Đây là những bức hình cực kì hiếm có và chưa bao giờ được công bố của sao Mộc

Chiếc tàu thăm dò có tên Juno đã hoàn thành chuyến bay tốc độ cao vòng quanh sao Mộc lần thứ 10 hôm 16/12 vừa qua.

Vào ngày 16/12/2017, tàu thăm dò có tên Juno của NASA đã hoàn thành chuyến du hành vòng quanh sao Mộc lần thứ 10. Được biết, Juno bắt đầu phòng vào không gian từ năm 2011 và đã mất gần 5 năm mới có thể tiếp cận được Mộc tinh.

Sự kiên trì của Juno đã cho con người cái nhìn chưa từng có về sao Mộc.

Juno là tàu vũ trụ duy nhất từng bay quay các địa cực của sao Mộc. Nó đã tiếp cận rất gần sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời - nơi được ví như một kẻ khổng lồ với khối lượng lớn gấp 2,5 lần tổng khối lượng của tất cả các hành tinh khác trong Thái dương hệ.

Ảnh chụp lại một địa cực trên sao Mộc.

Nhìn từ bên ngoài, Mộc Tinh trông giống một quả cầu dẹt được bao bọc bởi một hệ thống vành đai bụi mỏng manh và quyển từ mạnh. Vành đai quanh sao Mộc gồm 3 phần: Phần hào quang trong cùng (Halo), phần sáng ở chính giữa (Main Ring), và vòng ngoài cùng (Gossamer Rings). Bao quanh bởi các nguyên tố khí, bề mặt đá rắn trên hành tinh này sẽ khác xa so với Trái đất hay sao Hỏa.

Và chắc chắn bạn sẽ không hối hận chút nào khi được nhìn những hình ảnh lướt nhanh này.

Những bức ảnh chụp lại sao Mộc ở khoảng cách bay rất gần này được tàu thăm dò thực hiện bằng thiết bị JunoCam trong mỗi 53 ngày một lần dù tốc độ di chuyển tối đa của nó là gần 210km/h. Sau đó, những thước ảnh lập tức được gửi về Trái đất. Tuy nhiên, chúng ta phải đợi vài ngày, thậm chí là vài tuần mới có thể nhận được những hình hảnh quý giá đó.

Đai ôn đới phía Nam sao Mộc.

Thông qua bộ ảnh mà Juno chụp được, có thể thấy trên bề mặt sao Mộc xuất hiện những đám mây và bão xoáy trông như ảo ảnh. Các nhà nghiên cứu tại NASA và Viện nghiên cứu Southwest đã đưa những tấm ảnh thô chụp lại bởi Juno lên website của mình vào cuối tháng 12 vừa rồi. Rất nhiều chuyên gia xử lí đồ họa đã ra tay để chuyển các bức ảnh đen trắng sang các bức ảnh màu đẹp hút hồn. Một số người không tiếc lời khen ngợi vẻ đẹp của Mộc tinh, kèm theo đó là lời cảnh báo về việc không nên tiếp cận gần ngôi sao này bởi nó sẽ giết chết mọi thứ.

Các xoáy mây kì lạ trên bề mặt sao Mộc.

Quỹ đạo của Juno đã đưa nó ra xa Mộc tinh, sau đó lại nhanh chóng tiếp cận hành tinh này ở khoảng cách vừa đủ để tránh các thiết bị điện tử trên tàu bị ảnh hưởng bởi bức xạ khắc nghiệt.

Các nhóm mây tập trung thành từng dải và liệu đó có phải dấu hiệu của những cơn bão? Trên thực tế, một vài cơn bão trên sao Mộc còn lớn hơn đường kính Trái đất.

Những vòng xoáy mây ở vùng địa cực của hành tinh khí gas khổng lồ này có ý nghĩa gì?

NASA hy vọng Juno sẽ tiếp tục quỹ đạo bay quanh sao Mộc để đưa về thêm nhiều thước hình có giá trị trong vài năm nữa. Tuy nhiên khi sứ mệnh của Juno được hoàn thành, nó sẽ bị phá hủy nhằm tránh sự cố tàu vũ trụ rơi. Theo dự đoán, Juno rất có thể sẽ rơi xuống Mặt Trăng băng Europa của sao Mộc, vốn có thể chứa cả một đại dương và sự sống ngoài hành tinh. Trong năm 2018 tới, NASA sẽ điều vệ tinh chuồn chuồn tới mặt trăng này để khám phá nguồn sống mới.

Bộ hình đầy đủ gồm 10 tấm do JunoCam chụp được trong một quỹ đạo bay.

Con người bắt đầu chinh phục sao Mộc từ rất lâu. Vào năm 1973, phi thuyền mang tên Pioneer 10 đã trở thành phi thuyền đầu tiên tiến đủ gần đến sao Mộc và ghi lại những thông tin về tính chất, cũng như các hiện tượng trên hành tinh lớn nhất này.

Đây là những bức hình cực kì hiếm có và chưa bao giờ được công bố của sao Mộc

Vào hồi đầu năm 2017, Juno cũng gửi về những tấm ảnh chụp sao Mộc nhưng chỉ thể hiện được những vết vân mờ như thế này.

Một nửa Mặt Trăng băng Europa của sao Mộc được chụp bởi tàu vũ trụ Galileo vào cuối thập niên 1990.

Tổng hợp

Xuất hiện mưa kim cương lên tới nghìn tấn ở sao Thổ và sao Mộc

Soi ảnh Sao Mộc tuyệt đẹp mới nhất gửi về từ tàu không gian Juno

NASA phát hiện hành tinh lớn gấp 13 lần sao Mộc có thể đặt dấu chấm hết cho Trái đất, thật sao?!

Sao Mộc

NASA

Ảnh vệ tinh

Nhân vật cô dâu 61 tuổi 20 phút trước

Chị Thu Sao đã một mình xuống Hà Nội để xăm hình. Theo đó, chị đã xăm chữ Hoa Cương và một chiếc lá để đè lên hình xăm cũ "Kiếp Sầu" đã có từ trước.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 50 phút trước

Sau trận hoà 1-1 trước Wolves, mối quan hệ căng thẳng giữa Mourinho và Pogba lại một lần nữa leo thang và Jose đã tuyên bố "phế truất" học trò người Pháp.

Sao Việt Sao Việt 24h 50 phút trước

Trong tiệc cưới, Hoài Linh dành những lời khen về sự hiếu thảo của vợ chồng son, mong hai em trăm năm hạnh phúc.

Hollywood năm 2018 có không ít siêu phẩm chất lượng như Avengers: Infinity War hay Mission: Impossible, nhưng cũng có nhiều bom tấn gây thất vọng không ngờ...

Thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua có dấu ấn không nhỏ về cách làm việc và rèn quân của HLV Park Hang-seo.

Game PUBG 2 giờ trước

Bản đồ Sanhok cũng đã đổ bộ lên PUBG Mobile mang theo rất nhiều thay đổi thú vị. Và dĩ nhiên, những điều thú vị này không phải ai cũng biết.

Nhân vật Phan Thủy Tiên 2 giờ trước

Hình ảnh “Hằng Nga” xuất hiện giữa đầm sen trắng Hồ Tây khiến nhiều khách du lịch vãn cảnh tại đây không khỏi bất ngờ bởi nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ.

Hari Won xuất hiện lẻ bóng trong đám cưới Nhã Phương mà không có sự có mặt của ông xã Trấn Thành - vốn là người bạn rất thân thiết với Trường Giang.

Bóng đá La Liga 3 giờ trước

Mới đây, trang chủ của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đã xác nhận Isco vừa phải trải qua một ca phẫu thuật ruột thừa và phải tạm xa sân cỏ trong khoảng 1 tháng.

Hãy tự tay ghép 1 tấm hình thời còn đi học và lúc đã đi làm của bạn xem có khác nhau nhiều không nhé?