Ngành học đánh trượt 2 thủ khoa khối A không phải tự nhiên khắc nghiệt

15:48 26/08/2023

Đến nay, đã có hơn 200 trường đại học công bố điểm chuẩn. Điểm chuẩn của các trường top đầu rất cao, câu chuyện hy hữu vừa xảy ra của hai thủ khoa khối A toàn quốc trượt nguyện vọng 1 của đại học Bách khoa Hà Nội chắc hẳn nhiều người vẫn chưa khỏi ngỡ ngàng.

 
Các trường đại học đã công bố điểm chuẩn. (Ảnh minh họa: Báo Công Lý)
Các trường đại học đã công bố điểm chuẩn. (Ảnh minh họa: Báo Công Lý)

Ngành học có chỉ tiêu tuyển sinh ít, điểm chuẩn cao 

Nhìn chung điểm chuẩn đại học năm nay ở các ngành đều tăng so với năm trước. Trong đó, có một ngành học đặc biệt nhận nhiều sự quan tâm và được cho là hot nhất hiện tại khi có mức điểm chuẩn cao chót vót.

Cụ thể đó chính là ngành Khoa học máy tính. Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn đại học năm 2023, trong đó Ngành khoa học máy tính có mức điểm chuẩn cao nhất lên tới 29,42 điểm. Công thức tính điểm xét tuyển của ngành là (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên; những thí sinh đạt điểm cao môn Toán sẽ có lợi thế khi xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính.

 

 
Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất 29,42 điểm. (Ảnh: Fanpage nhà trường)
Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất 29,42 điểm. (Ảnh: Fanpage nhà trường)

Đây là lý do mà cả 2 thủ khoa khối A00 đều trượt NV1 khi xét tuyển vào ngành này dù có điểm thi đại học cao ngất với 29,35 điểm. Cả hai thủ khoa khối A00 đều được 9,6 điểm toán nên sẽ kém lợi thế hơn những thí sinh được 10 điểm toán. 

 
Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng là hai trong ba thủ khoa toàn quốc khối A00 trượt NV1 vào ngành Khoa học máy tính đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)
Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Mạnh Thắng là hai trong ba thủ khoa toàn quốc khối A00 trượt NV1 vào ngành Khoa học máy tính đại học Bách khoa Hà Nội. (Ảnh: Báo Tuổi Trẻ)

Dễ dàng nhận thấy, ngành Khoa học máy tính tại hầu hết các trường đều có điểm chuẩn nằm ở mức cao, từ đó minh chứng được sức hút của ngành học này. Đây được xem như ngành học “tiên phong” cho thời đại chuyển đổi sang công nghệ số, khi dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đa số các công ty công nghệ vẫn đạt được lợi nhuận đáng kể.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết nhóm ngành Công nghệ thông tin của trường luôn “hot” nhưng chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp lại không nhiều. Như ngành Khoa học máy tính năm nay tuyển 300 sinh viên, chiếm chưa đến 4% tổng chỉ tiêu toàn Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong khi đó, trường đã tuyển được số lượng lớn sinh viên vào ngành này theo các phương thức khác như xét tuyển tài năng hay dựa vào kỳ thi đánh giá tư duy. Điều này đẩy điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp lên trên 29.

 
Khoa học máy tính là ngành hot với mức điểm chuẩn cao. (Ảnh minh họa: CafeBiz)
Khoa học máy tính là ngành hot với mức điểm chuẩn cao. (Ảnh minh họa: CafeBiz)

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở 

Khoa học máy tính (Computer Science) bao gồm nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, phân tích dữ liệu, các thuật toán xử lý dữ liệu, khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống dữ liệu lớn phục vụ mọi mặt của kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0, chuyển đổi số thì ngành học này lại trở nên cần thiết và có nhiều cơ hội việc làm lý tưởng. Đây được cho là 1 trong những ngành nghề đang hot nhất được các bạn trẻ nhắm tới.

Chương trình đào tạo ngành Khoa học máy tính giúp sinh viên hiểu rõ máy tính hoạt động như thế nào, trên cơ sở đó ứng dụng trong việc phân tích, thiết kế, phát triển các hệ thống phần mềm, hệ thống thông tin, khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo…

 
Khoa học máy tính là ngành học được các bạn trẻ nhắm tới. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Khoa học máy tính là ngành học được các bạn trẻ nhắm tới. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên nhận được bằng Kỹ sư Khoa học máy tính và có thể làm việc tại các vị trí, như: Kỹ sư Phát triển phần mềm, kỹ sư quản trị dữ liệu, kỹ sư phần cứng máy tính, kỹ sử phân tích hệ thống máy tính, kỹ sư kiến trúc sư mạng máy tính, kỹ sư phát triển web, kỹ sư phân tích bảo mật thông tin, kỹ sư Khoa học máy tính và dữ liệu, kỹ sư quản lý hệ thống thông tin và máy tính, giám đốc dự án…

Ở Mỹ, Khoa học máy tính thuộc top thị trường làm việc tốt nhất với mức lương trung bình 86.320 USD/tháng (hơn 2 tỷ đồng), cao hơn 38.640 USD (920 triệu đồng) so với các ngành nghề khác. Nhu cầu tuyển dụng của ngành này lên tới 500.000 vị trí trong khi mỗi năm chỉ có gần 50.000 Kỹ sư Khoa học máy tính tốt nghiệp ra trường.

Ở Việt Nam, Khoa học máy tính là 1 trong những ngành nghề thuộc danh mục công nghệ 4.0. Theo công bố mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì máy tính và công nghệ thông tin là 1 trong 2 lĩnh vực ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất.

 
Nhu cầu nhân lực của ngành này vô cùng lớn. (Ảnh minh họa: Glints)
Nhu cầu nhân lực của ngành này vô cùng lớn. (Ảnh minh họa: Glints)

Chuyên ngành “hot” có thu nhập lên tới 50 triệu/tháng 

Là lĩnh vực đòi hỏi "chất xám" cao, ngành Khoa học máy tính bao gồm nhiều thử thách nhưng lại đi kèm với mức lương hậu hĩnh.

Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, nhu cầu nhân lực về Khoa học máy tính, công nghệ thông tin tăng gấp 04 lần và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh nhu cầu tuyển dụng lớn, ngành Khoa học máy tính còn thu hút nhiều sinh viên bởi mức lương cực cao. Theo Top CV, mức lương dành cho ngành Khoa học máy tính lên đến 50 triệu đồng/tháng, thậm chí dao động đến hàng trăm triệu.

Thu nhập trên sẽ thay đổi tuỳ theo độ khó của chuyên ngành, số năm kinh nghiệm, môi trường làm việc và thương hiệu cá nhân. Những chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể nhận mức lương lên tới 162.000 USD (khoảng 3,7 tỷ đồng) mỗi năm, tương đương 13.500 USD (khoảng 312 triệu đồng) mỗi tháng, chưa kể thu nhập bên ngoài từ các dự án freelance.

 
Không ít người theo học lĩnh vực này vì độ "hot" của ngành nghề. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)
Không ít người theo học lĩnh vực này vì độ "hot" của ngành nghề. (Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ)

Đặc biệt, kỹ sư KHMT hệ chất lượng cao định hướng thị trường Nhật Bản có cơ hội làm việc tại Nhật Bản với mức lương cạnh tranh hơn.

Tiến sĩ Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin (ĐH Bách khoa Hà Nội) cũng từng chia sẻ với báo chí rằng nhà trường đã tuyển sinh 2 ngành đào tạo liên quan đến AI bắt đầu từ năm 2019 với điểm số đầu vào 27. Ông còn tiết lộ thêm việc 1 công ty của Nhật Bản vừa tuyển 12 sinh viên chương trình kỹ sư công nghệ thông tin Việt - Nhật sang làm việc với mức lương 6.000 USD/tháng (tương đương hơn 130 triệu đồng/tháng).

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều cơ sở giáo dục đào tạo ngành Khoa học máy tính. Một số trường có thể kể đến như Trường Đại học bách Khoa Hà Nội, Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Đại học FPT… Khoa học máy tính luôn là ngành có điểm chuẩn thuộc top đầu. Vì thế, các bạn Cột sống Gen Z cần tìm hiểu kỹ đầu vào của từng trường, lựa chọn trường phù hợp với năng lực của mình để chắc cơ hội đỗ đại học mà vẫn được theo học ngành hot, ngành yêu thích.

 
Mức lương hấp dẫn thu hút nhiều sinh viên theo học. (Ảnh minh họa: Báo Lao Động)
Mức lương hấp dẫn thu hút nhiều sinh viên theo học. (Ảnh minh họa: Báo Lao Động)

Khoa học máy tính là ngành yêu cầu chuyên môn cao, áp lực lớn nhưng thu nhập hấp dẫn. Cơ hội việc làm cũng rộng mở. Không phải tự nhiên mà ngành khoa học máy tính ra trường làm gì cũng nhận được mức lương khởi đầu cao. Bạn quyết định chọn ngành này tức là xác định dành cả thanh xuân nhìn vào máy tính. Công việc ngành Khoa học máy tính khá bận rộn và thường xuyên ngồi một chỗ, gắn liền 24/7 bên công nghệ số. Tuy nhiên, một khi đam mê lên ngôi thì chắc chắn hiệu quả từ ngành Khoa học máy tính sẽ không làm bạn thất vọng. Trong tương lai gần, nhóm ngành sẽ còn phát triển hơn nữa với tin học cao cấp. 

Bởi độ hot của ngành cũng như cơ hội việc làm đã nêu nên nhiều sinh viên lựa chọn đi theo con đường này. Bạn thấy sao về ngành học này? Chia sẻ cùng YAN ngay nhé.

Lương ngành công nghệ thông tin IT luôn là một mức lương vô cùng hấp dẫn đối với hầu hết các bạn trẻ và có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho bản thân. Tuy nhiên, để đạt được mức lương cao hơn và làm ở những vị trí tốt hơn, bạn luôn cần học hỏi và trau dồi kiến thức và kỹ năng như phát triển thuật toán, bắt kịp các xu hướng công nghệ, kỹ năng quản lý, bảo mật thông tin, kỹ năng ngoại ngữ... để dễ dàng nắm bắt các cơ hội trong tương lai.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!