Lược sử Facebook: Từ danh bạ online đến mạng xã hội khổng lồ

| 15:26 - 30/06/2017

"Đường đi ngàn dặm, bắt đầu từ bước đầu tiên." Để trở thành một mạng xã hội khổng lồ với hơn 2 tỉ người dùng truy cập hàng tháng như hiện nay, Facebook cũng đã bắt đầu từ số lượng người dùng rất khiêm tốn trong những ngày khởi đầu.

Ít ai biết rằng  13 năm trước Facebook chỉ là một trang mạng để tổng hợp hồ sơ cá nhân của những người bạn có cùng sở thích với nhau.

“The Facebook”

Mark Zuckerberg bắt đầu xây dựng Facebook khi mới chỉ 23 tuổi, lúc đó Mark đang theo học ngành tâm lí tại trường đại học Harvard danh tiếng. Là một lập trình viên với niềm đam mê máy tính, Mark đã phát triển nhiều trang web cho bạn bè của mình sử dụng. Và đến tháng 2/2004, anh đã phát triển một trang web cho riêng mình và nó có tên là “The Facebook”.

Những ngày đầu ra mắt, Facebook chỉ toàn thông tin và thông tin. Lúc bấy giờ Facebook chẳng khác gì một "quyển danh bạ online" khi cung cấp đầy đủ thông tin của người dùng từ sở thích, trạng thái quan hệ cho đến ngày sinh nhật và những mối quan tâm của người đó.

Ban đầu Facebook trông giống như "một cuốn danh bạ online".
Ban đầu Facebook trông giống như "một cuốn danh bạ online".

Bước ngoặt mang tên News Feed

Đầu năm 2006, Facebook đã công bố thêm một tính năng mà giờ đây đã trở thành một bộ phận cực kì quan trọng của Facebook, đó chính là News Feed. Người dùng không cần phải vào profile của bạn bè để xem thông tin và những trạng thái mới nhất của người bạn của mình nữa, mà chỉ cần xem ở mục News Feed và kéo xuống mà thôi.

Đến năm 2007 Facebook bổ sung thêm thông tin về các trang Pages, và năm 2009 thì nút Like ra đời.
Đến năm 2007 Facebook bổ sung thêm thông tin về các trang Pages, và năm 2009 thì nút Like ra đời.

Xuất hiện quảng cáo trên Facebook

Tất cả chúng ta đều đã từng thấy quảng cáo của Facebook bởi vì nó được tích hợp thẳng vào News Feed, nhưng thực chất thì tính năng này đã có từ năm 2006 rồi. Lúc đó chúng chỉ tồn tại dưới dạng các banner mà thôi. Với mục tiêu tập trung vào quảng cáo cố định, bắt đầu từ năm 2007, Facebook dần dần đưa quảng cáo nằm ở cạnh phải màn hình, sau đó biến chúng thành các mẩu tin nằm trong News Feed như hiện nay.

Facebook ngày càng phát triển

Tháng 7 năm 2009, Yahoo! 360 chính thức đóng cửa và người dùng đã chuyển sang sử dụng Facebook. Hàng loạt lời kết bạn được gửi đi giữa cộng đồng những người đã từng gắn bó với nhau trên Yahoo! 360. Tuy người ta không còn sử dụng Facebook để viết blog nhiều nữa nhưng việc này đã vô tình giới thiệu cho người dùng một hình thức giao tiếp trên mạng hoàn toàn mới, một cách kết bạn hoàn toàn mới. Từ đó Facebook đã tạo nên một “đế chế” thực sự trên toàn thế giới.

Facebook soán ngôi Yahoo! do hiểu được nhu cầu người sử dụng.
Facebook soán ngôi Yahoo! do hiểu được nhu cầu người sử dụng.

Liên tục sáng tạo và thay đổi

Không giống như những tên tuổi khác, Facebook luôn thay đổi giao diện, bổ sung thêm những tính năng mới để giúp cho những gì quan trọng nhất được nổi lên trên, và người dùng có thể truy cập chúng một cách dễ dàng hơn.

Giao diện của Facebook trong thời gian đầu.
Giao diện của Facebook trong thời gian đầu.

Đến giao diện mới nhất ở hiện tại.
Đến giao diện mới nhất ở hiện tại.

Viễn cảnh tương lai của Facebook

Việc tập trung vào đối tượng sử dụng của mình mà thay đổi đã giúp Facebook liên tục phát triển và đáp ứng được nhu cầu khắt khe hơn từ người dùng. Điều đó chứng tỏ Mark Zuckerberg đang có những bước đi đúng đắn nhất định. Trong tương lai, nhiệm vụ kết nối thế giới mà Mark muốn hướng đến là sẽ có con số người sử dụng Facebook bằng chính dân số hiện tại, nghĩa là, tất cả mọi người đều có sử dụng Facebook. 

(Hình: Internet)