|

Cho tới nay, các nhà khoa học và thiên văn học vẫn chưa tìm ra được đáp án cho những hiện tượng thiên văn này. Dưới đây là những phát hiện khoa học do trang Listverse tổng hợp.

Lực từ trường của mặt trăng

Từ hàng thiên niên kỉ, mặt trăng luôn được biết tới với từ trường có thể ảnh hưởng tới thủy triều của Trái đất. Nhưng theo các nghiên cứu thì cách đây 4 tỉ năm, lõi của mặt trăng thuộc thể lỏng và nó đã tạo ra một lớp chắn từ trường, có nghĩa là mặt trăng đã từng có lực hút mạnh gấp nhiều lần Trái đất. Nhưng lớp chắn từ trường này đã hoàn toàn tan biến cách đây khoảng 3,8 tỉ năm.

Không ai biết vì sao mặt trăng lại có thể sản sinh ra một lực hút mạnh tới vậy. Nhiều ý kiến cho rằng rất có thể là do các thiên thạch va chạm vào mặt trăng trong quá khứ đã khiến lõi của mặt trăng tạo ra lá chắn này. Đương nhiên, đây chỉ là phỏng đoán và hiện chúng ta chưa thể nghiên cứu kỹ được mặt trăng nên những gì thực sự xảy ra vẫn sẽ còn là bí ẩn.

Những thiên hà 13 tỉ năm tuổi

Thời gian vừa qua, các nhà thiên văn học thuộc Đại học Arizona, Mỹ phát hiện một thiên hà mới cách Trái đất khoảng 13 tỉ năm ánh sáng. Đây là một trong 10 thiên hà xa và lớn nhất mà con người phát hiện được. Tất cả những kiến thức của các nhà nghiên cứu về thiên hà này vẫn còn mơ hồ.

Một nghiên cứu khác từ kính viễn vọng tầm xa Subaru đặt ở Hawaii do Trung Tâm Quan sát Thiên Văn học Nhật Bản điều hành đã tìm thấy 7 thiên hà có mặt trước Trái đất 13 tỉ năm ánh sáng. Với các phương tiện du hành còn giới hạn, việc nghiên cứu sâu hơn về những thiên hà này sẽ phải mất khá nhiều thời gian. Liệu có sự sống trên những thiên hà này? Liệu chúng ẩn chứa những bí mật gì? Cho đến hiện nay thì những câu hỏi này vẫn chưa có lời giải thích.

Hòn đảo sao Titan

Hình ảnh về "hòn đảo ma thuật" xuất hiện bí ẩn trong những bức hình được radar ghi lại tại vùng hồ lớn trênTitan - mặt trăng khổng lồ của sao Thổ, khiến các nhà khoa học phải tranh luận gay gắt để tìm lời giải. Nó giống như Trái đất thời nguyên thủy với bầu khí quyển riêng, nước và thậm chí địa hình của nó vẫn đang thay đổi do nội lực.

Năm 2013, tàu thăm dò Cassini phát hiện ra một mảnh đất mới xuất hiện giữa vùng biển lớn thứ hai của Titan là Ligeria Mare. Nhưng sau đó, nó đã biến mất và rồi lại bất ngờ xuất hiện trong một cuộc thăm dò khác của tàu Cassini.

Phát hiện này cho thấy giả thuyết về việc Titan có nền địa chất mang khả năng dịch chuyển là có lí. Nhưng tới nay, vẫn không ai biết quá trình dịch chuyển này diễn ra như thế nào, và liệu nó có thể thay thế Trái đất trở thành nơi cho con người sinh sống hay không.

Ngôi sao thứ 4 bí ẩn

KIC 2856960 - đây là một bộ ba sao tiêu tốn suốt 4 năm theo dõi của các nhà nghiên cứu. Đó là một cấu trúc gồm 3 sao chạy song song, gồm 2 sao lùn xoay quanh 1 ngôi sao chính. Bộ ba ngôi sao này khiến nhà thiên văn học bối rối trong việc tìm ra câu trả lời hợp lý nhất.

Điều làm các nhà khoa học đau đầu nhất là sau khi tính toán thời gian và lượng ánh sáng các ngôi sao nhận được khi quay quanh quỹ đạo của nhau, kết quả của chúng không khớp. Giả thuyết duy nhất về hiện tượng này là có một ngôi sao thứ tư nằm ngay sau ngôi sao thứ ba và nó có khả năng di chuyển thẳng hàng với ngôi sao thứ ba một cách hoàn hảo tới mức khiến ta không thấy sự tồn tại của nó.

Những bí ẩn của vũ trụ vẫn chưa được giải đáp

Thiên thạch sáu đuôi hay phi thuyền không gian?

Kính viễn vọng Hubble gần đây đã phát hiện được một hiện tượng độc đáo: Giữa không gian vũ trụ xuất hiện một khối thiên thạch vừa di chuyển vừa xả ra một luồng khí băng với 6 cái “đuôi” (điều mà chỉ sao chổi làm được), và nó không phải là sao chổi.

Đó là một thiên thạch có 6 đuôi, được hình thành từ các vật chất và bụi, nằm trong vành đai tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc. Các nhà nghiên cứu rất bất ngờ khi quan sát thấy thiên thạch này và đang ra sức khám phá thêm về nó. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến đồn thổi cho rằng nó không phải là một thiên thạch mà là một phi thuyền xuyên không gian đến từ hành tinh nào đó.

;