Phát hiện bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người từ loài voi?

Loài voi có một "cơ chế mạnh để tiêu diệt những tế bào bị hư hại" có thể tiến triển thành tế bào ung thư. Phát hiện thú vị trên có thể giúp các nhà khoa học tìm ra bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người.

Theo một báo cáo công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), xuất phát từ quan sát dù kích thước cơ thể to lớn và có số lượng tế bào nhiều gấp 100 lần so với con người, ung thư ở loài voi là khá hiếm, chỉ khoảng 5% so với 11 đến 25% ở con người, nhóm bác sĩ ung bướu nhi khoa tại Viện Ung thư Huntsman thuộc Trường Y và Bệnh viện Nhi đồng của Đại học Utah (Mĩ) đã cộng tác với Vườn thú Hogle của bang Utah và Trung tâm Bảo tồn Voi tìm hiểu cơ chế này.

Voi giúp tìm ra cách ngăn ngừa ung thư.

Một mẫu tế bào ung thư.

Họ lấy máu từ những con voi xiếc đã "nghỉ hưu" và cố ý làm hư hại ADN trong tế bào, một bước có thể dẫn tới ung thư và phát hiện ra rằng những tế bào này sau đó đã "tự sát."

Thành viên nhóm nghiên cứu - bác sỹ Joshua Schiffman kết luận rằng nếu giết chết những tế bào bị hư hại, nó sẽ biến mất và không thể biến thành ung thư.

Điều này có thể là phương cách hữu hiệu để phòng ngừa ung thư hơn là cố gắng ngăn tế bào đột biến phân chia và không thể tự sửa chữa.

Ngoài ra, những tế bào của voi có thêm 38 bản sao biến dị (allele) của một gen mã hóa protein p53, một loại gen ức chế khối u, trong khi con người chỉ có hai bản sao p53.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết còn cần thêm những nghiên cứu khác để xác định xem p53 có trực tiếp bảo vệ voi khỏi bệnh ung thư hay không.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Câu chuyện rơi nước mắt về 10.000 tô cháo của người bà ung thư não

Hiểm hoạ khôn lường từ chất bảo quản trong sản phẩm làm đẹp

Cảnh giác với những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mắc bệnh ung thư vú

sống khỏe

Bạn biết chưa

ung thư

Con voi

Sao Đông 58 phút trước

Đạo diễn Đường Quý Lễ nổi tiếng là người tình 7 năm của Lâm Tâm Như.

Điểm hẹn 1 giờ trước

Không chỉ riêng Việt Nam, Tết Trung thu còn có ở nhiều nước châu Á khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore…

Xã hội 1 giờ trước

Đường Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Thanh Niên… được xem là các con đường đẹp nhất ở thủ đô bởi những hàng cây cao vút như muốn ôm trọn cả trời thu Hà Nội.

Xã hội 9 giờ trước

"Người đồng tính, song tính không có gì là sai trái. Hãy cố gắng sống thật với chính bản thân và với những người khác".

WAGs Hậu Trường 11 giờ trước

Sam Cooke là cái tên được xướng cho ngôi vị Quả bóng hồng năm 2016.

Bí ẩn 11 giờ trước

Nhiều người không biết rằng câu chuyện về búp bê Robert làcó thật và đã tồn tại hơn 100 năm ở Mỹ.

Nếu bạn là một người hâm mộ chân chính, hãy nên biết thể hiện tình yêu với thần tượng của mình đúng cách và có chừng mực.

Để làm vui lòng bà xã Thu Trang, Tiến Luật đã tự tay tổ chức bữa tiệc sinh nhật bất ngờ, ấm cúng.

Các tờ báo lớn của Hàn Quốc đồng loạt đăng tải hình ảnh phần biểu diễn Đông Nhi tại Asia Song Festival và dành nhiều lời khen có cánh.

Sao Đông 12 giờ trước

Không phải ngẫu nhiên mà “cậu út” của Big Bang lại có một cuộc sống khiến người người người ngưỡng mộ đến như vậy.