Phát hiện bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người từ loài voi?

Loài voi có một "cơ chế mạnh để tiêu diệt những tế bào bị hư hại" có thể tiến triển thành tế bào ung thư. Phát hiện thú vị trên có thể giúp các nhà khoa học tìm ra bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người.

Theo một báo cáo công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), xuất phát từ quan sát dù kích thước cơ thể to lớn và có số lượng tế bào nhiều gấp 100 lần so với con người, ung thư ở loài voi là khá hiếm, chỉ khoảng 5% so với 11 đến 25% ở con người, nhóm bác sĩ ung bướu nhi khoa tại Viện Ung thư Huntsman thuộc Trường Y và Bệnh viện Nhi đồng của Đại học Utah (Mĩ) đã cộng tác với Vườn thú Hogle của bang Utah và Trung tâm Bảo tồn Voi tìm hiểu cơ chế này.

Voi giúp tìm ra cách ngăn ngừa ung thư.

Một mẫu tế bào ung thư.

Họ lấy máu từ những con voi xiếc đã "nghỉ hưu" và cố ý làm hư hại ADN trong tế bào, một bước có thể dẫn tới ung thư và phát hiện ra rằng những tế bào này sau đó đã "tự sát."

Thành viên nhóm nghiên cứu - bác sỹ Joshua Schiffman kết luận rằng nếu giết chết những tế bào bị hư hại, nó sẽ biến mất và không thể biến thành ung thư.

Điều này có thể là phương cách hữu hiệu để phòng ngừa ung thư hơn là cố gắng ngăn tế bào đột biến phân chia và không thể tự sửa chữa.

Ngoài ra, những tế bào của voi có thêm 38 bản sao biến dị (allele) của một gen mã hóa protein p53, một loại gen ức chế khối u, trong khi con người chỉ có hai bản sao p53.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết còn cần thêm những nghiên cứu khác để xác định xem p53 có trực tiếp bảo vệ voi khỏi bệnh ung thư hay không.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Câu chuyện rơi nước mắt về 10.000 tô cháo của người bà ung thư não

Hiểm hoạ khôn lường từ chất bảo quản trong sản phẩm làm đẹp

Cảnh giác với những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mắc bệnh ung thư vú

sống khỏe

Bạn biết chưa

ung thư

Con voi

Sau nhiều ngày lùng sục tin tức, cuối cùng hình ảnh đời thường của cô bé "Cô là ai, cháu không biết, cô đi ra đi!" cũng đã lộ diện khiến cư dân mạng thích thú.

Thứ tình yêu được khơi lên từ vết thương tưởng như khó vãn hồi tựa một bông hoa nở ra từ tuyệt vọng. Duy sợ lại làm tổn thương Kin một lần nữa, nên anh đã...

Dù bận rộn với công việc nhưng Hoa hậu Kỳ Duyên cũng dành thời gian để đến chúc mừng "đàn chị" trong một sự kiện đặc biệt.

Sao Đông Sao Hàn 2 giờ trước

So Ji Sub đã khiến người hâm mộ Việt thỏa lòng mong đợi khi xuất hiện tại sự kiện ở TP.HCM tối 22/11.

Trước những tranh cãi trong giới ca sĩ trước "hiện tượng" Chi Pu, ông Lê Minh Tuấn, Cục phó Cục Nghệ thuật đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Bóng đá Champions League 2 giờ trước

Đêm nay, tâm điểm của lượt 5 Champions League sẽ hướng về hai màn chạm trán nảy lửa giữa Juventus - Barcelona và Atletico Madrid - AS Roma.

Bạn đang yêu chậm hay đang yêu theo kiểu “đánh nhanh rút gọn”? Để nhận biết, mời bạn đọc ngay những dấu hiệu sau...

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 2 giờ trước

Quản lý cao cấp Trần Tự Cường qua đời vì bệnh tim. Nhiều nghệ sĩ hàng đầu showbiz Trung Quốc đã có mặt tại lễ tang của ông vào tối 22/11.

Một cô bé người Nga mắc phải căn bệnh lão hóa sớm, cha bỏ đi, một mình người mẹ đã nuôi nấng cô đến khi trưởng thành và tìm được hạnh phúc cho riêng mình.

Cuộc đời Hà Hồ chắc chắn sẽ bớt đi rất nhiều những khúc quanh nếu như cô và Kim Lý đến với nhau ngay sau khi "nữ hoàng thị phi" ly hôn Cường Đô la...

Lương Mạnh Hải khiến khán giả "sốc nặng" khi giã từ hình tượng thư sinh trắng trẻo để trở thành ông bố nông dân mang đầy tật xấu.

Hiện tại, các thông tin và hình ảnh liên quan đến đám cưới của Khởi My - Kelvin Khánh vẫn nhận được sự quan tâm của dư luận.

Tình yêu vốn dĩ là nhân duyên của mỗi người. Thay vì cứ suốt ngày buồn bã, cô đơn, hãy đứng dậy và bước ra ngoài khám phá những điều thú vị.

Sao Đông Sao Hàn 4 giờ trước

Mỗi nghệ sĩ ngoại quốc khi quyết định tới Việt Nam đều có một yêu sách cụ thể và khá khắt khe đủ khiến nhiều khán giả từ ngán ngẩm đến bất ngờ.