Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

|

Từ mất ngủ, khó ngủ đến đau một vài chỗ trên cơ thể sau khi thức dậy đều có cách trị.

Trong thực tế, chúng ta dành khoảnh 1/3 cuộc đời cho việc ngủ. Chất lượng của giấc ngủ và sức khỏe tổng quát của chúng ta phụ thuộc trực tiếp vào tư thế ngủ và những gì chúng ta làm trước khi đi ngủ.

Dưới đây là cách trị một số vấn đề thông thường về giấc ngủ được tư vấn bởi các chuyên gia về sức khỏe, nhằm mang lại cho bạn một giấc ngủ thật sự chất lượng, đồng thời cải thiện nhiều vấn đề gây hại cho sức khỏe về lâu dài.

#1 Đau vai

Nếu bạn bị đau một bên vai sau khi thức dậy, hãy tránh nằm nghiêng một bên khi ngủ, đặc biệt là bên phía vai đau ấy. Không nên nằm úp vì tư thế này sẽ gây lệch vai.

Tư thế ngủ “chuẩn” nhất chính là nằm ngửa, kê đầu bằng một chiếc gối thật dày, đặt một chiếc gối nữa lên bụng của bạn và ôm nó. Vai của bạn sẽ được giữ ở vị trí đúng và ổn định nhất.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Nếu bạn không thích hay không quen ngủ với tư thế nằm ngửa như thế này, hãy thử nằm nghiêng về bên vai không bị đau. Co chân hướng về phía ngực một chút và đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối. Không nên đặt cánh tay dưới đầu trong khi ngủ, bởi tư thế này cũng góp phần “phá dáng” của bạn đấy.

#2 Đau lưng

Nếu bạn bị đau lưng thì nên chú ý đảm bảo giữ đường cong tự nhiên của xương sống. Nếu nệm của bạn quá mềm, đã đến lúc mua một cái mới rồi đấy.

Trong trường hợp này, cách chữa duy nhất vẫn là tư thế nằm ngửa. Đặt một chiếc gối dưới chân, ở khu vực đầu gối để tái tạo đường cong tự nhiên của xương sống, đồng thời giảm áp lực cho các gân. Nếu có thể, hãy cuộn một chiếc khăn lại và đặt ở phần thắt lưng.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Nếu bạn quen với tư thế nằm sấp khi ngủ, hãy đặt một cái gối dưới phần bụng dưới và xương chậu của bạn để lưng không di chuyển về phía trước. Nếu bạn thường nằm ngủ ở tư thế nghiêng sang một bên, hãy tập kiểu nằm ngủ như thai nhi trong bụng mẹ. Co hai chân về phía ngực, giữ cho sống lưng theo một đường cong tự nhiên. Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối và tư thế này sẽ giúp bạn giảm áp lực đè lên vùng thắt lưng.

#3 Đau cổ  

Với kiểu đau này, bạn nên dùng gối dày để kê đầu, đồng thời đặt một chiếc gối ở mỗi bên cánh tay. Những người dễ bị đau cổ thường chọn gối chỉnh hình hay gối cuộn.

Gối chỉnh hình. 
Gối chỉnh hình. 

Gối cuộn. 
Gối cuộn. 

Nếu bạn thường nằm nghiêng một bên khi ngủ, đừng chọn gối cao quá, tốt nhất là dưới 15cm. Lí tưởng nhất là chiều cao của gối phải bằng với chiều rộng một bên vai của bạn để giữ cho phần cổ ở vị trí chuẩn.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Nếu bạn thường nằm sấp khi ngủ, hãy chọn chiếc gối mỏng nhất có thể. Thật ra tư thế ngủ này không được khuyến khích bởi nằm ngủ cả đêm với phần đầu nghiêng sang một bên sẽ làm cổ bạn bị vẹo.

#4 Khó ngủ  

Thời đại công nghệ phát triển và mạng xã hội lên ngôi, thật khó để bỏ được thói quen sử dụng máy tính hay điện thoại thông minh trước khi ngủ. Nhưng bạn nên hạn chế thói quen này càng nhiều càng tốt, bởi nó gây tác động xấu đến giấc ngủ của bạn, cụ thể là chứng khó ngủ. Ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại có ảnh hưởng xấu đến chu kì thức – ngủ của con người.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Đồng thời, tránh sử dụng chất caffeine có trong cà phê, nước tăng lực, soda, trà, socola. Nếu có ăn hoặc uống những thứ này, phải sử dụng ít nhất là 6 giờ trước khi ngủ.

Hãy chăm tập thể dụng vào buổi sáng và buổi chiều, bởi các bài tập sẽ giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tuần hoàn máu và giúp bạn dễ ngủ hơn.

#5 Dễ bị đánh thức hoặc khó ngủ sâu

Nếu bạn thường giật mình thức giấc lúc nửa đêm, ắt hẳn không phải là do việc sử dụng điện thoại, máy tính trước khi ngủ mà chính là do chất cồn bạn đưa vào người. Rượu bia phá vỡ sự cân bằng nước trong cơ thể của bạn và do đó ảnh hưởng đến chu kì giấc ngủ.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Nếu không phải do bia rượu hay thức uống có cồn, hãy kiểm tra nhiệt độ phòng ngủ. Nhiệt độ phòng tốt nhất cho giấc ngủ nên là từ 20 – 22 độ C.

#6 Khó thức dậy

Không chỉ mình bạn đâu mà rất rất nhiều người đều có chung “nỗi khổ” này. Nhưng kì lạ thay, vấn đề này lại có cách giải quyết cực kì đơn giản. Hãy đặt đồng hồ báo thức vào cố định một giờ mỗi ngày, ngay cả ngày cuối tuần. Và một lời khuyên rất đơn giản mà không bao giờ thừa: nếu muốn thức dậy sớm, hãy đi ngủ sớm.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

#7 Ngáy

“Ngược đời” một điều là, mặc dù tư thế nằm ngửa được cho là tốt nhất cho giấc ngủ nhưng nếu bạn ngáy, bạn nên tránh tư thế này. Vì khi nằm ngửa, mô vòm họng sẽ bị lún xuống và lưỡi thụt về phía họng, thu hẹp đường thở của bạn.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Vì thế, nếu bạn thường ngáy trong lúc ngủ, hãy chọn gối nằm thật cẩn thận. Gối quá mềm sẽ làm đầu bạn bị lún sâu hơn và làm cơn ngáy trầm trông thêm. Hãy dùng một chiếc gối khá cứng hoặc nâng đầu giường của bạn lên vài xen-ti-met để tránh làm lưỡi thụt vào, gây nghẹt đường thở. Hoặc bạn có thể ngủ với tư thế nghiêng nhẹ sang một bên, vì tư thế này sẽ không làm lưỡi cản đường thở.  

Ngoài ra, đừng quên một số bài tập đặc biệt như rèn luyện cơ lưỡi và vòm họng, bởi nó có thể giúp hai cơ quan này khỏe hơn và giảm ngáy.

#8 Chuột rút

Chuột rút trong khi ngủ thường liên quan đến một số bệnh, tổn thương thần kinh, hoặc thiếu các yếu tố vi lượng. Nếu bạn gặp phải tình trạng này quá thường xuyên, hãy đi khám ngay.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Một cách đơn giản để tránh bị chuột rút là làm cho cơ chân được kéo giãn, chẳng hạn như tập yoga hoặc mát-xa chân trước khi ngủ. Hãy nhớ rằng, nếu bạn muốn khỏe mạnh, ngủ ngon, không còn cách nào khác là tập luyện thường xuyên.

#9 Một số vấn đề khác

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng rối loạn giấc ngủ, từ một đôi giày không vừa chân đến các vấn đề với đường tiêu hóa hoặc hệ thần kinh. Chỉ có bác sĩ mới có thể chẩn đoán được nguyên nhân chính của vấn đề và tư vấn điều trị.

Nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng, hãy thử chuyển sang tư thế nghiêng sang trái khi ngủ xem sao. Tư thế này giúp ngăn chất dịch trong dạ dày trào ngược lên thực quản – nguyên nhân gây chứng ợ nóng.

Những mẹo cực đơn giản trị tất cả các vấn đề về giấc ngủ

Và nếu bạn bị đau lưng vào buổi tối, hãy dùng một chiếc gối cuộn để nâng chân cao lên trong khi ngủ. Hoặc bạn cũng có thể tận dụng thành giường để kê chân lên. Máu tĩnh mạch chân sẽ chạy xuống tạo cảm giác dễ chịu hơn. Ngoài ra, hãy thử mát-xa chân trước khi đi ngủ và tránh dùng chất caffeine ít nhất 6 giờ trước khi ngủ.

Ảnh: Bright Side

 

;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube