Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Theo các chuyên gia thuộc ĐH Queensland, nọc độc của loài rắn hổ này tấn công vào một loại protein giúp đông máu, khiến con mồi không thể kháng cự.

Mới đây các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Queensland đã phát hiện ra rằng, loài rắn hổ (tiger snake) có nọc độc kinh hoàng đến mức 10 triệu năm qua không thể tiến hóa thêm.

Đây được cho là 1 trong những trường hợp cực đặc biệt trong quá trình tiến hóa của loài rắn

Chúng ta biết rằng, trong thế giới tự nhiên, kẻ đi săn và con mồi sẽ tham gia vào 1 cuộc chạy đua vũ trang khi con mồi cần phải trốn để không bị săn mồi.

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Những kẻ đi săn thì sẽ sử dụng những vũ khí có sẵn để hạ gục được mồi nhanh nhất, trong khi đó, con mồi thì tiến hóa để kháng cự lại.

Tuy nhiên, phát hiện mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Queensland cho thấy, nọc độc của rắn hổ đã dừng cuộc đua tiến hóa từ hơn 10 triệu năm trước.

Nguyên nhân của điều này được cho là do prothrombin. Protein quan trọng này tồn tại ở nhiều loài động vật khác nhau, trong đó có cả con người, có nhiệm vụ giúp đông máu.

Bất cứ sự thay đổi nào của Prothrombin cũng có thể là thảm họa với con vật, dẫn đến việc nó gây cho chủ thể có thể là tử mạng bất cứ lúc nào.

Giáo sư Bryan Fry thuộc Khoa Khoa học Sinh học Đại học Queensland cho chia sẻ: nếu động vật có bất kỳ biến thể nào trong protein đông máu, "chúng sẽ chết vì không thể ngừng chảy máu".

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Cần nhớ rằng, sự đông máu được hình thành bởi nhiều chuỗi enzyme dài và phức tạp, hoạt động ở mức cân bằng hoàn hảo.

Khi các đột biến gene xảy ra gây rối loạn quá trình này, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng vô cùng nguy hiểm như mắc chứng máu khó đông.

Điều đó có nghĩa là protein như prothrombin dưới sức ép của quá trình chọn lọc tiến hóa phải được giữ nguyên.

Khi tổ tiên rắn hổ có được loại độc tấn công prothrombin, con mồi không thể tiến hóa để kháng độc bởi sẽ ảnh hưởng đến tính cân bằng của quá trình đông máu. Một lợi thế nữa của nọc độc rắn hổ là prothrombin có trong rất nhiều loài động vật, biến nó trở thành 1 loại vũ khí đa năng, linh hoạt.

Đứng đầu nghiên cứu, giáo sư Bryan Fry nhấn mạnh: "Cơ chế đông máu của chúng ta được bảo tồn 1 cách đang ngạc nhiên hơn bất cứ chức năng sinh lý nào. Điều này tương tự với nhiều loài vật khác, từ lưỡng cư đến chim và động vật có vú".

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Được biết, nghiên cứu này được đưa ra sau khi giới chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên 16 quần thể rắn hổ ở miền Nam Australia và tất cả đều có loại độc như nhau.

Đây được cho là phân tích toàn diện nhất từng được tiến hành của loài rắn này, và nó đã lật ngược một giả định lâu đời về sự tiến hóa của nọc độc.

Theo các chuyên gia, phát hiện này giúp việc điều trị vết thương do một số loại rắn cắn trở nên dễ dàng hơn, bởi 1 chất kháng độc hiệu quả với loại rắn hổ này cũng sẽ hiệu quả với tất cả các loại rắn hổ và cả ba nhóm rắn khác thuộc họ gần với rắn hổ cũng có chung loại độc này.

Rắn hổ có ngoại hình khá, dài từ 1,8 - 2,1m - chúng là một loài rắn nguy hiểm có nguồn gốc từ châu Úc.

Nọc độc của rắn hổ khá mạnh, nếu không được điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong sẽ là 70%. Tương tự như những loài rắn khác, nọc độc của rắn hổ có thể gây tê liệt, dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Nguồn: Newser, Gizmodo

Rừng Madagascar đối thủ của Amazon trong việc quy tụ các sinh vật kỳ dị bậc nhất

Không hổ danh "Phạm Gia", rắn - nhện - sâu bọ gì Phạm Băng Băng cũng "chơi tất"

Hóa ra loài rắn trong bản hit mà Taylor Swift mới tung ra "không hề tầm thường"

Rắn

Độc tố

Xã hội U23 Việt Nam 38 phút trước

Chiến thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam đã khiến cả nước vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Từ người già và trẻ em, tất cả cùng ra đường ăn mừng chiến thắng.

Xã hội Bơm môi 1 giờ trước

Cô gái tiến hành tiêm chất làm đầy với mong muốn có đôi môi căng mọng, không ngờ lại khiến đôi môi mình sưng phù chảy dịch, suýt chút nữa thì bị hoại tử.

Khỏe đẹp Ngón tay 1 giờ trước

Các ngón tay lướt liên tục trên màn hình smartphone, máy tính bảng sẽ dẫn đến tình trạng các ngón tay khó cử động, thậm chí dẫn đến bị liệt.

Dưới dòng chia sẻ của Cao Thái Hà nhiều sao Việt như: Trịnh Kim Chi, Thúy Diễm, Nhật Kim Anh, Vân Trang... đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình.

Để hòa vào dòng người đi "bão" đang ăn mừng cho chiến thắng của U23 VN, hai thanh niên tấp vào nhà dân "trộm" cờ và đã trả lại ngay trong đêm sau khi "bão" tan.

Bóng đá Chuyển nhượng 1 giờ trước

Sau khi thương vụ Alexis Sanchez sang MU gần như thành công, HLV Wenger ngay lập tức thúc đẩy bản hợp đồng quan trọng với Aubameyang ngay trong kỳ CN tháng 1.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Công khai tình yêu đã lâu, đến giờ fan hâm mộ vẫn nhất định “đòi” Lộc Hàm – Quan Hiểu Đồng phải chia tay.

Động thái mới nhất này của Nhã Phương đã được đông đảo khán giả dành sự quan tâm đặc biệt ngay sau khi vừa đăng tải.

Sao Đông Sao Hoa ngữ 2 giờ trước

Tuy vậy nhưng dù cho là đơn giản hay xa hoa thì cũng không thể phủ nhận độ ngọt ngào đáng ngưỡng mộ của họ

Thời trang Thời trang sao 2 giờ trước

Không hiểu vì lý do gì mà những mỹ nhân Việt này lại xuất hiện tại các sự kiện hay trước công chúng với trang phục nhăn nhúm, không mấy tinh tế thế này.

Nữ ca sĩ chuyển giới đã chia sẻ suy nghĩ của mình trước vụ việc của Trường Giang và Nhã Phương đã gây ồn ào trong dư luận và nghệ sĩ.

Bài viết Bí kíp yêu 3 giờ trước

Liệu bạn là cô gái thông minh hay dại khờ trong tình yêu? Vậy thì hãy nhanh nhanh đọc bài viết này vì nó sẽ không khiến bạn cảm thấy mất thời gian đâu!

Người hâm mộ nước nhà đã thực sự có một niềm tin rằng, U23 Việt Nam nay đã giải quyết được "bài toán thể lực" để bước tiếp trên những chặng đường sắp tới.