Phạm Hồng: Hóa trang cho nghệ sĩ giống như vẽ một bức tranh khó

17:00 05/02/2024

Bên cạnh đam mê diễn xuất, Phạm Hồng còn có niềm yêu thích với hóa trang. Với chị, hóa trang cho nghệ sĩ giống như vẽ một bức tranh và sự công nhận của khán giả chính là món quà vô giá.

Đã làm việc là phải tập trung cao độ

Phạm Hồng là cái tên khá quen thuộc với khán giả qua các TVC, phim ngắn triệu view, sitcom Điệp vụ học đường, Người ở bên khi tôi 16, Ảo tưởng tuổi 17… Bên cạnh đam mê diễn xuất, chị còn có niềm yêu thích mãnh liệt với hóa trang. 

Nói về cơ duyên này, chị cho biết: “Ngay từ hồi mới chập chững đi diễn, tôi đã bị những bạn hóa trang cuốn hút. Họ không khác gì bậc thầy phù thủy, cùng một khuôn mặt nhưng họa ra bao nhiêu hình tượng, từ nhu nhược, khắc khổ đến ác độc, cay nghiệt, già nua, bầm tím, thậm chí là cả những vết thương y như thật”. 

Hóa trang giống như bậc thầy phù thủy, có thể biến hóa một khuôn mặt thành nhiều hình tượng khác nhau.

Điều này đã thôi thúc chị đi học về hóa trang chuyên nghiệp. Ban đầu, chị chỉ họa đơn giản, dần dần, chị được tin tưởng giao cho makeup những vai diễn quan trọng hơn. Một lúc làm nhiều vai trò, từ diễn viên, tổ chức sản xuất đến makeup với nhiều người là quá tải, nhưng ở cương vị nào, chị cũng đều làm vô cùng tốt.

“Bạn bè thường bảo tôi là người tham công tiếc việc. Người ta thấy việc chạy đi còn tôi thấy việc lại lao vào làm. Mà đã không làm thì thôi, đã làm thì phải tập trung cao độ, không ngừng nghỉ để đạt hiệu quả tốt nhất mới hài lòng” - chị Phạm Hồng nói.

Với Phạm Hồng, người hóa trang như một họa sĩ luôn phải tập trung cao độ với tác phẩm của mình.

Đứng liên tục 5-6 tiếng đồng hồ để hóa trang là chuyện bình thường

Theo chị Phạm Hồng, hóa trang là một nghề vô cùng vất vả và đòi hỏi cao chứ không hoa mỹ như nhiều người tưởng tượng. 

“Với công việc này, việc thường xuyên phải đi sớm nhất đoàn làm phim và về cuối cùng khi cả đoàn đã nghỉ là chuyện hết sức bình thường. Không chỉ vậy, còn phải quen dần với việc đứng hoặc ngồi liên tục trong suốt 5-6 tiếng đồng hồ không ngơi nghỉ với sự tập trung cao độ. Lúc này, người hóa trang giống như một họa sỹ vậy, chỉ cần lơ là chút thôi là bức vẽ sẽ hỏng. Trong quá trình vẽ cũng không thể nghỉ ngơi, vì phải makeup diễn viên này xong thì mới được sang diễn viên khác, mỗi người một tạo hình không ai giống ai”- chị Phạm Hồng chia sẻ.

Hóa trang là công việc vất vả nhưng lại vô cùng quan trọng, quyết định thành công của một chương trình.

Chị Phạm Hồng cũng cho biết, hóa trong không đơn giản là tô son, đánh phấn, tạo khối trên khuôn mặt mà nó còn là tổng hòa mọi yếu tố từ da, tóc, thậm chí là cả râu. Đây là những yếu tố quyết định đến thành công trong việc xây dựng hình tượng nhân vật.

“Một vết sẹo nhỏ, vết thâm, bỏng hay vết chém, thậm chí là vết thương có máu… khi lên hình cũng phải đòi hỏi tính chân thật. Điều này không hề dễ. Muốn vậy, người hóa trang không những phải khéo tay, có kỹ thuật cao mà còn cần tỉ mỉ, chỉn chu… để mọi thứ thật nhất có thể”.

Ở bất kỳ cương vị nào, Phạm Hồng cũng đều nỗ lực cao.

Hạnh phúc là được khán giả công nhận

Là người makeup, hóa trang cho các diễn viên tham gia TVC, phim ngắn, sitcom, chương trình truyền hình cả 2 miền Nam, Bắc… nhưng với chị Phạm Hồng, điều thành công nhất không phải là mình kiếm được nhiều tiền mà là đơn giản là sự công nhận của diễn viên và khán giả. 

Chị Phạm Hồng nhớ mãi một kỷ niệm. Đó là trong tập 50 của chương trình “Bố ơi! Mình đi đâu thế”, ekip thực hiện đã hóa trang cho các ông bố trở nên già nua để thử lòng các con. 

Tập 50 chương trình “Bố ơi! Mình đi đâu thế” lấy nước mắt người xem vì hóa trang các ông bố trở nên già yếu để thử thách các con.

“Đây là một nhiệm vụ rất khó và chúng tôi phải mất tới hơn 5 tiếng để làm da và tóc. Lúc hoàn thiện nhìn các ông bố như già đi mấy chục tuổi, đến nỗi quay cận cảnh vẫn giống y như thật. Và khoảnh khắc các con thấy bố bỗng chốc trở nên già yếu đã bật khóc nức nở thật sự khiến chúng tôi như vỡ òa. Vừa thương các con, vừa lâng lâng hạnh phúc vì thành quả của mình. Với tôi, được khán giả công nhận chính là niềm hạnh phúc lớn lao vô cùng” - chị Phạm Hồng kể.

Được khán giả công nhận là niềm hạnh phúc vô bờ với Phạm Hồng.

Chị cũng cho biết, mỗi một thành công đến từ hình tượng nhân vật do mình góp phần xây dựng là động lực để chị thỏa sức sáng tạo và không ngừng biến hóa trong nghề. 

Được thỏa sức sáng tạo với các hình tượng nhân vật là hạnh phúc vô bờ với Phạm Hồng.

“Nghệ thuật là cái mới. Chỉ khi mình yêu nó, đam mê hết lòng với nó, mình mới thăng hoa được. Với tôi cũng vậy, dù làm diễn viên, tổ chức sản xuất hay hóa trang, tôi đều cháy hết mình từng giây, từng phút” - Phạm Hồng nói.