Người phụ nữ một tay bán cháo nuôi con ăn học, cực khổ vẫn gắng vì con

17:01 30/08/2023

Vừa qua, các member Cột sống Gen Z đã không ngừng truyền tay nhau câu chuyện xúc động của người phụ nữ một tay ngày ngày bán cháo nuôi con ăn học trên đường Nguyễn Khoái (Quận 4, TP.HCM). Dù cơ thể khiếm khuyết, thế nhưng lúc nào bà cũng chăm chỉ làm lụng, cố gắng hết sức để lo cho tương lai của con. 

Người phụ nữ tất bật bán cháo nuôi con ăn học. (Ảnh: Thanh Niên)Người phụ nữ tất bật bán cháo nuôi con ăn học. (Ảnh: Thanh Niên)

Người mẹ một tay bán cháo nuôi con học

Người phụ nữ được nhắc đến ở trên là bà Lê Thị Lệ Nga (56 tuổi). Chia sẻ với Thanh Niên, bà Nga cho biết, ngay từ khi sinh ra, bản thân đã chỉ có một tay. Từ bé đến lớn, bà chưa từng hỏi người thân lý do tại sao mình như vậy. Dù hoạt động khó khăn hơn người bình thường, thế nhưng bà chưa bao giờ than trách số phận.

Mỗi ngày, bà lại chăm chỉ làm việc, cố gắng lo toàn cho gia đình. Bởi với bà, hai cô con gái chính là tài sản quý giá nhất của cuộc đời. Bà nói: "Điều may mắn trong cuộc đời là dù chỉ có một tay nhưng lại có mái ấm gia đình hạnh phúc."

Trước đó, bà kinh doanh nhiều thứ một lúc, tuy nhiên khoảng 6-7 tháng nay đã chuyển sang bán cháo. Dù chỉ có một tay, thế nhưng bà Nga rất thành thạo công việc. Ai đến ăn, nhìn thấy bà cũng đều cảm thấy nể phục bởi tinh thần vượt khó đáng ngưỡng mộ. Bà nói: "Tôi bị khuyết tật từ nhỏ nên cũng đỡ vì không phải gặp biến cố trong đời nên đỡ bị sốc. Tôi lớn lên cũng làm mọi việc như người bình thường, dần cũng quen. Tôi rất thích nấu ăn nên tôi dành nhiều tâm huyết vào xe cháo này".

Xe cháo tuy nhỏ nhưng là cả tấm huyết của bà Nga. (Ảnh: Trần Minh)Xe cháo tuy nhỏ nhưng là cả tấm huyết của bà Nga. (Ảnh: Trần Minh)

Mọi nguyên liệu đều được bà Nga chuẩn bị kĩ lưỡng. (Ảnh: Thanh Niên)Mọi nguyên liệu đều được bà Nga chuẩn bị kĩ lưỡng. (Ảnh: Thanh Niên)

Do cơ thể khiếm khuyết nên bà Nga gặp đôi chút khó khăn khi bán hàng. (Ảnh: Trần Minh)Do cơ thể khiếm khuyết nên bà Nga gặp đôi chút khó khăn khi bán hàng. (Ảnh: Trần Minh)

Động lực sống lớn nhất của bà Nga chính là gia đình. Chỉ cần nghĩ đến chồng và hai người con gái, bà lại thêm sức mạnh kiếm tiền, không bao giờ có suy nghĩ buông xuôi, bất lực trước khó khăn. Dù ngày nắng hay mưa, bà vẫn đi bán cháo đều đặn, lúc nào cũng lo bản thân không có tiền đóng học phí cho con.

Mỗi ngày, cứ đến 6 giờ sáng, bà Nga lại đi chợ chuẩn bị nguyên liệu. Sau đó lại cùng chồng lo toan hàng quán, đến tầm 7 giờ tối hết hàng sẽ quay trở về nhà. Bà nói với Thanh Niên: "Tôi bán cháo nhưng thịt, xương cứng quá tôi không cắt được sẽ nhờ chồng phụ, còn những việc khác tôi tự làm. Vợ chồng hỗ trợ qua lại, con gái học đại học nhưng rất thương ba mẹ, mỗi khi rảnh cũng chạy đến phụ

Tôi vẫn làm, chưa bao giờ có ý định phụ thuộc vào người khác, không ai có thể cho mình tiền mãi mãi. Đứa con gái thứ hai đang học Y, tôi phải ráng làm để lo cho con. Tôi rất tự hào về con nên vất vả, cực khổ bao nhiêu tôi cũng cố gắng để tương lai con không vất vả, cực khổ và tươi sáng hơn."

Cảm phục trước tinh thần của bà Nga, nhiều khách ghé đến ủng hộ quán. (Ảnh: Thanh Niên)Cảm phục trước tinh thần của bà Nga, nhiều khách ghé đến ủng hộ quán. (Ảnh: Thanh Niên)

Cháo của bà được rất nhiều người yêu thích. (Ảnh: Trần Minh)Cháo của bà được rất nhiều người yêu thích. (Ảnh: Trần Minh)

Chẳng có gì tuyệt vời hơn tình yêu của mẹ

Trong cuộc sống này, chẳng có gì đáng trân quý hơn tình yêu của bố mẹ. Dù bản thân có ra sao, như thế nào, bố mẹ cũng chẳng bận tâm, miễn sao con cái có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ý muốn. Thậm chí có phải đánh đổi bất kỳ điều gì thì họ cũng sẵn lòng cho đi. Câu chuyện của bà Lê Thị Lệ Nga cũng chính là minh chứng rõ rệt nhất. 

Chính tình yêu to lớn của bà đã tiếp thêm động lực vươn lên cho hai người con gái. Kể về mẹ của mình, cô bạn Nguyễn Phương Trang (20 tuổi, sinh viên ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật Y học trường ĐH Y dược TP.HCM, con gái thứ hai của bà Nga) bày tỏ: "Mẹ không bao giờ xem bản thân có khiếm khuyết, nguồn năng lượng của mẹ tỏa ra rất tích cực. Mẹ từng nói 'ông trời đóng cánh cửa này lại sẽ mở ra một cánh cửa khác'.

Ngày nào mình đi học, mẹ đi bán nhưng về nhà hai mẹ con luôn nói chuyện với nhau. Mẹ đã làm lụng vất vả và chăm sóc, nuôi nấng dạy dỗ mình thành người. Thành công để mình có ngày hôm nay một phần lớn do tình yêu cùng công lao nuôi nấng, sinh thành của mẹ. Vu lan năm nay mình cầu chúc mẹ thật bình an và mạnh khoẻ".

Tình yêu thương của bà Nga đã khiến hai người con xúc động. (Ảnh: Thanh Niên)Tình yêu thương của bà Nga đã khiến hai người con xúc động. (Ảnh: Thanh Niên)

 
Chưa bao giờ bà Nga than trách số phận vì khiếm khuyết một tay. (Ảnh: Thanh Niên)
Chưa bao giờ bà Nga than trách số phận vì khiếm khuyết một tay. (Ảnh: Thanh Niên)

 

Quả thật chẳng có ai yêu thương con cái nhiều như bố mẹ. Câu chuyện của bà Lê Thị Lệ Nga đã khiến cho rất nhiều người cảm động. Để đọc thêm nhiều bài viết tương tự, hãy theo dõi ngay YAN nhé. 

KHÂM PHỤC ÔNG BỐ KHIẾM KHUYẾT NUÔI CON HỌC GIỎI

Giống như bà Nga, anh Nguyễn Thắng Dương (sinh năm 1985, ngụ Thanh Trì, Hà Nội) cũng là người hết lòng vì gia đình. Bản thân anh ngay từ khi sinh ra đã không thể đi lại, chỉ lết và bò. Dù đã được đưa đi chữa trị khắp nơi nhưng đều không có tác dụng.

Mãi đến năm 14 tuổi, kỳ tích xảy ra, anh Dương tự đi lại được, còn học lái xe đạp 3 bánh. Sau khi kết hôn, anh tất bật làm lụng lo toan cho gia đình. Cứ 4 giờ sáng, anh sẽ ra chợ đầu mối mua rau mang về bán. Hai vợ chồng đi khắp nơi để kiếm tiền lo cho hai cô con gái ăn học.

Nhắc đến con, anh Dương không giấu nổi niềm tự hào. Nhất là con gái lớn hiện đang là lớp trưởng, kiêm phụ trách đội trưởng Sao đỏ, thành tích học tập luôn đứng trong top nhất, nhì khối. Đây cũng là động lực để anh cố gắng hơn mỗi ngày.

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!