Công bố chùm sao sáng nhất vũ trụ: sáng gấp 30 triệu lần Mặt trời!

Mặt trời đang là ngôi sao sáng nhất trong Hệ mang tên của nó – Hệ Mặt trời. Tuy nhiên, trong vũ trụ, độ sáng của nó lại khá nhỏ bé, bé gấp hàng chục triệu lần cụm sao sáng nhất vừa được phát hiện.

Có phải Mặt trời sáng nhất vũ trụ? (Ảnh: Internet)

Theo đó, các nhà thiên văn học vừa công bố đã tìm ra một cụm sao (cluster) với độ sáng vô cùng khủng khiếp: gấp 30 triệu lần Mặt trời bằng kính viễn vọng không gian Hubble. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Sheffield (Anh) này đã đặt tên cho cụm sao là R136.

Kính thiên văn Hubble. (Ảnh: Internet)

“Cụm sao R136 là tập hợp 9 ngôi sao khổng lồ nằm cách Trái đất 170.000 năm ánh sáng. Chúng tôi đã khá ngạc nhiên khi xác định độ sáng kinh khủng của nó. Nếu bạn đứng đối diện với R136 ở khoảng cách bằng đúng với khoảng từ Mặt trời đến Trái đất, bạn sẽ bị thiêu cháy ngay lập tức”, giáo sư Saida Caballero-Nievees – một thành viên của nhóm nghiên cứu – cho biết.

Giữa vũ trụ bao la, có nhiều ngôi sao sáng hơn Mặt trời cả vài chục triệu lần... (Ảnh: Internet)

Cũng theo mô tả của giáo sư Saida, các ngôi sao nằm trong cụm R136 chỉ cách nhau vài năm ánh sáng và thuộc một ngân hà vệ tinh của Dải Ngân hà. Chúng đứng rất gần nhau và không gian xung quanh chủ yếu là tia cực tím.

“R136 là cụm sao lớn nhất từng được xác định trong vũ trụ này. Những ngôi sao trong cụm sao hình thành theo nhiều cách khác nhau, hoặc là ngay khi mới sinh ra đã sở hữu ánh sáng cực mạnh, hoặc do ‘nuốt’ các ngôi sao bé hơn”, giáo sư Saida nhấn mạnh.

R136 đang là cụm sao sáng nhất hiện tại mà con người từng biết tới. (Ảnh: Internet)

Được biết, R136 đã từng được phát hiện vào năm 2010 bởi giáo sư Paul Crowther từ Đại học Sheffield. Tuy nhiên, khi đó ông chỉ tìm thấy với 4 ngôi sao với trọng lượng nặng gấp 150 lần Mặt trời. Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Sheffield có công tìm thêm 5 ngôi sao gần đó để nâng cụm sao lên con số 9.

Hiện tại, báo cáo về R136 đã được đăng tải chi tiết trên tạp chí Thiên văn của Hội Hoàng Gia Anh.

Ánh sáng bí ẩn từ vũ trụ xuất hiện trên bầu trời Thái Lan

Tiểu hành tinh to bằng một chiếc máy bay sắp "xẹt ngang" Trái đất

Liên tục có tín hiệu lạ từ vũ trụ, tin nhắn của người ngoài hành tinh?

thiên văn học

Vũ trụ

Trái đất

Hệ mặt trời

Người đẹp Sao Việt 24h 48 phút trước

Mới đây, trên trang chủ của cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2017 đã chính thức đăng tải những hình ảnh của đại diện Việt Nam - Á hậu Thùy Dung.

Nam diễn viên đã có những lời chia sẻ hết sức thẳng thắn về tin đồn yêu đồng giới của mình trong thời gian vừa qua.

Bóng đá Bundesliga 1 giờ trước

Trận hòa đầy tai hại của Dortmund trước Frankfurt khiến cho cuộc đua ở nhóm dẫn đầu trở nên căng thẳng với ba cái tên: Dortmund, Bayern và Leipzig.

Hoa hậu Đặng Thu Thảo lần đầu tái xuất sau đám cưới, đẹp dịu dàng với chiếc váy đơn giản bên "ông mai" Lê Đăng Khoa.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 1 giờ trước

Nguồn tin từ đoàn phim khẳng định Hạ Quân Tường bức xúc khi bạn diễn không thể thuộc lời thoại. Anh không ngừng văng tục, mắng mỏ Chung Hân Đồng.

Cộng đồng mạng 2 giờ trước

Nếu bạn là fan cuồng của các bộ phim hoạt hình và muốn lưu giữ chúng mãi bên mình, thì series hình xăm dưới đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn.

Sao Đông sao Hàn 2 giờ trước

Fan đang "ngất ngây" với vẻ yêu kiều, thơ mộng của bà xã Song Joong Ki trong bộ ảnh cùng clip được tạp chí Vogue Hàn Quốc chia sẻ.

Bảo Anh lấy lại tinh thần sau những ngày buồn chia tay còn về Hồ Quang Hiếu anh chia sẻ: "Nhìn Bảo Anh khóc tôi rất đau lòng".

Hiện tại, nam ca sĩ đang đi diễn ở tỉnh khi hay tin anh tức tốc về quê nhà để chịu tang ông nội vừa đột ngột qua đời.

Nhiều nghệ sĩ Việt bị trộm đột nhập cậy két sắt hay lấy cắp đi nhiều tài sản có giá trị lên đến tiền tỷ.

Xã hội 2 giờ trước

Cụ ông 93 tuổi đến từ Georgia, Mỹ ngày ngày vẫn mang theo di ảnh của vợ mình đến nhà hàng, nơi vợ chồng cụ đã gắn bó biết bao năm nay để dùng bữa trưa.

Bóng đá V-league 2017 2 giờ trước

Dốc toàn bộ sức lực cho trận quyết chiến với đối thủ, trong đó trụ cột Thanh Hưng thậm chí đã đổ máu, thế nhưng Quảng Nam vẫn không thể đả bại HAGL.

Hạt giống tâm hồn 2 giờ trước