Nếu không ngủ sớm, bạn sẽ phải đối mặt 4 căn bệnh này đây

| 19:00 - 15/03/2017

Ngủ đủ giấc không thì chưa đủ, bên cạnh đó bạn còn phải ngủ đúng giờ. Hãy khám phá những tác hại của việc ngủ muộn sau 23 giờ.

Hầu hết mọi người, nhất là ở độ tuổi vị thành niên, chưa đánh giá được đúng tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ thể. Các chuyên gia thường đưa ra lời khuyên ngủ đủ 7 đến 8 tiếng một ngày. Nhưng chỉ ngủ đủ giấc không thì vẫn chưa đủ, bên cạnh đó ta còn nên ngủ đúng giờ. Nhịp sinh học bị thay đổi dẫn đến nguy cơ phá huỷ một số cơ quan trong cơ thể là một trong những tác hại của việc ngủ muộn sau 11 giờ đêm. Nhiều bạn trẻ có suy nghĩ ngủ bù vào ngày tiếp theo nhưng thực tế đã cho thấy, dù bạn có ngủ bù bao nhiêu đi chăng nữa thì khả năng tái tạo cơ thể cũng không trở về như trạng thái ban đầu.

Nhịp sống hiện đại khiến con người ta khó có được giấc ngủ đủ và đúng giờ. (Ảnh minh họa)
Nhịp sống hiện đại khiến con người ta khó có được giấc ngủ đủ và đúng giờ. (Ảnh minh họa)

Các trường hợp bị ngã, đột tử, ung thư ở người trẻ tuổi chấn động truyền thông thời gian qua đa phần liên quan đến nguyên nhân thức khuya dẫn đến thiếu ngủ.

Giới trẻ hiện nay phải đối mặt với nhiều áp lực từ môi trường sống cũng như việc làm thêm, đi học, giải trí khiến ít người giữ được thói quen ngủ đủ và đúng giấc. Dù là vì lý do gì đi chăng nữa, thức quá khuya cũng trực tiếp gây ra những xáo trộn trong công việc và rối loạn nhịp sinh học.

Trong một khảo sát giấc ngủ toàn cầu vào năm 2015 cho thấy, thời gian đi vào giấc ngủ trung bình của số đông người dân thành phố rơi vào khoảng 0 giờ 32 phút. Điều này cho thấy rất nhiều người không dành đủ giấc để nghỉ ngơi, thư giản. Mặc dù cho đến hiện nay, 0 giờ không phải là quá muộn nhưng dựa trên góc độ sinh học, cơ thể con người nên nghỉ ngơi trước 11 giờ đêm để thực hiện các chức năng nội tiết của nội tạng.

Sau đây là các tác hại khôn lường chúng ta có thể mắc phải nếu duy trì tình trạng ngủ muộn:

1. Nguy cơ béo phì
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra dù bạn có ăn kiêng và tập thể dục điều đặn. Dẫn chứng từ nghiên cứu mới đây do Tạp chí Sleep cho thấy, ngủ muộn “góp phần” tăng chỉ số BMG (chỉ số khối cơ thể).

Hàm lượng chất “leptin”- chất giúp cơ thể gầy đi, hao phí bớt, phân giải trong giấc ngủ. Nếu bạn không ngủ đủ vào thời gian này, mỡ tự động tích tụ, bạn sẽ khó có thể gầy đi hoặc sở hữu thân hình như mong muốn.
 

2. Da bị tổn thương

Không ngủ đủ giấc khiến da xạm đi và lão hoá nhanh hơn bình thường. (Ảnh minh họa)
Không ngủ đủ giấc khiến da xạm đi và lão hoá nhanh hơn bình thường. (Ảnh minh họa)

Hằng ngày bạn nghe nhan nhản trên báo đài về câu nói “Thức khuya là kẻ thù số một của làn da.” Liệu thật sự nó có tệ đến vậy?

Đêm là lúc làn da tái tạo lại tế bào cũng như phục hồi những tổn thương phải chịu sau một ngày dài tiếp xúc với khói bụi, các chất gây ô nhiễm. Đây là lý do tại sao những người phụ nữ thiếu ngủ thường có dấu hiệu lão hoá da sớm, da bị xỉn màu kém khoẻ mạnh.

3. Giảm trí nhớ
Không một bộ não nào hoạt động tốt được nếu không có một khoảng nghỉ. Sau một ngày dài làm việc vất vả, hệ thần kinh rơi vào trạng thái quá sức, cạn kiệt. Một giấc ngủ sâu sẽ lên dây cót cho ngày làm việc tiếp theo hiệu quả.

Cứ tiếp tục trì hoãn giấc ngủ, bạn sẽ có cảm giác chóng mặt, giảm trí nhớ, thiếu tập trung và các vấn đề sức khỏe khác.

4. Ảnh hưởng đến hành vi thái độ

Stress do thiếu ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. (Ảnh minh họa)
Stress do thiếu ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi. (Ảnh minh họa)

Giờ giấc ngủ ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn. Trải qua một đêm mất ngủ, bạn thường khó có cảm giác vui vẻ và thoải mái ngày hôm sau. Nghiên cứu gần đây cho thấy thức khuya tạo ra những suy nghĩ tiêu cực và lo lắng.

Vì vậy, đừng là “cú đêm” mà hãy dẹp mọi thứ sang một bên để có một giấc ngủ đủ và sâu nhé!

Ảnh: Internet

Nguồn: Tổng hợp