Ngỡ ngàng hóa thạch khủng long 110 triệu năm trông như chỉ đang ngủ

Có người bảo nó trông như một bức tượng điêu khắc công phu, có người lại cho là trông nó chỉ như đang ngủ và có thể tỉnh dậy bất cứ lúc nào.

Hôm 12/5, một hóa thạch khủng long 4 chân nodosaur được bảo quản tự nhiên tốt đến mức trông không khác gì lúc còn sống đã được đưa ra trưng bày tại một bảo tàng ở Canada. Mẫu hóa thạch có niên đại 110 triệu năm này có biệt danh là "xe tăng 4 chân" được phát hiện bởi một thợ mỏ và là một khám phá cực kỳ hiếm gặp, đến mức nhiều người gọi đây chẳng khác nào việc trúng số bạc tỷ.

Theo các báo cáo của National Geographic, hóa thạch khủng long ăn cỏ này là mẫu hóa thạch được bảo quản tốt nhất từng được phát hiện.

Con khủng long nodosaur này có thể đã sống vào giữa kỷ Phấn trắng, cách nay khoảng 110-112 triệu năm.

Người phát hiện ra hóa thạch là thợ mỏ Shawn Funk tại khu mỏ Millenium gần Fort McMurray ở miền bắc Alberta, Canada vào ngày 21/3/2011. Anh cho biết trong lúc đang đào thì đụng trúng một vật thể trông khác biệt hoàn toàn với khung cảnh xung quanh và quyết định xem xét kỹ càng hơn. Ngay sau khi xác định nó chính là hóa thạch khủng long, các nhà khảo cổ đã gửi nó đến Bảo tàng Cổ sinh vật học Royal Tyrrell và dành ra 6 năm liền "khai quật" con quái vật bị bao quanh bởi 1100kg đất cát.

Theo viện bảo tàng cho hay, đây là con khủng long bọc giáp được bảo quản toàn vẹn nhất trên thế giới, bao gồm cả phần da và phần giáp ngoài, cũng như hoàn thiện từ phần mũi cho đến hông. Các nhân viên cũng phải mất hơn 7000 tiếng đồng hồ mới sửa soạn xong cho mẫu vật này để đem nó đi nghiên cứu và trưng bày. Và sau bao nhiêu vất vả ấy, cuối cùng thì nhân loại cũng được chứng kiến kết quả làm việc của các nhà khảo cổ.

Cận cảnh mẫu hóa thạch hoàn hảo nhất thế giới đang được trưng bày

Trò chuyện với National Geographic, nhà cổ sinh vật học Jakob Vinther, thuộc Đại học Bristol, cho hay: "Trông nó cứ như thể vẫn còn sống khỏe mạnh mới vài tuần trước vậy. Tôi chưa từng được thấy thứ gì như thế này."

Được biết con nodosaur này là một loài mới được phát hiện, dài khoảng 5 mét và nặng khoảng 1300kg. Trên vai nó mọc ra hai cái gai dài khoảng 50cm.

Ảnh dựng 3D của loài khủng long nodosaur mới được phát hiện

Trông mẫu hóa thạch này, ai cũng phải ngỡ ngàng tưởng như con khủng long vẫn đang còn sống.

Các nhà nghiên cứu tin rằng loài khủng long bọc giáp này đã lang thang khắp miền tây Canada hiện nay cho đến khi một trận lụt do nước sông dâng cao quét nó ra biển lớn. Và tại nơi an nghỉ cuối cùng ấy, xác con khủng long đã được bảo quản nguyên vẹn đến ngày nay. Không những thế, mẫu hóa thạch này còn hoàn hảo đến mức một số mẩu da vẫn còn dính liền trên các tấm giáp gồ lên dọc theo xương sọ con quái vật.

Mẫu hóa thạch hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Royal Tyrrell ở Canada.

Michael Greshko đã viết cho National Geographic rằng: "Càng nhìn nó tôi càng không thể tin vào mắt mình. Những mẩu da hóa thạch vẫn còn dính vào các tấm giáp gồ lên trên xương sọ con vật. Chân trước phải của nó đặt ngay bên cạnh đầu và năm ngón còn xòe ra trước. Tôi có thể đếm được cả số lớp vảy trên bàn chân nó."

Caleb Brown, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại bảo tàng, thì nói rằng: "Chúng ta không chỉ tìm được một bộ xương mà là một con khủng long nguyên vẹn như khi nó còn sống."

Phải mất đến 7000 giờ đồng hồ miệt mài "sửa soạn", các nhà nghiên cứu mới có thể mang mẫu hóa thạch đi nghiên cứu và trưng bày.

Các nhà khoa học cho biết họ còn có thể khám phá thêm rất nhiều điều từ mẫu hóa thạch này, đặc biệt là từ khung xương của nó. Tuy nhiên vì lớp giáp và da bên ngoài quá dày nên họ đã không thể khám phá thêm được gì nhiều từ việc chụp CT con vật. Nếu muốn tìm hiểu kỹ càng hơn, các nhà khảo cổ buộc phải phá húy lớp da bên ngoài của mẫu hóa thạch hoàn hảo này.

(Ảnh: Bảo tàng Royal Tyrrell)

Kinh ngạc trước “khủng long phượng hoàng” mới được phát hiện

Tìm thấy răng khổng lồ của voi ma mút tuyệt chủng gần 5 triệu năm

Choáng với chiếc đuôi khủng long còn nguyên vẹn vừa được phát hiện

hóa thạch động vật

khủng long

Sao Đông Bệnh 50 phút trước

Đằng sau những mặt vui tươi, tích cực mà chúng ta thấy, các Idol này phải chống chọi với bệnh tật de dọa sức khỏe của họ.

Xã hội tiêm filler 55 phút trước

Các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) đang nỗ lực để giữ lại mắt trái cho một phụ nữ ở TP.HCM bị hoại tử do tiêm filler để nâng mũi.

Xã hội Tai nạn giao thông 57 phút trước

Ngọc điều khiển xe máy chở Trà ngồi sau đi theo hướng ngã ba Từ Hồ, đến dốc cầu vượt thuộc địa bàn xã Yên Phú đã va chạm rất mạnh vào dải tôn hộ lan ở lề đường.

Thời trang Thời trang sao 1 giờ trước

Tham dự thi Hoa Hậu người Việt tại Úc năm nay sau Jolie Nguyễn sẽ mỹ nhân sở hữu vẻ hoàn hảo từ nhan sắc đến dáng vóc này đây.

Lạc vào nơi đây và tham gia đua xe hoạt hình, bạn sẽ bất ngờ với những thứ không rõ là thật hay giả vì cảm giác như bước vào phim

Sao Tây điệp viên 007 1 giờ trước

Dự án mới nhất của loạt phim James Bond không chỉ gây hứng thú với khán giả sau 6 năm im ắng kể từ cú bom xịt Skyfall.

Xã hội Mưa lũ 1 giờ trước

6 người chết (Yên Bái 4 người chết do sạt lở đất, Thanh Hóa 2 người chết do lũ quét) và 13 người mất tích là những gì mưa lũ gây ra.

Sao Tây Miley Cyrus 1 giờ trước

Theo một nguồn tin giấu tên từ trang báo lá cải của Úc đã đánh tiếng tiết lộ tình trạng căng thẳng trong mối quan hệ của cặp đôi Lilam.

Hình ảnh chiếc xe mô tô phiên bản limited rằm tháng 7 được làm giống y như thật. Từ kích thước đến các chi tiết nhỏ nhất cũng được người thợ làm tỉ mỉ.

Trong quá khứ, NHM bóng đá nước nhà đã từng chứng kiến nhiều vụ việc vướng vào vòng lao lý gây chấn động lớn của các cầu thủ Việt.