Những sai lầm không thể tưởng tượng của phi công

| 14:00 - 30/12/2014

Phi công hiểu lầm tín hiệu dẫn tới tai nạn hay phi công bấm nhầm nút khi máy bay đang lơ lửng trên trời gây ra nhiều sự cố chết người trong lịch sử hàng không.


Ngày 27/3/1977, hai máy bay chở khách Boeing 747 đâm nhau trên đường băng đảo Tenerife, Tây Ban Nha, làm 583 người thiệt mạng. Nguyên nhân của thảm họa hàng không tồi tệ nhất lịch sử nhân loại do phi công hiểu sai tín hiệu của kiểm soát không lưu, cùng điều kiện sương mù dày đặc khiến tầm quan sát hạn chế. Người điều khiển chiếc Boeing 747 thứ hai đã đi vào đường băng và chạy đà cất cánh khi máy bay trước chưa rời phi trường.
 

Ngày 3/1/1961, chuyến bay Aero 331 gặp nạn gần Kvevlax, Phần Lan. Toàn bộ 25 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng trong sự cố hàng không tồi tệ nhất lịch sử Phần Lan. Kết quả điều tra sau đó xác nhận cả hai phi công say rượu trong suốt thời gian điều kiển máy bay. Người ta cũng nghi ngờ một hành khách xâm nhập buồng lái lúc tai nạn xảy ra.
 

Ngày 31/8/1988, chuyến bay 1141 của Delta Air Lines của Mỹ gặp sự cố sau khi phi công quên mở cánh tà máy bay lúc chạy đà trên đường băng. Sự cố khiến máy bay va chạm vì không thể cất cánh, 14 người thiệt mạng trong tổng số 108 hành khách và phi hành đoàn.
 

Ngày 3/9/1989, phi công trên chuyến bay số hiệu Varig 254 mắc sai lầm khi xả hàng trăm lít nhiên liệu của chiếc Boeing 737 giữa rừng già Amazon. Do thiếu xăng, máy bay buộc phải hạ cánh giữa rừng. Va đập khiến 13 trong số 54 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn.
 

Ngày 23/3/1994, chuyến bay số hiệu Aeroflot 593 rơi trên đường từ Nga tới Hong Kong. Cơ trưởng Yaroslav Kudrinsky cho hai đứa con trai vào buồng lái, hành động vi phạm nghiêm trọng luật hàng không. Eldar Kudrinsky, con trai 15 tuổi của cơ trưởng vô tình tắt hệ thống lái tự động của máy bay khiến nó rơi tự do. Chiếc Airbus A310-304 lao xuống đất khiến toàn bộ 75 hành khách và phi hành đoàn tử nạn.
 

Ngày 10/4/2010, máy bay Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan đã phớt lờ cảnh báo của kiểm soát không lưu, cố hạ cánh trong điều kiện nguy hiểm khi sương mù dày đặc xuống sân bay ở Nga. Máy bay di chuyển quá thấp khiến nó rơi xuống một khu rừng gần sân bay. Sự cố khiến Tổng thống Lech Kaczynski và đệ nhất phu nhân Maria Kaczynska cùng nhiều quan chức quân sự khác thiệt mạng.
 

Ngày 22/5/2010, chuyến bay số hiệu India Express 812 vọt khỏi đường băng ở Mangalore làm 158 người thiệt mạng. Hộp đen ghi âm buồng lái cho thấy cơ trưởng máy bay chỉ thức dậy vài phút trước khi nó hạ cánh. Sự thiếu tỉnh táo của cơ trưởng khiến máy bay tiếp đất quá nhanh nên nó không kịp dừng lại ở cuối đường băng.
 

Ngày 28/7/2010, phi công trên chuyến bay Airblue 202 đi nhầm hướng khiến máy bay lao xuống đồi Margalla ở Pakistan làm toàn bộ 152 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn.