NASA phát hiện hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc có thể đặt dấu chấm hết cho Trái đất, thật sao?!

Các nhà thiên văn học đang xôn xao trước việc xuất hiện một hành tinh khổng lồ ở trung tâm vũ trụ. Họ thậm chí chưa thể kết luận được nó có đủ tiêu chuẩn để trở thành một hành tinh không.

Hành tinh này được đặt tên là OGLE-2016-BLG-1190Lb, to gấp 13 lần so với sao Mộc, được phát hiện bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer của NASA. Chính vì kích thước quá khổ của nó mà các chuyên gia vẫn đang đau đầu trong việc quyết định nên xem liệu đó là một hành tinh hay là một ngôi sao bình thường.

Sao lùn nâu mang tên OGLE-2016-BLG-1190Lb.

Các chuyên gia đã sử dụng kính thiên văn  Spitzer của NASA cùng với hiện tượng khuếch đại hấp dẫn để giải mã những bí ẩn xung quanh vật thể kì lạ kia. Những người hay tiên đoán về thảm họa cho rằng đây rất có thể chính là Nibiru - hành tinh X, hành tinh được cho là sẽ gây ra ngày tận thế của Trái Đất. Có người hoài nnghi, liệu sự phát hiện của OGLE – 2016 – BLG – 1190Lb chính là bằng chứng cho thấy ngày tàn của nhân loại đang đến?

Mặc dù nó tự xoay quanh quỹ đạo của mình, "hành tinh X" kia rất có thể cũng chỉ là ngôi sao lùn nâu, một dạng lai tạp giữa hành tinh và ngôi sao, có khối lượng nặng hơn so với hành tinh khí khổng lồ nhưng không phải là một ngôi sao hoàn chỉnh.

Sở dĩ nó là một sao lùn nâu vì OGLE-2016-BLG-1190Lb dù có kích thước lớn nhưng vẫn chưa đủ để duy trì quá trình tổng hợp hạt nhân, giúp nó tự bốc cháy như những ngôi sao khác.

Kính thiên văn Spitzer của NASA.

OGLE-2016-BLG-1190Lb được phát hiện vào tháng 6 năm 2016 bởi OGLE (Optical Gravitational Lensing Experiment), một chương trình của Ba Lan sử dụng dữ liệu từ một kính thiên văn đặt tại đài quan sát Las Campanas ở Chile nhằm tìm kiếm các dấu hiệu của các hành tinh, ngôi sao trong vũ trụ

"Về sự phát hiện ra OGLE-2016-BLG-1190Lb, đây có thể là hành tinh đầu tiên do kính viễn vọng Spitzer của NASA phát hiện ở trung tâm của dải Ngân hà, được xác nhận bằng các hình ảnh với độ phân giải cao của thiên thể", nhóm nghiên cứu cho hay.

Tổng hợp

Những hiện tượng thiên văn siêu hot sẽ xuất hiện trong năm 2017

Hiện tượng vòng tròn lửa sáng rực bầu trời sẽ xuất hiện vào ngày mai

Chúng ta sắp được chứng kiến tận mắt lỗ đen huyền thoại của vũ trụ

Vũ trụ

Phát hiện mới

NASA

Sao Đông Sao Kpop 20 phút trước

Chỉ với một bức ảnh check in của anh quản lý nhưng các fan Kpop đang nhốn nhào vì nghi EXID đang đi bão ở Việt Nam.

Sao Việt Sao Việt 24h 20 phút trước

Ngay sau khi Việt Nam giành chiến thắng trước Malaysia, dàn Hoa Á hậu đã xuống đường để hoà cùng biển người hâm mộ ăn mừng chức vô địch AFF Cup sau 10 năm.

Xã hội của quý 40 phút trước

Được biết, trong quá khứ, cụ Eric Bell đã mang trong mình nỗi ám ảnh thường trực về kích thước của "cậu nhỏ".

Sao Việt Sao Việt 24h 40 phút trước

Đông đảo sao Việt đã "vỡ òa" cảm xúc đi bão xuyên đêm trước kỳ tích của đội tuyển Việt Nam làm được tại AFF Cup 2018.

Bóng đá AFF Cup 2018 40 phút trước

Chức vô địch AFF Cup 2018 đã giúp đội tuyển Việt Nam nhận được khoản tiền thưởng 300.000 USD (khoảng 7 tỷ đồng) từ ban tổ chức.

Sao Việt Sao Việt 24h 50 phút trước

Sau 10 năm thì đội tuyển Việt Nam một lần nữa viết nên trang sử mới cho nền bóng đá. Đây là một kết quả mà ai nấy đều tự hào.

Châu Á Huỳnh Hiểu Minh 1 giờ trước

Người hâm mộ nguyên tác và CĐM xứ Trung đã tỏ ra vô cùng bất bình khi Huỳnh Hiểu Minh đảm nhận vai diễn quan trọng của bộ tiểu thuyết này.

Ngoài những hình ảnh đáng nhớ trong trận đấu thì khoảnh khắc Văn Quyết "hôn" huấn luyện viên Park Hang-seo sau chiến thắng cũng được chú ý và chia sẻ rầm rộ.

Bóng đá AFF Cup 2018 9 giờ trước

Trong lễ trao giải, đội trưởng Nguyễn Văn Quyết đã có một hành động đẹp với người thầy Park Hang-seo trong lúc cả đội đang tập trung chụp ảnh ăn mừng.

Bóng đá AFF Cup 2018 9 giờ trước

Ít ai biết rằng bác sĩ Choi Ju-young là người đã đồng hành cùng bóng đá Việt Nam suốt thời gian qua và đóng góp không nhỏ vào chức vô địch AFF Cup 2018.

Bóng đá AFF Cup 2018 10 giờ trước

Suốt hành trình lịch sử của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018, tiền vệ của Hà Nội đã giữ được phong độ xuất sắc.