Phát hiện bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người từ loài voi?

Loài voi có một "cơ chế mạnh để tiêu diệt những tế bào bị hư hại" có thể tiến triển thành tế bào ung thư. Phát hiện thú vị trên có thể giúp các nhà khoa học tìm ra bí quyết ngăn ngừa ung thư ở người.

Theo một báo cáo công bố trên chuyên san của Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), xuất phát từ quan sát dù kích thước cơ thể to lớn và có số lượng tế bào nhiều gấp 100 lần so với con người, ung thư ở loài voi là khá hiếm, chỉ khoảng 5% so với 11 đến 25% ở con người, nhóm bác sĩ ung bướu nhi khoa tại Viện Ung thư Huntsman thuộc Trường Y và Bệnh viện Nhi đồng của Đại học Utah (Mĩ) đã cộng tác với Vườn thú Hogle của bang Utah và Trung tâm Bảo tồn Voi tìm hiểu cơ chế này.

Voi giúp tìm ra cách ngăn ngừa ung thư.

Một mẫu tế bào ung thư.

Họ lấy máu từ những con voi xiếc đã "nghỉ hưu" và cố ý làm hư hại ADN trong tế bào, một bước có thể dẫn tới ung thư và phát hiện ra rằng những tế bào này sau đó đã "tự sát."

Thành viên nhóm nghiên cứu - bác sỹ Joshua Schiffman kết luận rằng nếu giết chết những tế bào bị hư hại, nó sẽ biến mất và không thể biến thành ung thư.

Điều này có thể là phương cách hữu hiệu để phòng ngừa ung thư hơn là cố gắng ngăn tế bào đột biến phân chia và không thể tự sửa chữa.

Ngoài ra, những tế bào của voi có thêm 38 bản sao biến dị (allele) của một gen mã hóa protein p53, một loại gen ức chế khối u, trong khi con người chỉ có hai bản sao p53.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết còn cần thêm những nghiên cứu khác để xác định xem p53 có trực tiếp bảo vệ voi khỏi bệnh ung thư hay không.

*Tiêu đề bài viết đã được thay đổi

Câu chuyện rơi nước mắt về 10.000 tô cháo của người bà ung thư não

Hiểm hoạ khôn lường từ chất bảo quản trong sản phẩm làm đẹp

Cảnh giác với những dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mắc bệnh ung thư vú

sống khỏe

Bạn biết chưa

ung thư

Con voi

Giọng hát chính là công cụ giúp họ đến gần hơn với khán giả, cũng chính là cái "cần câu cơm" của nghệ sĩ. Vì thế, sao Việt rất sốc vì sự việc này.

Quá trình giảm cân của Jimin được chính anh chàng tiết lộ khiến người hâm mộ không khỏi xót xa, vì những khổ sở anh chàng gặp phải.

Học đường Dạ Tiệc 1 giờ trước

Nhân buổi dạ tiệc cuối năm, BCH Đoàn trường THPT Đống Đa cùng các bạn học sinh đã tổ chức chương trình Prom mang tên "Cerémony 2018".

Nhân vật U23 Việt Nam 3 giờ trước

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài điển trai như Bùi Tiến Dũng mà em trai của anh cũng nối gót anh trai theo niềm đam mê bóng đá

Hai môn được cho là quan trọng nhất và là linh hồn trong chương trình phổ thông - Ngữ văn, toán học sẽ thay đổi thế nào trong chương trình mới?

Hành động vui đùa không đúng lúc của các thành viên Oh My Girl đã vấp phải chỉ trích gay gắt từ cư dân mạng.

Xã hội U23 Việt Nam 3 giờ trước

Bà Phạm Thị Điều cho biết việc con trai cùng U23 Việt Nam đánh bại Iraq để vào bán kết giải U23 châu Á là “giây phút hạnh phúc nhất cuộc đời”.