Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

|

Tư thế ngủ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ngủ đúng cách. Dưới đây là những tư thế nằm được phân tích là có tác dụng tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Giấc ngủ có khả năng hồi phục các cơ sau một ngày hoạt động rất tốt. Không chỉ thời gian mà cả tư thế ngủ cũng có ảnh hưởng đáng kể đến chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Liệu bạn có biết rằng các hệ thống tiêu hóa, tim mạch, cơ chế tuần hoàn...dang dần biến đổi phụ thuộc vào "hình dạng khi ngủ" của bạn. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Trên thực tế, có rất nhiều "dáng" ngủ khác nhau, có người nằm nghiêng, có người nằm thẳng hoặc thậm chí là nằm sấp. Trong một đêm, bạn có thể thay đổi đến trên 10 tư thế. Tuy nhiên, có một số kiểu gây ra các tác động tiêu cực đến cơ thể. Vậy đâu mới là tư thế hợp lí và an toàn nhất khi ngủ?

Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Theo nhiều chuyên gia y tế, việc bạn ngủ như thế nào sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của bạn, nó có thể cải thiện hoặc hủy hoại nhiều chức năng bên trong. Các nghiên cứu cho thấy việc nằm nghiêng về bên trái sẽ có nhiều lợi ích hơn và ngăn ngừa được nhiều loại bệnh.

Trong khi đó, nằm nghiêng về bên phải sẽ khiến cho các chất độc không được đào thải đúng cách và kích thích tim làm việc liên tục. Ngoài ra, những người có hướng nghiêng về phía phải cũng dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến hệu tiêu hóa. Dưới đây là những thông tin cụ thể về lợi ích của việc nghiêng trái khi ngủ.

1. Hệ bạch huyết

Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Hệ bạch huyết là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn. Chức năng chính của nó là chống lại các mầm bệnh, dị vật cũng như các tế bào biến dạng (ung thư). Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, hệ bạch huyết còn có khả năng cân bằng thể dịch và hấp thu chất béo. Nằm nghiêng bên trái sẽ giúp hệ thống bạch huyết loại bỏ độc tố, ngăn chặn sự phát sinh của các chứng bệnh nghiêm trọng. Ngoài ra, nó còn làm giảm áp lực lên tim nhờ có sự trợ giúp của lực hấp dẫn. Sự lưu thông máu cũng diễn ra suôn sẻ và ổn định hơn.

2. Cột sống và hệ hô hấp

Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Nằm nghiêng sẽ hạn chế áp lực gây ra cho cột sống. Nếu nằm ngửa, trọng lực sẽ dồn toàn bộ lên phần hông và lưng, khiến phía lưng dưới xuất hiện một khoảng hở so với bề mặt tiếp xúc. Vì vậy, để phổi được cung cấp khí một cách tốt nhất, nhiều chuyên gia khuyên rằng hãy ngủ trong tư thế nghiêng trái, điều đó sẽ giúp cho cổ, lưng và bụng của bạn được thẳng hàng. Trừ khi bạn đang mắc một số chứng bệnh liên quan trực tiếp đến cột sống và được các bác sĩ chống chỉ định cụ thể một "tướng nằm" nào đó.

3. Hệ thống tiêu hóa

Những người thường xuyên phải đối mặt với những vấn đề gây ra bởi hệ tiêu hóa được khuyến khích nằm nghiêng về phía bên trái để làm cho dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên. Sau khi ăn, bạn chỉ cần nằm như vậy trong khoảng 10 phút, thực phẩm sẽ di chuyển qua dạ dày dễ dàng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả.

Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Ngoài ra, nằm nghiêng về phía bên trái cũng cho phép gan và túi mật được thoải mái tiết ra nhiều chất dịch hơn. Dịch mật có tác dụng quan trọng trong quá trình làm tiêu hao và đốt cháy chất béo, ngăn chặn sự tích tụ quá mức dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Không những thế, điều này cũng giúp ích cho việc thuận lợi loại bỏ các chất thải qua phân vào buổi sáng.

Nằm ngủ như thế nào để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có được lựa chọn hợp lí để bảo vệ sức khỏe thật trọn vẹn. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng việc nghiêng mình bên trái chỉ thực sự có lợi khi bạn không tham gia các trị liệu cơ thể đặc biệt.

(Ảnh: Internet)

loading...
;
YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube