Những điều bạn phải đánh đổi để chọn cuộc sống độc thân "nhẹ gánh"

15:26 02/10/2023

Không khó để bắt gặp người trẻ đi ăn, đi xem phim, hay làm việc một mình ở những nơi công cộng. Họ cho rằng đây là một cách yêu bản thân, cân bằng cuộc sống và giải tỏa áp lực. So với việc quan tâm đến ánh mắt của người khác, tỉ lệ giới trẻ nói không với lập gia đình ngày càng tăng biến độc thân trở thành một lối đi ngày càng nhiều người muốn bước vào. 

Sống một mình hẳn rất tự do nhưng tất nhiên chuyện gì cũng có hai mặt. Liệu rằng độc thân lâu dài hay thậm chí cả đời có thật sự thoải mái như người ta vẫn nghĩ.

Độc thân không có nghĩa "nhẹ gánh" tài chính

Nhiều quan điểm cho rằng sống độc thân sẽ không còn gặp phải áp lực lớn về mặt tài chính. Những người kết hôn thường đau đầu với bài toán kinh tế "tiền đâu mua nhà", "sau khi sinh con tiền mua sữa, thuốc thang, tiền học phí",... Người độc thân thì nhẹ nhàng hơn thế, họ chỉ có 1 mình và không phải mệt mỏi suy nghĩ những vấn đề tiền nong như người có gia đình. 

 
Áp lực tài chính cũng là vấn đề với người độc thân.
Áp lực tài chính cũng là vấn đề với người độc thân.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận kỹ càng, độc thân không có nghĩa bạn sẽ giảm nhẹ gánh nặng tài chính vì để chuẩn bị cho cuộc sống một mình, mỗi người cần một khoản tiền tiết kiệm đề phòng trường hợp khẩn cấp. Độc thân cũng cần đầu tư, cũng phải đối mặt với những khó khăn trong công việc như người có gia đình. Quan trọng hơn hết, các bạn sẽ phải đối diện một mình thay vì có người đồng hành san sẻ chia tiền nhà, tiền ăn,...

Một vấn đề của người độc thân chính là họ thường khó tiết kiệm khi nghĩ rằng không cần lo lắng cho ai. Thay vào đó, nhiều người dành tiền lương để mua sắm, du lịch, thậm chí là những chuyến đi một mình chẳng cần bạn bè. Vì có một mình nên thoải mái chi tiêu phục vụ mọi sở thích cá nhân. 

 

 
Người độc thân tự do, thoải mái mua sắm cho bản thân. 
Người độc thân tự do, thoải mái mua sắm cho bản thân. 

Học cách đối diện với cô đơn

Có nhiều lý do khiến cho một người thích cuộc sống độc thân. Có thể họ đã từng đổ vỡ, không còn tin tưởng vào bất kỳ sự lựa chọn nào, cũng có thể đơn giản vì họ yêu cuộc sống một mình tự do, tự tại, làm bất kỳ điều gì bản thân muốn. Thế nhưng, dù bạn là ai, yêu và được yêu, trong bất kỳ trường hợp nào cũng là nhu cầu cơ bản của con người. Chính vì vậy, đối diện với cô đơn là vấn đề không dễ dàng để vượt qua.

 
Chứng kiến nhiều bạn bè đi trước tan vỡ cũng là lý do không ít bạn trẻ ngại kết hôn.
Chứng kiến nhiều bạn bè đi trước tan vỡ cũng là lý do không ít bạn trẻ ngại kết hôn.

 
Độc thân lâu dài, làm quen với sự cô đơn. 
Độc thân lâu dài, làm quen với sự cô đơn. 

Sống 1 mình là khoảnh khắc cô đơn khi bạn trở về nhà sau một ngày dài làm việc. Khi còn trẻ, bạn có thể tìm bạn bè để tâm sự, hàn huyên nhưng đến khi bạn bè cũng lần lượt có gia đình, bạn chỉ có thể một mình tìm thú vui khác: đọc sách, xem phim, nghe nhạc, chăm sóc thú cưng,... những cách giải khuây của hội độc thân. 

Sống 1 mình những lúc ốm đau, sốt cao không có ai chăm sóc. Nếu có gia đình, bố mẹ bên cạnh thì thật tốt, còn không bạn chỉ có thể tự vượt qua. Vậy mới thấy, những người lựa chọn cuộc sống độc thân hẳn phải mạnh mẽ đến thế nào khi tự vượt qua mọi áp lực trong cuộc sống. 

 
Mệt mỏi, áp lực cũng chỉ có một mình.
Mệt mỏi, áp lực cũng chỉ có một mình.

Trong mắt một số người, việc ai đó "lầm lũi" một mình trông thật tội nghiệp, để vượt qua được những ánh nhìn, lời phán xét khi chọn cô đơn cũng đâu phải dễ dàng. Tất nhiên, chúng ta có quyền tự do sống theo cách mình muốn, từ những quyết định nhỏ nhất của cuộc sống hằng ngày đến những quyết định lớn thay đổi cả cuộc đời, bạn cũng phải học cách đối mặt với khó khăn, sự phán xét từ những người xung quanh, thậm chí là gia đình.

Độc thân liệu có thảnh thơi như chúng ta vẫn nghĩ?

Độc thân hay có gia đình bạn vẫn sẽ bận rộn chỉ là theo những cách khác nhau. Có thể bạn không vướng bận chuyện con cái nhưng thay vào đó là các vấn đề xã hội, công việc.

Trong một công ty, người có gia đình sẽ được ưu tiên giảm thiểu tần suất những chuyến công tác xa, dài ngày hay tăng ca. Còn người độc thân chính vì không vướng bận nên sẽ được "tiến cử" nhiều hơn để làm những công việc này. Cuối cùng, thật ra cũng sẽ chẳng thảnh thơi như chúng ta nghĩ, chỉ là bận theo một cách khác.

 
Ngày càng nhiều người trẻ ít mặn mà với hôn nhân. 
Ngày càng nhiều người trẻ ít mặn mà với hôn nhân. 

 
Gen Z lựa chọn yêu thương bản thân, làm điều mình muốn. 
Gen Z lựa chọn yêu thương bản thân, làm điều mình muốn. 

Với thế hệ trẻ quan niệm về hôn nhân lại càng khác biệt. Nhiều bạn trẻ dành thời gian theo đuổi đam mê, phát triển sự nghiệp, du lịch khám phá thế giới. Việc hẹn hò, yêu đương dễ dàng và phổ biến trong môi trường công nghệ 4.0 nhưng khoảng cách từ tình yêu đến hôn nhân thì xa hơn. 

Thật khó để trả lời cho câu hỏi: Độc thân và kết hôn cái nào hạnh phúc hơn? Cả hai đều là lựa chọn sống riêng của mỗi người. Sống theo cách nào cũng có đầy đủ vui buồn, có hạnh phúc ắt có đau khổ. Vì vậy, trước khi quyết định độc thân, mỗi người hãy nhìn nhận nghiêm túc những khó khăn sẽ phải đối diện và chuẩn bị kỹ càng mọi mặt cho tương lai. 

Nhiều thế hệ người Việt trước đây luôn xem "thành gia lập thất" là việc hệ trọng cả đời, là mục tiêu lớn mà bất cứ ai cũng phải phấn đấu. Thế nhưng với thế hệ Z, quan niệm này đã khác. Nhiều người chọn cuộc sống độc thân để thảnh thơi, "nhẹ gánh" tài chính.

Mỗi người có một quan điểm và lựa chọn riêng, dù lập gia đình hay sống độc thân các bạn cũng cần suy xét, chuẩn bị kỹ càng mọi thứ từ tinh thần đến tài chính.