Lầm tưởng IT nhàn hạ, lương cao, ngày đêm mới có lương hàng chục triệu

15:29 27/09/2023

Trước sức nóng của xu thế chuyển đổi số như hiện nay, IT đang là ngành thuộc top đầu các ngành nghề có mức thu nhập cao nhất tại Việt Nam. Phía sau những thành quả đáng ngưỡng mộ của nghề lập trình viên, nhân viên công nghệ với mức lương cao ngất ngưởng, luôn được săn đón là những ngày quên ăn, quên ngủ, vắt kiệt trí tuệ, sức lực trước màn hình máy tính.

 
IT là ngành nghề có mức thu nhập cao nhất tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: ELSA)
IT là ngành nghề có mức thu nhập cao nhất tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: ELSA)

Phía sau mức lương rủng rỉnh của dân IT

Theo thống kê của nền tảng tuyển dụng TopCV, nhân viên IT phần mềm là một trong ba vị trí được "săn tìm" nhiều nhất trong 2022 và xu hướng này vẫn tiếp tục được duy trì năm nay. Nhân sự IT phần mềm nằm trong số những ngành được trả lương cao nhất tại Việt Nam, với mức hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Với thâm niên 1-3 năm, nhân sự ngành IT phần mềm được trả 15-30 triệu đồng, còn trên 5 năm kinh nghiệm là 30-50 triệu đồng. Với ngành CNTT, mức lương tương ứng là 13,8-25 triệu và 30-50 triệu đồng.

 
Ngành hot không có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)
Ngành hot không có dấu hiệu hạ nhiệt. (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Hoàng Hà (30 tuổi) từng là một lập trình viên trong gần bốn năm phải công nhận số năm kinh nghiệm trong ngành này gần như tỷ lệ thuận với mức lương. Dù công việc khó khăn, áp lực nhưng chị cũng từng gặp nhiều nữ đồng nghiệp lên tận vị trí leader, hay cao hơn nữa.

Mọi người chỉ nhìn bề nổi để đánh giá nhưng ít người biết được rằng, để làm được vậy, chị và đồng nghiệp phải “cày” miệt mài suốt cả tuần, nhiều đêm phải ngủ lại công ty, nhất là lúc gần tới deadline. Sau quãng thời gian dài theo nghề, chị Hà quyết định bỏ việc, trở về quê và xin một công việc trái ngành. Tuy lương không bằng trước, nhưng ít nhất vẫn phù hợp với mức sống ở quê và quan trọng là tôi thấy thoải mái, đỡ vất vả hơn nhiều.

 
Để có mức lương cao không hề dễ dàng. (Ảnh minh họa: CafeBiz)
Để có mức lương cao không hề dễ dàng. (Ảnh minh họa: CafeBiz)

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, cùng với kiến thức tích lũy khi học thạc sĩ ngành công nghệ thông tin ở Hàn Quốc, anh Thanh Tùng (Sinh năm 1995, ở Bắc Giang) tự tin chinh phục, theo đuổi lĩnh vực này khi về nước. Hiện anh đang làm vị trí kỹ sư lập trình về AI (trí tuệ nhân tạo), Big data (dữ liệu lớn)… cho một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Miệt mài làm việc, mỗi tháng mức anh nhận mức lương 35-40 triệu đồng/tháng. Đây là thu nhập mơ ước của người lao động ở nhiều ngành nghề khác.

Để có mức thu nhập như vậy, anh Tùng phải làm việc liên tục, thực hiện một dãy các kế hoạch, dự án mới. Đặc trưng công việc khiến người lao động trong nghề này luôn phải suy nghĩ, tư duy với các thuật toán phức tạp.

 
Nỗi khổ dân IT không phải ai cũng biết. (Ảnh minh họa: 24h)
Nỗi khổ dân IT không phải ai cũng biết. (Ảnh minh họa: 24h)

Bên cạnh đó, người lao động trong ngành này phải không ngừng cập nhật xu hướng mới đáp ứng yêu cầu thay đổi liên tục về công nghệ, sản phẩm của công ty. Cho nên, bản thân mỗi nhân sự đều phải duy trì chu trình ngày đi làm, tối về tự học hỏi, nếu không sẽ dễ bị lạc hậu

Dân IT cũng đối mặt nguy cơ bị đào thải

Khi được hỏi về khó khăn lớn nhất trong nghề, anh Thanh Tùng cho rằng: "Đó là việc phải liên tục cập nhật. Hiện tại, tôi chưa lập gia đình nên việc học tập và tiếp thu liên tục sự thay đổi của nghề với tôi còn dễ dàng. Nhưng đến khi lập gia đình hoặc đến một độ tuổi nhất định sự tiếp nhận ấy sẽ bị chững lại vì rất nhiều yếu tố cả khách quan và cả chủ quan khác".

Anh Nguyễn Duy Linh, Giám đốc một công ty về phần mềm ở Hà Nội cho biết, thu nhập trung bình của kỹ sư IT hiện nay khoảng 60 triệu đồng/tháng. Để có mức lương đó, anh Linh thừa nhận, người lao động trong ngành này phải cập nhật kiến thức công nghệ liên tục do công nghệ và kỹ thuật thay đổi rất nhanh. Nếu không cập nhật thì họ sẽ khó cạnh tranh trên thị trường lao động, dễ bị đào thải.

 
Áp lực phải liên tục cập nhật để không bị lạc hậu. (Ảnh minh họa: Glints)
Áp lực phải liên tục cập nhật để không bị lạc hậu. (Ảnh minh họa: Glints)

Còn ông Phạm Khang, Giám đốc một công ty về công nghệ tại Hà Nội cho biết, ngành IT vẫn đang trong cơn khát nhân lực, đặc biệt là với nhân sự chất lượng cao. Hầu hết các công ty công nghệ đều liên tục tuyển dụng các vị trí IT nhưng đa số ứng viên chỉ đáp ứng được ở mức cơ bản, rất khó để tuyển được những nhân sự có kinh nghiệm, kỹ năng. Vì vậy doanh nghiệp phải mất thời gian đào tạo nhân sự trẻ để đáp ứng được yêu cầu công việc.

Với những nhân sự mới mức lương trung bình xoay quanh 10-20 triệu đồng/tháng. Sau 3-5 năm, khi tích lũy đủ kinh nghiệm ứng viên có thể nhận những mức lương tốt hơn tại vị trí nhân sự chủ chốt. Mức lương trên 100 triệu đồng/tháng ở Việt Nam không nhiều người đạt được nhưng với kỹ sư IT, khi trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp và được giữ các vị trí quan trọng thì mức thu nhập 100-200 triệu đồng là hoàn toàn có thể.

 
Kỹ sư IT lương 100 triệu/ tháng không nhiều người đạt được. (Ảnh minh họa: CafeBiz)
Kỹ sư IT lương 100 triệu/ tháng không nhiều người đạt được. (Ảnh minh họa: CafeBiz)

Để đạt được mức lương khủng trong ngành IT không dễ dàng, nhân sự phải trở thành một phần quan trọng của công ty. Ngoài vững chuyên môn, người đó còn cần liên tục trau dồi, phát triển những khả năng khác của bản thân như kỹ năng giao tiếp, quản lý. Rất hiếm khi một nhân sự giữ vị trí quan trọng lại chỉ làm thuần túy về chuyên môn, mà thường làm việc trên phương diện quản lý, hỗ trợ các nhân viên cấp dưới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Có một thực tế là, vòng đời của một kỹ sư IT tương đối ngắn. Với ngành này, khi bạn bước qua tuổi 40, nếu vẫn theo con đường kỹ thuật thì không mấy người đủ sức bền để tiếp tục. Thông thường, người ta sẽ cố leo lên các vị trí thiên về quản lý con người, chứ không liên quan đến kỹ thuật mấy.

 
Vòng đời của một kỹ sư IT tương đối ngắn. (Ảnh minh họa: Megastudy)
Vòng đời của một kỹ sư IT tương đối ngắn. (Ảnh minh họa: Megastudy)

Đến 40 tuổi, chỉ còn một số ít coder có thể tiếp tục làm về kỹ thuật, hoặc thậm chí chuyển hẳn sang nghề khác. Nếu vẫn theo đuổi kỹ thuật ở tuổi này, bạn buộc phải đánh mất rất nhiều thứ, từ sức khỏe, thời gian, đến sinh hoạt, tình cảm dành cho gia đình, bạn bè...

 
Lương càng cao thì công sức bỏ ra càng nhiều. (Ảnh minh họa: CafeBiz)
Lương càng cao thì công sức bỏ ra càng nhiều. (Ảnh minh họa: CafeBiz)

Tóm lại, mức lương càng cao thì công sức bỏ ra càng nhiều. Mỗi ngành nghề đều có cái giá của nó và như nghề IT cũng vậy. Để có được lương cao thì đồng nghĩa với việc phải đánh đổi nhiều vì hiện tại làm gì có việc nhẹ lương cao tồn tại nữa đâu. 

Công nghệ thông tin hay IT là một nhánh ngành kỹ thuật sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. Mặc dù có nhiều đồn đoán và tranh cãi xoay quanh mức lương của dân IT. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng trong thời đại 4.0 hiện nay, IT luôn được coi là một trong những ngành nghề có nguồn thu nhập hấp dẫn nhất tại Việt Nam. Song, mức lương càng cao thì công sức bỏ ra cũng càng nhiều. Do đó, người làm công nghệ thông tin cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách trong quá trình làm việc.