Những đứa trẻ xa nhà lâu dần sẽ trở thành "khách lạ"

18:43 14/10/2023

Có rất nhiều bạn trẻ sau một thời gian lên thành phố đi học, làm việc, đến khi về nhà lại có cảm giác xa cách. Một phần vì đồ đạc trong nhà thay đổi, nhiều thứ không còn như trước nữa.

Nhưng phần lớn là do bản thân họ thiếu sự kết nối với gia đình, đến chuyện nấu cơm, rửa bát cũng không động tay, chỉ ăn ngủ tận hưởng sự chăm sóc của bố mẹ. Đến khi nào hết cuối tuần lại rời nhà lên thành phố.

 
Mặc kệ bố mẹ làm gì, một số người về nhà chỉ ăn ngủ, nằm chơi hết ngày. 
Mặc kệ bố mẹ làm gì, một số người về nhà chỉ ăn ngủ, nằm chơi hết ngày. 

Những vị "khách lạ" mà quen

Nhiều người lạ lắm, đôi khi về nhà đơn giản là họ muốn được chăm sóc, có chỗ nghỉ ngơi. Thế nên, cứ đến cuối tuần, họ lại tranh thủ "khăn gói quả mướp" về quê. Nhưng việc duy nhất họ làm lại chỉ là ăn ngủ nghỉ, nằm chơi hết ngày, chẳng thèm bận tâm bố mẹ làm gì.

Có lẽ cũng vì vậy nên dù về nhà thường xuyên, những người này cũng chẳng hề nhận ra nhà có gì thay đổi, thứ này để đâu, thứ kia nằm ở chỗ nào. Cứ lúc nào cần đến, họ lại "dõng dạc" nhờ bố mẹ tìm giúp. Lâu dần tự biến bản thân thành "khách lạ" ngay trong chính căn nhà của mình.

 
Trong suy nghĩ của nhiều người, về nhà chỉ là đổi chỗ ăn ngủ. 
Trong suy nghĩ của nhiều người, về nhà chỉ là đổi chỗ ăn ngủ. 

 
Cùng lắm họ chỉ ra ngoài tụ tập, vui chơi cùng bạn bè chứ không để tâm đến bố mẹ. 
Cùng lắm họ chỉ ra ngoài tụ tập, vui chơi cùng bạn bè chứ không để tâm đến bố mẹ. 

Đôi khi cảm giác lạ lẫm không đến từ sự vô tâm, bởi nhiều bạn trẻ phải đến lúc về quê rồi mới biết nhà mình mới được sửa lại. Chính vì vậy nên có rất nhiều thứ họ không biết nằm ở đâu, chỉ còn cách gọi bố mẹ giúp. 

Chia sẻ câu chuyện của mình, cô bạn K.M kể: "Có đợt mình bận thi cử nhiều nên lâu không về nhà. Đến khi về mới ngỡ ngàng vì nhà khác quá trời. Hóa ra bố mẹ sửa mà không nói. Đến cái phòng của mình cũng bị đổi thành phòng để đồ.

Nhà ở gần 20 mấy năm rồi mà tự nhiên có cảm giác như 'khách lạ'. Mẹ bảo lấy cái gì cũng phải hỏi xem mẹ để ở đâu, chứ chỗ cũ không thấy nữa. Từ đó đến giờ chăm về nhà hơn hẳn, sợ đến lúc bố mẹ đổi luôn địa chỉ thì thôi khỏi về, haha".

 
Nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng khi về quê thấy bố mẹ đã sửa nhà. 
Nhiều bạn trẻ ngỡ ngàng khi về quê thấy bố mẹ đã sửa nhà. 

Đừng để về nhà chỉ là "đổi chỗ ăn, ngủ"

Thực tế, bố mẹ nào có con cái đi học xa nhà cũng đều rất lo lắng, không biết liệu chúng có ăn uống đầy đủ hay phải chịu khổ hay không. Vì vậy khi thấy con trở về nhà, hầu như họ chẳng bắt con động tay vào việc gì, thậm chí còn tất bật chuẩn bị đồ ăn, thức uống thịnh soạn để con bồi bổ hoặc mang lên thành phố.

Nhưng cũng không thể vì vậy mà chúng ta cứ dửng dưng "làm khách" trong chính căn nhà của mình. Nếu đã có dịp về thăm bố mẹ, hãy làm thật đúng nghĩa. Thay vì chỉ ăn và ngủ, hãy dành thời gian hỏi han, quan tâm đến gia đình.

Trước khi các con về, bố mẹ cũng phải đi làm, kiếm từng đồng để gửi lên, thế nên đừng lúc nào cũng bắt họ phải chăm sóc cho chúng ta. Là một người trưởng thành, hãy vào bếp phụ mẹ nấu ăn hoặc ra vườn chăm sóc cây cảnh cùng bố. Mỗi việc làm đó tuy đơn giản nhưng lại ẩn chứa ý nghĩa rất lớn với bố mẹ.

 
Có rất nhiều cách để con cái gần gũi với bố mẹ hơn. (Ảnh minh họa: Images) 
Có rất nhiều cách để con cái gần gũi với bố mẹ hơn. (Ảnh minh họa: Images) 

Hãy tận dụng mọi thời gian quý giá bên gia đình. (Ảnh minh họa: Trí Thức Trẻ)Hãy tận dụng mọi thời gian quý giá bên gia đình. (Ảnh minh họa: Trí Thức Trẻ)

Bên cạnh đó, mọi người cũng đừng quá bực tức khi thấy bố mẹ thay đổi nhà quá nhiều. Đó là những gì họ đã gây dựng bằng cả cuộc đời, vì vậy, họ luôn có quyền xây sửa lại theo ý thích của bản thân.

Còn nếu như mọi thứ vẫn như vậy nhưng bạn lại chẳng thể nhớ thứ này ở đâu, thứ kia như thế nào thì đó là do bạn đã dành quá ít thời gian cho gia đình. Nếu được, hãy thường xuyên về nhà thăm bố mẹ, hoặc ít nhất hãy gọi điện hỏi han họ nhé.

 
Hãy luôn dành thời gian cho gia đình. (Ảnh minh họa: Tổ Quốc)
Hãy luôn dành thời gian cho gia đình. (Ảnh minh họa: Tổ Quốc)

 
Đừng ngần ngại thể hiện tình yêu thương với bố mẹ. (Ảnh: VnExpress)
Đừng ngần ngại thể hiện tình yêu thương với bố mẹ. (Ảnh: VnExpress)

Mỗi người lại có những cách yêu thương gia đình khác nhau. Dù thế nào cũng hãy dành sự quan tâm đến bậc sinh thành của mình. 

YÊU THƯƠNG BỐ MẸ TỪ NHỮNG HÀNH ĐỘNG NHỎ NHẤT

Có rất nhiều người cho rằng báo hiếu bố mẹ thực sự là phải mua xe, xây nhà cho họ. Thực tế, bố mẹ là những người yêu thương con cái vô điều kiện. Họ sẵn sàng làm mọi điều vì con mà không đòi hỏi bất kỳ điều gì. Đôi khi chỉ cần một lời hỏi han, quan tâm nhỏ nhoi cũng khiến họ cảm thấy hạnh phúc.

Tất nhiên báo hiếu bố mẹ không có giới hạn nào nhất định. Nhưng nếu không có điều kiện, chúng ta vẫn nên thể hiện tình yêu thương đối với gia đình từ những điều nhỏ nhặt nhất. Chỉ cần có tấm lòng chân thành thì chắc chắn bố mẹ sẽ cảm thấy vui lòng.