Nếu bạn muốn sống lâu, hãy ôm nhau càng nhiều càng tốt

|

Giáo sư – Tiến sĩ Y khoa David Agus là một trong những chuyên gia về ung thư hàng đầu thế giới. Mới đây, vị giáo sư y khoa của Trường Y khoa Keck - Đại học Nam California và đứng đầu Trung tâm Ung thư Westside của USC này đã có bài viết khá chi tiết về bí quyết đơn giản để sở hữu cơ thể khỏe mạnh: ôm nhau nhiều hơn.

“Đây hoàn toàn là sự thật, tôi không hề đùa!”, Tiến sĩ David mở đầu.

Ôm nhau giúp chúng ta sống lâu hơn. (Ảnh: Internet)
Ôm nhau giúp chúng ta sống lâu hơn. (Ảnh: Internet)

Theo Tiến sĩ David, hệ miễn dịch chính là chìa khóa giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Ông đã chỉ ra rằng hành động ôm nhau tác động rất nhiều đến các bộ phận cơ thể, khiến nhịp tim thay đổi, huyết áp giảm, nồng độ cortisol (liên quan với chức năng của vỏ thượng thận) giảm... từ đó giúp kích thích vùng điều chỉnh bộ nhớ, giúp não minh mẫn hơn, từ đó giúp cơ thể khỏe hơn.

Tiến sĩ David đã trích dẫn kết quả nghiên cứu của trường Đại học Virginia và Pittsburgh. Trong khảo sát của mình, các nhà khoa học đã tập hợp hơn 400 tình nguyện viên, hỏi họ về việc ôm cũng như các tương tác xã hội khác.  

Theo nghiên cứu khoa học, ôm càng nhiều càng tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)
Theo nghiên cứu khoa học, ôm càng nhiều càng tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Tiếp đó, các tình nguyện viên đi vào khu vực có vi rút cảm lạnh thông thường. Chỉ một thời gian ngắn, 75% bị nhiễm bệnh và hơn 33% trong số đó có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, những người thường xuyên ôm nhau hay có các cử chỉ âu yếm có rất ít triệu chứng và bệnh của họ cũng nhẹ hơn nhiều.

“Nếu thường xuyên có hành động ôm nhau, cảm thông và chia sẻ thì hệ miễn dịch cơ thể hoạt động tốt hơn, có thể giảm tới hơn 32% các nguy cơ nhiễm bệnh thông thường”, Tiến sĩ David nói.

Bên cạnh việc ôm nhau, chúng ta còn có những cách khác để sống lâu hơn:

Bảo vệ các vi sinh vật có trên cơ thể

Các vi rút, vi khuẩn, nấm... gọi là microbiome có vai trò bảo vệ cơ thể. (Ảnh: Internet)
Các vi rút, vi khuẩn, nấm... gọi là microbiome có vai trò bảo vệ cơ thể. (Ảnh: Internet)

Theo Tiến sĩ David, trên người chúng ta có mặt của hàng tỉ vi sinh vật cộng sinh, bao gồm vi khuẩn, vi rút, nấm... gọi là microbiome và chúng thậm chí còn lớn hơn tới 10 lần các tế bào cơ thể. Dù nhỏ bé nhưng vai trò của nó là vô cùng lớn, thậm chí là quyết định đến sức khỏe và tuổi thọ con người.

Tuy nhiên, có một yếu tố phổ biến gây tác hại lên microbiome, đó là các chất nhũ hóa. Nghiên cứu của Đại học bang Georgia cho thấy, loại phụ gia có trong các thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, mì gói... lại gây tác động tiêu cực đến microbiome.

Cơ thể chúng ta có nhiều vi khuẩn có lợi và tất nhiên là cả có hại. (Ảnh: Internet)
Cơ thể chúng ta có nhiều vi khuẩn có lợi và tất nhiên là cả có hại. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, chất nhũ hóa khi kết hợp với dầu mỡ, nước (mục đích tăng hạn sử dụng) khiến microbiome mất dần các khả năng có lợi. Các nhà khoa học đã thử nghiệm bằng cách cho chuột khỏe mạnh ăn chất nhũ hóa, kết quả là chúng đã bị viêm đường ruột và khả năng trao đổi chất của chúng cũng yếu đi đáng kể. Những con chuột bị nặng có cơ thể kháng insulin, lượng đường trong máu tăng và dễ bị bệnh tiểu đường. Không những thế, chất nhũ hóa còn khiến lớp bảo vệ đường ruột và niêm mạc ruột bị phá vỡ, dẫn đến bệnh viêm ruột.

Do đó, Tiến sĩ David nhấn mạnh chúng ta nên ăn các thực phẩm từ tự nhiên, hạn chế tối đa thức ăn sẵn để tránh phá vỡ hệ sinh thái của cơ thể.

Giảm các thuốc không kê đơn

Hãy cẩn thận với thuốc... (Ảnh: Internet)
Hãy cẩn thận với thuốc... (Ảnh: Internet)

Như chúng ta đã biết, có thuốc bán theo đơn và có thuốc bán không cần theo đơn (phổ thông). Rất nhiều người có thói quen thận trọng với thuốc bán theo đơn, mà bỏ qua các yếu tố nguy hại của thuốc không kê đơn (tự mua tự uống). Tuy nhiên, thói quen này khá có hại cho cơ thể nếu uống không đúng liều.

...bởi nó có thể làm hại cơ thể bạn nếu uống không đúng liều. (Ảnh: Internet)
...bởi nó có thể làm hại cơ thể bạn nếu uống không đúng liều. (Ảnh: Internet)

Theo lời khuyên của các bác sĩ, nếu điều kiện cho phép, bạn có thể tự kiểm soát bệnh tật của mình và cải thiện nó thay vì quá phụ thuộc vào thuốc. Tuy nhiên, bạn cũng cần liên hệ bác sĩ nếu có ý định từ bỏ loại thuốc nào đó.

Nếu sử dụng thuốc, bạn cũng cần đọc kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng. Nếu có điều kiện, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh sự cố ngoài ý muốn.

Suy nghĩ tích cực

Hãy tận hưởng cuộc sống. (Ảnh: Internet)
Hãy tận hưởng cuộc sống. (Ảnh: Internet)

Cảm xúc, suy nghĩ có tác động rất lớn đối với sức khỏe. Đã có khá nhiều người vượt qua các căn bệnh hiểm nghèo, hoặc sống lâu hơn chỉ bởi suy nghĩ tích cực.

Do đó, nếu cảm thấy ủ rũ khó chịu, bạn hãy bình tĩnh tìm ra nguyên nhân, theo dõi trạng thái cơ thể cũng như xem phản ứng của mình khi đối diện với ai đó. Nếu cảm thấy cảm xúc của mình quá tiêu cực, hãy hạn chế tiếp xúc với họ.

Tránh xa sự buồn phiền. (Ảnh: Internet)
Tránh xa sự buồn phiền. (Ảnh: Internet)

Tất nhiên, bạn cũng cần tăng cường tiếp xúc với những ai giúp tinh thần bạn phấn chấn hơn. Đồng thời, thường xuyên tìm hiểu những thứ làm mình vui vẻ, suy nghĩ mọi thứ theo chiều hướng tốt, tránh buồn bực, u phiền...

Đi bộ hàng ngày

Đi bộ... (Ảnh: Internet)
Đi bộ... (Ảnh: Internet)

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng đi bộ rất có lợi cho sức khỏe con người. Ví dụ như hai nghiên cứu có quy mô lớn (tiến hành với 660.000 tình nguyện viên) được đăng tải  trên  tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy 450 phút/tuần đi bộ giúp bạn sống lâu hơn tới 31% so với những người không tập.

...và tập thể dục đều rất có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)
...và tập thể dục đều rất có lợi cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Các bác sĩ cho rằng khi đi bộ, cơ bắp của bạn được hoạt động, từ đó tăng độ khỏe mạnh và dẻo dai cho cơ bắp. Những người ít hoặc không đi bộ thường xuyên mắc phải các chứng bệnh như huyết áp thấp, tiểu đường... nguy hại hơn là cả bệnh tim và ung thư.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube