Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Sai lầm phổ biến nhất mà chúng ta cần điều chỉnh đó là: tất cả các loại vitamin đều bổ dưỡng và uống càng nhiều vitamin thì càng tốt cho sức khỏe. 

Tuy nhiên, vitamin không phải là thần dược. “Mọi người cần biết rằng, bất cứ thứ gì cũng có mặt lợi và mặt hại.”

Khi được dùng ở liều lượng cao – ví dụ như liên tục uống quá liều chỉ định – vitamin thật sự có thể biến thành độc tố và gây ra nhiều vấn đề từ rối loạn tiêu hóa đến co giật, mức độ tùy thuộc vào từng loại chất mà bạn sử dụng. 

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Bạn có thể hình dung cơ thể chúng ta như một công trường, nơi các vitamin và khoáng chất là những vật liệu thô dùng cho quá trình xây dựng. Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng quá nhiều bê tông thì đó chưa hẳn đã là điều tốt. 

Thế thì, đâu là những thực phẩm bổ sung đáng quan tâm? Làm sao bạn biết là mình không ném tiền qua cửa sổ khi mua một vỉ vitamin ở tiệm thuốc tây? Nếu bạn cảm thấy hoang mang, sau đây bài viết sẽ chỉ cho bạn vài loại thực phẩm chức năng đã được chứng minh là hiệu quả. 

Bạn nên uống bổ sung những loại nào?

1. Kẽm: Giúp bạn nhanh hết cảm

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Thứ bạn cần khi bắt đầu thấy đau ngứa cổ họng chính là kẽm chứ không phải vitamin C. 

Nghiên cứu chỉ ra, kẽm có tác dụng giúp bạn nhanh hết cảm nếu uống trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi nhận thấy triệu chứng. Loại khoáng chất này có tác dụng can thiệp vào quá trình nhân đôi của các vi-rút RNA, loại vi-rút gây ra cảm cúm.

2. Vitamin D: Dành cho những ai không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Vitamin D là loại mà cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp với số lượng cần thiết, miễn là ta tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời. 

Tuy nhiên, hầu hết những người sống ở miền Bắc nước Mỹ, nơi mùa đông kéo dài và ngày ngắn hơn đêm, không có nhiều cơ hội tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. 

Vitamin D rất cần thiết cho quá trình hấp thụ các khoáng chất như can-xi, ma-giê, photphat. Về lâu dài, vitamin D có thể đóng góp vào việc giảm tổng tỉ lệ tử vong

3. Vitamin B3 (niaxin): Tốt cho tim mạch  

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Nghiên cứu cho thấy vitamin B3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại vitamin này làm giảm LDL-cholesterol (loại cholesterol xấu) và làm tăng lượng HDL-cholesterol (loại cholesterol tốt). 

Với người chưa từng sử dụng statin (loại thuốc làm hạ mỡ trong máu), việc sử dụng vitamin B3 liều lượng cao từ viên uống bổ sung có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

4. Lợi khuẩn Probiotics: Hỗ trợ điều trị khi dùng thuốc kháng sinh

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Trong ruột người có rất nhiều vi khuẩn, hầu hết các vi khuẩn này thật ra tốt cho cơ thể. Về cơ bản thì uống thuốc kháng sinh là biện pháp tiêu diệt vi khuẩn nhanh nhất, điều này có nghĩa là bạn nhận được lợi ích cùng lúc với tác dụng phụ không mong muốn. 

Nếu bạn đã từng bị tiêu chảy sau khi uống thuốc kháng sinh, bạn đã biết hậu quả của hành động tiêu diệt lợi khuẩn trong ruột rồi đấy. Chính vì vậy, Probiotics chính là giải pháp hỗ trợ hiệu quả khi bạn điều trị bằng thuốc kháng sinh.

5. Vitamin B12: Giải pháp cho chứng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Khi chúng ta càng già đi, nhiều vấn đề về sức khỏe càng xuất hiện, như lượng axit trong dạ dày giảm xuống có thể khiến cơ thể khó hấp thụ vitamin B12 hơn. 

Theo nghiên cứu, hàm lượng vitamin B12 có liên quan đến chứng suy giảm nhận thức trí nhớ. Về cơ bản, nó không giống như chứng Alzheimer nhưng lại có các triệu chứng tương tự và có thể được cải thiện bằng cách bổ sung vitamin B12.

Những loại nào bị "thổi phồng" lợi ích?

1. Viên uống bổ sung đa sinh tố (multivitamins)

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, người ta không đo lường được bất kỳ lợi ích nào mà việc uống các viên uống bổ sung đa sinh tố có thể đem lại hay hỗ trợ ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe tim mạch, ung thư và suy giảm nhận thức. 

Những viên uống đa sinh tố này không thích hợp với chế độ dinh dưỡng hay nhu cầu đặc thù của cơ thể bạn, vì vậy lợi ích mà chúng mang lại là chẳng thấm vào đâu.

2. Vitamin C

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Hẳn bạn đã từng nghĩ vitamin C là “người bạn đồng hành” của mình trong những ngày bị cảm. Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh vitamin C có tác dụng ngăn ngừa hay giúp thuyên giảm bệnh cảm ở những người bình thường. 

Quan điểm sai lầm cho rằng vitamin C có tác dụng chống lại bệnh cảm có thể có nguồn gốc từ quyển sách rất nổi tiếng của Linus Pauling, 1 nhà hóa học đoạt giải Nobel, nhưng những kết luận khác của ông (bao gồm cả về vitamin C) đã được chứng minh đều là những sai lầm. 

3. Vitamin E

Vitamin: Loại Nào Nên Uống, Loại Nào Không?

Vitamin E là một ví dụ điển hình về việc chúng ta đang bổ sung thừa thải dưỡng chất cho cơ thể. 

Nhiều thử nghiệm lâm sàng cho thấy vitamin E thật ra làm tăng tỉ lệ tử vong khi được dùng ở hàm lượng quá 150 IU mỗi ngày. Những viên uống bổ sung Vitamin E thường được bán ở liều lượng từ 400 IU trở lên. Thậm chí nếu hằng ngày chúng ta sử dụng trên 1500 IU, vitamin E có thể cản trở sự đông máu và làm vô hiệu hóa tác dụng của vitamin K.

Trên đây là tất cả những điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn và sử dụng các loại vitamin hoặc khoáng chất bổ sung. Mong rằng bạn luôn khỏe mạnh và tự trang bị những kiến thức mới và đúng đắn để trở thành người tiêu dùng thông minh để không "tiền mất - tật mang".

(Theo Sarah Zhang)

Nữ điều dưỡng tử vong nghi do uống thực phẩm chức năng giảm cân

“Điểm mặt” 4 loại vitamin có nguồn gốc tự nhiên là “cứu tinh” tuyệt vời cho làn da phái đẹp

Khoa học chứng minh: Bệnh béo phì có thể lây qua đường tình bạn

Vitamin

cách sử dụng

không nên

CĐM thích thú khoe hình ảnh thời sinh viên và hiện tại khi đi làm khiến ai cũng ôm bụng cười vì sự thay đổi theo thời gian.

Học đường Kì thi THPTQG 48 phút trước

Thừa nhận đề thi THPT quốc gia 2018 chưa đạt được mục tiêu chính là xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng Giáo dục cho biết năm 2019 sẽ chỉnh sửa.

Học đường Học sinh 1 giờ trước

Đề án thực hiện theo quyết định số 1340 năm 2016 của Thủ tướng về chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em.

Khám phá Bí ẩn 1 giờ trước

Cánh cổng thời gian bí ẩn được cho là xuất hiện ở Nam Cực 10 năm trước gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Không chỉ đầu tư về mặt hình ảnh, không gian tiệc cưới mà cặp đôi này cũng rất chu đáo với các món ăn nhằm thiết đãi quan khách.

Sao Đông Nadech Kugimiya 2 giờ trước

Sau dàn diễn viên thần tượng Đài Loan, Trung Quốc và Hàn Quốc, giờ đây là thời đại điện ảnh Thái lên ngôi với hàng loạt gương mặt đáng chú ý.

Nhạc Việt Đông Nhi 2 giờ trước

Cận kề ngày lên đường sang Nhật Bản biểu diễn, Đông Nhi đã có những buổi tập luyện ráo riết cùng vũ đoàn Bước Nhảy cho 2 tiết mục sắp tới.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Sống trong những biệt thự sang trọng thế nhưng nhiều sao Việt vẫn dành thời gian chăm chút trồng đủ các loại rau, củ quả cung cấp nguồn thực phẩm sạch.

Cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Quỳnh Anh cảm thấy thật may mắn vì được đọc những “bài tập làm văn” chân thành và đầy cảm xúc nhất của học trò.

Sao Đông Marian Rivera 2 giờ trước

Cặp đôi "tiên đồng ngọc nữ" của Philippines, Marian Rivera và Dingdong Dantes đã sẳn sàng chào đón thêm một thiên thần nhí nữa.

X Ðóng