Phải chăng Apple đang hụt hơi so với Facebook, Google, Microsoft?

| 07:00 - 08/06/2017

Hội nghị lập trình viên toàn cầu WWDC 2017 của Apple tại San Jose, California, đã chính thức đánh dấu mùa ra mắt bận rộn của các đại gia công nghệ Mỹ với các sản phẩm mới cho 12 tháng tiếp theo.

Cùng với việc tung ra dòng máy iPad Pro, iMac, hệ điều hành macOS High Sierra, Apple trình làng loa HomePod và bộ công cụ ARKit làm bước đệm cho công nghệ tương tác thực tế (augmented reality-AR).

Tuy nhiên, đâu mới là tương lai mà Apple muốn tạo dựng cho thế giới của thập kỷ tới? Xoay quanh câu hỏi này là các nhận định trái chiều từ các chuyên gia công nghệ.

Vào tháng tư, Facebook mở màn mùa triển lãm công nghệ với Hội Nghị F8. Mark Zuckerberg tiếp tục củng cố viễn kiến mười năm đã vạch ra từ 2016 với tuyên ngôn khai chiến: trí tuệ nhân tạo và công nghệ tương tác thực tế AR sẽ khai tử gần như hầu hết các thiết bị cần đến màn hình và đặc biệt là sự kết thúc của kỷ nguyên smartphone.

Lộ trình 10 năm của Facebook (Hình: Business Insider)
Lộ trình 10 năm của Facebook (Hình: Business Insider)

Viễn kiến này thách thức sự bành trướng của iPhone, một trong những đột phá sáng tạo làm nên tên tuổi của Apple thập niên trước. Khi mọi thứ có thể được trình chiếu trước mắt, liệu chúng ta có còn cần tới màn hình nữa hay không?

Tiếp đó, chương trình Microsoft Build vào đầu tháng năm và hội nghị I/O của hai gã khổng lồ Microsoft và Google củng cố vai trò của công nghệ thực tế ảo VR và tương tác thực tế AR với điểm nhấn vào vai trò của dữ liệu.

CEO Satya Nadella liên tục tạo ra những bước đi cách mạng làm thay đổi sức sáng tạo của Microsoft khi tạo ra liên minh với cộng đồng Linux, tấn công trực diện vào giới hoạt động nghệ thuật và kiến trúc với Surface Studio, và tạo những bước đi nền tảng với HoloLens.

Kính HoloLens của Microsoft (Hình: Business Insider)
Kính HoloLens của Microsoft (Hình: Business Insider)

Tại chương trình Build, điểm nhấn chính là hệ thống Microsoft Graph truy vết các mối quan hệ của các file, app, và thiết bị. Microsoft Graph cho phép người dùng soạn thảo văn bản trên iPhone, di chuyển qua và chỉnh sửa tiếp trên Windows 10 PC, và yêu cầu Cortana gởi file tới bất kỳ ai trong danh bạ bằng lời nói. 

Bên cạnh đó, Google Lens trình làng phiên bản viễn kiến máy tính mới trên Google Photos và Google Assistant với màn trình diễn đầy ấn tượng khi người dùng chỉ cần rê camera trước tấm nhãn router là thiết bị có thể tự kết nối vào mạng wifi.

Những viễn kiến công nghệ này khiến các fan hâm mộ Apple và các chuyên gia càng theo dõi sát sao mọi động thái của Tim Cook tại WWDC 2017.

Tạp chí Inc. cho rằng, các thiết bị của Apple chỉ mỏng thêm hay to ra, và cả hai sản phẩm cốt lõi ARKit và HomePod chưa tạo ra sức hấp dẫn đủ lớn. HomePod, sự giao thoa của iPod và Siri, chỉ là một bản sao chưa trọn vẹn của Amazon Echo và Google Home.

Đặc biệt, Siri hiện vẫn còn quá yếu so với các trợ lý ảo khác như Cortana và Google Assistant. Trong khi đó, ARKit tuy hứa hẹn tiềm năng thúc đẩy ngành công nghệ giải trí và tương tác xã hội ảo, Apple vẫn chưa được lòng các lập trình viên trong quản lý platform.

Apple ARKit và công nghệ tương tác thực tế (Hình: Mobile Syrup)
Apple ARKit và công nghệ tương tác thực tế (Hình: Mobile Syrup)

Phải chăng Apple đang thực sự chạy đua với Facebook, Microsoft, và Google bằng các sản phẩm lặp lại những gì người khác đã làm và chẳng có gì mới?

Business Insider cho rằng, Tim Cook đang vạch ra tầm nhìn chiến lược bằng cách gieo mầm lên những công nghệ hiện tại để chuẩn bị cho bước tiến lớn. Việc cung cấp cho cộng đồng lập trình viên các công cụ để tạo ra các sản phẩm tương tác thực tế trên chính iPhone cho thấy một tầm nhìn hoàn toàn đảo ngược so với Facebook hay Google. Thay vì phát triển công nghệ tương tác thực tế trên những sản phẩm còn đang xa vời như kính điện tử, người dùng đã có sẵn iPhone. Khi iOS 11 hiện diện khắp các thiết bị Apple và cộng đồng lập trình viên đã sẵn sàng tạo ra các app tương tác thực tế, Apple sẽ sở hữu một platform AR đồ sộ. Không chỉ dừng lại ở đó, Apple còn cung cấp công cụ giúp kết nối thiết bị đeo thực tế ảo và tạo ra các nội dung thực tế ảo và 3D.

Mặc dù vậy, những động thái mờ nhạt của Apple không khỏi khiến cộng đồng công nghệ nghi ngại. Mới đây, Walter Isaacson, CEO Aspen Institute và là người viết tiểu sử của Steve Jobs, phát biểu trên CNBC rằng, Apple không còn là công ty đột phá sáng tạo nữa khi vẫn chưa định hình nên bức tranh lớn và chưa tạo ra sự cấp tiến giúp tái định nghĩa toàn cảnh công nghệ của thập niên mới.

Phải chăng, thời đại đột phá của Apple đã qua rồi?

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube