Phát hiện "gen Angelina Jolie" dẫn đến 12 loại ung thư

|

Từ lâu khoa học đã khám phá ra một phần nguy cơ gây ung thư là do gen. Giờ đây các nhà khoa học cho hay "gen Angelina Jolie" còn có thể gây khối u bao tử và tuyến tiền liệt.

Các thể đột biến ẩn nấp trong ADN của chúng ta và được truyền qua nhiều thế hệ có vai trò quan trọng trong việc gây nên một số khối u.

Nhưng giờ đây một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Washington đã chứng minh được 12 dạng bệnh có thể bị gây ra bởi gen.

Đó là các bệnh ung thư buồng trứng, ung thư bao tử, ung thư vú, tuyến tiền liệt, hai loại ung thư phổi, khối u thần kinh đệm (glioma), đầu - cổ, màng trong dạ con, thận, u nguyên bào thần kinh đệm (glioblastoma) và bệnh bạch cầu tủy cấp tính.

Hơn nữa các nhà nghiên cứu còn phân tích vai trò của đột biến gen BRCA - hay còn gọi là "gen Angelina Jolie" - trong các bệnh ung thư khác ngoài buồng trứng và vú.

Các đột biến BRCA1 và BRCA2 là hai loại có liên quan mật thiết nhất với ung thư vú và buồng trứng.

Tỉ lệ phần trăm các khối u liên quan đến các thể đột biến di truyền (Ảnh: Sara Dickherber)

Vai trò của chúng đã được nhấn mạnh bởi ngôi sao Hollywood Angelina Jolie, sau khi cô tiết lộ mình mang thể đột biến này. Nữ minh tinh đã quyết định phẫu thuật vú và cắt bỏ buồng trứng sau khi bác sĩ cảnh báo cô có 87% nguy cơ ung thư vú - cao gấp 8 lần một người phụ nữ bình thường.

Đáng ngạc nhiên là các nhà khoa học Washington khám phá ra rằng những biến thể này còn đóng vai trò quan trọng trong ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt.

(Ảnh: Internet)

Khám phá này sẽ giúp cải thiện độ chính xác của các khám nghiệm gen tìm hiểu nguy cơ ung thư hiện nay. Nó còn dẫn tới việc mở rộng các xét nghiệm hiện có, bao gồm những loại khối u khác.

Tác giả công trình nghiên cứu - Tiến sĩ Li Ding - nói: "Đây là lần đầu tiên trên diện rộng, chúng tôi chỉ ra được những thủ phạm gen hay những biến thể thực sự gây ra nguy cơ ung thư".

Trước đây từng có những nghiên cứu gen gây ung thư nhưng kết quả là vẫn chưa phân biệt được các biến thể bẩm sinh và phát sinh trong quá trình sống của con người.

Để làm được việc này, các nhà khoa học đã phân tích nhiều dữ liệu chuỗi trong những tế bào bình thường có chứa dòng tế bào mầm germline của bệnh nhân. Nhờ đó, họ nhìn thấy được chuẩn gen (genetic baseline) của một người và phát hiện xem các biến thể gây ung thư có hiện diện hay chưa.

Những người bẩm sinh đã mang các biến thể gây ung thư, càng lớn tuổi sẽ càng có nguy cơ phát triển các biến thể đó trong phần còn lại của bộ gen.

Các gen gây ung thư vú và buồng trứng được chú trọng hơn sau sự kiện Angelina Jolie công bố bệnh. (Ảnh: AP)

Trong số 114 loại gen có liên quan đến ung thư, các nhà khoa học đã phát hiện các biến thể tế bào mầm hiếm gặp trong 12 loại ung thư trên.

Tiến sĩ Ding nói: "Các gen BRCA1 và BRCA2 không chỉ hiện diện trong ung thư vú và buồng trứng mà còn cả ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt. Như vậy chúng ta nên chú tâm hơn đến sự liên hệ của hai gen này trong các loại ung thư khác".

Tuy nhiên, việc xét nghiệm gen cũng sẽ tiết lộ nhiều biến thể gen khác có hậu quả không ngờ. Vì vậy mà các nhà khoa học nói rằng họ cần thêm thông tin nhằm xác định những kết quả này trước khi cho phép chúng được sử dụng trong việc đưa ra quyết định chữa trị.

;