“Mượn” chuyện Sơn Tùng, Trịnh Thăng Bình nói về đạo nhạc

| 13:00 - 31/10/2014

Giọng ca “Người ấy” đã chia sẻ suy nghĩ của mình về khái niệm đạo nhạc.

Trịnh Thăng Bình tuy là ca sĩ nhưng anh cũng là một nhạc sĩ, một producer trẻ có nhiều bài hit được đông đảo khán giả trẻ yêu thích. Không chỉ sáng tác cho mình thể hiện, Trịnh Thăng Bình còn có nhiều bản hit đóng góp cho các tên tuổi khác như Phương Thanh, Dương Triệu Vũ, Minh Hằng, Yến Nhi…. 


Ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" (nhạc phim Chàng trai năm ấy) của Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc Hàn

Tự nhận mình là “người rất nhiệt huyết và đam mê âm nhạc”, Trịnh Thăng Bình đã mượn chuyện Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc để chia sẻ suy nghĩ của mình về khái niệm cũng như phạm vi của đạo nhạc.

Trịnh Thăng Bình viết:

"Bữa giờ đi đến đâu cũng nghe đến vấn đề đạo nhạc. Đáng lý ra không định có ý kiến nhưng tự nhiên hôm nay đọc được 1 bài báo cảm thấy hứng quá nên nhảy vô xin thuyết trình chút ý kiến cá nhân của mình.

Trước tiên mình không dám khẳng định hay phủ định vấn đề là em T có đạo hay không đạo nhạc vì bản thân mình cũng đánh giá rất cao những sáng tác và không thể phủ nhận tài năng và sự đam mê với công việc của T, và cũng rất yêu quý em. Cho nên mình chỉ xin có ý kiến về bài bình luận trên báo mà mình đọc sáng nay.

Theo khía cạnh chuyên môn và suy nghĩ của cá nhân mình về vấn đề đạo nhạc của showbiz mình để cho những ai chưa nắm rõ được cái định nghĩa về 2 chữ đạo nhạc này không phải bị phân tán hay lăn tăn về nó nữa nhỉ.

Thứ nhất, mình xin khẳng định âm nhạc là sản phẩm của trí tuệ, là cá tính của mỗi người, là sự tự tôn riêng của mỗi cá thể người đã tạo ra nó. Một bài hát được hình thành chủ yếu từ melody (giai điệu) và tiết tấu (nhịp điệu) và sau đó là không thể thiếu đến phần lyric (lời của ca khúc) và sau cùng là phần hòa âm phối khí (nhạc nền hay còn gọi là beat).

Cho nên khi mỗi sản phẩm âm nhạc mà được cho là sao chép ý tưởng hay bị ảnh hưởng từ 1 ca khúc nào đó khác 1 trong 4 phần trên người ta gọi nôm na là đạo nhạc. Ví dụ điển hình là ở mỗi 1 nền văn hóa khác nhau thì âm nhạc của họ cũng khác như nhạc Hoa, Hàn hay US UK... đều có những âm hưởng riêng mà không thể nhầm lẫn được.

Đọc bài phân tích này, cá nhân mình thấy bài phân tích rất cặn kẽ từ phần nhạc dạo nào là 1 bên là guita với string 1 bên là piano pla pla .... này nọ và phần melody hoàn toàn không giống 85% thì xin thưa... nếu bài hát mà chơi luôn cái intro, nhạc nền và melody y chang đến 85% thì đó người ta gọi là nhạc Hàn lời Việt như cái thời mà các anh chị trước đây viết nhạc Hoa lời Việt hát rồi.

“Mượn” chuyện Sơn Tùng, Trịnh Thăng Bình nói về đạo nhạc - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao

Còn gọi là đạo hay không đạo gì nữa, cho nên khi đọc bài phân tích này mình không đồng tình lắm. Kiểu như cái cách mà các luật sư phân tích và đi tìm những chi tiết "lách luật" để bảo vệ cho quan điểm bào chữa của mình vậy. Như vậy vô tình sẽ làm ảnh hưởng suy nghĩ của số đông và tạo điều kiện cho tất cả các bạn "lách nhạc" giỏi có điều kiện tiếp tục làm công việc của mình, cụ thể là vẫn có hàng loạt các ca khúc được sáng tác trên nền nhạc có sẵn của Hong kong, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn.... thậm chí có lần có 1 ca khúc có cả phần điệp khúc giống gần như 85% bài hát của mình trước đây vẫn chiễm chệ trên các bản xếp hạng mà có bị ai tố hay moi ra đâu. Phải chăng là vì nó chưa đủ hot và gây sự chú ý như ca khúc của T thôi?


Bản cover “Chắc ai đó sẽ về” gây sốt của Lynk Lee

Thứ hai, cá nhân mình nghĩ là rõ ràng khi bạn sáng tác 1 bài hát trên nền beat có sẵn thì bài hát chịu sự ảnh hưởng rất nhiều từ tiết tấu đến giai điệu của bài nhạc gốc ngay. Có thể người viết không cố tình nhưng do phần beat, câu nhạc lót rồi kèm theo câu bass, string hòa âm dựa trên các nốt chủ âm và tiết tấu theo ý đồ có sẵn trong phần nhạc beat đã vô tình dẫn dắt giai điệu bài hát thành như vậy chứ không phải là sự cố tình.... (đây là điều rất khó tránh khỏi khi ta sáng tác nhạc trên beat của 1 bài hát có sẵn, không ít thì nhiều sẽ rất dễ bị ảnh hưởng). 

“Mượn” chuyện Sơn Tùng, Trịnh Thăng Bình nói về đạo nhạc - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao

Có chăng thì những người khéo léo và có thẩm mỹ âm nhạc tốt sẽ biến đổi nó đi theo một hướng khác khó nhận biết hơn và thậm chí là có khi còn xuất sắc hơn bản gốc, nhưng nó vẫn phải chịu sự ảnh hưởng nhất định.

Thứ ba, cho nên tốt nhất một là tự leo lên đàn mà tạo ra giai điệu của riêng mình, còn không thì làm như nước ngoài là họ tự có ekip sản xuất beat cho riêng họ để sáng tác luôn cho khỏi va chạm.

Đây là ý kiến cá nhân của mình thôi nhé. Ai không đồng tình cũng chẳng sao miễn đừng ném đá mình là được, mình già rồi, tâm hồn yếu đuối lắm nên không chịu được gạch đá đâu".