Phát hiện 7 hành tinh "anh em" của Trái đất có dấu hiệu của sự sống

Trong một cuộc họp báo mới đây, NASA vừa công bố phát hiện 7 hành tinh gần Trái đất có thể có sự sống.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) đã xác nhận sự tồn tại của Proxima Centauri b (thường gọi là Proxima b) - hành tinh được mệnh danh là Trái đất thứ 2, có khoảng cách chỉ 4 năm ánh sáng với Trái đất.

Và mới đây, vào ngày 22/2, theo giờ địa phương, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tổ chức một cuộc họp báo tại Washington, với sự tham dự của nhiều nhân vật hàng đầu trong giới nghiên cứu khoa học và thiên văn học trên khắp thế giới. Cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, được phát trực tiếp trên trang mạng và tài khoản mạng xã hội của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một “sự sống” mới. Video: NASA.

Thông tin nổi bật gây chú ý lớn tới báo giới đó là việc NASA cho biết kính thiên văn vũ trụ Spitzer đã phát hiện ra một hệ thống gồm 7 hành tinh có kích cỡ tương đương với Trái đất và xoay quanh một ngôi sao. Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C.

Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống. Đặc điểm nhận dạng các hành tinh lạ này là nó lạnh hơn và đỏ hơn so với Mặt trời và lớn hơn một chút so với sao Mộc. Các ngôi sao như vậy có rất nhiều trong dải Ngân hà và tồn tại rất lâu.

Các khoa học cũng cho biết, hệ thống này có tên gọi TRAPPIST-1, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Chúng ta có tất cả 7 hành tinh lạ, tuy nhiên cơ hội lớn nhất thuộc về 3 hành tinh nằm trong khu vực có thể sống được, khu vực xoay quanh một ngôi sao mà một hành tinh có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt.

Hệ thống TRAPPIST-1.

Minh họa hệ sao TRAPPIST-1. Ảnh: NASA.

Với khoảng cách là 40 năm ánh sáng, nó được xem là khá gần với địa cầu trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ Trái đất đến nơi này.

Ông Michael Gillon, giáo sư Đại học Liege ở Bỉ và cũng là tác giả chủ trì nghiên cứu, chỉ ra sự khác biệt trong phát hiện thiên văn học thú vị: "Ý tưởng tuyệt vời trong cách tiếp cận này là nghiên cứu về các hành tinh quay chung quanh những ngôi sao nhỏ nhất trong dải ngân hà và gần với chúng ta. Đó là điều mà không ai trước chúng tôi đã làm. Hầu hết các nhà thiên văn học đều đã chỉ tập trung vào những ngôi sao lớn như Mặt trời của chúng ta".

Hình ảnh mô phỏng về một trong số 7 hành tinh của hệ Trappist-1. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã theo dõi TRAPPIST-1 bằng một kính viễn vọng từ năm 2010. TRAPPIST-1 còn được gọi là ngôi sao lùn “mát mẻ” màu đỏ, có khối lượng nhỏ hơn 10 lần so với Mặt trời. Nếu so sánh khoảng cách giữa Mặt trời của chúng ta và các hành tinh quay quanh nó, thì không gian hoạt động của TRAPPIST-1 nhỏ hơn. Ngôi sao lùn và 7 hành tinh của nó có thể hoạt động trong phạm vi khoảng cách từ Mặt trời tới hành tinh gần nhất của nó là Sao Thủy.

Ông Gillon và các cộng sự đã bắt đầu phân tích những thành phần hóa học trong các bầu khí quyển của những hành tinh này. Ông nói: “Có ít nhất một sự kết hợp các phân tử mà nếu điều đó tồn tại tương đối nhiều, chúng tôi có thể tự tin tới 99% để nói rằng sẽ có sự sống”.

Nguồn: Tổng hợp.

Những hình ảnh thú vị của Trái Đất khi đứng nhìn từ vũ trụ

Những bí ẩn của vũ trụ vẫn chưa được giải đáp

Sự biến đổi khủng khiếp của cơ thể phi hành gia khi sống trên vũ trụ

Vũ trụ

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Bóng đá Ngoại hạng Anh 10 giờ trước

Liên tiếp vắng mặt suốt gần một tháng qua, đây sẽ là cái tên bị Mourinho "trảm" để mang về những mục tiêu chất lượng hơn cho cuộc đua vô địch EPL.

Tronie Ngô và Ưng Đại Vệ đã thu hút sự chú ý của ống kính truyền thông cùng đông đảo khách mời tại sự kiện ngay khi vừa xuất hiện.

Nghệ sĩ Duy Phương cho biết ông không hề giận hay buồn gì Lê Giang về những phát ngôn gần đây.

WAGs Juventus 11 giờ trước

Sau một thời gian chia tay, cặp đôi Dybala và Antonella đã chính thức tái hợp.

Không chỉ điển trai, hát hay mà Tuấn Hưng còn sở hữu khối tài sản mà khi biết đến ai cũng sẽ cảm thấy bị "choáng ngợp".

Có cặp đôi dù đã yêu nhau vài năm nhưng khi quyết định kết hôn, họ lại sớm chia tay chỉ sau một thời gian rất ngắn.

Cộng đồng mạng Noel 12 giờ trước

Noel sắp đến, người người viết confessions tìm gấu đi chơi Noel, nhưng ở đâu đó ngoài kia có 1 tổ chức FA bí mật cũng đang bàn mưu tính kế cầu mưa ngày Noel.

Dù đã chia tay sau một thời gian khá dài nhưng các sao nam Việt này vẫn còn lưu luyến, vương vấn hình bóng của người yêu cũ.

Xã hội Nặn mụn 12 giờ trước

Sau nhiều lần được mẹ nặn mụn đầu đen ở mũi, Xiao Mei phải nhập viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện khối áp xe trong não của cô bé.