Những thói quen chúng ta vẫn hay làm sai và hậu quả không ngờ

|

Có những thói quen thường ngày tưởng chừng như vô thưởng vô phạt tuy nhiên nếu không chú ý sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Chúng không chỉ làm hỏng vóc dáng chuẩn của bạn, hạn chế chiều cao mà còn cực gây hại đến cột sống nói riêng và hệ xương nói chung.

Cùng nhau điểm qua các tư thế phổ biến nhất bạn hay mắc phải và cách khắc phục nhé.

1. Đeo túi/balo

Đeo túi với trọng lượng lớn hơn cho phép ở một bên của cơ thể có thể dẫn đến mất cân bằng giữa cột sống và cơ thể, gây đau lưng và vai, thậm chí nó còn là nguyên nhân của những đau đầu. Khi đeo túi hoặc balo, bạn nên chia đồ trong túi và cầm ở hai tay để bớt trọng lượng. Một chiếc túi nên có trọng lượng không quá 10% trọng lượng cơ thể bạn.

Đeo túi với trọng lượng lớn hơn cho phép ở một bên của cơ thể có thể dẫn gây đau lưng và vai.
Đeo túi với trọng lượng lớn hơn cho phép ở một bên của cơ thể có thể dẫn gây đau lưng và vai.

2. Ngồi lái xe

Thực tế không phải người lái xe nào cũng đều biết cách điều chỉnh tư thế ngồi xe ô tô sao cho phù hợp và đúng nhất. Ngồi sai tư thế có thể dẫn tới sự mệt mỏi cho toàn bộ xương sống, vai, cổ, hai bả tay, khiến bạn không thể tập trung cho công việc cũng như các hoạt động khác. Hãy đảm bảo bạn luôn ngồi thẳng với phần mông và lưng vuông góc và hoàn toàn tì vào ghế. Điều đó giúp tránh đau lưng, có thể là cả những thương tổn về phần lưng và duy trì sự tỉnh táo suốt chặng đường.

Hãy đảm bảo bạn luôn ngồi thẳng với phần mông và lưng vuông góc và hoàn toàn tì vào ghế. 
Hãy đảm bảo bạn luôn ngồi thẳng với phần mông và lưng vuông góc và hoàn toàn tì vào ghế. 

3. Sử dụng điện thoại

Ngày nay xu hướng sử dụng smartphone và các thiết bị cầm tay nhiều giờ trong ngày trở nên vô cùng phổ biến. Khi bạn cúi thấp đầu xuống khoảng 30 hoặc 60 độ, áp lực dồn vào cột sống, gây ảnh hưởng đến phổi và một số cơ quan khác. Để hạn chế các vấn đề liên quan đến xương khớp, bạn nên giữ thẳng đầu, nâng điện thoại lên ngang tầm mắt.

 
Bạn nên giữ thẳng đầu, nâng điện thoại lên ngang tầm mắt. 
Bạn nên giữ thẳng đầu, nâng điện thoại lên ngang tầm mắt.

4. Mang vật nặng

Thông thường nói đến việc mang vác vật nặng thì hầu hết mọi người sẽ nghĩ đơn giản là "cúi xuống và nhấc lên" mà thôi, tuy nhiên đây lại là một quan điểm hết sức nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thói quen cúi xuống nâng vật nặng khiến lưng chịu tác động đột ngột gây đau thắt lưng và giãn dây chằng cột sống. Mang vật nặng đúng cách là để hai chân dang rộng bằng vai, hạ thấp người xuống và để lưng thẳng. Hãy chú ý kéo sát vật nặng vào người và nâng lên.

Thói quen cúi xuống nâng vật nặng khiến lưng chịu tác động đột ngột gây đau thắt lưng và giãn dây chằng cột sống.
Thói quen cúi xuống nâng vật nặng khiến lưng chịu tác động đột ngột gây đau thắt lưng và giãn dây chằng cột sống.

5. Sử dụng máy tính

Tư thế ngồi cong lưng khi sử dụng máy tính sẽ dẫn đến các cơn đau nhức tạm thời, về sau là tác nhân liên quan đến các căn bệnh xương khớp, đốt sống lưng và đốt sống cổ... Đặc biệt, ngồi không thẳng lưng cũng khiến cho xương của bạn nhanh lão hoá hơn. Để tránh tình trạng đáng tiếc do ngồi sai tư thế gây ra, bạn nên tập thói quen ngồi giữ lưng thẳng, hông vuông góc với người, mắt nhìn về phía trước.

Tư thế ngồi cong lưng khi sử dụng máy tính sẽ dẫn đến các cơn đau nhức tạm thời, về sau là tác nhân liên quan đến các căn bệnh xương khớp, đốt sống,... 
Tư thế ngồi cong lưng khi sử dụng máy tính sẽ dẫn đến các cơn đau nhức tạm thời, về sau là tác nhân liên quan đến các căn bệnh xương khớp, đốt sống,... 

(Ảnh: Brightside)

loading...
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube