Ngất ngây trước vẻ đẹp khó cưỡng của chiếc cầu nước ở Hà Lan

|

Bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2002, cầu nước Veluwemeer là một công trình tuyệt đẹp về kiến trúc và kỹ thuật trên thế giới khi phá bỏ mọi định luật vật lý.

Đối với những cây cầu thông thường, người ta phải xây thật dài để nối hai bờ đê và không ngừng nâng cấp cao lên để tàu phà không đâm phải. Trong khi nhiều quốc gia còn đang bối rối với việc xây cầu, Hà Lan đã bỏ xa tất cả đến hơn hai thập kỷ bởi ý tưởng đột phá này.

Veluwemeer là một công trình kiến trúc độc đáo của thế giới
Veluwemeer là một công trình kiến trúc độc đáo của thế giới

Chiếc cầu nước này dài 25m, rộng 19m và sâu 3m ở thị trấn nhỏ Harderwijk (Hà Lan). Trong suốt quá trình thiết kế chiếc cầu độc đáo này, các kỹ sư đã chọn xây dựng đường thủy ở trên đường N302, nơi có khoảng 28000 chiếc xe qua lại mỗi ngày.

Veluwemeer ở trên một đường hầm bộ nên cả ô tô và tàu phà không hề phải "tranh nhau" không gian đi lại
Veluwemeer ở trên một đường hầm bộ nên cả ô tô và tàu phà không hề phải "tranh nhau" không gian đi lại

Khi kế hoạch xây cầu được công bố đã có rất nhiều ý tưởng đưa ra thảo luận. Đa số các kỹ sư cho rằng nên xây những cây cầu bình thường, hoặc đường hầm dưới nước. Nhưng những dự án này đều khá đắt đỏ và mất nhiều thời gian để xây dựng. Yêu cầu đặt ra là làm sao giao thông trên cạn và dưới nước được vận hành thông suốt, không bị tắc nghẽn bởi tàu phà.

Cuối cùng, người ta đưa ra một quyết định dường như không tưởng, đó là xây dựng một cây cầu nước. So với các kỹ thuật xây dựng cầu nước khác, thiết kế độc đáo này giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí thi công và phát huy tối đa hiệu quả của chiếc cầu nước.

Veluwemeer có độ sâu 3 mét dưới nước, cho phép các thuyền nhỏ và các loại phương tiện dưới nước khác có thể qua lại dễ dàng
Veluwemeer có độ sâu 3 mét dưới nước, cho phép các thuyền nhỏ và các loại phương tiện dưới nước khác có thể qua lại dễ dàng

Nếu là một đường hầm sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nếu xây cầu đường bộ thì cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu ngân sách lớn hơn, xây dựng lâu hơn. Thiết kế kết hợp này với yêu cầu về di chuyển đường thủy vừa phải là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Hiện nay, hơn 28.000 xe ô tô đi lại mỗi ngày dưới cây cầu sâu 10 mét này. Tàu bè thì thoải mái đi lại nhờ phần nước bao phủ bên trên cầu


Cây cầu nước này cũng có phần đường dành cho khách bộ hành ở hai bên đường làn đường cao tốc.
Hiện nay, hơn 28.000 xe ô tô đi lại mỗi ngày dưới cây cầu sâu 10 mét này. Tàu bè thì thoải mái đi lại nhờ phần nước bao phủ bên trên cầu

Hiện nay, hơn 28.000 xe ô tô đi lại mỗi ngày dưới cây cầu sâu 10 mét này. Tàu bè thì thoải mái đi lại nhờ phần nước bao phủ bên trên cầu


Cây cầu nước này cũng có phần đường dành cho khách bộ hành ở hai bên đường làn đường cao tốc.
Cây cầu nước này cũng có phần đường dành cho khách bộ hành ở hai bên đường làn đường cao tốc.

Theo thiết kế này, ô tô và người đi bộ bớt được những đoạn đường vòng lên cầu, đường đi ngắn lại và thỏa thích ngắm cảnh.
Theo thiết kế này, ô tô và người đi bộ bớt được những đoạn đường vòng lên cầu, đường đi ngắn lại và thỏa thích ngắm cảnh.

Không giống như các thiết kế cầu vượt qua sông hay cầu đường, thiết kế cầu nước đặc biệt này cho phép giao thông liên tục cả trên cạn và trên mặt nước.
Không giống như các thiết kế cầu vượt qua sông hay cầu đường, thiết kế cầu nước đặc biệt này cho phép giao thông liên tục cả trên cạn và trên mặt nước.

Veluwemeer được xem là một trong những chiếc cầu nước ngắn nhất thế giới. Hệ thống dẫn nước này đã giúp kết nối phần đại lục của Hà Lan với hòn đảo mang tên Flevoland, vốn được biết tới như là hòn đảo nhân tạo vĩ đại nhất thế giới.

Nguồn ảnh: Internet

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube