Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Từ trước tới nay, chúng ta vẫn biết thực vật không có não cũng như các tế bào thần kinh. Tuy nhiên một số loài thực vật vẫn có khả năng nhận thức thế giới xung quanh, có trí nhớ cũng như một số khả năng giao tiếp đặc biệt khác.

Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Một trong những nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực này là nhà khoa học Ấn Độ, Jandish Chandra Bose, người bắt đầu tiến hành các thực nghiệm trên thực vật vào năm 1900. Ông cho rằng, thực vật có thể cảm nhận được phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, chất độc trong vài phút. Các thực nghiệm của ông cho thấy cây lớn nhanh hơn trong môi trường âm nhạc có giai điệu ngọt ngào, và chậm phát triển trong môi trường âm thanh ồn ào.

Dưới đây là một số khả năng đặc biệt của các loài thực vật khá giống với động vật mà có thể bạn chưa biết.

1. Khả năng ghi nhớ của cây trinh nữ

Các nhà khoa học tuyên bố, cây trinh nữ hay còn gọi nôm na là cây xấu hổ, danh pháp khoa học Mimosa pudica, đã tự nhận biết được rằng, những giọt nước rơi xuống là vô hại và sẽ ghi nhớ điều này nhiều tuần sau đó. Kết quả nghiên cứu hé lộ, kinh nghiệm đã dạy cây cối học được cách sống sót và có thể khiến giới khoa học phải nhìn nhận thực vật theo một cách mới.

Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra trí nhớ ngắn hạn và dài hạn của cây trinh nữ, bằng cách nhỏ giọt nước lặp đi lặp lại lên cây để xem phản ứng. Loài thực vật kỳ lạ này đã ngưng co cụm lá khi biết được rằng, nước không đe dọa sự sinh tồn của chúng và không gây ra bất kỳ tổn hại nào.

Theo báo cáo nghiên cứu trên tạp chí Oecologia, dù không có bộ não, cây trinh nữ vẫn có khả năng tạo lập hành vi học hỏi được trong vài giây và như ở động vật, quá trình nhận biết, học hỏi sẽ nhanh hơn ở điều kiện ánh sáng thấp.

2. Giả vờ bệnh tật đánh lạc hướng

Cây tai voi (Caladium steudneriifolium) là món ăn hảo hạng cho loài sâu bướm đêm. Để ngăn chặn bị tàn phá bởi những kẻ háu ăn này, cây tai voi sẽ giả vờ mắc bệnh với nhiều đốm trắng trên khắp bề mặt lá rất giống với vết tích để lại sau khi bị sâu ăn.

Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Do chỉ muốn ăn những cây ngon lành, khỏe mạnh nên những con sâu bướm sẽ tìm kiếm một chiếc lá khác.

3. Biết cách truyền tin cho nhau

Kết quả nghiên cứu của nhóm khoa học trường ĐH Bắc Australia cho thấy ở những cây ngô mà gốc, rễ bị ngập nước phát ra lặp lại nhiều lần những âm thanh tựa như tiếng răng rắc có tần số lên đến 220 Hertz mà chúng ta không hề hay biết.

Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Suốt hai chục năm qua, các nhà khoa học đã chứng mình rằng, tất cả cây cối đều có khả năng truyền tin với nhau bằng cách phản ứng với các tín hiệu hóa học cụ thể và tự mình phát ra các tín hiệu đặc trưng. Nhờ các tín hiệu này chúng đã đẩy nhanh quá trình ra hoa, kết trái, trái chín, tăng trưởng gốc, thân cây.

4. Phát tín hiệu cảnh báo

Một số loài thực vật có thể sản xuất các hợp chất dễ bay hơi đặc biệt, để có thể báo tin cho nhau biết những động vật ăn cỏ hoặc các loài côn trùng phá hoại đang đến gần. Như các lá của cây ngải đắng (Artemisia tridentata) khi bị côn trùng phá hoại sẽ phát đi một tín hiệu cảnh báo bằng một hợp chất hóa học vào không khí.

Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Những cây gần đó sẽ nhận tín hiệu cảnh báo và đối phó bằng cách giải phóng các hóa chất của riêng chúng để ngăn chặn côn trùng tấn công.

5. Gọi lính đánh thuê

Cây mù tạt cùng họ với rau cải thường sản sinh một chất hóa học đặc biêt để lôi kéo những con ong bắp cày ký sinh tới gần để tiêu diệt các con sâu bướm có ý định ăn lá cây. Cơ chế bảo vệ này phản ứng ngay sau khi xuất hiện trứng sâu bướm để kịp thời ngăn chặn nguy cơ bị ăn mòn. Đổi lại, các con ong bắp cày ký sinh sẽ được vỗ béo bằng trứng và sâu bướm.

Những khả năng đặc biệt giống con người của các loài cây

Tuy nhiên, có vẻ thời gian tiến hóa chưa đủ lâu để cây mù tạt có thể phát triển nhiều loại chất hóa học đặc hiệu hơn với nhiều loài sâu ăn lá khác và cho bọ nhậy rau cải, mà mới chỉ biết gọi lính đánh thuê để đối phó với một số loại sâu bướm nhất định.

Khả Năng

Loài Người

Thực Vật

Độc Đáo

Tin tức lan truyền nhanh chóng mặt trên MXH khiến fan Kpop cực kỳ quan tâm. Liệu tháng 10 này, fan Kpop Việt sẽ được đón chào dàn sao Kpop tới Hà Nội?

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC Hà Nội và công an địa phương đã có mặt tại hiện trường. 12 xe cứu hoả đã được huy động.

Với đồ "lầy lội" và hài hước vốn có của mình, các fan của Bích Phương luôn bày trò để có những đoạn clip vui nhộn với thần tượng.

Phim Việt Sao Việt 4 giờ trước

"Phim giả tình thật" đối với nhiều diễn viên chỉ là sự lầm lẫn giữa vai diễn và đời thường. Nhưng với nhiều người khác, đó lại chính là một mối nhân duyên.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Châu Á Sao Hoa ngữ 4 giờ trước

Phòng Tổ Danh đi ăn cùng Hà Siêu Liên tại một nhà hàng của cô. Sau khi dùng bữa xong, cô con gái nhà tài phiệt Macau theo con trai Thành Long rời khỏi nhà hàng.

Nhạc Việt Mỹ Tâm 4 giờ trước

Sau khi có màn kết hợp hoành tráng với Đàm Vĩnh Hưng, Binz lại "lăm le" chuẩn bị kết hợp cùng giọng nữ đình đám - Mỹ Tâm.

Trong mắt nghệ sĩ, Mai Phương là người mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời. Và tâm huyết với nghề, làm việc luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Xã hội Đám cháy lớn 5 giờ trước

Trao đổi với chúng tôi, chị H cho biết, thời tiết hôm nay oi nóng. Giống chó ngoại nhà chị nuôi không chịu được thời tiết thay đổi như vậy.

Thời trang Thời trang sao 5 giờ trước

Mới đây, Tường Linh khoe ảnh diện đồ cực chất trong chuyến du lịch châu Âu khiến nhiều người xuýt xoa vì gu thời trang quá đẳng cấp.

Khi được hỏi về mối quan hệ với Phùng Ngọc Huy, Đan Kim không phủ nhận hay thừa nhận, do vậy, việc mọi người "ném đá" cô là bất công.

Nhạc Việt Jiyeon 5 giờ trước

Mới đây, bản thu âm chưa qua chỉnh sửa của ca khúc "Đẹp nhất là em" do Jiyeon và Soobin Hoàng Sơn thể hiện bất ngờ được chia sẻ trên mạng xã hội.