Nhà báo Minh Hà - 19 năm giữ ngọn lửa nghề

17:30 18/11/2023

Có một nữ nhà báo trẻ đã vượt qua nhiều khó khăn để gắn bó với nghề gần 19 năm. Đó là nữ nhà báo Minh Hà của Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam.

 
Chân dung Nhà báo Minh Hà
Chân dung Nhà báo Minh Hà

Sau khi tốt nghiệp đại học, Minh Hà thi và trúng tuyển vào làm tại Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam. Tại đây, cô được phân công lĩnh vực kinh tế, mảng hải quan, quản lý thị trường và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia.

Phụ nữ làm nghề báo trải qua nhiều vất vả, có nhiều khó khăn hơn so với nam giới. Là phóng viên theo dõi mảng chống buôn lậu, nên đòi hỏi thông tin phải trung thực, chính xác, vì vậy phóng viên phải đi thực tế nhiều hơn. Dấn thân vào thực tế, hiểu nghề hơn thì mới có được những tác phẩm nhiều cảm xúc và chất lượng. Nhìn vẻ ngoài nữ tính, dịu dàng nhưng mỗi khi nghe có tin nóng về thu giữ hàng lậu là bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng cô đều lên đường tác nghiệp. Hình ảnh nhà báo nữ mặc váy điệu đà vào các kho hàng, bến bãi, đường mòn lối mở không còn xa lạ với các lực lượng chức năng. 

 
Minh Hà tác nghiệp trong một hội nghị về chống buôn lậu
Minh Hà tác nghiệp trong một hội nghị về chống buôn lậu

Nghề báo nhiều vất vả và hi sinh

Gần 19 năm trong nghề báo thì 15 năm cô tác nghiệp ở hiện trường các điểm nóng, phản ánh từng sự việc, đưa tin tức nóng đến với người dân, công việc của nữ phóng viên truyền hình là hết sức vất vả, gian nan, nhất là phóng viên theo dõi lĩnh vực hải quan, chống buôn lậu, Nhà báo Minh Hà hồi tưởng. Bởi để có tin tức nhanh, những thước hình tả đúng hiện thực, thổi được hồn vào tác phẩm, phản ánh được những chiến công, thành tích của các chiến sĩ và mang hơi thở của cuộc sống thì phải luôn bám sát địa bàn, theo chân cán bộ, chiến sĩ chống buôn lậu, hải quan trong các vụ điều tra. Vì vậy, cô thường xuyên phải đi công tác, có những đợt cao điểm phải đi hết một tuần đến các vùng biên giới, cửa khẩu.

Minh Hà chia sẻ: Nhớ có lần kho hàng lớn trên Lào Cai bị bắt giữ. Khi đó cô đang tổ chức văn nghệ  trường con gái lớn, cậu con trai thứ 2 thì đang còn bú mẹ. Ngay lập tức cô báo cô giáo sắp xếp và xin lỗi con gái vì chưa kịp xem con biểu diễn, đi mấy nơi theo dự định. Chưa kể đến cậu con bú sữa chưa kịp vắt sữa. Cầm vội mấy bộ quần áo và liên hệ máy quay lên đường ngay. Vụ việc kho hàng nóng 10.000m2 tại Lào Cai đó đã gây rúng động các trang tin thời đó khi thấy được độ rộng của 1 kho hàng livestream và số lượng hàng bán ra, hàng trong kho khủng khiếp thế nào. Các anh em báo chí ở trong kho mái tôn nóng 2 ngày cùng các lực lượng chức năng cũng không kiểm đếm hết được.

Hay về vấn đề xuất khẩu Lạng Sơn, ngay khi nhận tin có việc người dân không xuất nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh được do nước bạn đóng cửa cửa khẩu. Ngay lập tức chỉ trong 1 tiếng chuẩn bị cô đã theo đoàn công tác 389 lên Lạng Sơn làm việc. Đến nơi cũng 10h đêm, lực lượng hải quan Lạng Sơn dẫn cô đi sang bên cánh gà cửa khẩu, 12h đêm đến gần sáng người dân rất đông đứng đây, xung quanh chất đầy những thùng nông sản. Cô bất ngờ vì trước cảnh thanh bình có trật tự của cửa khẩu thì hai bên thực sự hỗn loạn. Nông sản không xuất được, hàng hỏng, vốn mất, người dân bất chấp gùi đai, leo núi để miễn sao có thể xuất hàng được. Biên phòng và hải quan đứng canh gác 24/24h và khuân cả 1 tảng đá to chắn đường tránh xe tải liều lĩnh húc vào doanh trại. Trải nghiệm này giúp cô hiểu sự vất vả của người lính cũng như những khó khăn khi người dân chưa xuất khẩu chính ngạch nông sản được. Những kỷ niệm về nghề  thế không thể nào quên được đối với cô.


Nhà báo Minh Hà trong chuyến tác nghiệp tại hải quan Đồng Nai

Trở về với vai trò làm vợ trong gia đình, Minh Hà cũng là người vợ đảm. Cô cũng đã có hai bé. Sinh con thứ 2 trong thời kỳ Covid-19, thời gian mang bầu 3 tháng đầu vẫn đi ra đường tác nghiệp các điểm nóng buôn lậu. Khi sinh xong, 6 tháng trời cô vẫn liên tục đi công tác. Vì con nhỏ nên cô thường tranh thủ sáng đi từ 4-5h và tối 11h-12h về đến nơi. Quả thật, với phụ nữ vừa nuôi con nhỏ vừa đi làm đã là gian nan vì phải cố gắng rất nhiều để đảm trách cùng lúc hai nhiệm vụ. Với nghề báo, thì điều đó càng gian nan hơn vì giờ giấc thất thường, lại thường xuyên đi công tác.

Cô bồi hồi cho biết: “Nhớ, có đợt em bé bị Covid-19, lúc ấy bé mới 8 tháng, mình chỉ nghỉ 1-2 ngày chăm bé, sau đó lại gửi ông ngoại để tiếp tục đi công tác.”

 
Minh Hà cùng đồng nghiệp trong một lần tác nghiệp
Minh Hà cùng đồng nghiệp trong một lần tác nghiệp

Nữ nhà báo đa năng

Trong lĩnh vực báo chí, nhà báo Minh Hà đã trải qua nhiều vị trí và lĩnh vực. Cô tham gia nhiều chương trình, nhiều mảng, cũng như nhiều đề tài khoa học cấp Bộ và được mời làm phản biện một số dự án truyền thông. Trong đó, có thể kể đến dự án tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển bền vững giai đoạn 2020, tầm nhìn 2030. 

Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ báo, là nhà báo trẻ đa năng, cũng là thế hệ đi đầu tiếp cận với công nghệ thông tin, lòng nhiệt huyết càng thúc đẩy Minh Hà say mê học hỏi về công nghệ và những xu hướng mới. Hơn nữa, là nữ phóng viên truyền hình, cô càng có nhiều cơ hội tiếp cận những trào lưu và cái mới của xã hội. Không chỉ làm báo, những năm gần đây, cô gia nhập cộng đồng thương mại điện tử với phong cách trẻ trung, năng động.