Cứ giữ những thói quen này bạn sẽ chẳng bao giờ ngủ ngon nổi

Đừng chỉ vì những thói quen đơn giản thường ngày mà gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Giấc ngủ luôn rất quan trọng đối với mỗi người vì thế ai cũng mong muốn mình có một giấc ngủ thật ngon để cải thiện tinh thần, sức khỏe, làn da,... Và nếu muốn được như vậy, bạn phải lưu ý tránh những thói quen sau để có được một giấc ngủ hiệu quả.

1. Ăn khi sắp đi ngủ

Những bữa ăn vào buổi tối khiến cho bạn cảm thấy thỏa mãn với những cơn đói, tuy nhiên việc ăn và ngủ diễn ra trong khoảng thời gian gần nhau là không hề tốt chút nào, dù cho bạn có ăn nhẹ đi chăng nữa. Thức ăn sẽ khiến cho lượng hormone melatonin và hormone tăng trưởng bị ngăn chặn, không thể sản sinh trong thời gian bạn ngủ, dẫn đến tình trạng tiếu hụt hormone melatonin làm bạn trở nên khó ngủ, ngủ không sâu, dễ bị thức giấc, hệ tiêu hóa khó làm việc, sẽ rất mệt mỏi. Đặc biệt việc ăn trước khi ngủ sẽ khiến cho cân nặng của bạn tăng một cách nhanh chóng. Tốt nhất là bạn nên ăn trước khi ngủ khoảng 3 giờ để có giấc ngủ thoải mái hơn và tốt cho cho sức khỏe.


Những bữa ăn vào buổi tối trước khi ngủ khiến cho bạn bị khó ngủ, ngủ không sâu, dễ bị thức giấc, hệ tiêu hóa khó làm việc.
Những bữa ăn vào buổi tối trước khi ngủ khiến cho bạn bị khó ngủ, ngủ không sâu, dễ bị thức giấc, hệ tiêu hóa khó làm việc.

2. Ngủ khi bật đèn sáng

Bạn nên ngủ trong bóng tối thay vì ngủ dưới ánh đèn sáng. Buổi tối giúp cơ thể sản sinh ra hormone melatonin và một số hormone tăng trưởng tự nhiên làm cho cơ thể được thoải mái, thúc đẩy quá trình hoạt động của các cơ quan. Nếu ngủ dưới ánh đèn sáng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chu trình sản sinh hormone trong cơ thể vì khi đó, cơ thể sẽ tiết ra cortisol gây rối loạn hormone, khiến bạn tăng cân nhanh hơn. Nếu không muốn cân nặng của mình tăng một cách không phanh thì hãy nhanh chóng thay đổi thói quen ấy đi nhé!


Ngủ dưới ánh sáng đèn khiến cân nặng của bạn tăng nhanh hơn.
Ngủ dưới ánh sáng đèn khiến cân nặng của bạn tăng nhanh hơn.

3. Uống nhiều

Không nên uống nhiều trước khi ngủ bất kể là nước hay bia, rượu vì khi bạn đang chuẩn bị chìm vào giấc ngủ hay thậm chí đã ngủ sâu thì những cơn buồn tiểu sẽ làm phiền bạn trong khi bạn không muốn nhấc mình rời khỏi giường. Đến lúc vào nhà vệ sinh thì ánh đèn chiếu vào mắt tạo ra phản ứng gây ức chế melatonin trong cơ thể. Và kết quả của việc này tương tự như việc bạn ngủ dưới ánh sáng đèn vậy. Để có một giấc ngủ ngon mà không bị làm phiền thì tốt nhất đừng uống quá nhiều trước khi lên giường.


Uống nhiều khiến bạn luôn trong tình trang buồn tiểu và khiến giấc ngủ bị làm phiền.
Uống nhiều khiến bạn luôn trong tình trang buồn tiểu và khiến giấc ngủ bị làm phiền.

4. Sử dụng thiết bị điện tử

Xem tivi hay lướt web quá nhiều trước khi đi ngủ cũng là một trong những thói quen đầy tai hại. Nếu cứ làm những việc này trong một thời gian dài thì sẽ dẫn đến việc tăng hormone noradrenaline và dopamine, khiến bạn rất khó ngủ, lâu dần dẫn đến tình trạng mất ngủ. Giấc ngủ bị rối loạn gây ảnh hưởng nhiều đến sự vận hành của cơ thể, hoạt động của các cơ quan, hormone cũng bị rối loạn dẫn đến việc tăng cân. Đồng thời xem quá nhiều làm cho mắt bạn bị mỏi, các tín hiệu sóng khiến bạn bị đau đầu và khó chìm vào giấc ngủ.


Xem tivi hay lướt web quá nhiều trước khi đi cũng là một trong những thói quen đầy tai hại.
Xem tivi hay lướt web quá nhiều trước khi đi cũng là một trong những thói quen đầy tai hại.

5. Tập nặng trước khi ngủ

Khi bạn ngủ cũng là lúc não được thư giãn, vì thế bạn không nên tập những động tác nặng. Thay vào đó hãy tập các động tác nhẹ nhàng như yoga trước khi ngủ sẽ giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Bởi vì những động tác quá nặng sẽ khiến cho hormone noradrenaline, dopamine và cortisol tăng nhanh mà những hormone này lại khiến cho não hoạt động làm bạn khó chìm vào giấc ngủ. Không những vậy, tập quá nặng khiến cơ thể bị đau nhức, mệt mỏi ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.


Những động tác nặng làm tăng những hormone kích thích hoạt động của não, trong thời điểm lẽ ra não phải được thư giãn. 
Những động tác nặng làm tăng những hormone kích thích hoạt động của não, trong thời điểm lẽ ra não phải được thư giãn. 

6. Không gian không thoáng mát

Một phòng ngủ không thông thoáng sẽ khiến cho nhiệt độ tăng cao, những bộ đồ ngủ quá chật không mát mẻ cũng khiến cho quá trình hạ nhiệt tự nhiên của cơ thể sẽ bị cản trở khiến melatonin và nhiều loại hormone khác bị phá vỡ. Lúc này, cơ thể sẽ không thể đốt cháy chất béo và không tiến hành được quá trình phục hồi xương, da, cơ bắp vào ban đêm. Phòng ngủ không thoáng mát dẫn đến bầu không khí ngột ngạt, không cung cấp đủ oxy cho não sẽ khiến cho bạn không ngủ ngon giấc và sẽ mệt mỏi vào sáng hôm sau.


Nếu phòng ngủ không được thoát mát thì cơ thể sẽ không thể đốt cháy chất béo và không tiến hành được quá trình phục hồi xương, da, cơ bắp vào ban đêm.
Nếu phòng ngủ không được thoát mát thì cơ thể sẽ không thể đốt cháy chất béo và không tiến hành được quá trình phục hồi xương, da, cơ bắp vào ban đêm.

7. Ngủ không đủ giấc 

Lúc đi ngủ đầu óc của bạn phải thật sự thư giãn, không suy nghĩ nhiều thứ vì như vậy khiến bạn lâm vào tình trạng mắt đã nhắm những não thì vẫn hoạt động và không thể chìm vào giấc ngủ. Việc đi ngủ quá trễ sẽ gây mất cân bằng nội tiết tố, làm tăng cortosiol, giảm leptin, melatonin, hormone tăng trưởng, testosterone và serotonin. Năng lượng trong cơ thể không được chuyển hóa đúng cách làm cho bạn bị tăng cân. Không phải ăn nhiều mới bị tăng cân đâu nhé mà còn nằm ở việc bạn có đi ngủ đúng giờ và đủ giấc hay không nữa.


Ngủ không đủ giấc cũng chính là nguyên nhân khiến bận tăng cân.
Ngủ không đủ giấc cũng chính là nguyên nhân khiến bận tăng cân.

8. Thức dậy không đúng cách

Việc thường xuyên thức dậy trong bóng tối sẽ vô tình đẩy lượng melatonin lên cao suốt ngày. Hậu quả là bạn sẽ thấy mệt mỏi, uể oải, lại dễ có cảm giác thèm ăn. Hãy để cơ thể đón nhận ánh sáng tự nhiên ngay khi thức dậy. Điều này không chỉ khiến trí óc bạn tỉnh táo mà còn tác động tích cực đến cơ thể. Hãy sắp xếp giường ngủ sao cho có thể đón nhận ánh sánh tự nhiên một cách dễ dàng. Đừng để chỉ vì việc thức dậy không đúng cách làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.


Hãy để cơ thể đón nhận ánh sáng tự nhiên ngay khi thức dậy.
Hãy để cơ thể đón nhận ánh sáng tự nhiên ngay khi thức dậy.

(Ảnh: Internet)

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Chỉ thở thôi cũng có thể chìm sâu vào giấc ngủ ngay trong 60 giây

Nói không với những vật dụng này có giấc ngủ ngon hơn

Giấc Ngủ

Thói quen xấu

Giấc ngủ ngon

Châu Á Hoắc Kiến Hoa 57 phút trước

Vợ yêu của "Càn Long" - Hoắc Kiến Hoa đã nhiều lần mặc áo cười trên màn ảnh trước khi chính thức trở thành Hoắc phu nhân ngoài đời thực

Châu Á Hoắc Kiến Hoa 57 phút trước

Đạo diễn Uông Tuấn cho biết, ông đã gặp hơn 2000 người, xem họ diễn tới hoa mắt chóng mặt để có được những sự lựa chọn ra dàn sao ưng ý như trên phim

Những bức hình chụp hai ông bà vui chơi trung thu khiến dân mạng vô cùng thích thú. Bà hóa thân thành chị Hằng, ông là chú Cuội, cả hai nắm tay nhau đùa vui.

Cô dâu 61 tuổi cho biết các khâu chuẩn bị cho lễ cưới được đầu tư rất bài bản. Chị Thu Sao muốn không gian cưới phải thật đẹp và hoành tráng.

Thời trang Thời trang sao 1 giờ trước

Thật khó tin nhưng đích thị Han Sara đã chính thức gia nhập hội những mỹ nhân showbiz VIệt sở hữu vòng "eo con kiến", nhưng biết số đo càng kinh ngạc hơn.

Sao Việt Hoài Linh 1 giờ trước

Lễ giỗ Tổ nghề Sân khấu cơ hội để các nghệ sĩ chưa nổi tiếng gặp gỡ với đàn anh, đàn chị, đã thành danh trong nghề. Ai cũng vui vẻ và một lòng hướng Tổ.

MIN, Chế Nguyễn Quỳnh Châu, Phương Chi, Trang Hý, Hà Lade... cùng hàng loạt cô nàng xinh đẹp và tài năng khác nói gì về “câu thần chú” đã thay đổi cuộc đời họ?

Bỏ ra 50 tỷ để mua một con cá, bạn có dám không? Được biết đây là cón cá koi đẹp và sang nhất thế giới đấy nhé.

Châu Á bts 2 giờ trước

BTS sẽ tham gia chương trình "Good morning America", trình diễn ca khúc "IDOL" tại quãng trường thời đại thuộc New York khiến người hâm mộ vui mừng.

Fan vui sướng tột độ khi cuối cùng tên Trần Tiểu Vy cũng xuất hiện trên trang chủ nhưng nghía qua dàn người đẹp bên cạnh mới "thấp thỏm".

Nhân vật Bác sĩ mỹ nam 2 giờ trước

Bức ảnh chụp một chàng bác sĩ trẻ đang bế em bé sơ sinh trên tay với nụ cười tỏa nắng khiến cộng đồng mạng chia sẻ rần rần.

X Ðóng