Xe Đa Su - Chiếc xe "thần thánh" chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn

Bạn có nhớ từng một thời, đã bắt gặp rất nhiều chiếc xe Đa Su chạy bon bon khắp mọi nẻo đường ở Sài Gòn?

Ngày ấy, những chiếc xe màu vàng không chỉ là phương tiện di chuyển thân quen và tiện lợi của các bà, các mẹ đi chợ, mà với thế hệ 8x đời cuối hay 9x đời đầu, nó còn là cả kí ức về cái thời ngày 2 buổi đến trường, nắng mưa vẫn chen chúc nhau từng cái ghế.

Thế rồi từng ngày, những chiếc xe màu vàng ấy thưa thớt hơn trên đường phố Sài Gòn…

Xe Đa Su - Chiếc xe thần thánh chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn


Đã bao lâu rồi bạn không còn nhìn thấy những chiếc xe màu vàng này?
Đã bao lâu rồi bạn không còn nhìn thấy những chiếc xe màu vàng này?

Xe Đa Su và một thời hoàng kim

Quay ngược thời gian vào thời điểm năm 2002, thuở ấy những chiếc xe buýt 12 chỗ (mà người dân vẫn thân thương gọi là xe Đa Su) đầu tiên ra đời. Chúng được cải tiến từ những chiếc xe lam cũ kĩ, đã xuống cấp, để giảm thiểu khói bụi và tiếng ồn. Rất nhanh chóng, Đa Su đã chiếm được cảm tình của người dân lao động và các bà nội trợ thời đó bởi sự tiện lợi và có thể len lỏi khắp các ngõ ngách, các con hẻm ở Sài Gòn, giúp người dân không phải đi bộ xa.

Cái tên Đa Su quen thuộc đến nỗi người ta đã quen miệng gọi từ lâu nhưng chẳng mấy ai quan tâm đến xuất xứ của cái tên. Chỉ biết rằng đó là do người dân đã “Việt hóa” lại từ tên gốc tiếng nước ngoài của một hãng xe chuyên sản xuất dòng 12 chỗ này.

Xe Đa Su - Chiếc xe thần thánh chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn

Cái thời mà cơ sở hạ tầng và giao thông còn chưa phát triển, gia đình nào khá giả lắm mới có được một chiếc xe gắn máy, thì xe Đa Su trở thành lựa chọn số 1 để di chuyển của rất nhiều người.

Chẳng cần điều hòa máy lạnh, chẳng cần ghế dựa hay cửa kính, điểm cộng của những chiếc xe Đa Su này chính là sự thoáng mát, là không gian nhỏ gọn khiến mọi người cảm thấy gần gũi với nhau hơn. Họ gặp nhau, trên mỗi chuyến xe, dễ dàng chia sẻ với nhau từ câu chuyện mớ rau, con cá ngoài chợ cho đến hỏi thăm bác tài xế về giá xăng lên xuống thế nào, đoạn đường nào đấy có cái ổ gà thật to đã lấp hay chưa… thân tình như cách những người trong nhà vẫn hỏi thăm nhau vậy.

Xe Đa Su - Chiếc xe thần thánh chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn

Xe Đa Su - Chiếc xe thần thánh chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn


Ô cửa kính nhỏ không chỉ là nơi hành khách mua vé mà còn là nơi họ trò chuyện với các bác tài vui tính.
Ô cửa kính nhỏ không chỉ là nơi hành khách mua vé mà còn là nơi họ trò chuyện với các bác tài vui tính.

Còn với những cô cậu học sinh 8x, 9x ngày ấy là những mảng kí ức mỗi buổi đến trường chia nhau từng chỗ ngồi trên hai hàng ghế ở chiếc xe màu vàng đặc trưng. Sáng đi học sớm vẫn dựa vào nhau hay tựa đầu vào thành xe ngủ gật. Vài đứa ngồi ngoài còn phải với lấy tay nắm để vịn vào qua mỗi đoạn đường gồ ghề.

Những hôm mưa lớn, nước hai bên đường bắn lên tung tóe, xe chẳng có bạt che nên hành khách có né lên né xuống vẫn ướt cả người. Ấy thế mà vẫn nhìn nhau cười vui vẻ, đoạn đường từ trường về nhà lúc nào cũng chộn rộn những câu chuyện hay những trò nghịch ngợm của cái đám "nhất quỷ nhì ma".


Những chiếc xe Đa Su luôn đầy ắp tiếng nói cười sau mỗi giờ tan trường.
Những chiếc xe Đa Su luôn đầy ắp tiếng nói cười sau mỗi giờ tan trường.

10 chiếc xe Đa Su cuối cùng tại Sài Gòn vẫn cần mẫn thực hiện nhiệm vụ

Năm 2009, Chính phủ ban hành Nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, tất cả các loại phương tiện xe buýt chở người phải đạt 17 chỗ trở lên và phải có sàn dành cho khách đứng. Từ lúc ấy, xe Đa Su dần đánh mất vị thế của mình. Giữa năm 2017, nhà nước quyết định thay thế hết các loại xe buýt 12 chỗ thành xe lớn hơn, hiện đại hơn. Duy chỉ còn 10 chiếc xe tuyến số 37 (đi từ cảng quận 4 đến huyện Nhà Bè) hoạt động chở khách.

Chú Sơn (51 tuổi, ngụ Nhà Bè), một người đã có thâm niên hơn 10 năm chạy xe Đa Su, chia sẻ rằng chiếc xe Đa Su tuyến 37 đang chạy là do chú tự bỏ tiền túi ra mua. Năm 2002, chú bắt đầu công việc tài xế của mình.

Xe Đa Su - Chiếc xe thần thánh chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn


Tài xế cũng kiêm luôn công việc bán vé.
Tài xế cũng kiêm luôn công việc bán vé.

Theo chú Sơn, sở dĩ vẫn còn 10 chiếc xe đặc biệt chỉ chạy đoạn đường từ Cảng quận 4 đến Nhà Bè vì đoạn đường này có 2 cây cầu sắt chiều ngang chỉ khoảng 1.5m, chính vì thế, không một loại xe buýt cỡ lớn nào có thể chạy qua đây được.

Chưa kể, nhiều người dân đang làm việc tại quận 4, do bị giải tỏa đất nên phải chuyển về Nhà Bè sinh sống, nếu cắt giảm tất cả những chuyến xe này, mỗi ngày để có thể đi làm, họ sẽ phải mất gần 100.000 đồng nếu di chuyển bằng xe ôm, trong khi hầu hết đều là lao động nghèo, điều kiện kinh tế còn rất khó khăn.


Những con đường chật hẹp đầy lô cốt ở Sài Gòn chỉ xe Đa Su có thể lách qua
Những con đường chật hẹp đầy lô cốt ở Sài Gòn chỉ xe Đa Su có thể lách qua

Từ khi thành phố chủ trương giảm tải gần như toàn bộ loại xe buýt 12 chỗ này, nhiều người đã phải chuyển nghề.

Chú Ngân (61 tuổi, ngụ quận 9) đã gắn bó với nghề được hơn 10 năm nay. Đường sá ngày càng được mở rộng, chính vì vậy tuyến đường chú chạy giờ đây đã đổi sang xe buýt cỡ lớn. Thế nên vài năm trở lại đây, chú chuyển qua chạy xe hợp đồng cho một trường cấp 2 để đưa đón các bạn học sinh đi học, thời gian rảnh còn lại, chú tranh thủ chở người dân đi chùa để kiếm thêm thu nhập.


Đều đặn ngày 2 buổi sáng chiều, chú Ngân lại vui vẻ đưa đón các bạn học sinh.
Đều đặn ngày 2 buổi sáng chiều, chú Ngân lại vui vẻ đưa đón các bạn học sinh.

Với những người trụ lại được, thu nhập cũng chẳng khá khẩm hơn. 5h sáng, họ đã phải có mặt ở trạm để đón khách. Có những hôm, cả buổi sáng chỉ được 1 – 2 người, có khi cả đoạn đường từ quận 7 về đến Nhà Bè mà trên xe chỉ có một mình tài xế.


Xe Đa Su dần đánh mất vị trí của mình. Mỗi ngày chỉ còn vài chiếc chở khách, đa phần các xe chỉ tập trung ở bến để chờ người thuê chở hàng.
Xe Đa Su dần đánh mất vị trí của mình. Mỗi ngày chỉ còn vài chiếc chở khách, đa phần các xe chỉ tập trung ở bến để chờ người thuê chở hàng.

Trung bình 1 ngày khoảng 50-60 lượt khách cũng chỉ kiếm được hơn 100.000 đồng. Nói như 1 chú tài xế ở đây, trừ cả tiền ăn uống 2 bữa và xăng xe nữa thì 1 ngày chả còn lại được bao nhiêu. Đó là chưa kể đến, mỗi lần thủy triều lên hay cứ vào mùa mưa bão, sàn xe thấp nên nước ngập lên gần cả thân xe. Tiền sửa chữa cũng hết vài triệu đồng và mỗi lần như thế, cánh tài xế đều phải tự bỏ tiền túi ra vì hầu hết các xe buýt 12 chỗ đều là xe tư nhân, không được nhà nước hỗ trợ. Bởi thế, với các bác tài theo nghề, khó khăn lại càng thêm chồng chất.

Chứng kiến cảnh những chiếc xe buýt lớn phóng nhanh hay ra vào trạm đột ngột, đôi lúc bạn cảm thấy lo sợ. Đó cũng chính là lí do mà tới tận bây giờ các bà, các cô lớn tuổi vẫn chọn xe Đa Su là phương tiện di chuyển mỗi ngày. “Xe lớn chạy ẩu lắm, dừng trạm cũng gấp nữa, dì già rồi đi đâu lên xuống cũng phải chậm chậm, từ từ mới đi được”, cô Sáu (ngụ tại Long Thới, huyện Nhà Bè) chia sẻ.

Xe Đa Su - Chiếc xe thần thánh chở bao kí ức của 8x, 9x Sài Gòn


Những bác tài xe Đa Su luôn tận tình giúp đỡ hành khách.
Những bác tài xe Đa Su luôn tận tình giúp đỡ hành khách.

Sài Gòn giờ đây xuất hiện thêm những tuyến xe buýt sông hay tuyến đường sắt trên cao đầy hiện đại đang trong quá trình xây dựng, nhưng với nhiều người xe Đa Su vẫn là một điều gì đó không thể thay thế được.

Có chăng, xe Đa Su nên được quy hoạch và cải tạo để trở thành một phương tiện phục vụ khách du lịch khi đến với thành phố này, như cách mà xích lô vẫn đang miệt mài thực hiện nhiệm vụ mới mà người ta giao cho nó. Để người ta thấy được dù đã qua thời hoàng kim thì những chiếc xe màu vàng xinh xắn - một nét đẹp đặc trưng của Sài Gòn, vẫn còn tồn tại giữa cái guồng quay nhiều đổi thay.

0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT LIKE
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT LOVE
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT HAHA
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT WOW
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT CRY
0 BÌNH CHỌN BÀI VIẾT ANGRY

30 xe buýt “ra quân” tiếp năng lượng - sức bền mùa thi

Hà Nội: Hình ảnh đầu tiên về tuyến xe buýt 2 tầng mui trần

Sài Gòn

Xe buýt

Đời sống

Các chuyên gia thế giới khẳng định bên cạnh hiện tượng đào thải cơ thể thì tủy sống hiện nay không thể chữa lành sau khi cắt đứt hoàn toàn.

Sao Đông Sao Hàn 1 giờ trước

Góc chụp từ dưới lên khiến nhiều người phải ái ngại nhưng với những thần tượng Kpop thì khái niệm “góc chết” dường như không hề tồn tại.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Uyên Linh thẳng thắn phân trần về việc "vạ miệng" với Taylor Swift ảnh hưởng đến hình ảnh của mình.

Sao Tây Sao Hollywood 2 giờ trước

Giống nhiều bộ phim siêu anh hùng khác, bom tấn “Justice League” gửi tặng khán giả hai đoạn phim post-credits.

Xã hội Sự Việc Hy Hữu 2 giờ trước

Chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi cố tình đâm thẳng vào một căn nhà mặt phố Mai Dịch. Rất nhiều lần chiếc xe này cố gắng tăng ga qua bậc thềm lao vào bên trong.

Bóng đá La Liga 2 giờ trước

Sau vòng 12 La Liga, gã khổng lồ Xứ Catalunya một mình xuất sắc đánh bại cả hai ông lớn thành Madrid.

Xã hội Mưa lớn Sài Gòn 2 giờ trước

Sáng 19/11, nhiều cây xanh tại khu vực quận Thủ Đức, TP.HCM bật gốc đè ngã xuống đường, nhà dân gây thiệt hại lớn về tài sản.

Một sự thật ít ai biết, đây là lần thứ 6 đại diện Ấn Độ giành được chiếc vương miện Hoa hậu Thế giới danh giá.

Sao Việt Sao Việt 24h 2 giờ trước

Những câu nói "ngọt như đường" mà Kim Lý dành tặng cho Hồ Ngọc Hà khiến cho "khối" người ghen tỵ vì sự ngọt ngào của cặp đôi.

Xã hội bão số 14 2 giờ trước

Ngay từ 16h ngày 18/11, tại các cửa hàng, siêu thị lớn trên thành phố, hàng dài người dân nối đuôi nhau xếp hàng ở những quầy bán thực phẩm và bánh mì.

Sparkling CVA là cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp học sinh THPT Chu Văn An - sắp tới sẽ tìm ra gương mặt xuất sắc để trở thành đại sứ mới của trường.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 2 giờ trước

Ở Hinh Dư, mỗi nhân vật cô từng đóng đều mang chút gì cá tính bên ngoài đời thực. Cô giống Lý Mạc Sầu ở sự gai góc, giống Tiêu Thục Phi sự ngu ngốc.

Sao Việt Sao Việt 24h 3 giờ trước

Trải qua nhiều năm gắn bó, tình cảm giữa Lý Hải và Minh Hà vẫn rất đỗi ngọt ngào khiến cho không ít người phải ghen tỵ.

X Đóng