khác đều nhận định rằng nó là một trong số ít những hành tinh quan trọng nhất bên ngoài hệ mặt trời. Nó sẽ giúp chúng ta nghiên cứu kĩ hơn về vũ trụ, đặc biệt là sự sống”, Drake Deming - một nhà thiên văn của Đại học Maryland tại Mỹ - nhận định.

Kính thiên văn phát hiện ra GJ1132b. (Ảnh: Jonathan Irwin)

Được biết, hành tinh vừa được phát hiện quay quanh sao chủ (là Gliese 1132, có kích thước bằng 1/5 Mặt trời) chỉ 1,6 ngày – ít hơn rất nhiều so với con số 365 ngày của Trái đất. Khoảng cách giữa chúng cũng chỉ khoảng 2,25 triệu km, tức gần hơn 26 lần so với sao Kim và Mặt trời.

Vì quá gần, nhiệt độ bề mặt của GJ1132b cũng lên tới hơn 230 độ C, quá lớn để nước dạng lỏng có thể tồn tại. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, trên hành tinh này không thể có sự sống.

Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Hành tinh đá (hay còn gọi là hành tinh đất đá, hành tinh kiểu Trái Đất) có cấu trúc và các tính chất giống các hành tinh vòng trong của hệ mặt trời. Đặc điểm chung của chúng là có bề mặt chắc cứng, khối lượng khá thấp, trọng lượng riêng cao, chứa nhiều sắt và các kim loại nặng.

Vào thời kì sơ khai, nhân kim loại nóng chảy (chủ yếu là sắt và nikel) tạo nên từ trường. Các hành tinh dạng này có khi có khí quyển, có thể có điều kiện để xuất hiện sự sống.

Quá trình phát hiện bản sao lớn và lâu đời hơn của Trái Đất

Sự tương đồng đáng kinh ngạc giữa “Trái đất thứ hai” với Địa cầu

Trái đất nằm ở đâu trên bảng xếp hạng kích cỡ các hành tinh?

Hành tinh

thiên văn học

hành tinh giống trái đất

Bóng đá Chuyển nhượng 40 phút trước

Mới đây, phát biểu của chủ tịch Daniel Levy đã dập tan mọi tin đồn về việc Harry Kane sẽ chuyển đến Real Madrid vào mùa hè 2018.

Xã hội Cướp giật 50 phút trước

Số lượng các vụ trộm cướp tuy giảm, nhưng tình hình lại có diễn biến phức tạp, ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người dân.

Bí ẩn Ánh sáng lạ 53 phút trước

Ánh sáng lạ kỳ xuất hiện trên bầu trời nước Nga đã khiến nhiều người dân hoang mang đặt câu hỏi: Liệu có phải dấu hiệu của người ngoài hành tinh?

Dù đã được tuyên bố qua đời được 24 giờ nhưng những ngón tay của cô gái trẻ liên tục cử động khiến những người xung quanh giật mình hoảng sợ.

Những lỗi sai mà fan ruột anime chưa chắc đã có thể nhận ra được đâu nhé!

Thời trang Thời trang sao 53 phút trước

Không chỉ đồng điệu khi xuất hiện trước công chúng mà cặp đôi Trường Giang- Nhã Phương còn có phong cách sân bay vô cùng thú vị.

Sao Đông Sao Hàn 1 giờ trước

Lại một sự nhầm lẫn tai hại khiến cộng đồng mạng vô cùng bức xúc.

Quý Bình đã có phản hồi sau hơn 3 ngày bị "họa lây" vụ Trường Giang "cướp sóng" cầu hôn Nhã Phương, anh khẳng định: "Tôi không cần Trường Giang phải xin lỗi".

Nếu Trấn Thành cầu hôn Hari Won lãng mạn bao nhiêu thì Trường Giang lại gây ồn ào và tạo nhiều ý kiến trái chiều khi cầu hôn Nhã Phương bấy nhiêu.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 1 giờ trước

Những bức ảnh thân thiết của tứ tiểu Hoa Đán tại sự kiện được dư luận xứ Trung hết lời khen ngợi. Tuy nhiên, sự thật đằng sau khiến người ta tranh cãi không ít.