Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Theo các chuyên gia thuộc ĐH Queensland, nọc độc của loài rắn hổ này tấn công vào một loại protein giúp đông máu, khiến con mồi không thể kháng cự.

Mới đây các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Queensland đã phát hiện ra rằng, loài rắn hổ (tiger snake) có nọc độc kinh hoàng đến mức 10 triệu năm qua không thể tiến hóa thêm.

Đây được cho là 1 trong những trường hợp cực đặc biệt trong quá trình tiến hóa của loài rắn

Chúng ta biết rằng, trong thế giới tự nhiên, kẻ đi săn và con mồi sẽ tham gia vào 1 cuộc chạy đua vũ trang khi con mồi cần phải trốn để không bị săn mồi.

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Những kẻ đi săn thì sẽ sử dụng những vũ khí có sẵn để hạ gục được mồi nhanh nhất, trong khi đó, con mồi thì tiến hóa để kháng cự lại.

Tuy nhiên, phát hiện mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Queensland cho thấy, nọc độc của rắn hổ đã dừng cuộc đua tiến hóa từ hơn 10 triệu năm trước.

Nguyên nhân của điều này được cho là do prothrombin. Protein quan trọng này tồn tại ở nhiều loài động vật khác nhau, trong đó có cả con người, có nhiệm vụ giúp đông máu.

Bất cứ sự thay đổi nào của Prothrombin cũng có thể là thảm họa với con vật, dẫn đến việc nó gây cho chủ thể có thể là tử mạng bất cứ lúc nào.

Giáo sư Bryan Fry thuộc Khoa Khoa học Sinh học Đại học Queensland cho chia sẻ: nếu động vật có bất kỳ biến thể nào trong protein đông máu, "chúng sẽ chết vì không thể ngừng chảy máu".

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Cần nhớ rằng, sự đông máu được hình thành bởi nhiều chuỗi enzyme dài và phức tạp, hoạt động ở mức cân bằng hoàn hảo.

Khi các đột biến gene xảy ra gây rối loạn quá trình này, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng vô cùng nguy hiểm như mắc chứng máu khó đông.

Điều đó có nghĩa là protein như prothrombin dưới sức ép của quá trình chọn lọc tiến hóa phải được giữ nguyên.

Khi tổ tiên rắn hổ có được loại độc tấn công prothrombin, con mồi không thể tiến hóa để kháng độc bởi sẽ ảnh hưởng đến tính cân bằng của quá trình đông máu. Một lợi thế nữa của nọc độc rắn hổ là prothrombin có trong rất nhiều loài động vật, biến nó trở thành 1 loại vũ khí đa năng, linh hoạt.

Đứng đầu nghiên cứu, giáo sư Bryan Fry nhấn mạnh: "Cơ chế đông máu của chúng ta được bảo tồn 1 cách đang ngạc nhiên hơn bất cứ chức năng sinh lý nào. Điều này tương tự với nhiều loài vật khác, từ lưỡng cư đến chim và động vật có vú".

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Được biết, nghiên cứu này được đưa ra sau khi giới chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên 16 quần thể rắn hổ ở miền Nam Australia và tất cả đều có loại độc như nhau.

Đây được cho là phân tích toàn diện nhất từng được tiến hành của loài rắn này, và nó đã lật ngược một giả định lâu đời về sự tiến hóa của nọc độc.

Theo các chuyên gia, phát hiện này giúp việc điều trị vết thương do một số loại rắn cắn trở nên dễ dàng hơn, bởi 1 chất kháng độc hiệu quả với loại rắn hổ này cũng sẽ hiệu quả với tất cả các loại rắn hổ và cả ba nhóm rắn khác thuộc họ gần với rắn hổ cũng có chung loại độc này.

Rắn hổ có ngoại hình khá, dài từ 1,8 - 2,1m - chúng là một loài rắn nguy hiểm có nguồn gốc từ châu Úc.

Nọc độc của rắn hổ khá mạnh, nếu không được điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong sẽ là 70%. Tương tự như những loài rắn khác, nọc độc của rắn hổ có thể gây tê liệt, dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Nguồn: Newser, Gizmodo

Rừng Madagascar đối thủ của Amazon trong việc quy tụ các sinh vật kỳ dị bậc nhất

Không hổ danh "Phạm Gia", rắn - nhện - sâu bọ gì Phạm Băng Băng cũng "chơi tất"

Hóa ra loài rắn trong bản hit mà Taylor Swift mới tung ra "không hề tầm thường"

Rắn

Độc tố

Phim Việt Sao Việt 24h 1 giờ trước

Minh Luân và Vĩnh Thuyên Kim vướng “lưới tình” trong dự án phim điện ảnh mới, đây cũng là bộ phim cặp đôi lần đầu hợp tác.

Nhạc Việt Chi Pu 1 giờ trước

Dù trở lại cùng Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, Chi Pu vẫn cho thấy cô không hề chịu lép vế khi tung ra MV khủng với hai phiên bản dance và story.

Sắp tới lúc "Ôi hoàng đế bệ hạ của ta" phần 2 lên sàn, cùng ôn lại ngay những khoảnh khắc tình bể bình của couple Hoàng đế và Phỉ Phỉ ở phần 1.

Xã hội đánh ghen ngược 2 giờ trước

Người đàn ông bị trói xuất hiện trong clip đánh ghen dã man lan truyền trên mạng xã hội được xác định là một thượng úy công an.

Không chỉ điển trai, hát hay, Lâm Chân Khang còn khiến các chị em miền Tây phát cuồng vì mối tình chung thủy hơn 15 năm với bạn gái Việt - Hàn.

Bóng đá Ngoại hạng Anh 2 giờ trước

Cách đây không lâu, trang web chính thức của cựu HLV PSG Unaj Emery đã đăng bức hình với dòng chữ tự hào là người của Arsenal

Bóng đá World Cup 2018 2 giờ trước

Tiếp nối những James Rodriguez, Thomas Muller, World Cup trên đất Nga tới đây có thể chứng kiến thêm nhiều ngôi sao bước ra ánh sáng.

Xã hội hiếp dâm trẻ em 2 giờ trước

Sau khi HĐXX tuyên án đối với bị cáo dâm ô khiến bé gái 13 tuổi uất ức tự tử, người nhà của ông này đã gây náo loạn tại tòa.

Mừng 128 năm sinh nhật Bác Hồ, các cô giáo mầm non đã cố gắng để có một tiết mục văn nghệ chào mừng. Nhưng, người tính không bằng trời tính, kết quả đầy bất ngờ

Hoài Linh vừa có chuyến sang Mỹ thăm gia đình. Con trai của danh hài cũng bay về nhà để đoàn tụ với bố của mình.

Du lịch YAN Go 3 giờ trước

Để có được diện mạo xinh đẹp như bây giờ, bức tường vàng "quốc dân" tại Đà Lạt đã từng phải chịu đựng rất nhiều "sóng gió" của cuộc đời.

Ẩm thực YAN Food 3 giờ trước

Khi đến với Hà Nội hãy nhớ một lần ghé sang con ngõ Trung Yên nằm trên phố cổ Đinh Liệt để thưởng thức những món ăn ngon "đậm nét" của Hà Nội bạn nhé!