Năm 2018 này, chúng ta sẽ được nhìn thấy hình dáng thật sự của hố đen vũ trụ

Trong vòng 12 tháng tới, các nhà thiên văn học tin rằng họ sẽ kịp hoàn thành hệ thống kính thiên văn toàn cầu có tên gọi Event Horizon Telescope - EHT. Nếu thành công, lần đầu tiên trong lịch sử loài người, chúng ta có thể thu được những hình ảnh chân thực về lỗ đen vũ trụ.

Lỗ đen vũ trụ được biết tới như sự phát hiện vĩ đại của Albert Einstein. Ông dự đoán sự tồn tại của các hố đen trong thuyết tương đối của mình nhưng thậm chí bản thân ông còn không tin rằng những lỗ đen này có thực.

Gọi là lỗ đen nhưng nó thực chất là vùng không gian, thời gian mà trường hấp dẫn hút mọi thứ vào và ngăn không cho ra ngoài.

Cho đến nay, sự tồn tại của lỗ đen vũ trụ vẫn là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi và vẫn chưa có bức ảnh nào môt tả chân thực về chúng. Gọi là lỗ đen, nhưng nó cũng không phải là một loại "lỗ" hay "hố" nào mà là vùng không gian - thời gian nơi trường hấp dẫn ngăn cản mọi thứ, bao gồm cả ánh sáng và khiến mọi thứ không thể thoát ra ngoài. Bởi vậy, mọi hình ảnh về lỗ đen từ trước tới giờ đều chỉ là minh họa, phán đoán. Không ai rõ hố đen thực sự trông như thế nào.

Mô phỏng hình ảnh một ngôi sao bị hố đen hút vào.

Tuy nhiên, kính thiên văn EHT có thể thay đổi điều này. Bằng cách làm việc hài hoà, các thiết bị EHT có thể cung cấp tất cả các thành phần cần thiết để thu được hình ảnh của một hố đen. Nhóm nghiên cứu EHT đã tạo ra một "kính thiên văn cỡ Trái đất ảo", sử dụng một mạng lưới vô tuyến độc lập rải rác khắp hành tinh. Sau đó, họ sẽ đồng bộ các thiết bị để quan sát cùng một điểm trong không gian cùng một lúc và ghi lại các sóng vô tuyến được phát hiện.

Vào tháng 4 năm 2017, nhóm EHT đã đưa kính thiên văn của họ thử nghiệm lần đầu tiên. Một trong những đối tượng đầu tiên của họ là Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*), lỗ đen khổng lồ nằm ở trung tâm của Dải ngân hà. Các nhà nghiên cứu tin đây là vị trí của một hố đen siêu lớn.

Hình ảnh hố đen Sagittarius A* (viết tắt là Sgr A*) được hệ thống kính thiên văn toàn cầu EHT thu lại

Hiện, nhóm nghiên cứu đã có dữ liệu từ tất cả 8 đĩa cứng và sẽ bắt đầu phân tích với hy vọng tạo ra hình ảnh đầu tiên của một hố đen.

Không chỉ dừng lại ở việc chứng minh sự tồn tại của hố đen, kính thiên văn này sẽ tiết lộ những hiểu biết mới về vũ trụ cho toàn bộ nhân loại. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể chụp hình một lỗ đen theo thời gian.

Giám đốc EHT Sheperd Doeleman cho biết điều này sẽ cho phép các nhà khoa học xác định lý thuyết tương đối tổng quát của Einstein có đúng tại ranh giới của hố đen hay không, cũng như nghiên cứu cách các hố đen phát triển và hấp thụ vật chất.

Theo Sciencealert

NASA phát hiện hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc có thể đặt dấu chấm hết cho Trái đất, thật sao?!

Hàng không Nhật Bản đau đầu vì hành khách bí ẩn, mở ra nghi vấn về vũ trụ song song

Phi hành gia sợ không chui vừa tàu vũ trụ sau khi lên vũ trụ sống 3 tuần

Vũ trụ

Kính thiên văn

Hố đen

Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc Trần Bảo Sinh tuyên bố nước này cấm tiết lộ danh tính thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học (Gaokao).

Xã hội Hiếp dâm 1 giờ trước

Họa sĩ body painting nổi tiếng ở Sài Gòn bị người mẫu ảnh khỏa thân tố hiếp dâm có sử dụng bao su thừa nhận có vào khách sạn để vẽ phác họa cơ thể.

Châu Á About time 1 giờ trước

Chỉ mới lên sóng hai tập đầu tiên, phim mới của "tiên nữ cử tạ" Lee Sung Kyung đã trở thành tin tức được tìm kiếm nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông.

Xã hội hoa bằng lăng 1 giờ trước

Cứ mỗi khi thấy những cánh hoa bằng lăng về trên phố cũng là lúc bao thế hệ học sinh hối hả bước vào những kì thi và chuẩn bị chia tay trường lớp.

Nhạc Việt Thùy Chi 2 giờ trước

Cuối tháng 5, Thùy Chi góp thêm vào đại chiến Vpop một màu sắc hoàn toàn riêng biệt để dành tặng riêng cho các thế hệ học trò cuối cấp ở thời khắc chia xa.

Nhạc Việt Min 2 giờ trước

Trở lại với đường đua Vpop tháng 5, Min mang đến một MV mới nhẹ nhàng nhưng hiện đại với bối cảnh ở Paris hoa lệ, bắt kịp xu hướng âm nhạc thế giới.

Nếu không muốn làn da chỗ sáng chỗ sậm khi đi du lịch mùa hè này thì bạn hãy học hỏi ngay cô gái này mặc áo chống nắng xuyên suốt chuyến đi

Điểm chung giữa những bộ phim chiếu hè thường đều phải mang những tính chất của mùa hè như vui tươi, ngập tràn ánh nắng.

Xã hội Tật nguyền 2 giờ trước

Không ai có thể ngờ rằng người phụ nữ tật nguyền cả ngày ăn xin trên đường phố lại sở hữu một số tài sản lớn đến như vậy.

Người đẹp Sao Việt 24h 2 giờ trước

Nổi tiếng với hình tượng công chúa song Hoà Minzy một khi chưng diện váy áo gợi cảm cũng quyến rũ chẳng kém các mỹ nữ sexy hàng đầu Vbiz.

Nữ ca sĩ luôn được mọi người yêu thích không chỉ bởi giọng hát, nhan sắc mà cả nét đáng yêu, hoà đồng với khán giả.