Phát hiện 7 hành tinh "anh em" của Trái đất có dấu hiệu của sự sống

Trong một cuộc họp báo mới đây, NASA vừa công bố phát hiện 7 hành tinh gần Trái đất có thể có sự sống.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) đã xác nhận sự tồn tại của Proxima Centauri b (thường gọi là Proxima b) - hành tinh được mệnh danh là Trái đất thứ 2, có khoảng cách chỉ 4 năm ánh sáng với Trái đất.

Và mới đây, vào ngày 22/2, theo giờ địa phương, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tổ chức một cuộc họp báo tại Washington, với sự tham dự của nhiều nhân vật hàng đầu trong giới nghiên cứu khoa học và thiên văn học trên khắp thế giới. Cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, được phát trực tiếp trên trang mạng và tài khoản mạng xã hội của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một “sự sống” mới. Video: NASA.

Thông tin nổi bật gây chú ý lớn tới báo giới đó là việc NASA cho biết kính thiên văn vũ trụ Spitzer đã phát hiện ra một hệ thống gồm 7 hành tinh có kích cỡ tương đương với Trái đất và xoay quanh một ngôi sao. Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C.

Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống. Đặc điểm nhận dạng các hành tinh lạ này là nó lạnh hơn và đỏ hơn so với Mặt trời và lớn hơn một chút so với sao Mộc. Các ngôi sao như vậy có rất nhiều trong dải Ngân hà và tồn tại rất lâu.

Các khoa học cũng cho biết, hệ thống này có tên gọi TRAPPIST-1, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Chúng ta có tất cả 7 hành tinh lạ, tuy nhiên cơ hội lớn nhất thuộc về 3 hành tinh nằm trong khu vực có thể sống được, khu vực xoay quanh một ngôi sao mà một hành tinh có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt.

Hệ thống TRAPPIST-1.

Minh họa hệ sao TRAPPIST-1. Ảnh: NASA.

Với khoảng cách là 40 năm ánh sáng, nó được xem là khá gần với địa cầu trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ Trái đất đến nơi này.

Ông Michael Gillon, giáo sư Đại học Liege ở Bỉ và cũng là tác giả chủ trì nghiên cứu, chỉ ra sự khác biệt trong phát hiện thiên văn học thú vị: "Ý tưởng tuyệt vời trong cách tiếp cận này là nghiên cứu về các hành tinh quay chung quanh những ngôi sao nhỏ nhất trong dải ngân hà và gần với chúng ta. Đó là điều mà không ai trước chúng tôi đã làm. Hầu hết các nhà thiên văn học đều đã chỉ tập trung vào những ngôi sao lớn như Mặt trời của chúng ta".

Hình ảnh mô phỏng về một trong số 7 hành tinh của hệ Trappist-1. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã theo dõi TRAPPIST-1 bằng một kính viễn vọng từ năm 2010. TRAPPIST-1 còn được gọi là ngôi sao lùn “mát mẻ” màu đỏ, có khối lượng nhỏ hơn 10 lần so với Mặt trời. Nếu so sánh khoảng cách giữa Mặt trời của chúng ta và các hành tinh quay quanh nó, thì không gian hoạt động của TRAPPIST-1 nhỏ hơn. Ngôi sao lùn và 7 hành tinh của nó có thể hoạt động trong phạm vi khoảng cách từ Mặt trời tới hành tinh gần nhất của nó là Sao Thủy.

Ông Gillon và các cộng sự đã bắt đầu phân tích những thành phần hóa học trong các bầu khí quyển của những hành tinh này. Ông nói: “Có ít nhất một sự kết hợp các phân tử mà nếu điều đó tồn tại tương đối nhiều, chúng tôi có thể tự tin tới 99% để nói rằng sẽ có sự sống”.

Nguồn: Tổng hợp.

Những hình ảnh thú vị của Trái Đất khi đứng nhìn từ vũ trụ

Những bí ẩn của vũ trụ vẫn chưa được giải đáp

Sự biến đổi khủng khiếp của cơ thể phi hành gia khi sống trên vũ trụ

Vũ trụ

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Bóng đá Bóng đá Việt Nam 38 phút trước

Thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua không phải ngẫu nhiên, mới đây chính HLV Park Hang-seo cũng đã tiết lộ về điều này trên báo chí Hàn Quốc.

Công nghệ iPhone 1 giờ trước

Cũng giống như những năm trước, Hong Kong luôn tạo nên sự khác biệt so với những thị trường khác khi có tràn lan những địa điểm bán iPhone Xs lề đường.

Sự xuất hiện của nữ diễn viên đã gây sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, cô đi một mình chứ không đi cùng Trường Giang như mọi năm.

Khi “ác quỷ ma sơ” Valak khi bước ra khỏi màn ảnh, lại cực dễ thương và thân thiện, chứ không hề đáng sợ đâu nhé!

Thanh niên đi xem phim bị hai phụ nữ chiếm mất ghế trong rạp, nhắc nhở mất trật tự thì bị chửi te tua khiến dân mạng xôn xao.

Hai diễn viên chính thì vừa đơ vừa dở đến "ngạc nhiên", dàn diễn viên phụ cũng chẳng khá khẩm hơn là bao.

Vốn là những người đẹp được mệnh danh là Hoa hậu Việt Nam, khi trút bỏ lớp son phấn, nhan sắc mặt mộc của dàn mỹ nhân đăng quang từ 2006 -2018 thay đổi ra sao.

Xã hội quốc tang 3 giờ trước

Theo nguồn tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, qua đời vì mắc bệnh hiểm nghèo.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 3 giờ trước

Sau những màn trình diễn tích cực của Depay trong màu áo Lyon thời gian qua, HLV Mourinho đã có những phát biểu về việc chiêu mộ lại ngôi sao chạy cánh này.

Công nghệ APPLE 3 giờ trước

Ngày 21/9, iPhone chính thức được mở bán đợt đầu. Giá iPhone XS tại chợ đen Singapore liên tục tăng, giảm khiến cho dân buôn từ Việt Nam sang tỏ ra khá bị động.