Phát hiện bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người từ loài voi?

Loài voi có một "cơ chế mạnh để tiêu diệt những tế bào bị hư hại" có thể tiến triển thành tế bào ung thư. Phát hiện thú vị trên có thể giúp các nhà khoa học tìm ra bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người.

Theo một báo cáo công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), xuất phát từ quan sát dù kích thước cơ thể to lớn và có số lượng tế bào nhiều gấp 100 lần so với con người, ung thư ở loài voi là khá hiếm, chỉ khoảng 5% so với 11 đến 25% ở con người, nhóm bác sĩ ung bướu nhi khoa tại Viện Ung thư Huntsman thuộc Trường Y và Bệnh viện Nhi đồng của Đại học Utah (Mĩ) đã cộng tác với Vườn thú Hogle của bang Utah và Trung tâm Bảo tồn Voi tìm hiểu cơ chế này.

Voi giúp tìm ra cách ngăn ngừa ung thư.

Một mẫu tế bào ung thư.

Họ lấy máu từ những con voi xiếc đã "nghỉ hưu" và cố ý làm hư hại ADN trong tế bào, một bước có thể dẫn tới ung thư và phát hiện ra rằng những tế bào này sau đó đã "tự sát."

Thành viên nhóm nghiên cứu - bác sỹ Joshua Schiffman kết luận rằng nếu giết chết những tế bào bị hư hại, nó sẽ biến mất và không thể biến thành ung thư.

Điều này có thể là phương cách hữu hiệu để phòng ngừa ung thư hơn là cố gắng ngăn tế bào đột biến phân chia và không thể tự sửa chữa.

Ngoài ra, những tế bào của voi có thêm 38 bản sao biến dị (allele) của một gen mã hóa protein p53, một loại gen ức chế khối u, trong khi con người chỉ có hai bản sao p53.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết còn cần thêm những nghiên cứu khác để xác định xem p53 có trực tiếp bảo vệ voi khỏi bệnh ung thư hay không.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Câu chuyện rơi nước mắt về 10.000 tô cháo của người bà ung thư não

Hiểm hoạ khôn lường từ chất bảo quản trong sản phẩm làm đẹp

Cảnh giác với những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mắc bệnh ung thư vú

sống khỏe

Bạn biết chưa

ung thư

Con voi

Sao Việt Sao Việt 24h 35 phút trước

Hải Triều - BB Trần từng khiến nhiều người xuýt xoa khi xuất hiện với diện mạo con gái. Hải Triều - BB Trần xứng đáng nhận danh hiệu giả gái đẹp nhất V-biz.

Ẩm thực Yan Food 35 phút trước

Bữa cơm cuối ngày hay bữa ăn cuối tuần có sự góp sức của ba món này, buổi cơm gia đình không chỉ đủ hương hoa mà hội chị em còn được dịp thể hiện trước cả nhà.

Bài viết YAN Kids 35 phút trước

Giờ đây tiếng Anh là ngôn ngữ rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi người nên bạn hãy dạy con học ngay từ bé bằng 3 cách đơn giản và hiệu quả sau đây nhé!

Thanh xuân của tôi là nụ hôn đầu đời dưới vòm hoa bọ cạp vàng, thanh xuân của cô gái kia là chờ đợi người đã rời đi.

Du lịch YAN GO 35 phút trước

Say xe không còn là nối "ám ảnh kinh hoàng" nếu bạn nắm trong tay những bí kíp cho chuyến đi thú vị của mình.

Rất nhiều ngôi sao bóng đá lừng danh một thời tham gia trận đấu tri ân tiền vệ người Italy Andrea Pirlo, diễn ra trên sân San Siro vào sáng nay, 22/5.

Cả hai vừa mới bị khán giả phát hiện có những cử chỉ rất tình tứ bên nhau. Thậm chí, họ còn chia sẻ hình ảnh này lên mạng xã hội.

Người đẹp Sao Việt 24h 1 giờ trước

Sau nhiều lời chỉ trích của cộng động mạng về vóc dáng gầy gò, Cao Ngân đã thay đổi bản thân bằng việc luyện tập thể thao, ăn uống điều độ cũng như nghỉ ngơi.

Nhạc Việt Hương Giang 1 giờ trước

Có thể nói cái tên Hoài Sa chính là tâm điểm được chú ý nhất tại tập đầu tiên của vòng Giấu mặt của "The Voice 2018".

Quốc tế Deadpool 2 2 giờ trước

"Deadpool 2" là bộ phim 18+ có doanh thu tuần đầu cao nhất trong lịch sử điện ảnh và soán ngôi vương của "Avengers: Infinity War" sau khi ra mắt.

Lần cuối cùng bạn chụp ảnh cùng bố là bao giờ? Câu hỏi này sẽ khiến nhiều người phải lúng túng để tìm câu trả lời đấy!

Chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, gã phi công trẻ đã dùng chổi, tay, chân đánh tới tấp người tình của mình khiến chị này tử vong.

Bóng đá World Cup 2018 2 giờ trước