Phát hiện 7 hành tinh "anh em" của Trái đất có dấu hiệu của sự sống

Trong một cuộc họp báo mới đây, NASA vừa công bố phát hiện 7 hành tinh gần Trái đất có thể có sự sống.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2016, Tổ chức nghiên cứu Vũ trụ châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO) đã xác nhận sự tồn tại của Proxima Centauri b (thường gọi là Proxima b) - hành tinh được mệnh danh là Trái đất thứ 2, có khoảng cách chỉ 4 năm ánh sáng với Trái đất.

Và mới đây, vào ngày 22/2, theo giờ địa phương, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tổ chức một cuộc họp báo tại Washington, với sự tham dự của nhiều nhân vật hàng đầu trong giới nghiên cứu khoa học và thiên văn học trên khắp thế giới. Cuộc họp báo kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, được phát trực tiếp trên trang mạng và tài khoản mạng xã hội của NASA.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một “sự sống” mới. Video: NASA.

Thông tin nổi bật gây chú ý lớn tới báo giới đó là việc NASA cho biết kính thiên văn vũ trụ Spitzer đã phát hiện ra một hệ thống gồm 7 hành tinh có kích cỡ tương đương với Trái đất và xoay quanh một ngôi sao. Việc phát hiện các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời này được xem là hiếm có vì các hành tinh có kích thước tương tự Trái đất cùng nhiệt độ không quá khắc nghiệt, dao động từ 0 đến 100 độ C.

Điều này có nghĩa những hành tinh mới có thể có nước dạng lỏng ở bề mặt, một dấu hiệu của sự sống. Đặc điểm nhận dạng các hành tinh lạ này là nó lạnh hơn và đỏ hơn so với Mặt trời và lớn hơn một chút so với sao Mộc. Các ngôi sao như vậy có rất nhiều trong dải Ngân hà và tồn tại rất lâu.

Các khoa học cũng cho biết, hệ thống này có tên gọi TRAPPIST-1, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Chúng ta có tất cả 7 hành tinh lạ, tuy nhiên cơ hội lớn nhất thuộc về 3 hành tinh nằm trong khu vực có thể sống được, khu vực xoay quanh một ngôi sao mà một hành tinh có thể duy trì nước ở trạng thái lỏng trên bề mặt.

Hệ thống TRAPPIST-1.

Minh họa hệ sao TRAPPIST-1. Ảnh: NASA.

Với khoảng cách là 40 năm ánh sáng, nó được xem là khá gần với địa cầu trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ Trái đất đến nơi này.

Ông Michael Gillon, giáo sư Đại học Liege ở Bỉ và cũng là tác giả chủ trì nghiên cứu, chỉ ra sự khác biệt trong phát hiện thiên văn học thú vị: "Ý tưởng tuyệt vời trong cách tiếp cận này là nghiên cứu về các hành tinh quay chung quanh những ngôi sao nhỏ nhất trong dải ngân hà và gần với chúng ta. Đó là điều mà không ai trước chúng tôi đã làm. Hầu hết các nhà thiên văn học đều đã chỉ tập trung vào những ngôi sao lớn như Mặt trời của chúng ta".

Hình ảnh mô phỏng về một trong số 7 hành tinh của hệ Trappist-1. Ảnh: NASA/JPL-Caltech.

Được biết, nhóm nghiên cứu đã theo dõi TRAPPIST-1 bằng một kính viễn vọng từ năm 2010. TRAPPIST-1 còn được gọi là ngôi sao lùn “mát mẻ” màu đỏ, có khối lượng nhỏ hơn 10 lần so với Mặt trời. Nếu so sánh khoảng cách giữa Mặt trời của chúng ta và các hành tinh quay quanh nó, thì không gian hoạt động của TRAPPIST-1 nhỏ hơn. Ngôi sao lùn và 7 hành tinh của nó có thể hoạt động trong phạm vi khoảng cách từ Mặt trời tới hành tinh gần nhất của nó là Sao Thủy.

Ông Gillon và các cộng sự đã bắt đầu phân tích những thành phần hóa học trong các bầu khí quyển của những hành tinh này. Ông nói: “Có ít nhất một sự kết hợp các phân tử mà nếu điều đó tồn tại tương đối nhiều, chúng tôi có thể tự tin tới 99% để nói rằng sẽ có sự sống”.

Nguồn: Tổng hợp.

Những hình ảnh thú vị của Trái Đất khi đứng nhìn từ vũ trụ

Những bí ẩn của vũ trụ vẫn chưa được giải đáp

Sự biến đổi khủng khiếp của cơ thể phi hành gia khi sống trên vũ trụ

Vũ trụ

Trái đất

Hành tinh

Sự sống

Xã hội Vụ án hiếp dâm 3 giờ trước

T. lên gác trò chuyện với bé Nhung rồi khống chế thực hiện hành vi hiếp dâm. Thực hiện xong hành vi, nam thanh niên uy hiếp Nhung không được kể với ai.

Xã hội Bạo hành trẻ em 4 giờ trước

Ngay sau khi 2 đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội, UBND phường Chính Gián phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành tạm đóng cửa nhóm trẻ này.

Nữ ca sĩ đã trải qua khá nhiều mối tình và đặc biệt hơn, trước khi chuyển giới, Lâm Khánh Chi từng có tình cảm dành cho một ca sĩ nổi tiếng.

Nhạc Việt Chi Pu 6 giờ trước

Chi Pu vừa cho lên sóng phiên bản story của MV "Đóa hoa hồng". Quá thành công với dance version của ca khúc, phiên bản story hứa hẹn ẩn chứa nhiều điều thú vị x

Trên sân khấu lung linh, duyên dáng bao nhiêu thì ở đời thực các nghệ sĩ Việt lại "bung xoã", thoải mái bấy nhiêu.

Biết cách đổi mới, những gia vị quen thuộc sẽ vô cùng hữu dụng, rút ngắn thời gian cũng như hiệu quả của việc bếp núc. Cách luộc gà kiểu mới này là minh chứng.

Du lịch Nam Du 8 giờ trước

Hè về rồi, những "tín đồ" yêu biển đã lên kế hoạch đi đâu chưa nào? Nếu chưa biết đi đâu sao bạn không đến khám phá Nam Du - nơi đẹp như một "mỹ nhân ngư" nhỉ?

Bài viết YAN Kids 8 giờ trước

Dạy trẻ về vấn đề tiền bạc từ khi còn nhỏ sẽ giúp con có trách nhiệm hơn và làm chủ được cuộc sống sau này. Vậy cha mẹ nên giáo dục như thế nào cho đúng?

Trang điểm MAKEUP 8 giờ trước

Da dầu là một trong những loại da vô cùng khó tính. Rất nhiều nàng da dầu gặp khó khăn trong việc trang điểm và giữ cho lớp make up được hoàn hảo.

Trang điểm Sơn Tùng M-TP 9 giờ trước

Những bức ảnh mới nhất của Sơn Tùng M-TP được đăng tải trên trang Instagram cá nhân đã khiến cộng đồng mạng bàn luận xôn xao.

Nhạc Việt Sao Việt 24h 9 giờ trước

Thanh Bùi đã chia sẻ lên fanpage của mình đoạn video về idolgroup BTS nổi tiếng này của nhà Big Hit, như 1 cách để thả thính các Army (cộng đồng fan của BTS).