Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Mới đây, các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một hành tinh mới chỉ cách chúng ta 39 năm ánh sáng. Điều đặc biệt là nó khá giống với Trái đất về kích thước.

Hành tinh mới được phát hiện có kích thước khá tương đồng với Trái đất. (Ảnh: Dana Berry)

Theo Nature cho biết, hành tinh vừa được tìm thấy có tên gọi là GJ1132b. Và "tác giả" của phát hiện quan trọng này là nhà thiên văn David Charbonneau của Trung tâm Vật lí thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ cùng các cộng sự.

“Chúng tôi sử dụng kính thiên văn MEarth-South để tìm ra GJ1132b. Thật tuyệt vời vì nó khá gần và chúng ta có thể nghiên cứu, đặc biệt là bầu khí quyển trên đó”, David cho biết.

Tuy nhiên, sao chủ của nó nhỏ hơn nhiều. (Ảnh: Nature)

Những đo đạc ban đầu cho thấy, GJ1132b có kích thước lớn gấp 1,2 lần kích thước Trái đất (khoảng 16%). GJ1132b thuộc loại hành tinh đá với thành phần chính là đá và sắt.

“Có thể nói, đây là thiên thể gần Trái đất nhất trong số các hành tinh đá mà con người từng phát hiện. Không chỉ tôi mà nhiều nhà thiên văn học khác đều nhận định rằng nó là một trong số ít những hành tinh quan trọng nhất bên ngoài hệ mặt trời. Nó sẽ giúp chúng ta nghiên cứu kĩ hơn về vũ trụ, đặc biệt là sự sống”, Drake Deming - một nhà thiên văn của Đại học Maryland tại Mỹ - nhận định.

Kính thiên văn phát hiện ra GJ1132b. (Ảnh: Jonathan Irwin)

Được biết, hành tinh vừa được phát hiện quay quanh sao chủ (là Gliese 1132, có kích thước bằng 1/5 Mặt trời) chỉ 1,6 ngày – ít hơn rất nhiều so với con số 365 ngày của Trái đất. Khoảng cách giữa chúng cũng chỉ khoảng 2,25 triệu km, tức gần hơn 26 lần so với sao Kim và Mặt trời.

Vì quá gần, nhiệt độ bề mặt của GJ1132b cũng lên tới hơn 230 độ C, quá lớn để nước dạng lỏng có thể tồn tại. Do vậy, ở thời điểm hiện tại, trên hành tinh này không thể có sự sống.

Phát hiện hành tinh mới cực quan trọng, cực giống, cực gần Trái đất

Hành tinh đá (hay còn gọi là hành tinh đất đá, hành tinh kiểu Trái Đất) có cấu trúc và các tính chất giống các hành tinh vòng trong của hệ mặt trời. Đặc điểm chung của chúng là có bề mặt chắc cứng, khối lượng khá thấp, trọng lượng riêng cao, chứa nhiều sắt và các kim loại nặng.

Vào thời kì sơ khai, nhân kim loại nóng chảy (chủ yếu là sắt và nikel) tạo nên từ trường. Các hành tinh dạng này có khi có khí quyển, có thể có điều kiện để xuất hiện sự sống.

Quá trình phát hiện bản sao lớn và lâu đời hơn của Trái Đất

Sự tương đồng đáng kinh ngạc giữa “Trái đất thứ hai” với Địa cầu

Trái đất nằm ở đâu trên bảng xếp hạng kích cỡ các hành tinh?

Hành tinh

thiên văn học

hành tinh giống trái đất

Sao Đông 1 giờ trước

Lên tiếng đòi lại công bằng cho vợ một cách đầy bản lĩnh, Hoắc Kiến Hoa vẫn không nhận được đồng tình của cư dân mạng.

Sao Đông 1 giờ trước

Dù là tác phẩm được đầu tư kinh phí "khủng" như Tam Sinh Tam Thế hay Năm Ấy Hoa Nở Trăng Vừa Tròn vẫn không thoát khỏi những "hạt sạn" ngớ ngẩn khó hiểu.

Công khai thể hiện tình cảm trên mạng xã hội, Khắc Việt và bạn gái DJ 9x đã khiến khán giả phát ghen tị.

Nữ ca sĩ bị một tên trộm giật hết tài sản và nhiều giấy tờ quan trọng khi vừa mới bước xuống xe ô tô.

Xã hội 2 giờ trước

Thời điểm này, nhà thầu Nhật Bản đang sản xuất đầu kéo và toa xe của tuyến metro số 1 và đến tháng 10/2018 sẽ đưa đoàn tàu đầu tiên về nước.

Xã hội 2 giờ trước

Một chiếc xe con dừng ngay trên làn trái đường cao tốc, xảy ra tai nạn khiến chủ xe bay thẳng ra ngoài.

Nữ ca sĩ có những chia sẻ thật lòng về chuyện tình buồn đã đổ vỡ trong quá khứ.

Mới đây, bạn thân của Á hậu Hoàng Anh cho biết cô đã sinh con gái sau 6 tháng đám cưới với chồng đại gia.

Đỗ Mỹ Linh chia sẻ về những câu chuyện đằng sau ánh hào quang của chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2016 cũng như thời gian chuẩn bị cho "cuộc chiến" mới.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Forbes China vừa công bố top 10 ngôi sao quyền lực nhất làng giải trí Hoa ngữ. Thật bất ngờ khi lứa diễn viên trẻ đang dần thay thế nhiều "đàn anh đàn chị".

Người đẹp Sao Việt 24h 2 giờ trước

Thanh Hằng đã có buổi thử trang phục lần cuối trước khi tham dự Milan Fashion Week.

Khám phá 2 giờ trước

Theo các bác sĩ, phần lớn dạng bệnh porphyria là di truyền, do bệnh nhân nhận một đột biến gien từ cha mẹ, bênh rất hiếm gặp và tần suất mắc bệnh không rõ

Cộng đồng mạng 2 giờ trước

Ôi thôi phải nói là, sướng như tiên! Sướng đến mức mà đôi khi bạn còn phải tự nhủ, ''mình sống còn không được sung sướng bằng nó'' nữa.