"Lương 15 triệu ở HN không bằng 7 triệu ở quê, về nhà làm gần bố mẹ"

11:48 07/10/2023

Người ta có thể rời quê lên phố để học tập và làm việc kiếm tiền nhưng cũng có thể muốn rời phố về quê vì nhiều lý do khác, đây không phải câu chuyện của riêng ai, nhất là với dân công sở tứ xứ đang sinh sống và làm việc tại các thành phố lớn trên cả nước. 

 
Băn khoăn giữa ở lại thành phố hay về quê. (Ảnh minh họa: CafeF)
Băn khoăn giữa ở lại thành phố hay về quê. (Ảnh minh họa: CafeF)

Ở lại thành phố lập nghiệp hay về quê gần bố mẹ

Bích Ngọc (26 tuổi, quê Bắc Ninh), hiện đang làm việc và sinh sống tại Hà Nội. Sau 4 năm ra trường, hiện Ngọc đang làm việc cho một công ty nước ngoài, công việc ổn định và mức lương khá tốt. Bắt đầu với mức lương 6 triệu đồng/tháng ở vị trí thực tập sinh. Sau vài năm phấn đấu, hiện lương của Ngọc đã ở mức 15 triệu đồng/tháng, cô nàng khá hài lòng với thu nhập hiện tại.

Ngọc là người có chí tiến thủ, cô đặt mục tiêu trong 1-2 năm tới sẽ được thăng chức, nâng thu nhập của mình lên 20-30 triệu đồng/tháng. Ngọc vừa kết thúc một mối tình 2 năm nên càng có thời gian tập trung cho công việc. Thế nhưng, sau khi chia tay người yêu ở Hà Nội, mẹ Ngọc thường xuyên khuyên cô nên trở về quê làm việc.

 
Thường xuyên bị gia đình hối thúc chuyện về quê. (Ảnh minh họa: Glints)
Thường xuyên bị gia đình hối thúc chuyện về quê. (Ảnh minh họa: Glints)

Ngọc sinh ra trong gia đình có 3 anh chị em, cô có anh trai đã lập gia đình và em gái đang đi học cấp 3. Trước đây, anh trai cũng từng bị gia đình phản đối quyết liệt khi đi làm xa, sau khi bố mẹ khuyên bảo, cuối cùng anh trai Ngọc cũng đồng ý về quê, có công việc ổn định, cuộc sống đủ đầy.

Lấy anh trai làm gương, mẹ khuyên Ngọc: “Trên Hà Nội cái gì cũng đắt đỏ, con làm chẳng để lại được bao nhiêu. Lương 15 triệu ở thành phố cũng chẳng bằng 7 triệu ở quê. Về quê mà làm, rồi lấy chồng cho gần gia đình".

Nghĩ lại, thấy mẹ nói cũng đúng. Nếu làm việc gần nhà, Ngọc có thể tiết kiệm tiền thuê nhà so với trên Hà Nội. Chi phí ăn uống, mua sắm ở tỉnh cũng rẻ hơn. Ngoài ra, bố mẹ cũng là người thích gần con cái, không muốn con đi đâu quá xa. Nếu làm ở tỉnh, Ngọc có thể về thăm gia đình thường xuyên, cũng dễ dàng chăm sóc khi bố mẹ về già.

 
Sống ở thành phố, chi phí gấp đôi ở quê. (Ảnh minh họa: Glints)
Sống ở thành phố, chi phí gấp đôi ở quê. (Ảnh minh họa: Glints)

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu làm ở quê đời sống tinh thần của Ngọc sẽ không được thỏa mãn. Chưa kể, bỏ phố về quê thì dễ, chứ về quê rồi mà muốn lên phố làm việc trở lại, thật không hề đơn giản. Sau 8 năm sống ở Hà Nội, Ngọc đã quen với cuộc sống nơi đây. Cô thích lối sống thành thị sôi động, có nhiều dịch vụ vui chơi giải trí hiện đại, đồng thời có nhiều cơ hội việc làm hơn. 

Dù chưa có tiền mua nhà, vẫn đang ở nhà trọ, thường xuyên chịu cảnh đường tắc nhưng đó không phải là vấn đề lớn đối với Ngọc. Cô nghĩ, cứ chăm chỉ làm lụng, tích lũy dần dần, rồi vài năm nữa kết hôn, cùng chồng phấn đấu thì vẫn có thể mua được nhà và sống tốt trên Hà Nội. Hiện tại, Ngọc đang rơi vào thế "tiến thoái lưỡng nan", chưa biết chọn lựa thế nào.

 
Đau đầu chưa biết lựa chọn thế nào mới đúng đắn. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Đau đầu chưa biết lựa chọn thế nào mới đúng đắn. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Cố gắng sống ở thành phố vì tiếc công học hành

Không đắn đo suy nghĩ như Bích Ngọc, Minh Hà (24 tuổi, quê ở Thanh Hóa) có mức thu nhập với 10 triệu/tháng vẫn muốn ở lại Hà Nội. “Mình học hành vất vả để đậu đại học tại Hà Nội, nỗ lực 4 năm ra trường với tấm bằng giỏi không phải để về quê”, đây là lời chia sẻ của Hà khi nói về chuyện bỏ phố về quê.

Hiện tại, Hà đang là nhân viên văn phòng với mức lương 10 triệu/tháng. Cô bạn chia sẻ rằng đây là một mức thu nhập có thể chưa cao, tuy nhiên, cô bạn đang làm trong một công ty khởi nghiệp khá thú vị, học được rất nhiều điều từ sếp và đồng nghiệp nên chấp nhận đánh đổi.

 
Con đường phát triển sự nghiệp ở thành phố sẽ rộng mở hơn. (Ảnh minh họa: Glints)
Con đường phát triển sự nghiệp ở thành phố sẽ rộng mở hơn. (Ảnh minh họa: Glints)

Cuộc sống của Hà Nội khá đắt đỏ, riêng tiền phòng bao gồm điện nước đã khoảng 3 triệu/tháng. Bên cạnh đó, do có bố mẹ hỗ trợ gửi thức ăn từ quê ra Hà Nội, hàng tháng cô bạn vẫn tiết kiệm được 1-1,5 triệu đồng. “Đúng là tiết kiệm không nhiều, sống với mức lương 10 triệu/tháng khá bấp bênh. Tuy nhiên, mình nhìn thấy được lộ trình thăng tiến trong công việc và tin tưởng rằng thu nhập có thể cao hơn, do vậy mình vẫn quyết định cố gắng”.

Mặt khác, với câu chuyện bỏ về quê, xét trên khía cạnh cuộc sống, Hà cảm thấy khá bó buộc. Cuộc sống ở thành phố dù vội vàng nhưng lại tự do hơn, và cô thích nhịp sống như vậy.

“Mình còn trẻ, không phải chịu trách nhiệm tài chính với bất kỳ ai. Bố mẹ mình đều là những người chủ động trong tài chính, bố mẹ luôn chỉ cần mình có thể tự sống tốt. Với bối cảnh như vậy, mình vẫn quyết định tiếp tục bám trụ tại thành phố lớn này để tìm kiếm thêm nhiều cơ hội”.

 
Còn trẻ muốn tìm kiếm nhiều cơ hội. (Ảnh minh họa: CareerBuilder)
Còn trẻ muốn tìm kiếm nhiều cơ hội. (Ảnh minh họa: CareerBuilder)

Cuộc sống tốt nhất là cuộc sống phù hợp với bạn

Minh Hà cho rằng lựa chọn bỏ phố về quê hay bám trụ tiếp ở thành phố còn phụ thuộc vào mong muốn cũng như hoàn cảnh từng người. “Đúng là 15 triệu/tháng với người có gia đình rất khó sống nhưng lại là con số thoải mái với những người độc thân. Thậm chí, đối với người trẻ độc thân như mình, có thể chấp nhận ở nhà thuê cả đời, 10 triệu/tháng cũng là mức thu nhập đủ sống”, Hà chia sẻ.

Cô bạn cho rằng sau mỗi lựa chọn, mọi người cần phải tính toán cụ thể để tránh phải vay nợ chỉ để chi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày. Minh Hà nhấn mạnh rằng điều này có thể khiến mọi người rơi vào vòng xoáy nợ nần khó có thể dứt ra.

Còn đối với những người có gia đình thì đôi lúc về quê, làm lại từ đầu là quyết định có thể cân nhắc. Cuộc sống thành phố lớn quá vội vã, đắt đỏ, không phù hợp với tất cả mọi người.

 
Đừng để bản thân rơi vào tình trạng "rỗng túi". (Ảnh minh họa: Afamily)
Đừng để bản thân rơi vào tình trạng "rỗng túi". (Ảnh minh họa: Afamily)

Một số người trẻ vì áp lực tài chính trên thành phố nên đã quyết định về quê sinh sống và làm việc để có thể giảm chi phí sinh hoạt. Tuy nhiên, trải nghiệm bỏ phố về quê cũng chưa hẳn cuộc sống sẽ "dễ thở" hơn trong khía cạnh tài chính. 

Có người thích đến những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để làm việc. Người khác lại chỉ thích sự yên tĩnh, thoải mái ở những thành phố nhỏ hơn. Dù lựa chọn sinh sống và làm việc ở đâu, cuộc sống tốt nhất chính là cuộc sống phù hợp với bạn. 

 
Sống ở đâu cũng được, chỉ cần phù hợp với chính bạn. (Ảnh minh họa: Sapo)
Sống ở đâu cũng được, chỉ cần phù hợp với chính bạn. (Ảnh minh họa: Sapo)

Bạn đã từng rơi vào trường hợp như cô bạn trên hay chưa? Hãy chia sẻ bằng cách để lại bình luận ngay bên dưới. 

Vòng lặp “bỏ quê lên phố, bỏ phố về quê” luôn là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhiều người cảm thấy chênh vênh vì không biết phải làm sao để cuộc sống “dễ thở”, nên tiếp tục ở lại thành phố hay về quê với cuộc đời mới. Thế nhưng, nếu cuộc sống khó khăn quá, bạn không thể tiếp tục nỗ lực, hãy chọn điều mà mình muốn và cảm thấy hạnh phúc. Đó cũng là cách bạn sống hết mình với thanh xuân và cuộc đời của bản thân đấy.