Năm 2018 này, chúng ta sẽ được nhìn thấy hình dáng thật sự của hố đen vũ trụ

Trong vòng 12 tháng tới, các nhà thiên văn học tin rằng họ sẽ kịp hoàn thành hệ thống kính thiên văn toàn cầu có tên gọi Event Horizon Telescope - EHT. Nếu thành công, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chúng ta có thể thu được những hình ảnh chân thực về lỗ đen vũ trụ.

Lỗ đen vũ trụ được biết tới như sự phát hiện vĩ đại của Albert Einstein. Ông dự đoán sự tồn tại của các hố đen trong thuyết tương đối của mình nhưng thậm chí bản thân ông còn không tin rằng những lỗ đen này có thực.

Gọi là lỗ đen nhưng nó thực chất là vùng không gian, thời gian mà trường hấp dẫn hút mọi thứ vào và ngăn không cho ra ngoài.

Cho đến nay, sự tồn tại của lỗ đen vũ trụ vẫn là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi và vẫn chưa có bức ảnh nào môt tả chân thực về chúng. Gọi là lỗ đen, nhưng nó cũng không phải là một loại "lỗ" hay "hố" nào mà là vùng không gian - thời gian nơi trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng và khiến mọi thứ không thể thoát ra ngoài. Bởi vậy, mọi hình ảnh về lỗ đen từ trước tới giờ đều chỉ là minh họa, phán đoán. Không ai rõ hố đen thực sự trông như thế nào.

Mô phỏng hình ảnh một ngôi sao bị hố đen hút vào.

Tuy nhiên, kính thiên văn EHT có thể thay đổi điều này. Bằng cách làm việc hài hoà, các thiết bị EHT có thể cung cấp tất cả các thành phần cần thiết để thu được hình ảnh của một hố đen. Nhóm nghiên cứu EHT đã tạo ra một "kính thiên văn cỡ Trái đất ảo", sử dụng một mạng lưới vô tuyến độc lập rải rác khắp hành tinh. Sau đó, họ sẽ đồng bộ các thiết bị để quan sát cùng một điểm trong không gian cùng một lúc và ghi lại các sóng vô tuyến được phát hiện.

Vào tháng 4 năm 2017, nhóm EHT đã đưa kính thiên văn của họ thử nghiệm lần đầu tiên. Một trong những đối tượng đầu tiên của họ là Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm của Dải ngân hà. Các nhà nghiên cứu tin đây là vị trí của một hố đen siêu lớn.

Hình ảnh hố đen Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*) được hệ thống kính thiên văn toàn cầu EHT thu lại

Hiện, nhóm nghiên cứu đã có dữ liệu từ tất cả 8 đĩa cứng và sẽ bắt đầu phân tích với hy vọng tạo ra hình ảnh đầu tiên của một hố đen.

Không chỉ dừng lại ở việc chứng minh sự tồn tại của hố đen, kính thiên văn này sẽ tiết lộ những hiểu biết mới về vũ trụ cho toàn bộ nhân loại. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể chụp hình một lỗ đen theo thời gian.

Giám đốc EHT Sheperd Doeleman cho biết điều này sẽ cho phép các nhà khoa học xác định lý thuyết tương đối tổng quát của Einstein có đúng tại ranh giới của hố đen hay không, cũng như nghiên cứu cách các hố đen phát triển và hấp thụ vật chất.

Theo Sciencealert

NASA phát hiện hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc có thể đặt dấu chấm hết cho Trái đất, thật sao?!

Hàng không Nhật Bản đau đầu vì hành khách bí ẩn, mở ra nghi vấn về vũ trụ song song

Phi hành gia sợ không chui vừa tàu vũ trụ sau khi lên vũ trụ sống 3 tuần

Vũ trụ

Kính thiên văn

Hố đen

Bóng đá Bundesliga 53 phút trước

Bayern Munich và Borussia Dortmund đang là hai thế lực của bóng đá Đức trong vài năm trở lại đây và sự thành công của họ không thể thiếu sự ăn ý của các cặp đôi

Sao Đông AngelaBaby 1 giờ trước

Không chỉ nổi tiếng và được yêu mến tại Trung Quốc, cả 5 mỹ nhân Hoa ngữ này đều khiến người phương Tây xuýt xoa trước nhan sắc nổi bật của mình.

Bóng đá U23 Việt Nam 1 giờ trước

Ngôi sao của U23 Việt Nam đã dùng toàn bộ số tiền đấu giá chiến áo của mình để gởi tặng các quỹ từ thiện.

Một vài bức có thể khiến bạn "mất ngủ", nhưng nếu bạn thuộc kiểu người thích phân tích và nghiền ngẫm mọi thứ, bạn sẽ thích những bức tranh này cho xem.

Bạn nghĩ rằng năm mới thì cái gì cũng tốt và mọi điều may mắn sẽ đến với mình sao, thế thì nhầm rồi nhé...

Xã hội Tết Nguyên Đán 2 giờ trước

Không hề mặc cảm với công việc dọn vệ sinh của mẹ, chàng sinh viên này ngược lại, còn vô cùng hăng hái giúp mẹ tới gom rác của từng nhà một vào chiều 30 Tết.

SFM, MSP,... đang là những bộ ba tấn công đạt hiệu suất ghi bàn ấn tượng nhất ở tất cả các giải đấu hàng đầu châu Âu vào thời điểm này.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 2 giờ trước

Cặp đôi ngôi sao Hoa ngữ đã dành những ngày đầu năm mới để cùng nhau lựa chọn những món đồ chơi mới cho quý tử nhà họ Huỳnh.

Đoạn clip cô nàng ăn mặc sexy, táo bạo cởi áo và cắt luôn cả quần nhỏ của chàng trai trong bữa tiệc tất niên khiến cộng đồng mạng "há hốc mồm"

Chắc hẳn sau khi hiểu rõ hơn về tục lệ "kiêng quét nhà", chúng ta sẽ không "lỡ tay" quét đi sự may mắn, tiền bạc và lộc lá của gia đình mình đâu.

Sao Đông IU 2 giờ trước

Sau đoạn fancam tại Gaon Chart Music Awards lần thứ 7 mới đây, người hâm mộ bây giờ mới biết rằng Nayeon (TWICE) là fan cứng cựa của IU.