Phát hiện 7 hành tinh "anh em" của Trái đất có dấu hiệu của sự sống

Trong một cuộc họp báo mới đây, NASA vừa công bố phát hiện 7 hành tinh gần Trái đất có thể có sự sống.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) đã xác nhận sự tồn tại của Proxima Centauri b (thường gọi là Proxima b) - hành tinh được mệnh danh là Trái đất thứ 2, có khoảng cách chỉ 4 năm ánh sáng với Trái đất.

Và mới đây, vào ngày 22/2, theo giờ địa phương, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tổ chức một cuộc họp báo tại Washington, với sự tham dự của nhiều nhân vật hàng đầu trong giới nghiên cứu khoa học và thiên văn học trên khắp thế giới. Cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, được phát trực tiếp trên trang mạng và tài khoản mạng xã hội của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một “sự sống” mới. Video: NASA.

Thông tin nổi bật gây chú ý lớn tới báo giới đó là việc NASA cho biết kính thiên văn vũ trụ Spitzer đã phát hiện ra một hệ thống gồm 7 hành tinh có kích cỡ tương đương với Trái đất và xoay quanh một ngôi sao. Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C.

Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống. Đặc điểm nhận dạng các hành tinh lạ này là nó lạnh hơn và đỏ hơn so với Mặt trời và lớn hơn một chút so với sao Mộc. Các ngôi sao như vậy có rất nhiều trong dải Ngân hà và tồn tại rất lâu.

Các khoa học cũng cho biết, hệ thống này có tên gọi TRAPPIST-1, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Chúng ta có tất cả 7 hành tinh lạ, tuy nhiên cơ hội lớn nhất thuộc về 3 hành tinh nằm trong khu vực có thể sống được, khu vực xoay quanh một ngôi sao mà một hành tinh có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt.

Hệ thống TRAPPIST-1.

Minh họa hệ sao TRAPPIST-1. Ảnh: NASA.

Với khoảng cách là 40 năm ánh sáng, nó được xem là khá gần với địa cầu trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ Trái đất đến nơi này.

Ông Michael Gillon, giáo sư Đại học Liege ở Bỉ và cũng là tác giả chủ trì nghiên cứu, chỉ ra sự khác biệt trong phát hiện thiên văn học thú vị: "Ý tưởng tuyệt vời trong cách tiếp cận này là nghiên cứu về các hành tinh quay chung quanh những ngôi sao nhỏ nhất trong dải ngân hà và gần với chúng ta. Đó là điều mà không ai trước chúng tôi đã làm. Hầu hết các nhà thiên văn học đều đã chỉ tập trung vào những ngôi sao lớn như Mặt trời của chúng ta".

Hình ảnh mô phỏng về một trong số 7 hành tinh của hệ Trappist-1. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã theo dõi TRAPPIST-1 bằng một kính viễn vọng từ năm 2010. TRAPPIST-1 còn được gọi là ngôi sao lùn “mát mẻ” màu đỏ, có khối lượng nhỏ hơn 10 lần so với Mặt trời. Nếu so sánh khoảng cách giữa Mặt trời của chúng ta và các hành tinh quay quanh nó, thì không gian hoạt động của TRAPPIST-1 nhỏ hơn. Ngôi sao lùn và 7 hành tinh của nó có thể hoạt động trong phạm vi khoảng cách từ Mặt trời tới hành tinh gần nhất của nó là Sao Thủy.

Ông Gillon và các cộng sự đã bắt đầu phân tích những thành phần hóa học trong các bầu khí quyển của những hành tinh này. Ông nói: “Có ít nhất một sự kết hợp các phân tử mà nếu điều đó tồn tại tương đối nhiều, chúng tôi có thể tự tin tới 99% để nói rằng sẽ có sự sống”.

Nguồn: Tổng hợp.

Những hình ảnh thú vị của Trái Đất khi đứng nhìn từ vũ trụ

Những bí ẩn của vũ trụ vẫn chưa được giải đáp

Sự biến đổi khủng khiếp của cơ thể phi hành gia khi sống trên vũ trụ

Vũ trụ

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Cách phản ứng của nam ca sĩ trước lời so sánh với "đàn chị" đã khiến cho người hâm mộ trở nên vô cùng bất ngờ.

Không gian sinh nhật của con gái Vân Trang khiến ai cũng choáng ngợp. Không những thế, rất đông quan khách được mời đến dự buổi tiệc này.

Sao Đông sao Kpop 2 giờ trước

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng những chàng "maknae" này đã và đang khiến các fan Kpop điên đảo vì ngoại hình quá sức nổi bật của mình.

Bài viết 2 giờ trước

Đôi khi quá nặng nề, 12 chòm sao sẽ giải tỏa áp lực bằng những cách riêng để lấy lại cân bằng, giúp bản thân có động lực tiếp tục tiến về phía trước.

Dù nửa tháng 10 mới trôi qua nhưng chuyện tình yêu của sao Việt đã là chủ đề "chiếm sóng" làng giải trí.

Những động thái chẳng biết vô tình hay cố ý của cặp đôi trước chia tay đều khiến khán giả tin rằng, "điềm báo" là có thật.

Tips Mẹo vặt 3 giờ trước

Muốn tạm biệt mỡ bụng trong khi phải ngồi làm việc nhiều giờ liền thì đây chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Quang Lê cho biết cát-xê của Phương Mỹ Chi ở nước ngoài mỗi show lên đến 6.000 USD cao hơn cả những ca sĩ hạng A tại thị trường hải ngoại ở thời điểm hiện tại.

Xã hội 10 giờ trước

Phía trang chủ của trường đại học Công Nghệ TP.HCM đã gửi lời chia buồn đến gia đình của sinh viên N.T.L - nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ tai nạn rơi bê tông.

Xã hội 12 giờ trước

Một nam sinh bất ngờ bị cục bê tông từ trên cao rơi xuống trúng đầu tử vong khi đang xếp hàng chờ đi thang máy ở trường đại học.

Bóng đá Champions League 12 giờ trước

Cuộc đối đầu giữa Real Madrid và Tottenham tối nay sẽ chứng minh, Ronaldo và Kane, ai xuất sắc hơn ai.

Bài viết 12 giờ trước

Dưới đây là "danh sách đen" những cung hoàng đạo tốt nhất bạn đừng nên mất công thả "thính". Chỉ mất toi thời gian thôi!