Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Theo các chuyên gia thuộc ĐH Queensland, nọc độc của loài rắn hổ này tấn công vào một loại protein giúp đông máu, khiến con mồi không thể kháng cự.

Mới đây các nhà nghiên cứu thuộc ĐH Queensland đã phát hiện ra rằng, loài rắn hổ (tiger snake) có nọc độc kinh hoàng đến mức 10 triệu năm qua không thể tiến hóa thêm.

Đây được cho là 1 trong những trường hợp cực đặc biệt trong quá trình tiến hóa của loài rắn

Chúng ta biết rằng, trong thế giới tự nhiên, kẻ đi săn và con mồi sẽ tham gia vào 1 cuộc chạy đua vũ trang khi con mồi cần phải trốn để không bị săn mồi.

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Những kẻ đi săn thì sẽ sử dụng những vũ khí có sẵn để hạ gục được mồi nhanh nhất, trong khi đó, con mồi thì tiến hóa để kháng cự lại.

Tuy nhiên, phát hiện mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Queensland cho thấy, nọc độc của rắn hổ đã dừng cuộc đua tiến hóa từ hơn 10 triệu năm trước.

Nguyên nhân của điều này được cho là do prothrombin. Protein quan trọng này tồn tại ở nhiều loài động vật khác nhau, trong đó có cả con người, có nhiệm vụ giúp đông máu.

Bất cứ sự thay đổi nào của Prothrombin cũng có thể là thảm họa với con vật, dẫn đến việc nó gây cho chủ thể có thể là tử mạng bất cứ lúc nào.

Giáo sư Bryan Fry thuộc Khoa Khoa học Sinh học Đại học Queensland cho chia sẻ: nếu động vật có bất kỳ biến thể nào trong protein đông máu, "chúng sẽ chết vì không thể ngừng chảy máu".

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Cần nhớ rằng, sự đông máu được hình thành bởi nhiều chuỗi enzyme dài và phức tạp, hoạt động ở mức cân bằng hoàn hảo.

Khi các đột biến gene xảy ra gây rối loạn quá trình này, người bệnh sẽ rơi vào tình trạng vô cùng nguy hiểm như mắc chứng máu khó đông.

Điều đó có nghĩa là protein như prothrombin dưới sức ép của quá trình chọn lọc tiến hóa phải được giữ nguyên.

Khi tổ tiên rắn hổ có được loại độc tấn công prothrombin, con mồi không thể tiến hóa để kháng độc bởi sẽ ảnh hưởng đến tính cân bằng của quá trình đông máu. Một lợi thế nữa của nọc độc rắn hổ là prothrombin có trong rất nhiều loài động vật, biến nó trở thành 1 loại vũ khí đa năng, linh hoạt.

Đứng đầu nghiên cứu, giáo sư Bryan Fry nhấn mạnh: "Cơ chế đông máu của chúng ta được bảo tồn 1 cách đang ngạc nhiên hơn bất cứ chức năng sinh lý nào. Điều này tương tự với nhiều loài vật khác, từ lưỡng cư đến chim và động vật có vú".

Loài rắn này sở hữu loại độc tố mạnh đến mức 10 triệu năm không cần tiến hóa

Được biết, nghiên cứu này được đưa ra sau khi giới chuyên gia tiến hành nghiên cứu trên 16 quần thể rắn hổ ở miền Nam Australia và tất cả đều có loại độc như nhau.

Đây được cho là phân tích toàn diện nhất từng được tiến hành của loài rắn này, và nó đã lật ngược một giả định lâu đời về sự tiến hóa của nọc độc.

Theo các chuyên gia, phát hiện này giúp việc điều trị vết thương do một số loại rắn cắn trở nên dễ dàng hơn, bởi 1 chất kháng độc hiệu quả với loại rắn hổ này cũng sẽ hiệu quả với tất cả các loại rắn hổ và cả ba nhóm rắn khác thuộc họ gần với rắn hổ cũng có chung loại độc này.

Rắn hổ có ngoại hình khá, dài từ 1,8 - 2,1m - chúng là một loài rắn nguy hiểm có nguồn gốc từ châu Úc.

Nọc độc của rắn hổ khá mạnh, nếu không được điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong sẽ là 70%. Tương tự như những loài rắn khác, nọc độc của rắn hổ có thể gây tê liệt, dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

Nguồn: Newser, Gizmodo

Rừng Madagascar đối thủ của Amazon trong việc quy tụ các sinh vật kỳ dị bậc nhất

Không hổ danh "Phạm Gia", rắn - nhện - sâu bọ gì Phạm Băng Băng cũng "chơi tất"

Hóa ra loài rắn trong bản hit mà Taylor Swift mới tung ra "không hề tầm thường"

Rắn

Độc tố

Sao Đông Sao Hàn 1 giờ trước

Góc chụp từ dưới lên khiến nhiều người phải ái ngại nhưng với những thần tượng Kpop thì khái niệm “góc chết” dường như không hề tồn tại.

Uyên Linh thẳng thắn phân trần về việc "vạ miệng" với Taylor Swift ảnh hưởng đến hình ảnh của mình.

Sao Tây Sao Hollywood 2 giờ trước

Giống nhiều bộ phim siêu anh hùng khác, bom tấn “Justice League” gửi tặng khán giả hai đoạn phim post-credits.

Xã hội Sự Việc Hy Hữu 2 giờ trước

Chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi cố tình đâm thẳng vào một căn nhà mặt phố Mai Dịch. Rất nhiều lần chiếc xe này cố gắng tăng ga qua bậc thềm lao vào bên trong.

Bóng đá La Liga 2 giờ trước

Sau vòng 12 La Liga, gã khổng lồ Xứ Catalunya một mình xuất sắc đánh bại cả hai ông lớn thành Madrid.

Xã hội Mưa lớn Sài Gòn 2 giờ trước

Sáng 19/11, nhiều cây xanh tại khu vực quận Thủ Đức, TP.HCM bật gốc đè ngã xuống đường, nhà dân gây thiệt hại lớn về tài sản.

Những câu nói "ngọt như đường" mà Kim Lý dành tặng cho Hồ Ngọc Hà khiến cho "khối" người ghen tỵ vì sự ngọt ngào của cặp đôi.

Một sự thật ít ai biết, đây là lần thứ 6 đại diện Ấn Độ giành được chiếc vương miện Hoa hậu Thế giới danh giá.

Xã hội bão số 14 2 giờ trước

Ngay từ 16h ngày 18/11, tại các cửa hàng, siêu thị lớn trên thành phố, hàng dài người dân nối đuôi nhau xếp hàng ở những quầy bán thực phẩm và bánh mì.

Sparkling CVA là cuộc thi tôn vinh vẻ đẹp học sinh THPT Chu Văn An - sắp tới sẽ tìm ra gương mặt xuất sắc để trở thành đại sứ mới của trường.

Sao Đông Sao Hoa Ngữ 2 giờ trước

Ở Hinh Dư, mỗi nhân vật cô từng đóng đều mang chút gì cá tính bên ngoài đời thực. Cô giống Lý Mạc Sầu ở sự gai góc, giống Tiêu Thục Phi sự ngu ngốc.

Tản mạn tản mạn 2 giờ trước

Cuộc đời này vẫn còn nhiều lắm những cơ hội. Nếu em cứ khước từ niềm vui và hạnh phúc, tự khắc chúng sẽ trôi đi, để lại bên em sự lẻ loi cô độc, tự dày vò mình

Trải qua nhiều năm gắn bó, tình cảm giữa Lý Hải và Minh Hà vẫn rất đỗi ngọt ngào khiến cho không ít người phải ghen tỵ.