Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra 2 siêu lỗ đen vũ trụ khổng lồ ở trung tâm hai thiên hà gần Trái Đất.

Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện ra sự tồn tại của các lỗ đen vũ trụ siêu lớn gần Trái Đất. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), hai lỗ đen này rất khó phát hiện do ẩn trong các đám mây khí và bụi. Chúng nằm ở trung tâm hai thiên hà mang tên NGC 1448 và IC 3639

Hai lỗ đen vừa được các nhà khoa học phát hiện.  (Ảnh: internet)

Theo Ady Annuar, một nhà nghiên cứu lỗ đen tại trung tâm thiên hà NGC 1448 cho biết: “Những lỗ đen trên tương đối gần với dải Ngân Hà, nhưng chúng vẫn còn ẩn nấp khỏi chúng ta cho đến tận giờ. Chúng giống như những con quái vật đang trốn dưới giường của bạn”.

NGC 1448 nằm cách dải Ngân hà của chúng ta khoảng 38 triệu năm ánh sáng còn IC 3639 cách Trái Đất khoảng 170 triệu năm ánh sáng. Cả hai đều được phân loại là thiên hà đang hoạt động có khả năng phát ra bức xạ cường độ cao.

Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Hai lỗ đen khổng lồ này nằm rất gần với Trái Đất. (Ảnh: internet)

Trước đây, hai hố đen này chưa từng bị phát hiện nhưng chính "tính háu ăn" của chúng đã khiến chúng phải lộ diện và bị các nhà khoa học phát hiện. Những vật chất mà hai hố đen này "ngốn" vào đã phát ra tia X từ những bức xạ năng lượng cao. Rất nhiều kính viễn vọng không thể phát hiện ra loại bức xạ này nhưng kính viễn vọng quang phổ hạt nhân NuStar của NASA thì khác.

Lỗ đen vũ trụ rất khó bị phát hiện. (Ảnh: internet)

Lỗ đen hay hố đen vũ trụ là một vùng không gian có lực hấp dẫn lớn đến mức nó "nuốt chửng" tất cả mọi thứ, ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát khỏi lỗ đen. Vì thế, các lỗ đen vũ trụ rất khó phát hiện trừ khi các vật thể bị nó "ngốn" vào phát ra bức xạ.

Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Lỗ đen sẽ lộ diện khi các vật thể bị nó "nuốt chửng" phát ra bức xạ. (Ảnh: internet)

Peter Boorman, một nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton (Anh) nói: "Lỗ đen (trong IC 3639) rất mờ nhạt, nó đòi hỏi quan sát cực kì nhạy ở vùng tia X có năng lượng cao nhất để phân loại nó là bị che khuất. IC 3639 hóa ra là đang phát sáng cực mạnh do sự phát sáng từ các phân tử sắt nóng, điều mà cho đến nay vẫn chưa được hiểu đầy đủ”.

Liệu còn lỗ đen nào khác ngoài hai lỗ đen khổng lồ vừa phát hiện. (Ảnh: internet)

Phát hiện về hai đại lỗ đen vũ trụ gần Trái Đất này của các nhà khoa học đã chứng minh một điều rằng vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn trong vũ trụ mà con người chưa thể khám phá được. Câu hỏi đặt ra bây giờ là ngoài hai lỗ đen khổng lồ này thì còn bao nhiêu lỗ đen khác, liệu chúng có tiến gần đến Trái Đất và "nuốt chửng" hành tinh xanh của chúng ta như cách mà nó đã "nuốt chửng" những vật thể khác hay không!?

Vừa phát hiện người ngoài hành tinh trên Mặt Trăng?

Phát hiện tín hiệu lạ của người ngoài hành tinh liên lạc với Trái Đất?

NASA tìm thấy xương người ngoài hành tinh trên sao Hỏa?

lỗ đen

Hố đen

Vũ trụ

dải ngân hà

Trái đất

vật chất

Hành tinh

Thiên văn

Khoa học

hành tinh xanh

Người đẹp Lan Khuê 5 giờ trước

Siêu mẫu Lan Khuê diện váy xuyên thấu, khoe nhan sắc vô cùng xinh đẹp và lộng lẫy, "lấn át" dàn sao Việt tại show thời trang.

Thời trang Thời trang sao 6 giờ trước

Diện váy áo lộng lẫy như đi trẩy hội, dàn sao Việt nô nức đến chúc mừng show diễn thời trang ra mắt bộ sưu tập độc đáo của Lâm Gia Khang.

Xã hội Quốc tang 7 giờ trước

Theo Nghị định 102/2012/NĐ-CP về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức, tang lễ Chủ tịch nước CHXHCNVN sẽ được tổ chức theo nghi lễ quốc tang.

Trong "tâm thư" gần nhất của NTK Đỗ Long đã bất ngờ tiết lộ ra một bí mật về Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh khiến người hâm mộ vô cùng ngỡ ngàng.

Xã hội Cháy lớn 8 giờ trước

Một lãnh đạo UBND phường Ngọc Khánh cũng xác nhận với chúng tôi thông tin trên và cho biết thi thể phát hiện ở khu nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp (71 tuổi).

Xã hội Giá xăng tăng 8 giờ trước

Việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu áp dụng từ 15 giờ 00 ngày 21 tháng 9 năm 2018.

Nữ ca sĩ Văn Mai Hương khoe chiếc điện thoại iPhone Xs max đang cực kì hot lên trên trang cá nhân khiến người hâm mộ ghen tỵ.

Giám đốc Marketing Nguyên Khương: "Giới trẻ Việt đang thiếu kiên định và đẽ dàng từ bỏ ước mơ của mình".

Bóng rổ VBA 2018 9 giờ trước

VBA 2018 đã kết thúc tốt đẹp với chức vô địch thuộc về tân vương Cantho Catfish và bên cạnh đó là hàng loạt những diễn biến hấp dẫn của mùa giải này.

Xã hội Bí ẩn 9 giờ trước

Chuyện người chết gọi đồ ăn tưởng hoang đường nhưng lại hoàn toàn có thật. Sự kiện huyền bí này cũng được Chính phủ Hồng Kông thừa nhận.

Điểm hẹn Trung thu 9 giờ trước

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Trung Thu, bạn đã có kế hoạch đi đâu ngắm đèn lồng cùng gia đình hoặc bạn bè chưa? Nếu chưa thì hãy xem qua gợi ý dưới đây nhé.