"Máy bay đã rẽ trái trước khi mất tích"; tiết lộ đoạn hội thoại cuối của QZ 8501

|

Sáng nay, hoạt động tìm kiếm, cứu hộ đã được nối lại vào lúc 6h sáng ngày 29/12 (theo giờ địa phương).

Tóm tắt

_ 28/12/2014, vào lúc 6h17 (theo giờ địa phương), máy bay AirAsia Indonesia QZ 8501 mất liên lạc sau khi rời Surabaya, Indonesia.

_ Trên máy bay có tổng cộng 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn.

_ Phi công đã yêu cầu chuyển hướng bay do thời tiết xấu.

_ Không có tín hiệu cấp cứu trước khi mất liên lạc.

_ 162 người trên máy bay, hầu hết là người Indonesia.

_ Đêm 28/12, công cuộc tìm kiếm bằng máy bay tạm dừng do trời tối, thời tiết xấu.

_ Sáng 29/12, công tác tìm kiếm, cứu hộ được nối lại.

_ Chuyên gia cho rằng, QZ8501 có thể đã "bay quá chậm hơn mức cần thiết".
 
_ Ngư dân trên đảo gần khu vực máy bay mất tích thông báo nghe thấy tiếng nổ lớn, cùng thời điểm AirAsia thông báo mất liên lạc với QZ 8501.
 
_ Đã phát hiện "vệt dầu loang trong khu vực tìm kiếm", tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định được đó có phải là vết tích của chiếc máy bay bị mất tích.
 
_ Vật thể lạ do máy bay Australia trong khu vực tìm kiếm không phải là mảnh vỡ từ máy bay
 
_ Tiết lộ đoạn hội thoại cuối cùng của cơ trưởng với trạm kiểm soát không lưu.
 
_ QZ 8501 đã rẽ trái trước khi mất tích.

Máy bay đã rẽ trái trước khi mất tích; tiết lộ đoạn hội thoại cuối của QZ 8501

_ Một đoạn hội thoại cuối cùng của cơ trưởng điều khiển QZ 8501 với nhân viên kiểm soát không lưu trước khi mất tích đã được quan chức phía Cơ quan dịch vụ vận tải hàng không Indonesia tiết lộ.
 
Theo đó, cơ trưởng đã phát tín hiệu "Yêu cầu nâng độ cao"; nhân viên không lưu đã trả lời: "Dự tính nâng cấp độ mấy?".
 
_ Theo AFP, quá trình tìm kiếm hiện đang tập trung vào vết dầu loang được phát hiện ngoài khơi đảo Belitung, trên biển Java, đại diện phát ngôn của Không quân Indonesia cho biết.
 
_ Mới đây, AFP đã đưa tin rằng  vật thể lạ do máy bay Australia trong khu vực tìm kiếm không phải là mảnh vỡ từ máy bay QZ 8501.
 
_ Theo Jakarta Post đưa tin, "Tại thời điểm máy bay QZ 8501 yêu cầu nâng độ cao từ 34000 ft đến 38000 ft, một chiếc máy bay của hãng khác cũng đang ở cùng độ cao, do vậy, QZ 8501 đã không thể lên độ cao yêu cầu và rẽ trái trước khi mất tích",  ông Bambang Cahyono, Phó Giám đốc Cơ quan Dịch vụ bay quốc gia Indonesia cho biết trong buổi họp báo.
 
_ Phía cơ quan tìm kiếm cứu nạn tại Indonesia cho biết: "Dựa vào tọa độ, chúng tôi cho rằng chiếc máy bay đã rơi xuống biển. Vì thì, chúng tôi nghĩ rằng chiếc Airbus A320-200 có thể đã chìm xuống dưới đại dương", Reuters đưa tin.
 

Vị trí máy bay Australia phát hiện các vật thể  gần đảo Nangka, cách Pangkalan Bun khoảng 161 km về phía tây nam
 
_ Đại diện phát ngôn của không quân Indonesia cũng cho biết, "đã xác nhận vị trí vật thể lạ trong khu vực tìm kiếm nhưng chưa thể khẳng định đây là một phần của chiếc máy bay bị mất tích". Được biết, máy bay của Australia đã phát hiện các vật thể lạ trong quá trình tìm kiếm, cứu hộ gần đảo Nangka. Khu vực này nằm cách vị trí QZ 8501 được thông báo mất tích 1,1000 km.
 
_ Đại diện phát ngôn của không quân Indonesia cho biết đã phát hiện "vệt dầu loang trong khu vực tìm kiếm", tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định được đó là vết tích từ thùng chứa nhiên liệu của chiếc máy bay bị mất tích. Người phát ngôn của không quân Indonesia này cũng cho biết "một tín hiệu yếu" vừa được đội tìm kiếm phát hiện đã được xác nhận không phát ra từ hộp đen của máy bay bị mất tích.
 

7 khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích QZ 8501

_ Theo thông tin từ truyền thông Indonesia, một nhóm ngư dân đã thông báo họ nghe thấy một tiếng nổ lớn gần đảo Jackfruit, cùng thời điểm chuyến bay QZ 8501 bị mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, nhóm ngư dân không thể xác định được nguồn gốc của tiếng nổ.  Tiếng nổ xuất hiện vào khoảng từ 7h đến 8h sáng qua (theo giờ địa phương), và thời gian QZ 8501 được thông báo mất liên lạc vào lúc 7h24 (theo giờ địa phương). Đã có khá nhiều thông tin từ các ngư dân thông báo rằng "đã nghe thấy tiếng nổ"; "đã nhìn thấy chiếc may bay rơi xuống"; và cả "phát hiện một số thi thể người", tuy nhiên mọi thứ vẫn chưa chắc chắn.  

_ "Có thể QZ 8501 đã bay quá chậm" là lời nhận định của một chuyên gia hàng không và là biên tập viên của trang tin về hàng không, ông Geoffrey Thomas. Sau khi thảo luận với một số cơ trưởng và nhận định rằng phi cơ bay trong điều kiện thời tiết xấu nhưng đã bay quá chậm để tránh nó. “Các phi công cho rằng, trong lúc tăng độ cao để cố tránh cơn bão, phi hành đoàn đã để máy bay di chuyển quá chậm, dẫn tới việc chết máy trên không, tương tự trường hợp chuyến bay AF447 của Air France rơi hồi năm 2009", ông Geoffrey Thomas chia sẻ với AAP.

_ Telegraph dẫn lời các chuyên gia cho biết nếu máy bay đáp xuống biển thì lực lượng cứu hộ vẫn có cơ hội tìm thấy người sống sót vì nhiệt độ nước biển khá ấm.

_ Tại cuộc họp báo ở Surabaya, AFP dẫn lời người đứng đầu lực lượng tìm kiếm Indonesia cho biết, phi cơ của AirAsia có khả năng "đang nằm dưới đáy biển".

Thông tin cơ bản về chuyến bay QZ8501. Đồ họa: Channel News Asia/Hồng Duy
Thông tin cơ bản về chuyến bay QZ8501. Đồ họa: Channel News Asia/Hồng Duy

Tính đến thời điểm này, thông tin về chiếc máy bay bị mất tích Airbus 320-200 của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ 8501 vẫn bặt vô âm tính. Trong buổi họp báo tại Surabaya, Phó tổng thống Indonesia, ông Jusuf Kalla, đã cho rằng nhiều khả năng máy bay "đã trải qua một vụ tai nạn". Sáng nay, hoạt động tìm kiếm, cứu hộ đã được nối lại cvao2 lúc 6h sáng ngày 29/12 (theo giờ địa phương).

Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích QZ 8501 đang trông ngóng thông tin từ người thân
Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích QZ 8501 đang trông ngóng thông tin từ người thân

Máy bay đã rẽ trái trước khi mất tích; tiết lộ đoạn hội thoại cuối của QZ 8501

Một thân nhân chia sẻ tấm hình chụp về người thân của họ đã có mặt trên chuyến bay định mệnh này
Một thân nhân chia sẻ tấm hình chụp về người thân của họ đã có mặt trên chuyến bay định mệnh này


Chồng sắp cưới của cô gái này đã có mặt trên chuyến bay bị mất tích, và cô cho biết mình đang cố gắng giữ được sự bình tĩnh và những suy nghĩ lạc quan nhất.
 
 
 

Trên các trang mạng xã hội, tất cả mọi người đều mong chờ và cầu nguyện cho toàn bộ người trên chuyến bay QZ 8501 sẽ được bình an vô sự.
Trên các trang mạng xã hội, tất cả mọi người đều mong chờ và cầu nguyện cho toàn bộ người trên chuyến bay QZ 8501 sẽ được bình an vô sự.

AirAsia đã cập nhật lại số hành khách trên chuyến bay QZ 8501. Theo đó, có 17 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh trên chuyến bay, số hành khách còn lại là 137 người lớn, thành viên trong tổ bay gồm vẫn gồm 7 người: 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kĩ sư máy móc.

Trong khi đó, Channel News Asia cho biết, Một chuyến bay cũng mang số hiệu QZ 8501 đạ hạ cánh an toàn tại sân bay Changi, Singapore vào sáng nay. Đây cũng là chiếc máy bay đã thực hiện lộ trình bay tương tự với chiếc Airbus A320-200 chở 162 người đang bị mất tích.

Tại sân bay Juanda, (Surabaya, Indonesia), các thân nhân hành khách chờ đợi tin tức về người thân có mặt trong chuyến bay mất tích. Một người đàn ông có thân nhân là hành khách trên máy bay cho biết, hai người bạn của anh đã cùng 5 người trong gia đình có mặt trong chuyến bay này.

Máy bay đã rẽ trái trước khi mất tích; tiết lộ đoạn hội thoại cuối của QZ 8501

"Tôi đã hủy chuyến bay này vào hai tuần trước ngày khởi hành vì công việc đột xuất", và anh đã không ngờ rằng, chính chuyến bay này đã bị mất tích. "Một người bạn của tôi đã gọi điện và nói trước khi lên máy bay: "Hẹn gặp cậu trong năm mới nhé. Vĩnh biệt. Chỉ có vậy thôi, mà giờ thì tin dữ này xảy ra", lời nói đùa của người bạn kia không ngờ đã trở thành sự thật.

Máy bay đã rẽ trái trước khi mất tích; tiết lộ đoạn hội thoại cuối của QZ 8501

YAN NEWS VIDEO
Subscribe ngay YANNewsTube