Năm 2018 này, chúng ta sẽ được nhìn thấy hình dáng thật sự của hố đen vũ trụ

Trong vòng 12 tháng tới, các nhà thiên văn học tin rằng họ sẽ kịp hoàn thành hệ thống kính thiên văn toàn cầu có tên gọi Event Horizon Telescope - EHT. Nếu thành công, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chúng ta có thể thu được những hình ảnh chân thực về lỗ đen vũ trụ.

Lỗ đen vũ trụ được biết tới như sự phát hiện vĩ đại của Albert Einstein. Ông dự đoán sự tồn tại của các hố đen trong thuyết tương đối của mình nhưng thậm chí bản thân ông còn không tin rằng những lỗ đen này có thực.

Gọi là lỗ đen nhưng nó thực chất là vùng không gian, thời gian mà trường hấp dẫn hút mọi thứ vào và ngăn không cho ra ngoài.

Cho đến nay, sự tồn tại của lỗ đen vũ trụ vẫn là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi và vẫn chưa có bức ảnh nào môt tả chân thực về chúng. Gọi là lỗ đen, nhưng nó cũng không phải là một loại "lỗ" hay "hố" nào mà là vùng không gian - thời gian nơi trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng và khiến mọi thứ không thể thoát ra ngoài. Bởi vậy, mọi hình ảnh về lỗ đen từ trước tới giờ đều chỉ là minh họa, phán đoán. Không ai rõ hố đen thực sự trông như thế nào.

Mô phỏng hình ảnh một ngôi sao bị hố đen hút vào.

Tuy nhiên, kính thiên văn EHT có thể thay đổi điều này. Bằng cách làm việc hài hoà, các thiết bị EHT có thể cung cấp tất cả các thành phần cần thiết để thu được hình ảnh của một hố đen. Nhóm nghiên cứu EHT đã tạo ra một "kính thiên văn cỡ Trái đất ảo", sử dụng một mạng lưới vô tuyến độc lập rải rác khắp hành tinh. Sau đó, họ sẽ đồng bộ các thiết bị để quan sát cùng một điểm trong không gian cùng một lúc và ghi lại các sóng vô tuyến được phát hiện.

Vào tháng 4 năm 2017, nhóm EHT đã đưa kính thiên văn của họ thử nghiệm lần đầu tiên. Một trong những đối tượng đầu tiên của họ là Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm của Dải ngân hà. Các nhà nghiên cứu tin đây là vị trí của một hố đen siêu lớn.

Hình ảnh hố đen Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*) được hệ thống kính thiên văn toàn cầu EHT thu lại

Hiện, nhóm nghiên cứu đã có dữ liệu từ tất cả 8 đĩa cứng và sẽ bắt đầu phân tích với hy vọng tạo ra hình ảnh đầu tiên của một hố đen.

Không chỉ dừng lại ở việc chứng minh sự tồn tại của hố đen, kính thiên văn này sẽ tiết lộ những hiểu biết mới về vũ trụ cho toàn bộ nhân loại. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể chụp hình một lỗ đen theo thời gian.

Giám đốc EHT Sheperd Doeleman cho biết điều này sẽ cho phép các nhà khoa học xác định lý thuyết tương đối tổng quát của Einstein có đúng tại ranh giới của hố đen hay không, cũng như nghiên cứu cách các hố đen phát triển và hấp thụ vật chất.

Theo Sciencealert

NASA phát hiện hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc có thể đặt dấu chấm hết cho Trái đất, thật sao?!

Hàng không Nhật Bản đau đầu vì hành khách bí ẩn, mở ra nghi vấn về vũ trụ song song

Phi hành gia sợ không chui vừa tàu vũ trụ sau khi lên vũ trụ sống 3 tuần

Vũ trụ

Kính thiên văn

Hố đen

Dinh dưỡng đường ăn 23 phút trước

Trái với cảm giác ngọt ngào khi sử dụng, đường không phải 1 người bạn tốt. Tiêu thụ đường và đồ ngọt là việc tồi tệ nhất mà bạn đang làm với sức khỏe của mình.

Châu Á #DIÊN HYCÔNG LƯỢC 33 phút trước

Bom tấn truyền hình "Diên Hy công lược" đạt kỷ lục về người xem trên iQiyi khi thu hút tới 530 triệu người.

Quốc tế Phim Âu Mỹ 33 phút trước

Giảm đến 45 cân chỉ sau vài tháng, nam tài tử Christian Bale cho thấy lòng yêu nghề đối với vai diễn.

Nhạc Việt Mỹ Tâm 33 phút trước

Mỹ Tâm, Đức Phúc, Hồng Ngọc và Lê Hiếu cùng hát live "Người hãy quên em đi" và nhảy hết mình trên sân khấu.

Sao Việt Sao Việt 24h 33 phút trước

Lâm Khánh Chi cho biết việc cô lớn tiếng với ông xã trong chương trình chỉ là do vấn đề về sức khỏe và chồng cô cũng hiểu cho tình huống này.

Sao Đông NCT 33 phút trước

Master-nim giờ không chỉ giúp idol "cà" da cho láng mịn mà họ còn can thiệp cả vào trang phục của các thần tượng mặc nếu lên hình không được đẹp.

Khám phá Hoàng hậu 1 giờ trước

Lã Hậu là người từng vào sinh ra tử với hoàng đế Lưu Bang, thế nên sau khi dẹp yên binh loạn, vua phong cho bà làm Hoàng hậu, được vạn người kính trọng...

Trong buổi gặp gỡ nhạc sĩ Lam Phương và Phạm Quỳnh Anh, Hoàng Hiệp, người hâm mộ đã có dịp được lắng nghe kỹ càng hơn về dự án "Lam Phương - The Gift".

Con đường tơ lụa là một hệ thống các con đường buôn bán nổi tiếng đã từ hàng nghìn năm nối châu Á với châu Âu

Cộng đồng mạng Bánh kem 1 giờ trước

Nghệ nhân Chu Nghị là một tài năng về fondant ở Tô Châu, Trung Quốc thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Giữa scandal ảnh Tuyệt Tình Cốc phản cảm, Á hậu Thư Dung tiếp tục gây chú ý khi trò chuyện trực tiếp với người hâm mộ.

Châu Á Diên hi công lược 1 giờ trước

Sau mỗi kẻ ác là một câu chuyện, điều khiến họ đánh mất bản ngã của mình. Nhĩ Tình cũng vậy, cô có xứng đáng bị gọi là kẻ ác "dơ" nhất phim?

Điểm hẹn CMG Asia 1 giờ trước