Phát hiện 7 hành tinh "anh em" của Trái đất có dấu hiệu của sự sống

Trong một cuộc họp báo mới đây, NASA vừa công bố phát hiện 7 hành tinh gần Trái đất có thể có sự sống.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) đã xác nhận sự tồn tại của Proxima Centauri b (thường gọi là Proxima b) - hành tinh được mệnh danh là Trái đất thứ 2, có khoảng cách chỉ 4 năm ánh sáng với Trái đất.

Và mới đây, vào ngày 22/2, theo giờ địa phương, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tổ chức một cuộc họp báo tại Washington, với sự tham dự của nhiều nhân vật hàng đầu trong giới nghiên cứu khoa học và thiên văn học trên khắp thế giới. Cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, được phát trực tiếp trên trang mạng và tài khoản mạng xã hội của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một “sự sống” mới. Video: NASA.

Thông tin nổi bật gây chú ý lớn tới báo giới đó là việc NASA cho biết kính thiên văn vũ trụ Spitzer đã phát hiện ra một hệ thống gồm 7 hành tinh có kích cỡ tương đương với Trái đất và xoay quanh một ngôi sao. Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C.

Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống. Đặc điểm nhận dạng các hành tinh lạ này là nó lạnh hơn và đỏ hơn so với Mặt trời và lớn hơn một chút so với sao Mộc. Các ngôi sao như vậy có rất nhiều trong dải Ngân hà và tồn tại rất lâu.

Các khoa học cũng cho biết, hệ thống này có tên gọi TRAPPIST-1, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Chúng ta có tất cả 7 hành tinh lạ, tuy nhiên cơ hội lớn nhất thuộc về 3 hành tinh nằm trong khu vực có thể sống được, khu vực xoay quanh một ngôi sao mà một hành tinh có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt.

Hệ thống TRAPPIST-1.

Minh họa hệ sao TRAPPIST-1. Ảnh: NASA.

Với khoảng cách là 40 năm ánh sáng, nó được xem là khá gần với địa cầu trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ Trái đất đến nơi này.

Ông Michael Gillon, giáo sư Đại học Liege ở Bỉ và cũng là tác giả chủ trì nghiên cứu, chỉ ra sự khác biệt trong phát hiện thiên văn học thú vị: "Ý tưởng tuyệt vời trong cách tiếp cận này là nghiên cứu về các hành tinh quay chung quanh những ngôi sao nhỏ nhất trong dải ngân hà và gần với chúng ta. Đó là điều mà không ai trước chúng tôi đã làm. Hầu hết các nhà thiên văn học đều đã chỉ tập trung vào những ngôi sao lớn như Mặt trời của chúng ta".

Hình ảnh mô phỏng về một trong số 7 hành tinh của hệ Trappist-1. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã theo dõi TRAPPIST-1 bằng một kính viễn vọng từ năm 2010. TRAPPIST-1 còn được gọi là ngôi sao lùn “mát mẻ” màu đỏ, có khối lượng nhỏ hơn 10 lần so với Mặt trời. Nếu so sánh khoảng cách giữa Mặt trời của chúng ta và các hành tinh quay quanh nó, thì không gian hoạt động của TRAPPIST-1 nhỏ hơn. Ngôi sao lùn và 7 hành tinh của nó có thể hoạt động trong phạm vi khoảng cách từ Mặt trời tới hành tinh gần nhất của nó là Sao Thủy.

Ông Gillon và các cộng sự đã bắt đầu phân tích những thành phần hóa học trong các bầu khí quyển của những hành tinh này. Ông nói: “Có ít nhất một sự kết hợp các phân tử mà nếu điều đó tồn tại tương đối nhiều, chúng tôi có thể tự tin tới 99% để nói rằng sẽ có sự sống”.

Nguồn: Tổng hợp.

Những hình ảnh thú vị của Trái Đất khi đứng nhìn từ vũ trụ

Những bí ẩn của vũ trụ vẫn chưa được giải đáp

Sự biến đổi khủng khiếp của cơ thể phi hành gia khi sống trên vũ trụ

Vũ trụ

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Bài viết Cuộc sống 7 giờ trước

Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được mình đã từng sống vô dụng đến nhường nào cho đến khi nhận ra chẳng còn bao nhiêu thời gian. Hãy sống ý nghĩa hơn từ bây giờ.

Khám phá Ngắm nhà đẹp 7 giờ trước

Không chỉ thu hút người khác bởi mặt tiền gạch hoa khá lạ mắt mà còn bởi chi phí xây dựng hết sức hạt dẻ so với ngôi nhà 3 tầng thế này.

Phương pháp dọn dẹp nhà cửa của cô gái xinh đẹp có tên KonMari, trong đó đề cao sự tối giản - đúng như phương châm mà người Nhật vẫn theo đuổi từ trước tới nay.

Thời trang Thời trang sao 8 giờ trước

Trong bộ phim điện ảnh đầu tiên "Chị Trợ Lý Của Anh", Mỹ Tâm đã sử dụng ngót nghét 60 bộ trang phục khiến người hâm mộ mãn nhãn.

Xã hội xe máy 8 giờ trước

Gần đây việc xe máy tự bốc cháy khi đang chạy trên đường xảy ra rất nhiều. Vụ việc lại 1 lần nữa xảy ra giữa giao lộ vào giờ tan tầm khiến người dân lo lắng.

Lợi dụng ngày đội tuyển Việt Nam thi đấu và thời tiết giá rét để thực hiện hành vi phá hoại nghiêm trọng này.

Khám phá Trắc nghiệm 9 giờ trước

Chỉ với một chút cử chỉ của bàn tay, chúng ta đã có thể khám phá ra được những tính cách tiềm ẩn trong người. Vậy thì cách nắm tay của bạn thể hiện điều gì?

Cộng đồng mạng Độc thân vui Tánh Tài trợ 9 giờ trước

Ế hiện nay được xem là một xu hướng cực kỳ thịnh hành trong giới trẻ. Vì thế sẽ thật thiếu sót nếu không có một sản phẩm đặc biệt tôn vinh tình trạng FA lâu năm

Sau phim trường thì hai cặp đôi này còn có những buổi hẹn hò ăn uống khá thân mật, trước khi những ồn ào về thông tin bầu bí xuất hiện.

Chi Pu đã chỉ Lan Ngọc trong phim "Mối tình đầu của tôi" cách săn trai để biết là thẳng hay cong trong tập 2 "Mối tình đầu của tôi".

Sao Đông Hóng Hớt K-BIZ 10 giờ trước

Trạng thái của các thành viên BLACKPINK khá ổn, chỉ riêng Jennie liên tiếp cúi gằm mặt, thái độ bình lặng khi xuất hiện tại sân bay.

Khám phá Thử thách 10 năm 10 giờ trước

Người ta hào hứng với trò chơi #10yearschallenge và nhận thấy mình gặt hái rất nhiều thành tựu. Còn thiên nhiên môi trường, sau 10 năm, chỉ nhận toàn niềm đau.

Nhân vật Tiến Dũng 10 giờ trước

Mới đây, trên mạng xã hội cặp đôi Tư Dũng và Văn Đức lại công khai bình luận “thả thính” nhau khiến fans của cặp đôi "4-21" xôn xao vào nhắc nhở.

Châu Á Địch Lệ Nhiệt Ba 10 giờ trước

Xếp loại về các ngôi sao nổi tiếng nhất trên các mạng xã hội Trung Quốc 2018. Phạm Băng Băng, Dương Mịch và Triệu Lệ Dĩnh lại xếp sau Địch Lệ Nhiệt Ba.