Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra 2 siêu lỗ đen vũ trụ khổng lồ ở trung tâm hai thiên hà gần Trái Đất.

Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện ra sự tồn tại của các lỗ đen vũ trụ siêu lớn gần Trái Đất. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), hai lỗ đen này rất khó phát hiện do ẩn trong các đám mây khí và bụi. Chúng nằm ở trung tâm hai thiên hà mang tên NGC 1448 và IC 3639

Hai lỗ đen vừa được các nhà khoa học phát hiện.  (Ảnh: internet)

Theo Ady Annuar, một nhà nghiên cứu lỗ đen tại trung tâm thiên hà NGC 1448 cho biết: “Những lỗ đen trên tương đối gần với dải Ngân Hà, nhưng chúng vẫn còn ẩn nấp khỏi chúng ta cho đến tận giờ. Chúng giống như những con quái vật đang trốn dưới giường của bạn”.

NGC 1448 nằm cách dải Ngân hà của chúng ta khoảng 38 triệu năm ánh sáng còn IC 3639 cách Trái Đất khoảng 170 triệu năm ánh sáng. Cả hai đều được phân loại là thiên hà đang hoạt động có khả năng phát ra bức xạ cường độ cao.

Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Hai lỗ đen khổng lồ này nằm rất gần với Trái Đất. (Ảnh: internet)

Trước đây, hai hố đen này chưa từng bị phát hiện nhưng chính "tính háu ăn" của chúng đã khiến chúng phải lộ diện và bị các nhà khoa học phát hiện. Những vật chất mà hai hố đen này "ngốn" vào đã phát ra tia X từ những bức xạ năng lượng cao. Rất nhiều kính viễn vọng không thể phát hiện ra loại bức xạ này nhưng kính viễn vọng quang phổ hạt nhân NuStar của NASA thì khác.

Lỗ đen vũ trụ rất khó bị phát hiện. (Ảnh: internet)

Lỗ đen hay hố đen vũ trụ là một vùng không gian có lực hấp dẫn lớn đến mức nó "nuốt chửng" tất cả mọi thứ, ngay cả ánh sáng cũng không thể thoát khỏi lỗ đen. Vì thế, các lỗ đen vũ trụ rất khó phát hiện trừ khi các vật thể bị nó "ngốn" vào phát ra bức xạ.

Phát hiện 2 đại lỗ đen vũ trụ khổng lồ đang rất gần Trái Đất

Lỗ đen sẽ lộ diện khi các vật thể bị nó "nuốt chửng" phát ra bức xạ. (Ảnh: internet)

Peter Boorman, một nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton (Anh) nói: "Lỗ đen (trong IC 3639) rất mờ nhạt, nó đòi hỏi quan sát cực kì nhạy ở vùng tia X có năng lượng cao nhất để phân loại nó là bị che khuất. IC 3639 hóa ra là đang phát sáng cực mạnh do sự phát sáng từ các phân tử sắt nóng, điều mà cho đến nay vẫn chưa được hiểu đầy đủ”.

Liệu còn lỗ đen nào khác ngoài hai lỗ đen khổng lồ vừa phát hiện. (Ảnh: internet)

Phát hiện về hai đại lỗ đen vũ trụ gần Trái Đất này của các nhà khoa học đã chứng minh một điều rằng vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn trong vũ trụ mà con người chưa thể khám phá được. Câu hỏi đặt ra bây giờ là ngoài hai lỗ đen khổng lồ này thì còn bao nhiêu lỗ đen khác, liệu chúng có tiến gần đến Trái Đất và "nuốt chửng" hành tinh xanh của chúng ta như cách mà nó đã "nuốt chửng" những vật thể khác hay không!?

Vừa phát hiện người ngoài hành tinh trên Mặt Trăng?

Phát hiện tín hiệu lạ của người ngoài hành tinh liên lạc với Trái Đất?

NASA tìm thấy xương người ngoài hành tinh trên sao Hỏa?

lỗ đen

Hố đen

Vũ trụ

dải ngân hà

Trái đất

vật chất

Hành tinh

Thiên văn

Khoa học

hành tinh xanh

Công nghệ 17 phút trước

Chương trình trợ giá điện thoại đến 8,5 triệu đồng VNM 102 “Có 1 không 2, Mua cực dễ - Giá cực rẻ” chỉ vừa áp dụng tại FPT Shop.

Xã hội 27 phút trước

Cô gái Lê Thị Thanh Thùy mồ côi cả cha lẫn mẹ, đang bị bệnh nặng, nhưng nằm chờ chết vì không có tiền, không người nhà chăm sóc.

Du lịch 28 phút trước

Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Rất có thể bạn sẽ có thêm một người bạn mới cùng đồng hành với mình trong chuyến đi của mình đấy.

Điểm hẹn 29 phút trước

Onra sẽ trở lại Sài Gòn vào 28/10 tới để hòa cùng không khí lễ hội Halloween tại bữa tiệc âm nhạc hoành tráng với chủ đề hóa trang hấp dẫn tại club Piu Piu.

Người đẹp 1 giờ trước

Khoảnh khắc Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh xuất hiện cực xinh đẹp cùng dàn người đẹp trong một hoạt động ngoại khóa của Miss World đã được ghi lại.

Tản mạn 1 giờ trước

Cảm ơn cậu đã đến trong những tháng năm khờ dại của mình, đã cho mình biết thương mến một người dưng cũng có thể vui vẻ như vậy...

Dù có vòng eo không mấy thon thả nhưng thí sinh này vẫn tự tin đại diện cho quốc gia dự thi Miss Grand International 2017. Cô ấy là ai?

Xã hội 1 giờ trước

Đáng chú ý nhất là kết quả mẫu của công ty Cổ phần thương mại dầu khí T.C trị số ốc tan chỉ đạt 44,9/92, đồng nghĩa với việc xăng A92 nguyên chất chưa đến 50%.

Bóng đá Bóng đá châu Á 1 giờ trước

Trong buổi họp báo tổ chức gần đây, HLV Leonardo Vitorino của tuyển Campuchia xác nhận nguyên nhân khiến ông ra đi chính là vì sự bất trị từ các học trò.

Khám phá 1 giờ trước

Bạn có tin được không, khi con người thời xưa đã từng coi chuyện phụ nữ hút thuốc trong khi mang thai là một cách để tránh... táo bón.

Xã hội 1 giờ trước

Người bà tìm cách kéo bé gái ở trong gầm giường ra ngoài nhưng bất thành, người bà chết trong tư thế với tay kéo cháu.

Sao Tây Sao Hollywood 2 giờ trước

Taylor Swift vừa gây bất ngờ cho khán giả trong đoạn teaser ...Ready for it? với trang phục hóa trang robot bó sát.