Nguyên nhân nào gây ra hiện tượng giật mình khi đang ngủ?

|

Khi đang ngủ, bạn bỗng nhiên bị giật mình một cái rồi lại chìm vào giấc ngủ. Vì sao lại có hiện tượng này?

Giật mình khi ngủ là phản xạ hay vận động vô tình của cơ thể hay bắp thịt, xảy ra vào giai đoạn chuyển tiếp giữa trạng thái tỉnh và ngủ. Đó là khi bạn đang nằm trên giường, cố gắng chìm vào giấc ngủ thì bỗng nhiên bị giật mình một cái. Nhưng rất nhanh chóng, bạn đã chìm vào giấc ngủ và có thể không ý thức được chuyện gì vừa mới xảy ra.

Có nhiều cách giải thích cho hiện tượng này, và ở mỗi người thì nguyên nhân có thể sẽ khác nhau:

Lo lắng: những người hay lo lắng thường bị giật mình khi ngủ hơn người bình thường. Lo lắng cũng là nguyên nhân dẫn đến những rối loạn khác về giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ, ngủ không sâu, ngủ không đủ giấc… (Ảnh: Internet)
Lo lắng: những người hay lo lắng thường bị giật mình khi ngủ hơn người bình thường. Lo lắng cũng là nguyên nhân dẫn đến những rối loạn khác về giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ, ngủ không sâu, ngủ không đủ giấc… (Ảnh: Internet)

Caffeine: đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất. Các chuyên gia tin rằng việc tiêu thụ một lượng lớn cà phê trong ngày có thể ảnh hưởng đến giờ giấc, chất lượng và số lượng giấc ngủ. Ngoài ra việc uống cà phê vào buổi chiều còn làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, làm tăng nguy cơ giật mình trong khi ngủ. (Ảnh: Internet)
Caffeine: đây được xem là nguyên nhân phổ biến nhất. Các chuyên gia tin rằng việc tiêu thụ một lượng lớn cà phê trong ngày có thể ảnh hưởng đến giờ giấc, chất lượng và số lượng giấc ngủ. Ngoài ra việc uống cà phê vào buổi chiều còn làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, làm tăng nguy cơ giật mình trong khi ngủ. (Ảnh: Internet)

Ma túy và cồn: hai chất này được xem là có khả năng làm thay đổi những vận động tự nhiên của thần kinh, từ đó ảnh hưởng đến sự chuyển giao giữa thức và ngủ, gây ra hiện tượng giật mình. (Ảnh: Internet)
Ma túy và cồn: hai chất này được xem là có khả năng làm thay đổi những vận động tự nhiên của thần kinh, từ đó ảnh hưởng đến sự chuyển giao giữa thức và ngủ, gây ra hiện tượng giật mình. (Ảnh: Internet)

Hoạt động nhiều: những người hoạt động nhiều trong ngày, chẳng hạn lao động hay tập thể dục thể thao, có thể thường bị giật mình trong khi ngủ. Những hoạt động thể chất có thể làm họ mỏi mệt về thể xác lẫn tinh thần, làm giảm năng lượng trong cơ thể và thay đổi hoạt động của bộ não. Nếu tập thể dục thể thao với cường độ mạnh vào buổi chiều hay tối, hoạt động của bộ não khi chuyển từ trạng thái thức sang ngủ càng bị ảnh hưởng. (Ảnh: Internet)
Hoạt động nhiều: những người hoạt động nhiều trong ngày, chẳng hạn lao động hay tập thể dục thể thao, có thể thường bị giật mình trong khi ngủ. Những hoạt động thể chất có thể làm họ mỏi mệt về thể xác lẫn tinh thần, làm giảm năng lượng trong cơ thể và thay đổi hoạt động của bộ não. Nếu tập thể dục thể thao với cường độ mạnh vào buổi chiều hay tối, hoạt động của bộ não khi chuyển từ trạng thái thức sang ngủ càng bị ảnh hưởng. (Ảnh: Internet)

Rối loạn giấc ngủ: những người bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ, thiếu ngủ, ảo giác… thường bị giật mình khi ngủ do những hoạt động bất thường của bộ não. (Ảnh: Internet)
Rối loạn giấc ngủ: những người bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn mất ngủ, thiếu ngủ, ảo giác… thường bị giật mình khi ngủ do những hoạt động bất thường của bộ não. (Ảnh: Internet)

Tư thế nằm ngủ và giờ giấc đi ngủ: những người nằm ngửa khi ngủ thường có xu hướng bị giật mình nhiều hơn các tư thế khác. Tương tự, những người có giờ giấc ngủ không đều đặn cũng thường bị giật mình hơn. (Ảnh: Internet)
Tư thế nằm ngủ và giờ giấc đi ngủ: những người nằm ngửa khi ngủ thường có xu hướng bị giật mình nhiều hơn các tư thế khác. Tương tự, những người có giờ giấc ngủ không đều đặn cũng thường bị giật mình hơn. (Ảnh: Internet)

Stress: những người bị stress nặng hoặc stress kéo dài cũng thường xuyên bị giật mình khi ngủ. (Ảnh: Internet)
Stress: những người bị stress nặng hoặc stress kéo dài cũng thường xuyên bị giật mình khi ngủ. (Ảnh: Internet)

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube