Nên hay không nên có xe buýt dành riêng cho phụ nữ?

|

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân Dân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ và đã nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Sau khi đưa ra ý kiến nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ, vấn đề này ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của rất nhiều đối tượng là học sinh sinh viên, người lao động... những người thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt để đi lại. Có người đồng tình, có người phản đối, nhưng nhìn chung để thực hiện được điều này, các nhà lãnh đạo cần phải xem xét dưới rất nhiều góc độ.

Bạn Hà Dương, sinh viên Học viện Bưu Chính Viễn Thông chia sẻ: “Mình di chuyển chủ yếu bằng xe buýt, cũng chứng kiến một vài lần những "yêu râu xanh" trên xe rồi. Nếu như có xe buýt dành riêng cho phụ nữ thì mình rất yên tâm, an toàn cho mình nói riêng và các bạn gái nói chung khi không phải gặp những “yêu râu xanh” trên xe buýt”.

Bạn có nick facebook Hương Siu (1994) cũng đồng tình: “Quá tốt. Mình lên Hà Nội học nên chỉ đi xe buýt thôi. Mặc dù chưa từng rơi vào hoàn cảnh bị quấy rối bao giờ nhưng đã nghe rất nhiều bạn kể và cũng từng chứng kiến nữa. Nếu mà có xe buýt như thế thì yên tâm rồi, mình và bạn mình không phải lo nơm nớp mỗi lần lên xe, nhất là vào giờ cao điểm. Nhưng liệu Hà Nội có thực hiện được điều này không? Giá vé ra sao?”.

Bạn Trần Hương Giang, sinh viên năm thứ 3 của Học Viện Báo Chí Tuyên Truyền thì lại có suy nghĩ “trung lập”: “Việc này về mặt tích cực thì sẽ giúp cho phụ nữ cảm thấy an toàn hơn khi đi bằng phương tiện công cộng, nghĩ xa hơn thì nó còn giúp khuyến khích người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Nhưng ngược lại thì sẽ gây ra sự phức tạp khi phân loại các tuyến xe, giờ có tuyến chỉ 1 xe đi giờ thành 2 xe, số lượng xe buýt mà tăng còn dẫn đến ách tắc giao thông nữa chứ! Tuy nhiên nếu có những biện pháp quản lý hợp lý, rõ ràng thì mình vẫn ủng hộ việc này!”.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều được nêu ra, có người ủng hộ nhưng cũng có những ý kiến phản đối. Đa số các ý kiến phản đối cho rằng xe buýt dành riêng gây ra sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ. Phái nữ luôn là phái yếu và chịu thiệt thòi, nhưng ở nơi công cộng thì cần có sự công bằng. Cũng không phải là hiếm đối với các trường hợp người bị quấy rối là nam, còn người đi quấy rối là nữ. Và trong thực tế cũng có rất nhiều hành động đẹp từ phái nam khi ở trên xe buýt họ nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, giúp bê đồ nặng... hay ra tay giúp đỡ khi nhìn thấy có người bị móc túi. Chính vì thế nâng cao ý thức nơi công cộng và thắt chặt kiểm soát các hành vi trên xe sẽ đem lại hiệu quả thiết thực hơn là có thêm xe buýt riêng dành cho phụ nữ, vừa tốn kém, vừa phức tạp và rất khó quản lý.

Bạn Thanh, đang học tại Học Viện Ngoại Giao có ý kiến: “Theo tớ thì không cần thiết, đầu tiên về mặt cơ sở vật chất, sẽ cần phải tăng cường số lượng xe bus lên, sắp xếp lại tổ chức tuyến xe để phục vụ cho mục đích này. Thứ hai là về mặt tinh thần, nhiều người quan điểm chỉ có các nước đang tồn tại bất bình đẳng giới thì mới có phân biệt thế. Vấn đề quấy rối tình dục là phải thay đổi từ mặt giáo dục về ý thức, mà cũng đâu phải chỉ riêng trên xe buýt mới có nạn quấy rối. Theo tớ thì đề ra các biện pháp áp dụng trực tiếp trên hệ thống xe buýt thì mới đem lại hiệu quả...”.

Bạn Đặng Mỹ Linh hiện đang là du học sinh tại Hàn Quốc có cùng suy nghĩ trên: “Mình thấy người dân ở Hàn họ ý thức tốt, mỗi người có thẻ giao thông riêng nên không có ai kiểm tra người lên xuống xe nhưng cũng không lo bị quỵt tiền. Có chăng thì rất ít. Ý tớ muốn nói ở đây đó là quan trọng ở ý thức của người dân và chất lượng dịch vụ ở nơi công cộng, hệ thống quản lý trên xe cần kiểm soát chặt chẽ hơn và đề ra các luật xử phạt chứ xe buýt riêng dành cho phụ nữ làm mình cảm thấy phân biệt đối xử lắm mặc dù mình cũng là con gái. Người xấu có cả nam và nữ mà, đâu phải chỉ có đàn ông mới quấy rối phụ nữ đâu?”.

Linh Kett
Linh Kett

Cô bạn có nụ cười hòa bình Linh Kett cũng cho rằng: “Điều đáng nói ở đây không phải là tránh để phụ nữ bị lạm dụng mà là cần nâng cao ý thức trong suy nghĩ và hành động của cánh đàn ông. Xe buýt dành riêng cho phụ nữ khi tham gia giao thông cũng rất dễ gặp nhiều điều rủi ro không lường trước được. Mặc dù mình không thường xuyên đi xe buýt nhưng theo suy nghĩ riêng của mình thì tốt nhất là mỗi người nên thực hiện văn hóa trên xe buýt 1 cách văn minh hơn và có giáo dục hơn.”.

Nếu chỉ đưa vào sử dụng xe buýt dành riêng cho phụ nữ với mục đích hạn chế các vụ quấy rối tình dục thì cô Đào Lan Phương (55 tuổi) lại nhìn vấn đề dưới góc độ khác: “Đây không phải lỗi do xe buýt! Đúng ra là do ý thức và cách giáo dục. Làm thế nào để phụ nữ họ biết cách tự bảo vệ mình trước mọi tình huống. Quấy rối tình dục không chỉ trên xe buýt mà còn ở rất nhiều nơi khác, xe buýt chỉ là một trong số đó thôi. Nếu có xe buýt dành riêng cho phụ nữ, thì tất cả những nơi khác cũng nên có khu vực dành riêng cho phụ nữ chứ nhỉ?”.

Nên hay không nên có xe buýt dành riêng cho phụ nữ?

Ông Nguyễn Việt Triều, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết: “Cứ 10.000 lượt khách phản ánh đến đường dây nóng của Transerco thì mới có 1 khách phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục”. Theo số liệu cập nhật 8 tháng gần đây của Transerco, số cuộc phản ánh về tình trạng quấy rối tình dục chỉ chiếm 0.4% số cuộc phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0.01% trên tổng số cuộc gọi của khách hàng đến đường dây nóng.

Điều này cho thấy, nếu xe buýt dành riêng cho phụ nữ được đưa vào sử dụng thì chỉ giải quyết được một mặt của vấn đề. Liệu có chắc chắn rằng 1 chiếc xe buýt toàn phụ nữ sẽ không xảy ra những điều tiêu cực gì khác? Việc quản lý và nâng cao chất lượng ra sao để vừa thuận tiện, vừa đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe mới sẽ là bài toán lớn dành cho các hãng xe buýt.

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube