Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

|

Ngủ dưới ánh đèn điện không chỉ gây lão hóa nhanh mà còn khiến cho đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với mỗi cá nhân, tuy nhiên không phải ai cũng biết ngủ một cách khoa học. Đa số chúng ta thường sử dụng đèn ngủ vào mỗi buổi tối, đó là một thói quen sai lầm và tiềm tàng nhiều mối nguy hại. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ dưới ánh sáng nhân tạo không chỉ khiến bạn gặp nhiều phiền toái mà còn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

Theo một nghiên cứu của ĐH khoa Leiden, Hà Lan, ánh đèn ngủ buổi tối sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình lão hóa, tăng khả năng sưng viêm các mô và gây rối loạn đồng hồ sinh học trong cơ thể. Trong thí nghiệm trên chuột, những con chuột bị chiếu sáng liên tục hằng tháng có các biểu hiện tiêu cực về sự biến đổi lượng hoocmon, nhiệt độ cơ thể và các chức năng khác.

Nghiên cứu này đã cho thấy chu kì sáng tối của tự nhiên rất quan trọng. Khi “vòng tuần hoàn vốn có” bị thay đổi, các chức năng bên trong sẽ rối loạn, gây ra sưng viêm làm mất cơ bắp và loãng xương, đặc biệt là khi bạn bước vào thời kì “già đi”. Chính vì vậy, những người cao tuổi cần lưu ý theo dõi lượng ánh sáng tiếp thu mỗi ngày và sắp xếp “thời gian tối” hợp lí.

Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

Không chỉ thế, những con chuột bị chiếu sáng thường xuyên trong 24 tuần bị giảm đến 70% nhịp điệu não bộ thông thường. Sự chiếu sáng “lệch múi giờ” làm cho chức năng cơ xương bị sụt giảm, khiến cơ thể chúng bị suy nhược nghiêm trọng và dễ mắc các mầm bệnh hoặc kích thích có hại. 

Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

Ngoài ra, nhà nghiên cứu về căn bệnh ung thư, Richard Stevens ở Đại học Y Connecticut, Hoa Kỳ đã thực hiện tìm hiểu về sức khỏe giấc ngủ suốt 25 năm và cho biết không gian đủ tối khi đi ngủ có vai trò cực kì quan trọng. Ông cũng đưa ra một số bằng chứng cho thấy ánh sáng trong phòng ngủ vào ban đêm sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm và béo phì.

Đồng thời, nhiều nhà nghiên cứu nói rằng điều này tiềm ẩn nguy cơ gây ra bệnh ung thư vú. Bởi vì các ánh sáng lóe lên vào ban đêm, thậm chí là ánh đèn từ các phương tiện đi lại ngoài đường có tác động không ít đến quá trình sản sinh melatonin (chất có tác dụng ức chế hiệu quả sự phát triển của các tế bào ung thư).

Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

Mối liên hệ giữa ánh sáng và sức khỏe con người đã trở thành một chủ đề nóng trong các cuộc nghiên cứu và hội thảo y học. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ về Khoa học và Y tế Công cộng đã ban hành một báo cáo vào năm 2012, nhằm làm rõ tác động của “ánh đèn nhân tạo” đối với nguy cơ sức khỏe con người. So với các hiện trạng mang tính quốc tế như ô nhiễm môi trường, khủng hoảng năng lượng... tầm quan trọng của vấn đề này không hề thua kém.

Những nguy hiểm không ngờ đằng sau thói quen sử dụng đèn ngủ

Vì thế, tốt nhất là bạn hãy tắt tất cả các nguồn điện trước khi đi ngủ để đảm bảo an toàn sức khỏe. Nhưng nếu để đèn ngủ là một thói quen khó thay đổi, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng ánh sáng đỏ thay vì xanh, vì nó ít gây ảnh hướng đến chu kì sinh học thông thường của con người.

(Ảnh: Internet)

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube